Nguyễn Xuân Thống
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội
(Quanlynhanuoc.vn) – Bài viết phân tích các yếu tố tác động đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong khối doanh nghiệp tư nhân hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh cả nước triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và sắp xếp lại cấp xã. Trên cơ sở đó, đề xuất một số định hướng và giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong khối doanh nghiệp tư nhân góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường vững vàng, phẩm chất tốt, năng lực cao, sẵn sàng thích ứng với những thay đổi lớn về tổ chức, quản lý và điều hành trong hệ thống chính trị và kinh tế của đất nước.
Từ khóa: Một số định hướng, giải pháp, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, cán bộ, đảng viên, khối doanh nghiệp tư nhân, bối cảnh mới.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh hiện nay, công cuộc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn then chốt với nhiều chuyển biến mang tính căn bản và toàn diện. Đồng thời, sự phát triển nhanh chóng của khu vực kinh tế tư nhân đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên thuộc khối doanh nghiệp này. Tuy nhiên, trong điều kiện bộ máy hành chính cấp huyện bị xóa bỏ, các đơn vị hành chính cấp xã được sáp nhập, quy mô địa bàn, dân cư và doanh nghiệp có sự thay đổi lớn, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng buộc phải thích ứng với những đòi hỏi mới cả về nội dung lẫn phương thức triển khai. Từ đây, vấn đề đặt ra là cần thiết phải nghiên cứu, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn trong tình hình mới; đồng thời, đề xuất những định hướng và giải pháp cụ thể, khả thi để tăng cường hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong khối doanh nghiệp tư nhân, góp phần củng cố niềm tin, giữ vững định hướng phát triển và sự ổn định chính trị trong toàn xã hội.
2. Những thuận lợi và khó khăn trong bối cảnh mới
Khuyến khích phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân đang trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
Đặt trong tiến trình đổi mới toàn diện tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và sáp nhập xã không chỉ mang tính kỹ thuật hành chính đơn thuần mà còn là một thay đổi lớn về phương diện chính trị, tổ chức và tư tưởng trong toàn bộ hệ thống chính trị. Đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong khối doanh nghiệp tư nhân – nơi tập hợp lực lượng lao động đa dạng, năng động nhưng cũng có nhiều đặc thù khác biệt so với khu vực nhà nước – bối cảnh này mang lại cả những cơ hội mới và những thách thức đáng kể. Sự thay đổi trong phân bố địa giới hành chính, cơ cấu tổ chức chính quyền các cấp và hệ thống tổ chức đảng đã tạo ra những tác động nhiều chiều đến phương thức quản lý, tiếp cận và triển khai các chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng tại cơ sở, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước vốn ít có điều kiện gắn kết chặt chẽ với hệ thống chính trị địa phương.
Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Bộ Chính trị cũng đã xác định: phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, chú trọng công tác phát triển đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng hoạt động hiệu quả… Do đó, về mặt thuận lợi, việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo ra không gian tổ chức rộng hơn, thống nhất hơn, giúp giảm bớt sự cồng kềnh, chồng chéo trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động chính trị – tư tưởng trên địa bàn.
Nghị quyết số 60-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 12/4/2025 xác định rõ: việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, bỏ cấp huyện là bước đi chiến lược… bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của Nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị… Với việc giảm số lượng cấp hành chính trung gian, các chỉ đạo từ trung ương và cấp tỉnh có thể truyền đạt trực tiếp, nhanh chóng hơn đến các tổ chức đảng cơ sở, bao gồm cả các chi bộ trong doanh nghiệp tư nhân. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả của công tác định hướng chính trị, tăng cường sự liên thông, phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc tổ chức các chương trình giáo dục chính trị, tư tưởng.
Bên cạnh đó, việc hình thành các đơn vị hành chính mới với quy mô lớn hơn cũng tạo điều kiện để tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn chính trị quy mô rộng, chuyên nghiệp hơn, phát huy vai trò liên kết vùng trong tuyên truyền và tổ chức lực lượng chính trị nòng cốt trong doanh nghiệp. Hơn nữa, trong quá trình tổ chức lại hệ thống chính trị – hành chính, nhiều địa phương đã chủ động ban hành các chương trình hành động, kế hoạch giáo dục chính trị gắn với đặc thù của doanh nghiệp tư nhân, thể hiện rõ quyết tâm chính trị và ý thức chủ động trong việc củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân. Như Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2024 đã nhấn mạnh: cần đặc biệt quan tâm công tác tư tưởng, bảo đảm sự đồng thuận xã hội trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính…
Tuy nhiên, song hành với những thuận lợi đó là không ít khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển tiếp, khi mà việc sắp xếp lại địa giới hành chính, tổ chức bộ máy chính quyền và tổ chức đảng chưa ổn định. Việc xóa bỏ cấp huyện khiến cho một số chức năng quản lý trung gian bị gián đoạn hoặc chồng lấn, dẫn tới tình trạng lúng túng trong điều phối hoạt động giáo dục chính trị – tư tưởng, nhất là ở những địa phương có địa bàn rộng, dân cư đông, hệ thống doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh.
Mặt khác, việc sáp nhập xã dẫn đến tăng quy mô dân cư, diện tích quản lý của mỗi đơn vị hành chính, đặt ra thách thức lớn trong việc bao phủ thông tin, đảm bảo chất lượng và hiệu quả tuyên truyền chính trị đến từng doanh nghiệp, từng đảng viên. Các tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp tư nhân vốn đã hạn chế về số lượng, nay lại phải hoạt động trong điều kiện địa bàn mới, nhân sự mới, dễ dẫn đến tình trạng bị phân tán về tổ chức, thiếu tính gắn kết với hệ thống chính trị địa phương.
Bên cạnh đó, tâm lý hoài nghi, chưa ổn định tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân cũng là một khó khăn đáng kể. Kết luận số 167-KL/TW ngày 13/6/2025 chỉ rõ: yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền tăng cường công tác tư tưởng, ổn định tổ chức và kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở. Việc thay đổi đơn vị hành chính và tổ chức lại hệ thống đảng khiến một số cán bộ lo lắng về vị trí công tác, vai trò trong tổ chức mới, từ đó ảnh hưởng đến sự tập trung, tính tích cực trong học tập và tiếp thu các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng. Thêm vào đó, đặc thù hoạt động sản xuất – kinh doanh trong doanh nghiệp tư nhân thường đòi hỏi sự linh hoạt, ít chịu sự can thiệp trực tiếp của tổ chức chính trị, nên việc tổ chức các lớp học, buổi sinh hoạt chính trị gặp khó khăn về thời gian, nhân lực và kinh phí. Trong điều kiện các chi bộ đảng trong doanh nghiệp còn mỏng về lực lượng, thiếu cán bộ chuyên trách, việc triển khai các hoạt động giáo dục chính trị một cách bài bản, thường xuyên và có chiều sâu là một thách thức không nhỏ.
Như vậy, có thể thấy, bối cảnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng sáp nhập, tinh gọn vừa mở ra những cơ hội mới để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, vừa đặt ra nhiều yêu cầu cấp bách trong việc đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, tổ chức bộ máy và cơ chế phối hợp giữa tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân với chính quyền và tổ chức đảng địa phương. Những thuận lợi và khó khăn đan xen này đòi hỏi phải có một tầm nhìn chiến lược, linh hoạt, đồng thời phải bám sát thực tiễn để đề ra các định hướng và giải pháp hiệu quả, khả thi.
3. Một số định hướng
Trong bối cảnh cải cách mạnh mẽ hệ thống hành chính nhà nước, đặc biệt là việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, xóa bỏ cấp huyện và tổ chức lại cấp xã theo hướng tinh gọn, thống nhất, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong khối doanh nghiệp tư nhân cần được định hướng lại một cách toàn diện, phù hợp với điều kiện tổ chức và thực tiễn mới.
Một là, cần xác định rõ, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân không chỉ là lực lượng chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng mà còn là lực lượng truyền tải, hiện thực hóa các định hướng chính trị trong môi trường kinh tế năng động, cạnh tranh. Do vậy, việc xây dựng định hướng giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng này cần đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, các chương trình phát triển địa phương sau sáp nhập và sự tái cấu trúc hệ thống chính trị ở cơ sở.
Cần tập trung phát triển và củng cố vai trò hạt nhân của tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Đây là nội dung xuyên suốt trong Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, xác định: tăng cường phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; nâng cao vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Các tổ chức cơ sở đảng phải được củng cố cả về số lượng và chất lượng, phát huy vai trò lãnh đạo chính trị trong nội bộ doanh nghiệp, đồng thời giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với hệ thống chính trị địa phương sau sắp xếp hành chính.
Trong các đơn vị hành chính mới được hình thành sau sáp nhập, cần ưu tiên thành lập các ban chỉ đạo hoặc bộ phận chuyên trách về công tác giáo dục chính trị – tư tưởng cho doanh nghiệp tư nhân, gắn liền với các tổ chức chính trị – xã hội, như: Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Doanh nhân trẻ. Đây sẽ là các lực lượng trung gian có khả năng lồng ghép nội dung chính trị – tư tưởng vào các hoạt động sản xuất – kinh doanh, từ đó vừa bảo đảm được tính hiệu quả, vừa duy trì tính chính trị trong các doanh nghiệp tư nhân.
Hai là, phải đổi mới nội dung và phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng thiết thực, phù hợp với trình độ nhận thức và môi trường hoạt động của cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Nội dung giáo dục cần được biên soạn cô đọng, dễ hiểu, dễ áp dụng, tập trung vào các vấn đề thiết thực như vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, ý thức công dân và văn hóa chính trị trong sản xuất – kinh doanh. Đồng thời, cần cập nhật đầy đủ và kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, nhất là các văn bản liên quan đến cải cách tổ chức bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính để cán bộ, đảng viên có nhận thức rõ ràng, đúng đắn, tránh tâm lý hoài nghi, dao động. Như tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW đã nêu: tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả….
Phương thức giáo dục cũng cần được đổi mới theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ số, kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, phát huy các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng điện thoại thông minh, cổng thông tin doanh nghiệp… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin chính trị của đảng viên trong doanh nghiệp.
Ba là, phải xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân với chính quyền và các tổ chức chính trị – xã hội tại địa phương sau sáp nhập. Trong điều kiện các cấp huyện bị xóa bỏ, việc kết nối trực tiếp giữa chi bộ đảng doanh nghiệp với cấp ủy cấp xã và cấp tỉnh càng trở nên quan trọng. Cần thiết lập các cơ chế làm việc định kỳ, hội nghị đối thoại, nhóm công tác chung để bảo đảm sự phối hợp hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, nhất là trong những giai đoạn đầu của quá trình sáp nhập, khi mà nhiều cán bộ, đảng viên còn đang trong quá trình làm quen với tổ chức mới, đơn vị mới. Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục chính trị cần được thiết kế lồng ghép với các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển kỹ năng mềm để bảo đảm tính hấp dẫn, thiết thực và tránh hình thức.
Bốn là, cần có sự phân loại, phân nhóm cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân để xây dựng nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp. Không nên áp dụng một cách cứng nhắc mô hình giáo dục chính trị – tư tưởng theo kiểu “đồng phục hóa” cho mọi đối tượng. Với cán bộ quản lý doanh nghiệp, cần nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, định hướng tư tưởng và trách nhiệm chính trị; với công nhân, người lao động, cần nhấn mạnh quyền lợi chính trị – xã hội, văn hóa doanh nghiệp và ý thức tổ chức, kỷ luật. Đồng thời, cần xây dựng các mô hình thí điểm về tổ chức đảng mạnh trong doanh nghiệp tư nhân tại một số địa bàn tiêu biểu sau sáp nhập, từ đó nhân rộng các bài học kinh nghiệm tốt trong triển khai giáo dục chính trị – tư tưởng.
Năm là, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương và bản thân các doanh nghiệp tư nhân về vai trò then chốt của giáo dục chính trị – tư tưởng trong phát triển bền vững. Cần xác lập rõ quan điểm: phát triển doanh nghiệp tư nhân không chỉ là phát triển kinh tế mà còn là phát triển con người, phát triển chính trị – tư tưởng theo hướng tiến bộ, văn minh. Do vậy, giáo dục chính trị – tư tưởng trong doanh nghiệp không phải là hoạt động mang tính hình thức, đối phó, mà phải trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp, là yếu tố bảo đảm sự gắn kết giữa mục tiêu lợi nhuận với lợi ích cộng đồng và lợi ích quốc gia – dân tộc.
4. Một số giải pháp
Để hiện thực hóa các định hướng đã nêu và góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong khối doanh nghiệp tư nhân trong bối cảnh cả nước đang thực hiện việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện và sáp nhập xã, cần triển khai một hệ thống giải pháp đồng bộ, cụ thể, sát với thực tiễn.
Thứ nhất, cần hệ thống hóa lại toàn bộ nội dung giáo dục chính trị – tư tưởng theo hướng chuyên biệt hóa đối tượng, nhất là đối với cán bộ, đảng viên đang công tác tại doanh nghiệp tư nhân. Nội dung này cần bảo đảm tính chính xác, cập nhật và đặc biệt phải có sự gắn kết với các nghị quyết, kết luận mới của Đảng, như: Kết luận số 48-KL/TW, Kết luận số 60-NQ/TW, Nghị quyết số 202/2025/QH15. Tài liệu tuyên truyền cần sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, kèm theo các ví dụ cụ thể từ thực tiễn sáp nhập tỉnh và tổ chức lại đơn vị hành chính tại các địa phương, nhằm giúp cán bộ, đảng viên nhận diện rõ mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm của bản thân trong tiến trình đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước.
Thứ hai, tổ chức các hoạt động tập huấn, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề nhằm tăng cường tính trực quan, tính đối thoại và khả năng tương tác trong giáo dục chính trị – tư tưởng. Các hoạt động này cần được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp tư nhân trong giai đoạn hậu sáp nhập. Đặc biệt, cần khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các diễn đàn đối thoại giữa cán bộ quản lý doanh nghiệp với đại diện cấp ủy địa phương, giữa đảng viên với chuyên gia, nhà nghiên cứu nhằm làm rõ các nội dung cốt lõi của chủ trương sáp nhập; đồng thời, giải đáp các vướng mắc, băn khoăn trong nhận thức của cán bộ, đảng viên. Đây không chỉ là một kênh phổ biến chủ trương chính sách mà còn là dịp để cán bộ, đảng viên nâng cao tư duy phản biện, củng cố niềm tin chính trị và ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
Thứ ba, cần hướng đến là xây dựng cơ chế phối hợp ba bên giữa tổ chức đảng trong doanh nghiệp, cấp ủy địa phương và các tổ chức chính trị – xã hội, như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Doanh nhân trẻ, Liên đoàn Lao động. Trong điều kiện xóa bỏ cấp huyện, các mối liên kết trước đây có thể bị gián đoạn hoặc thiếu liên tục, vì vậy cần xác lập lại cơ chế phối hợp mới, trong đó các bên có trách nhiệm cụ thể trong việc tổ chức hoạt động giáo dục chính trị – tư tưởng.
Nghị quyết số 60-NQ/TW cũng khuyến nghị: “Tổ chức mô hình chính quyền hai cấp đòi hỏi sự thay đổi tư duy quản lý, cần tăng cường trách nhiệm chính trị, pháp lý và vai trò giám sát của tổ chức đảng và chính quyền cấp xã”. Ví dụ, cấp xã mới được sáp nhập có thể chủ trì định kỳ tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách pháp luật cho toàn thể doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh vai trò của cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân. Đồng thời, cấp tỉnh cần chỉ đạo thành lập các nhóm chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện công tác giáo dục chính trị – tư tưởng, nhất là tại các khu công nghiệp, cụm doanh nghiệp lớn. Việc này sẽ góp phần khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu tính hệ thống và bảo đảm tính đồng bộ trong triển khai chính trị – tư tưởng trên phạm vi rộng.
Thứ tư, đổi mới mạnh mẽ phương thức truyền thông và giáo dục chính trị – tư tưởng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển, các nền tảng như mạng xã hội, ứng dụng di động, podcast, video ngắn có thể trở thành công cụ hữu hiệu để phổ biến kiến thức chính trị, pháp luật, đạo đức công vụ, gương điển hình học tập nghị quyết trong doanh nghiệp tư nhân.
Các đảng bộ tỉnh, thành phố cần đầu tư xây dựng chuyên trang chính trị cho khối doanh nghiệp tư nhân, trong đó tích hợp video, infographic, tài liệu tải về và đường dây phản ánh nhanh để đảng viên dễ dàng tiếp cận và phản hồi. Các bản tin nội bộ, bảng tin doanh nghiệp, fanpage đoàn thể cũng cần được tận dụng tối đa nhằm lan tỏa thông điệp chính trị một cách sinh động, linh hoạt. Tính thuyết phục của giáo dục chính trị không chỉ đến từ nội dung đúng đắn mà còn đến từ hình thức thể hiện hấp dẫn, phù hợp với thói quen tiếp nhận thông tin của người lao động hiện đại.
Thứ năm, thiết lập cơ chế giám sát, phản hồi và điều chỉnh kịp thời trong công tác giáo dục chính trị – tư tưởng cho khối doanh nghiệp tư nhân. Cần có các công cụ khảo sát định kỳ để đánh giá mức độ nhận thức, chuyển biến tư tưởng, mức độ đồng thuận của cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp đối với các chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, nhất là những chủ trương cải cách hành chính như sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ kịp thời điều chỉnh nội dung, cách tiếp cận cho phù hợp với diễn biến thực tế. Bên cạnh đó, việc khen thưởng, động viên kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên tiêu biểu trong doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục chính trị – tư tưởng cũng là một yếu tố then chốt để khơi dậy tính tích cực, chủ động và nâng cao sức lan tỏa trong toàn khối doanh nghiệp tư nhân. Một cơ chế đánh giá linh hoạt, định lượng cụ thể, có phản hồi hai chiều sẽ giúp công tác giáo dục chính trị – tư tưởng thật sự đi vào chiều sâu, tránh hình thức, đối phó.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2022). Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.
3. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2025). Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).
4. Bộ Chính trị (2023). Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.
5. Bộ Chính trị (2025). Kết luận số 167-KL/TW ngày 13/6/2025 về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01/7/2025.