ThS. Phạm Thị Quý
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
(Quanlynhanuoc.vn) – Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Thành phố là địa phương dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư nước ngoài nhiều năm liền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, ổn định quốc phòng, an ninh cho thành phố và cho cả nước… Bài viết phân tích, đánh giá vai trò lãnh đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhận diện hạn chế, bất cập; từ đó, đề xuất giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Từ khóa: Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thu hút, tăng cường, lãnh đạo, kỷ nguyên vươn mình.
1. Đặt vấn đề
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.Hồ Chí Minh. FDI góp phần thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, giúp chuyển giao công nghệ, kỹ năng quản lý hiện đại. Nhờ FDI, thành phố phát triển mạnh các ngành công nghiệp mũi nhọn, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật và đô thị hóa. FDI còn đóng góp vào ngân sách nhà nước, hỗ trợ quá trình tái cấu trúc kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, FDI giúp TP.Hồ Chí Minh mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm kinh tế – tài chính hàng đầu khu vực và quốc tế. Bài viết phân tích, đánh giá vai trò lãnh đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh trong thu hút FDI, nhận diện hạn chế, bất cập; từ đó, đề xuất giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy TP.Hồ Chí Minh trong thu hút FDI trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
2. Thực trạng công tác lãnh đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Quán triệt Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của cả nước; các quy hoạch cấp quốc gia; quy hoạch vùng Đông Nam Bộ; Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh; Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050… Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều đổi mới trong công tác thu hút FDI và đạt một số kết quả ấn tượng.
Theo Đề án số 3021/ĐA-UBND ngày 29/4/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về sắp xếp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, chú trọng mục tiêu: “sau khi sắp xếp, TP. Hồ Chí Minh mới sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm theo mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, tạo bước đột phá, lan tỏa trong phát triển kinh tế vùng, liên vùng được Bộ Chính trị giao tại Nghị quyết số 24-NQ/TW phát triển vùng Đông Nam Bộ phù hợp với các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của cả nước, bảo đảm thống nhất với quy hoạch quốc gia, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, các ngành dịch vụ chất lượng cao”1.
Bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, với mục tiêu “huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững ổn định chính trị – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh; không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh: xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước”2… Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tập trung thu hút đầu tư từ các đối tác có tiềm lực kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Tính đến hết năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Thành phố đạt 2.281,3 triệu USD. Trong đó, ngành bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy với 695 dự án, vốn đăng ký là 261,5 triệu USD, chiếm 55% vốn đăng ký cấp mới; ngành chuyên môn, khoa học – công nghệ có 256 dự án, vốn đăng ký 78,9 triệu USD, chiếm 16,6%; ngành kinh doanh bất động sản có 10 dự án, vốn đăng ký là 45,6 triệu USD, chiếm 9,6%. Singapore là quốc gia dẫn đầu về vốn đăng ký dự án cấp phép mới với 179 dự án, vốn đăng ký đạt 119,4 triệu USD, chiếm 25,1% tổng vốn cấp phép mới; tiếp đến là Nhật Bản với 119 dự án, vốn đăng ký đạt 117,1 triệu USD, chiếm 24,6%; Hàn Quốc với 129 dự án, vốn đăng ký đạt 65,6 triệu USD, chiếm 13,8%3.
Để thu hút FDI, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh luôn chú trọng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Thành ủy về thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, Thành ủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, các kênh thông tin chính thống, cổng thông tin điện tử của Thành phố, các ngành… Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân nắm rõ về các chủ trương lớn của Đảng, chính quyền trong công tác thu hút FDI, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Tính đến ngày 01/5/2025, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án và số vốn đầu tư, với 13.620 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực (chiếm tới 32,4% tổng số dự án cả nước) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 58,96 tỷ USD, chiếm 11,7% tổng vốn đăng ký của cả nước4.
Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, xã hội – nghề nghiệp… và quần chúng nhân dân cùng “chung tay, góp sức” tham gia vào các quy trình, kế hoạch nhằm tăng cường thu hút FDI của thành phố. Trên cơ sở đó, công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội trên địa bàn đã đạt những kết quả tích cực. Các cấp chính quyền chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thu hút FDI trên địa bàn. Hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động. Trong giai đoạn 2015 – 2022, lao động làm việc tại các doanh nghiệp FDI tăng đáng kể, chiếm tỷ trọng dao động từ 22,74% – 25,35% trong tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố5.
Trong thu hút FDI, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh luôn chú trọng lãnh đạo bằng công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên trong các cơ quan chính quyền trực tiếp quản lý và thực hiện thu hút FDI, quản lý đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để tăng cường thu hút FDI, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư để trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát được Thành ủy xác định là công cụ quan trọng để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài. Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư tại các sở, ngành và địa phương. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện công tác thanh tra, các báo cáo, kiến nghị của doanh nghiệp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Thành phố đều được Thành ủy tập trung chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời và thỏa đáng. Trên cơ sở đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin và môi trường đầu tư minh bạch trên địa bàn.
Trên cơ sở ban hành Luật Doanh nghiệp năm 2015, Luật Đầu tư năm 2020, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được tích hợp đồng bộ vào hệ thống quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đã tạo cơ chế thống nhất về đăng ký doanh nghiệp. Thành ủy luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, chủ động giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc đăng ký thành lập và triển khai dự án đầu tư. Dòng vốn đầu tư nước ngoài đã chảy mạnh vào Thành phố, thúc đẩy nhiều khu công nghiệp ra đời, làm thay đổi cục diện đời sống kinh tế – xã hội. Chỉ trong năm 2024, các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn Thành phố đã cấp mới cho 1.285 dự án, tăng 14,7% so với cùng kỳ và vốn đăng ký đạt 475,2 triệu USD6.
Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Ban quản lý các Khu công nghiệp Thành phố đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp nói chung và khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng. Định kỳ hằng năm, ban quản lý các Khu công nghiệp báo cáo Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về những vấn đề nảy sinh để xin ý kiến chỉ đạo. Kết quả cho thấy, qua phân tích 5 chỉ báo về bảo vệ môi trường cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất sạch của các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện hữu đạt mức chung là 69,2% (mức khá). Trong đó, 2 chỉ báo khá và tốt, 2 chỉ báo đạt mức trung bình và trung bình khá7.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo thu hút FDI của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Mặc dù Thành ủy đã chú trọng, bám sát thực tiễn khi nghiên cứu, xây dựng, ban hành chủ trương, chính sách thu hút FDI nhưng kết quả đạt được chưa như kỳ vọng. Việc lãnh đạo thu hút FDI đôi khi vẫn mang tính ngắn hạn, thiếu chiến lược bài bản gắn với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội dài hạn. Chưa có sự phân loại, lựa chọn kỹ lưỡng các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút FDI phù hợp với định hướng phát triển bền vững của thành phố (như công nghệ cao, xanh, sạch, đổi mới sáng tạo…). Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có chức năng tham mưu cho Thành ủy trong FDI còn chưa bài bản, chưa có kế hoạch, lộ trình cụ thể, gây ách tắc hoặc chậm trễ trong xử lý thủ tục đầu tư, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chung. Một bộ phận cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở, chưa theo kịp yêu cầu mới về quản lý đầu tư nước ngoài, nhất là trong các lĩnh vực chuyên sâu, như công nghệ cao, tài chính, môi trường… Chưa có giải pháp đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài trong chuyển đổi số, liên kết với doanh nghiệp trong nước, phát triển chuỗi giá trị nội địa. Công tác kiểm tra, giám sát còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu. Một số hoạt động kiểm tra, giám sát còn nặng về hình thức, chưa đi vào thực chất, chưa phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án đầu tư nước ngoài…
3. Giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài thời gian tới
Thứ nhất, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Để làm tốt công tác này, Thành ủy cần lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát hệ thống thể chế, pháp luật, liên quan đến hoạt động đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Trong đó, cần nghiên cứu, cụ thể hóa Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam theo hướng tạo ra sức hút, sự hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, tạo sự thông thoáng, chặt chẽ nhưng đồng thời thể hiện tính nhất quán, tính ổn định, bảo đảm các yêu cầu về quyền lợi và nghĩa vụ của các nhà đầu tư nước ngoài. Trên cơ sở nghiên cứu các chính sách mới được ban hành để lựa chọn những vấn đề cần thiết, phù hợp với điều kiện thực tế diễn ra trong các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn Thành phố. Bảo đảm lợi thế cạnh tranh trong thu hút FDI của Thành phố với lợi thế cạnh tranh của các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ.
Tập trung vào giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên cơ sở rà soát hệ thống thể chế, pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động lãnh đạo của Thành ủy đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hoàn thiện hệ thống văn bản hiện hành của Hội đồng nhân dân Thành phố, tạo khung pháp lý bảo đảm cho hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt hiệu quả cao
Thực hiện tốt pháp luật về chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư trên gắn với thực hiện đầy đủ nguyên tắc, cơ chế kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm các doanh nghiệp thực hiện đúng các cam kết đầu tư, tuân thủ đầy đủ các tiêu chí, điều kiện hoạt động. Thành ủy cần lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng cơ chế “ưu đãi”, ưu tiên đối với các dự án của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường.
Thứ hai, phát huy vai trò của các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Thành ủy trong công tác lãnh đạo thu hút, quản lý các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
Phát huy hơn nữa vai trò của Ban Kinh tế Thành ủy, Ban Đối ngoại Thành ủy, Sở Tài Chính (đã sáp nhập Sở Kế hoạch và Đầu tư), Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thành phố… Trong đó, Ban Kinh tế Thành ủy cần chú trọng tham mưu cho Thành ủy về định hướng chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là chính sách thu hút FDI. Ban Đối ngoại Thành ủy cần đẩy mạnh xây dựng mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài và hỗ trợ thu hút đầu tư. Sở Tài chính cần phát huy vai trò trong việc tham mưu cho Thành ủy về chính sách ưu đãi và hỗ trợ tài chính đối với nhà đầu tư nước ngoài. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án có tính chất đặc biệt (công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số…). Ban Quản lý các khu công nghiệp Thành phố cần làm tốt vai trò tham mưu cho Thành ủy trong việc trực tiếp lãnh đạo các khu công nghiệp và tổ chức cung cấp dịch vụ hành chính công. Ngoài ra, Ban Quản lý các Khu công nghiệp cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, những thành tựu của công nghệ số vào hoạt động lãnh đạo, điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Nhằm tăng cường mời gọi, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các cơ quan, đơn vị liên quan cần chủ động tiếp xúc với các nhà đầu tư và tham mưu cho Thành ủy tổ chức các hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp để lắng nghe thông tin từ doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, góp phần giải quyết hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp các doanh nghiệp tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng tại Đại hội XIII, đó là: “Chuyển trọng điểm chính sách thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài từ số lượng sang chất lượng, ưu tiên các dự án có công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, có mô hình quản trị hiện đại, có chuỗi cung ứng toàn cầu, có tác động lan toả và kết nối chặt chẽ với khu vực kinh tế trong nước8.
Thư ba, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và Nhân dân trong thực hiện các nghị quyết, quyết định của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Để làm tốt công tác này, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu hút FDI đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.
Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và nhân dân về thu hút FDI. Tham gia góp ý, phản biện đối với các chính sách, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến thu hút đầu tư nhằm đảm bảo phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ lợi ích chính đáng của cộng đồng dân cư. Giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư về bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai, lao động… để đảm bảo tuân thủ pháp luật và phát triển bền vững. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong những dự án, công trình trọng điểm thông qua vận động nhân dân ủng hộ giải phóng mặt bằng, đồng thuận trong triển khai các dự án. Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, kiến nghị các cơ chế, chính sách tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch.
Tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức đào tạo nghề, nâng cao trình độ cho lao động địa phương đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp FDI. Hỗ trợ người lao động tiếp cận cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy trong hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thu hút FDI tiếp tục là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố. Tuy nhiên, công tác quản lý, giám sát hoạt động thu hút và triển khai các dự án FDI có lúc, có nơi chưa bảo đảm tính đồng bộ giữa quy hoạch và dự án đầu tư; việc giám sát thực hiện cam kết của nhà đầu tư còn lỏng lẻo; tình trạng vi phạm về môi trường, chuyển giá… vẫn xảy ra.
Trước tình hình đó, để bảo đảm tính hiệu quả, bền vững và đúng định hướng trong thu hút FDI, cần thiết phải tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra và giám sát của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua các giải pháp chủ yếu sau: (1) Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên đề tập trung vào các nội dung trọng tâm (công tác quy hoạch, thẩm định, cấp phép, quản lý, giám sát triển khai dự án…); (2) Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan Đảng và chính quyền trong công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời, khách quan; (3) Nâng cao trách nhiệm giám sát của cấp ủy các cấp trong công tác rà soát, theo dõi chặt chẽ các dự án FDI để kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm để báo cáo, kiến nghị, xử lý theo thẩm quyền; (4) Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, sai phạm đối với các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm; (5) Ứng dụng công nghệ và đổi mới phương thức kiểm tra, giám sát đối với các dự án FDI.
4. Kết luận
Có thể khẳng định, thời gian qua TP. Hồ Chí Minh đã tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước trong thu hút FDI. Với môi trường kinh doanh năng động, hạ tầng phát triển và chính sách hỗ trợ hiệu quả, thành phố đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn từ các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng, Thành ủy, các cấp chính quyền cần phải tiếp tục cải thiện hơn nữa về thủ tục hành chính, nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo để thu hút đầu tư FDI thực sự bền vững.
Chú thích:
1. Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh (2025). Đề án số 3021/ĐA-UBND ngày 29/4/2025 về sắp xếp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, tr. 3.
2. Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh (2020). Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tr. 7.
3, 6. Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh (2025). Báo cáo số 02/BC-CTK ngày 02/01/2025 về tình hình kinh tế – xã hội quý IV và năm 2024, tr. 13, 13.
4. Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. https://www.vietnamplus.vn, ngày 1/5/2025.
5. Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài góp phần phát triển kinh tế – xã hội TP. Hồ Chí Minh. https://kinhtevadubao.vn, ngày 25/10/2024.
7. Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại TP. Hồ Chí Minh. https://tapchitaichinh.vn, ngày 21/10/2023.
8. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập II. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr.162.