Nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị cho đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở trong quân đội hiện nay

TS. Phạm Văn Vĩnh
TS. Hoàng Văn Vân
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Giảng dạy chính trị ở các đơn vị cơ sở là một hình thức cơ bản của công tác tư tưởng  văn hóa, của công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội, nhằm nâng cao nhận thức, trình độ giác ngộ cho cán bộ, chiến sĩ về lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để nâng cao giác ngộ cách mạng, xây dựng phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác của hạ sĩ quan, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay đòi hỏi phải đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, trong đó có công tác chuẩn bị và thực hành giảng dạy chính trị của đội ngũ cán bộ giảng dạy.

Từ khóa: Giảng dạy chính trị, hạ sĩ quan, chiến sĩ, chuẩn bị, thực hành giảng dạy, Quân đội nhân dân Việt Nam, đội ngũ cán bộ giảng dạy, đơn vị cơ sở.

1. Đặt vấn đề

Giảng dạy chính trị là hình thức cơ bản của công tác giáo dục chính trị ở các đơn vị cơ sở trong Quân đội nhân dân Việt Nam, nội dung cơ bản của nhiệm vụ huấn luyện bộ đội; là khâu căn bản, trung tâm, có ý nghĩa quyết định đến xây dựng con người mới trong Quân đội, xây dựng và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị trong Quân đội, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp ở các đơn vị cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, nhất quán các chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị. Thường vụ Quân ủy Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới. Bộ Quốc phòng cũng ban hành Chỉ thị số 79/CT-BQP ngày 22/7/2022 về “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, trong đó xác định tiêu chuẩn đầu tiên quan trọng và xuyên suốt chính là xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị. 

Do vậy, cần thiết phải nâng cao chất lượng chuẩn bị và thực hành giảng dạy cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở các đơn vị cơ sở trong quân đội góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho quân đội luôn là lực lượng chính trị tin cậy, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

2. Thực trạng công tác giảng dạy chính trị ở đơn vị cơ sở trong Quân đội nhân dân Việt Nam

Công tác giảng dạy chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động công tác đảng, công tác chính trị ở đơn vị cơ sở trong Quân đội. Thông qua giảng dạy chính trị đã trực tiếp trang bị thế giới quan, phương pháp luận khoa học; bồi dưỡng lập trường giai cấp công nhân, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, đạo đức cách mạng, tác phong công tác, năng lực hoạt động thực tiễn, góp phần quan trọng để bồi dưỡng, phát triển, hoàn thiện nhân cách; rèn luyện lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. 

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở các đơn vị cơ sở;cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị, cơ quan chức năng các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng tiến hành công tác giáo dục chính trị, trong đó có chất lượng giảng dạy chính trịcủa đội ngũ cán bộ. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công bài giảng bảo đảm tính chuyên sâu và gắn trách nhiệm, chức tránh của cán bộ giảng dạy chính trị. Duy trì nghiêm túc, nền nếp quy trình chuẩn bị, thông qua, phê duyệt bài giảng chính trị theo phân cấp. Do đó, năng lực giảng dạy chính trị, nhất là kỹ năng chuẩn bị và thực hành giảng dạy chính trị của cán bộ ở đơn vị cơ sởđược nâng lên rõ rệt, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, chức trách được giao, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy chính trịở các đơn vị trong toàn quân.

Đến nay, hầu hết cán bộ giảng dạy chính trị trong toàn quân sử dụng thành thạo máy vi tính để biên soạn bài giảng, nhiều cán bộ sử dụng tốt giáo án điện tử và máy trình chiếu trong giảng dạy chính trị. Trong tổ chức học tập chính trị tập trung, cán bộ giảng dạy chính trị đã thực hiện đúng quy trình, quy định giảng bài chính trị, như: sưu tầm tài liệu, xử lý thông tin, viết bài giảng, thông qua, giảng tập, thực hành giảng, hướng dẫn ôn tập, thảo luận, kiểm tra đánh giá kết quả. 

Trong thực hành giảng, đã vận dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp giảng bài, coi trọng phương pháp thuyết trình, kết hợp với phương pháp đàm thoại, nêu vấn đề, gợi ý, định hướng, hướng dẫn nghiên cứu; sử dụng những hình ảnh để minh họa, kết hợp với sử dụng phim tài liệu, phim truyền thống để bổ trợ, tạo sự thu hút cho người nghe, nâng cao hiệu quả của bài giảng chính trị.

Kết quả khảo sát thực tiễn ở Binh chủng Hóa học cho thấy, từ năm 2015 – 2023, có 85% cán bộ giảng dạy chính trị có năng lực chuẩn bị và thực hành giảng dạy chính trị khá và giỏi (khá đạt64%; giỏi đạt 21%), kết quả học tập chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ hằng năm ở các đơn vị trong Binh chủng Hóa học ngày càng đạt chất lượng cao (năm 2018 có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 89,47% khá giỏi; năm 2020 có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 90,88% khá giỏi; năm 2023 có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 90,47% khá giỏi). Ở Binh chủng Thông tin liên lạc trong năm 2023, có 88,9% cán bộ giảng dạy chính trị có năng lực chuẩn bị và thực hành giảng dạy chính trị khá và giỏi (khá đạt 62,4%; giỏi đạt 26,5%); kết quả học tập chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ có 100% đạt yêu cầu, có 90,4% khá giỏi. Ở Binh chủng Pháo binh, trong năm 2023, có 89,3% cán bộ giảng dạy chính trị có năng lực chuẩn bị và thực hành giảng dạy chính trị khá và giỏi (khá đạt 63,5%; giỏi đạt 25,8%); kết quả học tập chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 88,32% khá giỏi. “Nhìn chung, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị ở cơ sở về cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, đạt khá, giỏi trên 90%”1.

Từ năm 2011 – 2023, đã tổ chức 188 lần thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng với 10.751 người tham gia; 3 lần thi cấp toàn quân với 321 người tham gia (tiêu biểu như: cơ quan Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần; các quân khu; Quân đoàn 1, 2, 4; Binh chủng Thông tin liên lạc, Binh chủng Pháo binh; Học viện Chính trị, Trường Sĩ quan chính trị, Học viện Hậu cần…). Về chương trình, nội dung giáo dục chính trị đã được đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy xây dựng, biên soạn có sự đổi mới toàn diện, bảo đảm tính cơ bản, hệ thống, thống nhất, gắn kết chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, hình thức thể hiện phong phú, sát với các đối tượng ở đơn vị2.

Trong thực hành giảng bài, đã vận dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp giảng bài, coi trọng phương pháp thuyết trình, kết hợp với phương pháp đàm thoại, nêu vấn đề, gợi ý, định hướng, hướng dẫn nghiên cứu; sử dụng những hình ảnh để minh họa, kết hợp với sử dụng phim tài liệu, phim truyền thống để bổ trợ, tạo sự thu hút cho người nghe, nâng cao hiệu quả của bài giảng chính trị. Từ đó, “Cơ bản các đơn vị chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo kết quả công tác giáo dục chính trị định kỳ. Kết quả kiểm tra các đối tượng giáo dục hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch, tỷ lệ khá, giỏi đạt từ 74,8% – 90,1%”3. Tiêu biểu là: Quân chủng Hải Quân, Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ đội Biên phòng, các Quân khu 1, 2, 7; Quân đoàn 1, 2; Binh chủng Công binh, Binh chủng Pháo binh, Binh chủng Tăng Thiết giáp, Tổng Công ty Đông Bắc…

Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy chính trị của đội ngũ cán bộ ở đơn vị cơ sở trong những năm qua còn có những hạn chế, nhất là kiến thức, năng lực chuẩn bị và thực hành giảng bài chính trị, kinh nghiệm sư , như:

(1) Việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy chính trị cho hạ sĩ quan, chiến sĩ có thời điểm, có nơi chưa theo kịp yêu cầu xây dựng Quân đội, xây dựng cơ quan, đơn vị. 

(2) Khả năng dự báo, nắm tình hình, tham mưu, đề xuất việc lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới và Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” có đơn vị chưa sát thực tế, chưa xác định được khâu đột phá để nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị tại đơn vị.

(3) Nội dung bài giảng chính trị cơ bản bám sát tài liệu giáo dục chính trị của trên nhưng còn biểu hiện thiếu tính thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, do đó tính thuyết phục chưa cao. Phương pháp giảng dạy chính trị của đội ngũ cán bộ chủ yếu vẫn là truyền thụ một chiều, ít có sự đối thoại giữa người dạy với người học.“Một số cán bộ giảng dạy chính trị còn sơ sài trong việc chuẩn bị và thực hành giảng bài chính trị, thường là kế thừa, làm theo kinh nghiệm… gom nhặt từ nhiều nguồn mà không rút ra được những bước căn bản, những nội dung cần truyền đạt cũng như phương pháp thực hành giảng dạy chính trị”4.

(4) Việc định hướng nhận thức chính trị trong giảng dạy chính trị của một số cán bộ còn hạn chế, chưa phát huy được hết tính năng cũng như hiệu quả của trang thiết bị giảng dạy và cách thức vận dụng các phương pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả kiểm tra nhận thức chính trịhằng năm của một số hạ sĩ quan, chiến sĩ chưa cao, còn biểu hiện hình thức… 

Những hạn chế nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác giáo dục chính trị, chất lượng công tác đảng, công tác chính trị cho hạ sĩ quan, chiến sĩ ở các đơn vị cơ sở trong quân đội.

Nguyên nhân của hạn chế trên là do cấp ủy, chỉ huy một số đơn vị có thời điểm chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục chính trị tại đơn vị, trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện giảng dạy chính trị chưa thật chặt chẽ, chưa nền nếp; còn thụ động và chưa có nhiều hình thức giáo dục phong phú, sáng tạo nên hiệu quả chưa cao. “Năng lực giảng dạy chính trị của đội ngũ cán bộgiảng dạy chính trị ở các đơn vị còn bộc lộ những hạn chế, nhất là kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, phong cách sư phạm”5. Một bộ phận cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị chưa thực sự nỗ lực cố gắng, chưa đầu tư nhiều thời gian, công sức cho công tác chuẩn bị và thực hành bài giảng chính trị tại đơn vị. Nhận thức của đối tượng được giáo dục, nhất là hạ sĩ quan, chiến sĩ chưa đồng đều, tính tích cực, chủ động trong học tập chưa cao, nên kết quả kiểm tra nhận thức chính trị còn thấp.

Hiện nay, tình hình an ninh, chính trị trên thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội, phản động, thù địch đang triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội để đẩy mạnh hoạt động truyền bá những quan điểm thù địch, sai trái, phản động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội; chúng tung ra những thông tin sai lệch, tiêu cực, thậm chí xuyên tạc, bịa đặt, vu khống hết sức trắng trợn nhằm làm giảm lòng tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ, thúc đẩy “tự diễn”, “tự chuyển” trong nội bộ, kích động, lôi kéo, tập hợp lực lượng gây mất ổn định an ninh, chính trị. 

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới; nhiệm vụ xây dựng quân đội “tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân… cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”6 đặt ra yêu cầu khách quan phải xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, trong đó chất lượng giảng dạy chính trịcủa đội ngũ cán bộ ở đơn vị cơ sởcó vai trò quan trọng. 

3Một số giải pháp 

Từ những thực trạng trên, để công tác chuẩn bị và thực hành trong giảng dạy chính trị thực sự có hiệu quả ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân, lực lượng tham gia vào công tác giảng dạy chính trị cần chú trọng thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp trong xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ phục vụ giảng dạy.

Đây là giải quyết định chất lượng, hiệu quả công tác nâng cao chất lượng chuản bị và thực hành trong giảng dạy chính trị ở các đơn vị cơ sở. Giảng dạy chính trị là nội dung quan trọng của đơn vị với các yếu tố cấu thành, như: nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện, người dạy, người học… Do vậy, các cấp ủy phải nhận thức rõ, đúng vai trò của công tác chuẩn vị và thực hành giảng dạy chính trị, từ đó xây dựng nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chính trị kịp thời, gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, đồng thời đội ngũ cán bộ chủ trì phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, găn chức trách, nhiệm vụ với kết quả công tác giảng dạy chính trị của đơn vị mình.

Cấp ủy đảng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tiến hành công tác giảng dạy chính trị cho cán bộ chính trị và cán bộ trực tiếp tiến hành công tác giảng dạy chính trị, là điều kiện quan trọng để công tác giảng dạy chính trị ở đơn vị cơ sở được tiến hành có hiệu quả.

Hai là, thường xuyên có sự đổi mới nội dung cả về lý thuyết cũng như tình huống thực tiễn.

Chất lượng giảng dạy chính trị cho hạ sĩ quan, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở được tổng hòa các yếu tố, từ nội dung chương trình giảng dạy của đơn vị được triển khai từ trên xuống, cùng với đó là phương pháp chuẩn bị cho công tác thực hành phục vụ bài giảng của chủ thể trực tiếp tiến hành giảng dạy. Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, công tác giảng dạy chính trị của các đơn vị cần có những đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động quân sự hiện nay. 

Việc đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hành giảng dạy chính trị đòi hỏi các đơn vị nghiên cứu nắm chắc yêu cầu của từng bài học và tổng thể chương trình giáo dục; trên cơ sở tài liệu học tập do Tổng cục Chính trị ban hành, đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tiến hành cụ thể hóa, cập nhật, bổ sung những nội dung mới vào giáo án bài giảng gắn với đơn vị mình, đồng thời, lồng ghép những nội dung đơn vị được phép tự xác định ngoài nội dung theo quy định của Tổng cục Chính trị, như: tuyên truyền giáo dục truyền thống đơn vị, các phong tục, tập quán, tín ngưỡng của Nhân dân địa phương khu vực đóng quân.

Ba là, đẩy mạnh đổi mới công tác bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Đẩy mạnh đổi mới trang thiết bị dạy học, bảo đảm cơ sở vật chất giúp cho công tác chuẩn bị, thực hành được hiệu quả hơn, phục vụ đắc lực, phát huy tốt nhất công năng cho việc nâng cao chất lượng giảng dạ chính trị. Hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác giảng dạy chính trị cho đơn vị cần được bảo đảm cả số lượng và chất lượng, đi cùng với đó là năng lực khai thác, sử dụng cũng như công tác quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng các trang thiết bị, nhất là hệ thống máy tính, máy trình chiếu… Có như vậy, chủ thể tiến hành công tác giảng dạy chính trị mới thể hiện hết được phương pháp của mình, tự tin truyền đạt kiến thức người học, tạo ra những buổi học thực sự chất lượng.

Bốn là, thực hiện nghiêm quy trình chuẩn bị bài giảng (giáo án).

Khi được phân công chủ đề bài giảng, cán bộ giảng dạy chính trị phải nắm chắc quy trình chuẩn bị bài giảng theo quy chế giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ Việt Nam ngày 21/3/2016 của Tổng cục Chính trị. Theo đó, cán bộ giảng dạy chính trị theo chủ đề, chuyên đề được phân công sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiều về bài giảng. Xác định đúng vị trí của chủ đề trong chương trình, nội dung giảng dạy chính trị hằng năm. Trên cơ sở đề cương đã được thông qua, cán bộ giảng dạy chính trị tiến hành soạn giáo án bảo đảm đúng những nội dung theo tài liệu học tập chính trị hằng năm do Tổng Cục Chính trị biên soạn.  Bên cạnh đó, kết hợp xây dựng, triển khai nội dung bài giảng với sự dụng các phương pháp dạy học tích cực, tăng cường các câu hỏi trao đổi, phát vấn để tăng sự tương tác giữa người dạy và người, qua đó, giúp cho cán bộ giảng dạy chính trị nâng cao hơn nữa chất lượng bài giảng cũng như nghiệp vụ sư phạm của bản thân.

Năm là, làm tốt nội dung thực hành giảng .

Để nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị cho đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở, đòi hỏi cán bộ giảng dạy chính trị phải làm tốt nội dung thực hành giảng bài chính trị. Trên cơ sở học bài mới, kết hợp tiến hành kiểm tra bài cũ, nắm kết quả quá trình học tập của bài trước và việc duy trì nội dung ôn tập, thảo luận của tổ học tập chính trị đánh giá kết quả biểu dương khích lệ tinh thần người học. Trong khi giải quyết các nội dung cơ bản của bài giảng, cán bộ giảng dạy triển khai nội dung bài giảng theo giáo án đã được phê duyệt, nội dung phân tích bảo đảm sức thuyết phục trên cơ sở luận đề, luận cứ, luận chứng rõ ràng, có tính thực tiễn cao. Tích cực nắm chắc thông tin ngược, xử lý thông tin, điều chỉnh nội dung, phương pháp kịp thời với các tình huống diễn biến thực tiễn của buổi học. 

Chủ động tạo ra cơ hội cho người học tư duy và tham gia vào các hoạt động trao đổi, tự khám phá tri thức; nắm vững quy luật của các quá trình tâm lý nhận thức của người học để sử dụng các phương pháp sư phạm phù hợp với đối tượng giảng. Tránh quá tập trung đọc giáo án mà không quan sát và trình bày bài giảng bằng ngôn ngữ sinh động; khắc phục triệt để tình trạng đọc – chép, trình chiếu – chép. Lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ cần rõ ràng, mạch lạc, chính luận, giàu hình ảnh, có tính khoa học, trong sáng, rõ nghĩa. Tránh khuynh hướng đơn giản hóa hoặc phức tạp hóa ngôn ngữ dẫn đến “tầm thường” hóa các quan điểm khoa học.

Sáu là, làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị, thực hành giảng dạy chính trị hằng kỳ, hằng năm.

Công tác này nhằm đánh giá những việc đã làm được, những khó khăn, vướng mắc, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm, xây dựng hệ thống giải pháp góp phần không nhỏ nâng cao chất lượngcông tác chuẩn bị và thực hành giảng dạy chính trị ở đơn vị cơ sở. Đây là một giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị cho hạ sĩ quan, chiến sĩ. Nội dung, hình thức, phương pháp, điều kiện tổ chức giáo dục, nhận thức của người học, cũng như năng lực, trình độ của chủ thể giáo dục thường xuyên thay đổi theo nhu cầu của người học, tình hình mới và nhiều yếu tốkhác. Vì vậy, cần quan tâm đúng mức đến công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để kịp thời bổ sung, cập nhật những nội dung mới, tiếp thu những cách làm hay, sáng tạo để vận dụng trong quá trình giảng dạy chính trị ở đơn vị mình. 

4. Kết luận

Công tác giảng dạy chính trị cho hạ sĩ quan, chiến sĩ ở đơn vị cơ sở trong quân đội là nội dung, hình thức cơ bản, thường xuyên của công tác tư tưởng. Cùng với các mặt hoạt động khác của công tác đảng, công tác chính trị thì công tác giảng dạy chính trị trực tiếp góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”. Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ xây dựng quân đội tinh nhuệ về chính trị đã đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng công tác giảng dạy chính trị, trong đó chất lượng, hiệu quả chuẩn bị và thực hành giảng bài chính trị giữ vai trò nòng cốt.

Chú thích:
1, 3. Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (2023). Báo cáo số 2545/BC-CT ngày 11/8/2023 về Tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW ngày 31/3/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”, tr. 7, 9.
2. Quân ủy Trung ương (2023). Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị giai đoạn mới.
4, 5. Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Cục Tuyên huấn (2024). Tài liệu bổ trợ Học tập chính trị năm 2024. H. NXB Quân đội nhân dân, tr. 73 – 74, 92.
6. Ban Tuyên giáo Trung ương (2023). Tài liệu Học tập các văn kiện Hội nghị lần thứ Tám ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) (dùng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở). H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 138.