Xây dựng nhân cách chiến sĩ Hải quân theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ”

Thiếu tá, Đỗ Xuân Tới
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Văn hóa thẩm mỹ là một bộ phận quan trọng trong nền văn hóa tinh thần, có vai trò định hình giá trị, cảm xúc, lý tưởng sống của con người. Với bộ đội Hải quân – những người gắn bó với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, việc xây dựng nhân cách người quân nhân cách mạng theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” không thể tách rời yếu tố văn hóa thẩm mỹ. Làm rõ vai trò của văn hóa thẩm mỹ trong việc hình thành, phát triển nhân cách chiến sĩ Hải quân; đề xuất một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả công tác giáo dục văn hóa thẩm mỹ trong lực lượng này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Từ khoá: Văn hoá thẩm mỹ, nhân cách, chiến sĩ Hải quân.

1. Đặt vấn đề

Nhân cách là một khái niệm trung tâm trong triết học, tâm lý học và giáo dục học, biểu hiện toàn diện bản chất con người cá nhân trong các mối quan hệ xã hội. Theo nghĩa chung nhất, nhân cách được hiểu là tổng hợp những phẩm chất tâm lý, đạo đức, ý chí và hành vi của con người, được hình thành trong quá trình sống, lao động, học tập và giao tiếp xã hội, tạo nên bản sắc riêng và giá trị xã hội của mỗi cá nhân. Nhân cách có các đặc điểm cơ bản, như: tính xã hội – lịch sử (nhân cách không phải bẩm sinh mà được hình thành, phát triển trong quá trình con người sống, hoạt động và giao tiếp trong xã hội); tính ổn định tương đối (nhân cách có sự ổn định, không thay đổi dễ dàng, nhưng vẫn có thể phát triển, hoàn thiện theo thời gian và điều kiện sống); tính hệ thống (nhân cách không phải là tập hợp rời rạc mà là một chỉnh thể thống nhất của các phẩm chất: trí tuệ, tình cảm, ý chí, đạo đức); tính cá biệt (mỗi người đều có nhân cách riêng biệt, không ai giống ai hoàn toàn). Nhân cách của mỗi cá nhân được hình thành trong các mối liên hệ xã hội, trong các quan hệ liên nhân cách. Điều đó được thể hiện trước tiên trong giao tiếp văn hoá. Nhân cách không phải là những lời nói hay, không phải là danh vọng, tiền tài mà được thể hiện qua hành động và cách sống mỗi ngày.

2. Văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ”

Văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ”là sự phát triển bản sắc, tâm hồn, cốt cách văn hóa Việt Nam, đồng thời là giá trị văn hóa tiêu biểu của cán bộ, chiến sĩ quân đội, đặc trưng văn hóa độc đáo của quân đội cách mạng. Chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” là sự kết tinh của phẩm chất cách mạng, đạo đức cách mạng và văn hóa quân sự Việt Nam. Nói cách khác, chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” là một nội dung cấu thành văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ” cũng bao gồm những chuẩn mực về văn hóa, đạo đức của người quân nhân cách mạng với những đặc trưng cơ bản.

Một là, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Kiên định lập trường chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, chấp nhận hy sinh, vượt qua khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hai là, có đạo đức cách mạng trong sáng, lối sống trung thực, khiêm tốn, giản dị, chân thành, lạc quan; nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân; không thỏa mãn với thành tích, không chùn bước trước khó khăn, hiểm nguy.

Ba là, tích cực huấn luyện, học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ mọi mặt và kiến thức chuyên môn; có phương pháp, tác phong công tác khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm cao; gương mẫu trong công tác, sinh hoạt; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thóai, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Bốn là, có tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị. Kỷ luật tự giác, nghiêm minh, chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của Quân đội.

Năm là, chăm lo xây dựng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng đội như anh em ruột thịt; lắng nghe, tôn trọng, học hỏi, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với Nhân dân, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân. Có tinh thần đoàn kết quốc tế, mở rộng và tăng cường đối ngoại quốc phòng góp phần tích cực bảo vệ nền hòa bình thế giới.

Nhân cách người chiến sĩ Hải quân là tổng hợp những phẩm chất tâm lý, đạo đức, ý chí và hành vi của từng cá nhân, được hình thành trong quá trình sống, lao động, học tập, thực hiện nhiệm vụ và giao tiếp xã hội, tạo nên bản sắc riêng và giá trị xã hội của mỗi cá nhân. Văn hóa thẩm mỹ của người chiến sĩ Hải quân là tổng hòa các giá trị, chuẩn mực, hình thức biểu hiện cái đẹp trong đời sống tinh thần và là một hệ thống xuyên suốt tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống hàng ngày đến các quan hệ, các giao tiếp của họ.

3. Đặc trưng nhân cách của chiến sĩ Hải quân

Hoạt động trong môi trường biển, đảo với những đặc thù về tính chất nhiệm vụ, chịu ảnh hưởng của thời tiết khí hậu khắc nghiệt, văn hóa thẩm mỹ có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng, hình thành và phát triển những phẩm chất tâm lý, đạo đức, ý chí và hành vi của người chiến sĩ Hải quân.

Chính trong quá trình sống và thực hiện nhiệm vụ trong môi trường biển, đảo đã rèn luyện cho những chiến sĩ Hải quân tâm lý, bản lĩnh vững vàng, những phẩm chất đạo đức cao cả với lối sống cống hiến vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng và quyết tâm vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, đảo được phân công. Bên cạnh việc lãnh đạo, duy trì thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng chính quy, cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các đơn vị Hải quân đã thường xuyên quan tâm chăm lo bảo đảm đời sống tinh thần cho bộ đội.

Thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, như: tọa đàm, diễn đàn, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, hoạt động sách báo… chiến sĩ Hải quân được tiếp cận với những tác phẩm văn học – nghệ thuật tiêu biểu phản ánh vẻ đẹp của lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu dũng cảm của “Bộ đội Cụ Hồ” nói chung và “Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân” nói riêng. Chính trong quá trình học tập, công tác và sinh hoạt văn hóa tinh thần đã góp phần quan trọng khơi dậy, bồi dưỡng nâng cao lý tưởng sống, lòng tự hào dân tộc và ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị cũng như nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc trong mỗi người.

Càng trong môi trường biển, đảo khắc nghiệt, việc duy trì các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thi sáng tác, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh – sạch – đẹp… càng giúp làm phong phú đời sống tinh thần và tạo điều kiện để mỗi chiến sĩ rèn luyện gu thẩm mỹ, biết cảm thụ và yêu cái đẹp trong tự nhiên, con người, cuộc sống. Quá trình sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, họ có điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau sẽ giúp gắn kết chặt chẽ, thắt chặt tình đoàn kết và thấu hiểu nhau hơn.

Văn hóa thẩm mỹ tác động trực tiếp tới cách ứng xử, giao tiếp, sinh hoạt của chiến sĩ. Một môi trường quân đội giàu bản sắc văn hóa sẽ giúp hình thành nếp sống kỷ luật, chuẩn mực trong suy nghĩ và hành động, giảm thiểu các hiện tượng lệch chuẩn đạo đức, tăng tính nhân văn trong quan hệ đồng chí, đồng đội.

Hiện nay, trên Quần đảo Trường Sa có nhiều công trình vừa mang ý nghĩakhẳng định chủ quyền biển, đảo, vừa mang ý nghĩa tâm linh cũng như nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đang công tác tại đây cũng như ra thăm đảo luôn trân trọng và ghi nhớ công lao của thế hệ cha anh đi trước trong gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các đảo nổi, như: Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn Đông, Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Đá Tây A, Trường Sa có cột mốc thiêng liêng – cột mốc chủ quyền Việt Nam vững vàng, đã thực sự trở thành “cột mốc tinh thần”, là hiện thân của cho hệ giá trị văn hóa truyền thống với cốt lõi là tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng, bảo vệ mảnh đất máu thịt của Tổ quốc.

Những công trình văn hóa này không chỉ là sự khẳng định chủ quyền mà còn là một biểu tượng của lòng yêu nước, tự hào dân tộc và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc của mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Đó cũng chính là môi trường văn hóa của sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giúp họ thưởng thức và sáng tạo các giá trị chân – thiện – mỹ. Đồng thời, đó còn là môi trường nuôi nguồn sáng tạo của mỗi cán bộ, chiến sĩ để cho ra đời những sản phẩm văn hóa tinh thần đậm chất lính. Môi trường tự nhiên và môi trường xã hội nơi đây còn rèn luyện cho bộ đội biết kiềm chế những xúc cảm nhất thời để rèn luyện bản lĩnh trước những hành động khiêu khích thường xuyên của nước ngoài.

Với phương châm xây dựng các đảo “Vững mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường”, việc kết hợp giữa công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện với xây dựng chính quy không chỉ góp phần xây dựng các đảo vững mạnh, có sức mạnh tổng hợp và sức chiến đấu cao, khả năng phòng thủ tốt mà còn góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống, tạo động lực để chiến sĩ sống đẹp, sống có trách nhiệm với bản thân, đơn vị và đồng đội.

Các chương trình văn nghệ, giao lưu văn hóa văn nghệ với các đoàn công tác trong và ngoài nước từ đất liền ra thăm Trường Sa không chỉ là cơ hội để chiến sĩ giao lưu gắn kết tình cảm quân – dân, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Quân đội mà còn là dịp để bộ đội thể hiện năng khiếu, đồng thời nâng cao khả năng cảm thụ và sáng tạo thẩm mỹ.

Trong lịch sử cách mạng Việt Nam, hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành biểu tượng cao đẹp cho phẩm chất của người quân nhân cách mạng, là kết tinh của lòng trung thành với Đảng, tận tụy với Nhân dân, gan dạ trong chiến đấu, giản dị trong đời sống, mẫu mực về đạo đức và giàu tính nhân văn. Trên nền tảng phẩm chất chung ấy, người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới – lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc – đã và đang tiếp tục phát huy những đặc trưng riêng biệt, làm nổi bật hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân” trong điều kiện chiến đấu, công tác đặc biệt khắc nghiệt, xa đất liền, gắn bó với sóng gió và biển cả.

Trong quá trình ấy, văn hóa thẩm mỹ không chỉ đóng vai trò là yếu tố làm phong phú đời sống tinh thần của người lính biển mà còn trở thành nguồn lực tinh thần sâu sắc góp phần hình thành và hoàn thiện nhân cách quân nhân cách mạng. Việc cảm thụ và sáng tạo cái đẹp trong thiên nhiên, con người, lý tưởng và hành động chính là cơ sở để người chiến sĩ Hải quân phát triển nhân cách toàn diện, từ đó thể hiện sâu sắc hơn các phẩm chất tiêu biểu, như: trung với nước, hiếu với dân; yêu biển đảo, thông minh, sáng tạo; đoàn kết, kỷ luật; sống lạc quan, mạnh mẽ và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Mối quan hệ giữa văn hóa thẩm mỹ, nhân cách người chiến sĩ Hải quân với các đặc trưng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân” không phải là mối quan hệ đơn tuyến mà là mối quan hệ biện chứng, trong đó văn hóa thẩm mỹ vừa là nền tảng nuôi dưỡng, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển nhân cách, đồng thời là thước đo giá trị biểu hiện các phẩm chất tiêu biểu của người lính biển. Chính từ mối quan hệ ấy, việc nghiên cứu một cách khoa học và toàn diện sẽ giúp làm rõ vai trò của văn hóa thẩm mỹ trong công cuộc xây dựng hình mẫu người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới – một con người vừa vững vàng về chính trị, giàu trí tuệ, bản lĩnh trong chiến đấu, vừa sâu sắc về tâm hồn, phong phú về cảm xúc, chuẩn mực về đạo đức và đẹp đẽ trong nhân cách.

Từ 6 đặc trưng của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân” có thể khẳng định, đây chính là biểu hiện tập trung cao nhất của văn hóa thẩm mỹ và nhân cách của “Bộ đội Cụ Hồ – Người chiến sĩ Hải quân”.

Thứ nhất, tận trung với nước, với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa – biểu hiện của cái đẹp trong lý tưởng sống.

Văn hóa thẩm mỹ đóng vai trò như một hệ giá trị tinh thần định hướng cảm xúc, nhận thức và lý tưởng cho người lính. Thông qua những hình tượng thẩm mỹ giàu tính lý tưởng, như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hay những biểu tượng của tinh thần yêu nước như các chiến sĩ của “tàu không số”, những anh hùng liệt sĩ Hải quân đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo… người chiến sĩ Hải quân có thể cảm nhận được cái đẹp của sự tận trung – sự hy sinh cao cả vì lợi ích chung. Việc thường xuyên tổ chức các hoạt động nghệ thuật chính trị, các buổi sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt chính trị tư tưởng trên tàu, đảo, nhà giàn… đã góp phần giáo dục thẩm mỹ cho chiến sĩ, giúp họ hiểu rằng lòng trung thành không chỉ là bổn phận mà còn là vẻ đẹp cao quý của nhân cách người lính cách mạng.

Thứ hai, tận hiếu với dân, hy sinh quên mình vì Nhân dân – cái đẹp của đạo lý và tình người trong nhân cách quân nhân.

Nhân cách người lính Hải quân được nuôi dưỡng trong mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, thông qua các hoạt động như giúp dân phòng chống thiên tai, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân bám biển. Đây là nơi văn hóa thẩm mỹ đạo đức phát huy giá trị: người chiến sĩ không chỉ hành động vì nghĩa vụ, mà còn bởi sự cảm nhận được cái đẹp trong lòng dân, trong nụ cười, ánh mắt tin yêu của đồng bào nơi đảo xa. Cái đẹp ở đây không mang tính hình thức mà là cái đẹp nội tâm, có chiều sâu giá trị, phản ánh bản chất nhân văn của người lính từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ.

Thứ ba, có tình yêu thiết tha với biển, đảo, tàu, nhà giàn – vẻ đẹp thẩm mỹ của tình yêu quê hương, thiên nhiên và trí tuệ sáng tạo.

Biển cả trong nhận thức của người lính không chỉ là không gian chiến đấu, mà còn là không gian thẩm mỹ, nơi hun đúc tình yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc và ý chí bảo vệ chủ quyền. Tình yêu đó là động lực để họ vượt qua gian khổ, phát huy trí tuệ trong cải tiến kỹ thuật, bảo quản vũ khí, vận hành tàu thuyền, thiết bị trong điều kiện thiếu thốn. Văn hóa thẩm mỹ giúp họ cảm nhận vẻ đẹp của từng con sóng, từng bông hoa bàng vuông, từng cánh hải âu, từng giờ tuần tra đêm – tất cả đều là chất liệu làm giàu tâm hồn, hình thành nhân cách lãng mạn, sâu sắc và tinh tế giữa muôn trùng sóng gió.

Thứ tư, có tình đoàn kết đồng chí, đồng đội – cái đẹp của lòng nhân ái và sự gắn bó thiêng liêng.

Trong điều kiện sống và làm việc khắc nghiệt, thiếu thốn về vật chất và khoảng cách với đất liền, tình đồng đội là trụ cột tinh thần, là nơi neo giữ nhân cách và bản lĩnh của mỗi người lính. Văn hóa thẩm mỹ ở đây là sự cảm nhận và biểu hiện cái đẹp trong sự sẻ chia, đùm bọc, kỷ luật – mà vẫn đầy nhân văn. Đó là hình ảnh người chiến sĩ chăm sóc đồng đội ốm đau, chia từng ngụm nước ngọt, từng miếng cơm khi sóng to gió lớn. Nhân cách người lính Hải quân vì thế được rèn luyện không chỉ trong chiến đấu mà còn trong đời sống thấm đẫm chất người – nơi cái đẹp đạo đức và cái đẹp văn hóa hòa quyện thành bản sắc.

Thứ năm, có phong cách, lối sống đặc trưng văn hóa lính biển – biểu hiện tập trung của cái đẹp trong đời sống cá nhân – tập thể.

Văn hóa thẩm mỹ là yếu tố quan trọng định hình nên phong cách sống mạnh mẽ, phóng khoáng, lạc quan của người lính biển. Sự lãng mạn của lính biển không phải là sự mơ mộng viển vông mà là sự nâng đỡ tâm hồn trước khó khăn, là khát vọng sống đẹp, sống có lý tưởng. Các hoạt động như sáng tác thơ ca, vẽ tranh, hát dân ca trên đảo, biểu diễn văn nghệ… là những biểu hiện sinh động của đời sống thẩm mỹ, làm dịu đi những khắc nghiệt, đồng thời xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong đơn vị.

Những nét đặc trưng ấy không chỉ tạo nên sự hấp dẫn cho hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong mắt Nhân dân mà còn là nền tảng cho nhân cách toàn diện, cân bằng giữa tinh thần chiến đấu và đời sống nội tâm.

Thứ sáu, trọng nghĩa tình, đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế – cái đẹp của văn hóa hòa bình và trách nhiệm toàn cầu.

Trong thời đại toàn cầu hóa, người lính Hải quân nhân dân Việt Nam là đại diện cho hình ảnh đất nước, dân tộc, Quân đội trong đối ngoại quốc phòng trên biển. Họ cần có nhân cách mở, văn hóa đối thoại và ý thức thẩm mỹ quốc tế. Thông qua các hoạt động giao lưu Hải quân, huấn luyện chung, cứu hộ cứu nạn quốc tế… phẩm chất “trọng nghĩa tình” được biểu hiện bằng cử chỉ, lời nói, thái độ, phong cách sống – tất cả đều phản ánh chiều sâu của một nhân cách mang tính dân tộc và nhân loại. Văn hóa thẩm mỹ giúp người lính Hải quân ứng xử đúng mực, biết lắng nghe, thấu hiểu sự đa dạng văn hóa, đồng thời khẳng định được giá trị văn hóa dân tộc trong trường quốc tế.

4. Một số giải pháp xây dựng nhân cách chiến sĩ Hải quân theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ”

Một là, cần tăng cường quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ”, về văn hóa thẩm mỹ và vai trò của nó trong xây dựng nhân cách người chiến sĩ Hải quân theo chuẩn mục “Bộ đội Cụ Hồ”. Kết hợp chặt chẽ với giáo dục truyền thống, văn hóa dân tộc, nhiệm vụ Quân đội, Quân chủng, đơn vị. Làm cho bộ đội hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong trong bối cảnh hiện nay. Quá trình huấn luyện, luyện tập, chỉ huy các cấp cần tăng cường giáo dục thẩm mỹ cho bộ đội. Các nội dung giáo dục về mỹ học, văn hóa nghệ thuật nên được lồng ghép một cách linh hoạt vào quá trình huấn luyện, giúp chiến sĩ hiểu sâu sắc hơn vai trò của cái đẹp trong đời sống quân nhân. Từ đó sẽ hình thành, phát triển trong từng chiến sĩ nhận thức, ý thức thưởng thức và sáng tạo cái đẹp, giúp họ giảm bớt căng thẳng trong học tập, rèn luyện.

Hai là, xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, đa dạng, phong phú các loại hình hoạt động văn hóa sẽ góp phần bảo đảm đơn vị có một môi trường, không gian văn hóa đa dạng, phú có cả các sản phẩm chuyên nghiệp và sản phẩm “cây nhà lá vườn” và luôn được chăm chút về mặt thẩm mỹ. Đồng thời, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức trong xây dựng, tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ với đa dạng các chủ đề tình yêu biển đảo, người lính cách mạng… nhằm phát huy cao nhất năng khiếu, sở trường của bộ đội.

Ba là, tôn vinh và phát triển tài năng thẩm mỹ của các cá nhân. Kịp thời phát hiện và bồi dưỡng những chiến sĩ có năng khiếu văn học, hội họa, nhiếp ảnh… tạo điều kiện để học được thể hiện năng khiếu, sở trường của mình góp phần nâng cao đời sống tinh thần trong toàn đơn vị. Đồng thời, từng bước lựa chọn, đề nghị cho các cá nhân có năng khiếu xuất sắc đi đào tạo các trường chuyên nghiệp để họ trở thành những hạt nhân lan tỏa giá trị văn hóa của bộ đội Hải quân ra với toàn quân và bạn bè quốc tế. Tăng cường hợp tác giữa các đơn vị Hải quân với hội nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo…trong nước để tổ chức các hoạt động giao lưu, sáng tác về chủ đề biển đảo và người lính biển sẽ tạo điều kiện và cơ hội để học hỏi nâng cao trình độ thẩm mỹ, hoàn thiện nhân cách.

Bốn là, phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp, vai trò của các tổ chức trong phát huy các giá trị văn hóa thẩm mỹ trong xây dựng nhân cách bộ đội. Với tư cách là các chủ thể, cấp uỷ, chỉ huy và các tổ chức có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng, bồi dưỡng, điều chỉnh hành vi của quân nhân bằng các thiết chế văn hóa, quy định, quy chế,… góp phần xây dựng nhân cách bộ đội. Đồng thời, cấp ủy, chỉ huy và các tổ chức trong đơn vị cần có các chương trình, hoạt động để tạo điều kiện cho bộ đội tự hoàn thiện nhân cách của mình.

Thông qua việc cảm thụ và sáng tạo cái đẹp trong mọi khía cạnh của đời sống – từ lý tưởng, đạo đức, thiên nhiên, con người, tập thể cho đến hội nhập quốc tế – văn hóa thẩm mỹ góp phần làm giàu tâm hồn, nâng tầm nhân cách và khẳng định vị thế của người lính Hải quân trong sự nghiệp bảo vệ biển đảo và xây dựng Tổ quốc trong thời đại mới. Thấm nhuần cái đẹp, sống đẹp, chiến đấu vì cái đẹp là phương cách hiệu quả để làm nên vẻ đẹp toàn diện của người lính biển trong thời đại mới.

Tài liệu tham khảo:
1. C. Mác và Ph. Ănghen toàn tập (1995). Tập 42. H. NXB Chính trị quốc gia.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 3. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.