Chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tưởng
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 là yếu tố phản ánh năng lực, trình độ ra nghị quyết, tổ chức thực hiện thắng lợi chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, rèn luyện kỷ luật cho các đối tượng. Bài viết làm rõ vai trò chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường; thực tiễn thực hiện chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường; qua đó, đề xuất một số nội dung, biện pháp nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường thời gian tới.

Từ khoá: Chất lượng lãnh đạo, công tác dân vận, Đảng bộ, Trường Sĩ quan Lục quân 1.

1. Mở đầu

Chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng Bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 là tổng hợp những phẩm chất, yếu tố phản ánh trình độ, năng lực của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu với nội dung, hình thức, biện pháp lãnh đạo linh hoạt, sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, học viên, chiến sỹ trong toàn trường về vai trò của công tác dân vận, qua đó, xây dựng Đảng bộ nhà trường vững mạnh, toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương giao phó. Để công tác dân vận của Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 được nâng lên về mọi mặt, một nội dung, biện pháp quan trọng được xác định là chất lượng công tác lãnh đạo cần được quan tâm, chú trọng ở mọi lúc, mọi nơi; có như vậy, mới bảo đảm đúng mục đích chính trị, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn trường, hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung huấn luyện đã xác định.

2. Chất lượng lãnh đạo công tác dân vận yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 trong sạch, vững mạnh toàn diện

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định một luận điểm nổi tiếng đã trở thành kinh điển đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn, đặt cơ sở nền móng vững chắc để các cấp uỷ, tổ chức đảng trong quân đội xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận sát hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Người chỉ rõ: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”1. Thực hiện chỉ dẫn của Người, chất lượng lãnh đạo công tác dân vận luôn được Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, biện pháp lãnh đạo để các bộ phận, lực lượng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chất lượng lãnh đạo công tác dân vận được xác định là một bộ phận, yếu tố cấu thành năng lực của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được biểu hiện ở kết quả, giá trị đạt được trong tiến hành công tác dân vận theo những mục tiêu, yêu cầu lãnh đạo đã xác định. Vì vậy, chất lượng lãnh đạo công tác dân vận không chỉ có nhiệm vụ hành quân dã ngoại, giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa vào dịp thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày truyền thống nhà trường… mà còn được thể hiện ở việc thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày, thường xuyên như huấn luyện, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, học viên, chiến sỹ…

Chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường có vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ cháp hành nghiêm mọi quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị; tự giác chấp hành các quy định của Đảng, tích cực, chủ động học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, không có biểu hiện ngại khó, ngại khổ, ngại rèn trong mọi tình huống; luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người quân nhân cách mạng đã được rèn luyện qua nhiều môi trường khác nhau, xứng đáng với truyền thống anh hùng của nhà trường.

Chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng cấp uỷ, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tích cực, chủ động tham gia vào cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” phi chính trị hoá quân đội của các thế lực thù địch, phản động, củng cố và giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng trong quân đội. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức, hành động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của các chủ thể, lực lượng trong toàn trường, xây dựng địa bàn an toàn tuyệt đối về mọi mặt, bảo đảm cho các hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường diễn ra theo đúng kế hoạch đã xác định, để lại ấn tượng, tình cảm trong Nhân dân.

  Thời gian qua, chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung trên từng mặt công tác đã xác định: tuyệt đại đa số cán bộ, giảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, học viên, chiến sĩ nắm chắc chức trách, nhiệm vụ được giao, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; không có biểu hiện thoái thác nhiệm vụ; khi được tổ chức phân công, giao nhiệm vụ đều hoàn thành tốt, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ hành quân dã ngoại, giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả mưa, lũ gây ra, xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá mới; giúp đỡ tân học viên mới về nhập học, hướng dẫn học sinh thi vào trường; phối hợp với đơn vị kết nghĩa tổ chức các hoạt động diễn đàn, toạ đàm thanh niên, giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao… qua đó, thắt chặt mối hệ gắn bó máu thịt giữa cán bộ, giảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sỹ với Nhân dân đứng chân trên địa bàn, không để tệ nạn xã hội, văn hoá phẩm đồi truỵ xâm nhập vào trong đơn vị, ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của nhà trường.

Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng đơn vị “Dân vận tốt”; các cơ quan, đơn vị đã tích cực, chủ động trong xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức luyện tập nghiêm túc, có chất lượng; phối hợp với các đơn vị kết nghĩa xây dựng kịch bản, lồng ghép các nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục tình đoàn kết quân – dân trong thời kỳ mới; ý thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng tham gia các hội thi, hội thao được đề cao, không có hiện tượng quân nhân vi phạm kỷ luật, vi phạm quy định của nhà trường. Các khoa mục huấn luyện của nhà trường đều đạt và vượt mức chỉ tiêu thi đua đề ra: Kết quả thi, kiểm tra năm 2024 tính theo lượt lớp của nhà trường, có 497/3.600 lượt lớp đạt Giỏi và 3.092/3.600 lượt lớp đạt Khá, học viên tốt nghiệp năm 2024 đạt Khá, Giỏi chiếm trên 97%2.

Với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường được cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị coi trọng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Đóng quân ở vùng đất giàu truyền thống văn hoá lịch sử, cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sỹ của nhà trường đã tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của địa phương, như: tổ chức chương trình văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao; gặp gỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh liệt sỹ 27/7; sửa chữa, tu bổ trường học, nạo vét kênh, mương, vệ sinh thôn, xóm, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Thông qua các hoạt động thiết thực, cụ thể đó đã củng cố, vun đắp thêm tình quân dân, như Cá với Nước ngày càng bền chặt để nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng giao phó.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được chất lượng lãnh đạo công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị còn một số hạn chế: nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng về tầm quan trọng công tác dân vận có thời điểm chưa sâu sắc; chưa cụ thể hoá nội dung, biện pháp của Đảng bộ nhà trường thành những chỉ tiêu cụ thể, sát hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, địa bàn; nội dung, hình thức, biện pháp chưa linh hoạt, sáng tạo, còn giản đơn cho rằng công tác dân vận chủ yếu là hoạt động hành quân dã ngoại, giúp đỡ Nhân dân phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế – xã hội; công tác kiểm tra của cấp uỷ, tổ chức đảng đối với công tác dân vận có thời điểm chưa được quan tâm, chú trọng; một số cán bộ, giảng viên, học viên chưa phát huy hết năng lực, sở trường trong thực hiện nhiệm vụ, còn đơn gian trong suy nghĩ, hành động; tính kỷ luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị trong quan hệ quân dân chưa sâu sắc, toàn diện.

Thực tiễn những hạn chế, khuyết điểm đó đặt ra cho chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường được nâng lên trên mọi phương diện, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến thẳng lên hiện đại hiện nay; đặc biệt là thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường cần hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm là giáo dục, đào tạo, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật để cán bộ, giảng viên, học viên có động cơ phấn đấu đúng đắn, ý chí quyết tâm cao, khắc phục khó khăn, gian khổ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

3. Một số biện pháp nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác ở Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 thời gian tới

Một là, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng về tầm quan trọng của việc tiến hành công tác dân vận.

Cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về công tác dân vận trong thời kỳ mới. Phổ biến, tuyên truyền quan điểm, mục tiêu, nội dung, biện pháp tiến hành công tác dân vận ở đơn vị cơ sở. Xác định tiến hành công tác dân vận là thực hiện chức năng đội quân công tác của Quân đội ta; một yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của cán bộ, giảng viên, học viên. Trên cơ sở kế hoạch công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường, từng cơ quan, đơn vị cụ thể hoá thành chương trình, nhiệm vụ cụ thể, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Phân công, giao nhiệm vụ cho các bộ phận, lực lượng giúp đỡ, hướng dẫn cán bộ, giảng viên, học viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, cuộc sống. Mỗi chủ thể, lực lượng khi tiến hành công tác dân vận nêu cao tính kỷ luật, có động cơ phấn đấu vươn lên không ngừng, khắc phục khó khăn, gian khổ, đặt ra yêu cầu cao cho bản thân trong thực hiện nhiệm vụ, tránh xa cám dỗ vật chất, giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là khi tiếp xúc, quan hệ với Nhân dân. Cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra các bộ phận, lực lượng khi tiến hành công tác dân vận để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi bộ phận, lực lượng giữ nghiêm kỷ luật quân đội, quy định đơn vị. Các chủ thể, lực lượng luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với nhau trong các khâu, các bước khi tiến hành công tác dân vận, tạo thành sức mạnh tổng hợp ở mỗi cơ quan, đơn vị. Sự đồng lòng, nhất trí về ý chí và hành động của mỗi cán bộ, giảng viên, học viên sẽ là động lực trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục, đào tạo, rèn luyện kỷ luật, xây dựng Đảng bộ nhà trường ngày càng chính quy, tiên tiến, mẫu mực.

Hai là, xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, biện pháp lãnh đạo công tác dân vận.

Cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, biện pháp lãnh đạo công tác dân vận để phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Về nội dung, tập trung vào nhiệm vụ chính trị trung tâm trong tháng, trong quý, tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu, những điểm còn hạn chế trong thời gian vừa qua; cập nhật những thông tin, nội dung mới có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, nhất là những âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động khi Đảng, Nhà nước ta tiến hành sáp nhập, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, tiến hành Đại hội đại biểu các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; những kết quả đạt được sau khi thực hiện tinh, gọn các đơn vị quân đội; phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời gian tiếp theo; yêu cầu, nhiệm vụ của Nhà trường…

Về hình thức, biện pháp lãnh đạo công tác dân vận, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị căn cứ vào nhiệm vụ chính trị trung tâm để lựa chọn, xác định cho đúng, trúng, phát huy được năng lực, sở trường, thế mạnh của từng đồng chí, bảo đảm mọi hoạt động của đơn vị đều diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật, không để xảy ra mất an toàn trong huấn luyện, trong thực hiện các chế độ, nền nếp quy định của đơn vị. Các hình thức, biện pháp lãnh đạo chất lượng công tác dân vận rất phong phú, đa dạng, song tập trung vào một số hình thức, biện pháp cơ bản sau: thông qua nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, vượt khó để lan toả sâu rộng trong nhà trường.

Thông qua xây dựng điển hình tiên tiến của cơ quan, đơn vị đối với những tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện các phong trào thi đua Quyết thắng của Quân đội, của nhà trường. Thông qua công tác thi đua, khen thưởng để nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của các cơ quan, đơn vị. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng đối với các cơ quan, đơn vị… Mỗi hình thức, biện pháp lãnh đạo công tác dân vận ở các cơ quan, đơn vị có sự lồng ghép các nội dung khác nhau tạo sự hứng khởi, vui tươi, lành mạnh, bổ ích, tiếp thêm nguồn năng lượng mới để cán bộ, giảng viên, học viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

Ba là, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ cấp ủy viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay.

Đây là giải pháp hết sức quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy đảng; đồng thời nâng cao tư duy, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cấp ủy viên trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo nói chung, chất lượng lãnh đạo công tác dân vận nói riêng của Đảng bộ Nhà trường.

Để nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận phải tăng cường nâng cao năng lực bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội ngũ cấp ủy các cấp. Theo đó, phải thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp, chú ý kiện toàn đảm bảo đầy đủ về số lượng, chất lượng tốt, cơ cấu hợp lý, tăng cường cán bộ có kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý và thực tiễn tiến hành công tác dân vận. Chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cấp ủy viên kiến thức toàn diện, hiểu biết sâu về công tác dân vận, có tư duy sắc sảo, đề xuất được nhiều giải pháp lãnh đạo công tác dân vận thiết thực, phù hợp với thực tiễn; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phương pháp làm việc khoa học, có năng lực tổ chức, tuyên truyền vận động, giáo dục, thuyết phục quần chúng và nhân dân; có khả năng bao quát, dự báo, đánh giá đúng tình hình, có khả năng định hướng, hướng dẫn cấp dưới, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tiến hành công tác dân vận; kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

Bốn là, phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng tham gia nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận.  

Để nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng cùng tham gia góp ý, tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì. Các tổ chức, lực lượng của cơ quan, đơn vị, như: Hội đồng quân nhân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, công đoàn có  chức năng, nhiệm vụ khác nhau nhưng đều có chung mục đích hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Do đó, các tổ chức, lực lượng cần phát huy tính năng động, sáng tạo của mình trong từng nhiệm vụ, hỗ trợ, đồng hành cùng cấp uỷ, tổ chức đảng trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị; phối kết hợp với các bộ phận, lực lượng tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỷ luật, hành quân dã ngoại một cách nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất.

Phát huy dân chủ, trí tuệ của các tổ chức, lực lượng xây dựng các nội dung, hình thức, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận phù hợp, hiệu quả; bảo đảm mọi quân nhân đều được tham gia vào công tác dân vận, vào những hoạt động chung của cơ quan, đơn vị. Các tổ chức, lực lượng thường xuyên bám sát nội dung kế hoạch hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng để tham gia vào các hoạt động khác nhau, phát huy được những ưu điểm, hạn chế những khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong các bộ phận, lực lượng về chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của cấp uỷ, tổ chức đảng trong thời gian vừa qua; trên cơ sở đó để mỗi cán bộ, giảng viên, học viên hiểu rõ, xác định tốt hơn động cơ, thái độ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; chấp hành nghiêm quy định của đơn vị, bảo đảm đúng tác phong, lễ tiết của quân nhân trong công tác dân vận, bảo đảm đi dân nhở, ở dân thương; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của cấp uỷ, tổ chức đảng, giúp cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị có thêm kinh nghiệm, phương pháp hay trong lãnh đạo công tác dân vận được tốt hơn.

Năm là, thường xuyên làm tốt việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm chất lượng lãnh đạo công tác dân vận.

Việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm chất lượng lãnh đạo công tác dân vận ở các cơ quan, đơn vị có vai trò rất quan trọng để nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì lãnh đạo công tác dân vận khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể, phản ánh đúng những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm của các bộ phận, lực lượng trong thực hiện công tác dân vận, cũng như chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của cấp uỷ, tổ chức đảng. Phát huy dân chủ, trí tuệ của từng cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên trong sơ kết, tống kết, rút kinh nghiệm chất lượng lãnh đạo công tác dân vận theo đúng tinh thần phê bình việc, không phê bình người.

Từng cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của mình trong tham gia đóng góp ý kiến làm phong phú, sâu sắc hơn báo cáo trung tâm của hội nghị sơ kết, tổng kết chất lượng lãnh đạo công tác dân vận; không ngại va trạm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, sợ bị trả thù; cần nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh, toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Chỉ rõ nguyên nhân của những ưu điểm, hạn chế chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của cấp uỷ, tổ chức đảng, trách nhiệm thuộc về cá nhân nào, rút ra bài học kinh nghiệm về chất lượng lãnh đạo công tác dân vận, bảo đảm cho các chủ thể, lực lượng thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, cố gắng trong tiến hành công tác dân vận bằng những hình thức, biện pháp cụ thể để khích lệ, cổ vũ, động viên cán bộ, giảng viên, học viên. Chấn chỉnh, nhắc nhở, uốn nắn bộ phận, lực lượng chấp hành chưa nghiêm kỷ luật quân đội, quy định đơn vị khi tiến hành công tác dân vận; chất lượng lãnh đạo công tác dân vận chưa linh hoạt, sáng tạo.

4. Kết luận

Để nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay, mỗi nội dung, biện pháp có vị trí, vai trò khác nhau nhưng đều nằm trong tính chỉnh thể thống nhất, có mối quan hệ biện chứng tác động qua lại với nhau. Thực hiện tốt nội dung, biện pháp nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường là cơ sở, tiền đề thực hiện các nội dung, biện pháp tiếp theo.

Trong quá trình lãnh đạo công tác dân vận, đòi hỏi cấp uỷ, tổ chức đảng tiến hành song song đồng thời, không được chú trong một nội dung, biện pháp; căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh lịch sử cụ thể để xác định biện pháp trọng tâm, trọng điểm, tập trung nhân lực, vật lực, trí tuệ nâng cao hơn nữa chất lượng lãnh đạo công tác dân vận của Đảng bộ nhà trường hiện nay và trong thời gian tới. Mỗi chủ thể, lực lượng, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành động mạnh mẽ, quyết liệt, lãnh đạo, chỉ đạo đúng, trúng để thực hiện tốt nhất công tác dân vận của nhà trường, tô thắm thêm truyền thống “trung với Đảng, hiếu với dân” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng cho nhà trường.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 234.
2. Minh Mạnh – Việt Trung (2025). Bộ Quốc phòng kiểm tra toàn diện Trường Sĩ quan Lục quân 1. https://www.bqd.vn, ngày 19/3/2025.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật.
2. Ban Chấp hành Trung ương (khoá XI) (2013). Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.
3. Quân ủy Trung ương (2021). Quy chế số 718-QC/QUTW ngày 05/11/2021 về công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam.
4. Toàn văn bài phát biểu của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận. https://chinhphu.vn, ngày 27/5/2016.