Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lĩnh vực nông nghiệp năm 2022

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 28/4/2022, tại thành phố Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lĩnh vực nông nghiệp năm 2022 với chủ đề “Thu hút đầu tư phát triển bền vững nông nghiệp hàng hóa tập trung, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm”.
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; Đại sứ quán 15 quốc gia, các đoàn khách quốc tế; lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của 25 tỉnh, thành phố và hơn 200 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương đang nỗ lực triển khai thực hiện tổng thể các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội sau đại dịch Covid-19, tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá, hoàn thành mục tiêu kép “Vừa phát triển kinh tế – xã hội, vừa bảo vệ chăm sóc sức khỏe của nhân dân”.

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội nghị.

Tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên lớn thứ 4 cả nước, với hơn 13.000 km2, trong đó có gần 40% đất đỏ bazan màu mỡ, nhiều sông hồ, khí hậu ôn hòa, phù hợp với các loại cây trồng như: cà phê, cao su và các loại cây ăn trái, cây dược liệu…; rất thích hợp để phát triển ngành trồng trọt và chăn nuôi. Cà phê Đắk Lắk có diện tích hơn 210.000 ha, sản lượng hằng năm hơn 520.000 tấn; sản phẩm cà phê của tỉnh Đắk Lắk với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, đã có mặt trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bên cạnh đó, với vị trí địa lý đặc trưng đã mang đến cho tỉnh tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo, nhất là thủy điện, điện gió, điện mặt trời…, cùng hệ thống truyền tải thuận lợi, là nguồn năng lượng dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, nhất là trong trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp.

Với dân số gần 2 triệu người và thành phố Buôn Ma Thuột là đô thị trung tâm vùng Tây nguyên, có điều kiện kinh tế – xã hội phát triển ổn định…, tỉnh Đắk Lắk là thị trường có sức tiêu thụ hàng hoá và sản phẩm nông nghiệp hàng đầu ở khu vực; đồng thời; cung cấp được lực lượng lao động đông đảo, có chất lượng cho nhu cầu của tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước. Đắk Lắk còn là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. Cùng với các danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn thiên nhiên và mang trong mình bản sắc văn hoá đa dạng, Đắk Lắk có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là kết hợp phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Với những đặc điểm về tự nhiên, kinh tế – xã hội nêu trên, Đắk Lắk trở thành điểm đầu tư hấp dẫn trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trao quyết định cam kết chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

Hội nghị xúc tiến đầu tư lĩnh vực nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2022 nhằm giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về thực trạng, tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp, chế biến nông – lâm – thủy sản tỉnh Đắk Lắk, vừa là tạo diễn đàn quan trọng giúp các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, kết nối giao thương, tăng cường hợp tác phát triển; thu hút đa dạng hóa các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông – lâm – thủy sản của tỉnh.

Đại diện tỉnh Đắk Lắk ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với các nhà đầu tư.

Với phương châm “Các nhà đầu tư vào Đắk Lắk là công dân của Đắk Lắk, thành công của nhà đầu tư chính là thành công của Đắk Lắk”, tỉnh Đắk Lắk cam kết:

Một là, tỉnh Đắk Lắk luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư giải quyết khó khăn, vướng mắc. Tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận các chính sách của tỉnh về hỗ trợ phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và du lịch, dịch vụ.

Hai là, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua việc thực hiện nhất quán chính sách ưu đãi và hỗ trợ về thuê đất, đầu tư kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính…; kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư.

Ba là, thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, giảm đầu mối, giảm thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, khó thực hiện để giảm chi phí không chính thức và chi phí thời gian cho nhà đầu tư.

Bốn là, cung cấp đủ lao động có chất lượng, phù hợp với hoạt động đầu tư; hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động.

Năm là, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Trưởng ban và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, nhất là về đất đai.

Sáu là, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu, thân thiện, gần gũi, lắng nghe và giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tăng cường thanh tra công vụ để khắc phục những biểu hiện thiếu tinh thần trách nhiệm, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức đối với nhà đầu tư …

Bảy là, bảo đảm an ninh trật tự khi doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tổ chức trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng; trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng giá trị cam kết đầu tư trên 25 nghìn tỷ đồng; giới thiệu 109 danh mục các dự án thu hút đầu tư vào lĩnh nông nghiệp, chế biến nông lâm thủy sản của tỉnh Đắk Lắk để các doanh nghiệp, nhà đầu tư biết, nghiên cứu và tìm hiểu đầu tư. Đây là tiền đề quan trọng để hoạt động thu hút đầu tư vào nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến và khởi sắc trong thời gian tới, góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương, giúp cho tỉnh Đắk Lắk trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trần Mai