Thiếu tá Nguyễn Văn Nam
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Phát huy giá trị truyền thống của Bộ đội Đặc công trong phát triển nhân cách học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu tại Trường Sĩ quan Đặc công hiện nay là một yêu cầu cấp thiết, góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan đặc công có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng và năng lực toàn diện. Truyền thống “Đặc biệt tinh nhuệ, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn” không chỉ là biểu tượng lịch sử mà còn là nguồn lực tinh thần to lớn trong giáo dục, đào tạo thế hệ sĩ quan kế cận. Bài viết làm rõ vai trò của giá trị truyền thống trong phát triển nhân cách quân nhân, phân tích thực trạng phát huy truyền thống trong giáo dục ở nhà trường hiện nay; đồng thời, đề xuất những yêu cầu cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả phát huy giá trị truyền thống Bộ đội Đặc công, góp phần phát triển nhân cách học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu đặc công một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh.
Từ khóa: Bộ đội Đặc công; giá trị truyền thống; học viên đào tạo sĩ quan; Trường Sĩ quan Đặc công.
1. Đặt vấn đề
Truyền thống cách mạng là cội nguồn sức mạnh tinh thần của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, Bộ đội Đặc công nói riêng. Trải qua gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội Đặc công đã hun đúc nên những giá trị truyền thống quý báu, kết tinh từ máu xương, trí tuệ và lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, từ đó làm nên bản sắc riêng biệt của một binh chủng đặc biệt tinh nhuệ và trở thành nền tảng tư tưởng, định hướng hành động cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong mọi thời kỳ cách mạng. Trong bối cảnh hiện nay, sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam đòi hỏi mỗi sĩ quan đặc công không chỉ có trình độ chuyên môn vững vàng mà còn phải hội tụ đầy đủ các phẩm chất chính trị, đạo đức, nhân cách của người quân nhân cách mạng. Chính vì vậy, việc phát huy giá trị truyền thống của Bộ đội Đặc công trong quá trình giáo dục, đào tạo học viên sĩ quan chỉ huy tham mưu ở Trường Sĩ quan Đặc công không chỉ mang tính lịch sử, biểu tượng mà còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong việc hình thành nhân cách sĩ quan đặc công.
2. Những giá trị truyền thống của Bộ đội Đặc công và vai trò đối với phát triển nhân cách học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy tại Trường Sĩ quan Đặc công
Bộ đội Đặc công là lực lượng vũ trang đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam được hình thành từ thực tiễn đấu tranh cách mạng đầy cam go của dân tộc. Ra đời trong khói lửa kháng chiến chống thực dân Pháp, từng bước lớn mạnh qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ và trưởng thành vững chắc trong thời kỳ bảo vệ Tổ quốc, Bộ đội Đặc công đã khẳng định vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức chiến đấu của quân đội. Lịch sử đã minh chứng về những trận đánh mang tính huyền thoại, như: Tua Hai, Căn cứ Hắc Dịch, Căn cứ Đồng Dù, Nhà Bè, sân bay Tân Sơn Nhất… không chỉ ghi dấu chiến công vang dội của lực lượng đặc biệt này mà còn trở thành biểu tượng sống động cho tinh thần chiến đấu quả cảm, mưu trí, sáng tạo của người chiến sĩ Đặc công.
Từ thực tiễn chiến đấu đó, một hệ giá trị truyền thống đặc sắc đã được hình thành và hun đúc, trở thành linh hồn, bản sắc riêng biệt của binh chủng. Truyền thống đó được kết tinh trong phương châm hành động: “Đặc biệt tinh nhuệ, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn”. Đây không chỉ là khẩu hiệu chiến đấu mà còn là tuyên ngôn về bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần cách mạng tiến công và ý chí vượt lên mọi thử thách của Bộ đội Đặc công. Giá trị truyền thống của Bộ đội Đặc công, trước hết là sự trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với lợi ích tối cao của Tổ quốc và Nhân dân. Trong môi trường chiến đấu phi đối xứng, nhiều bất lợi, yêu cầu của chiến thuật Đặc công đòi hỏi người lính không chỉ dũng cảm mà còn phải cực kỳ sáng tạo, linh hoạt, có khả năng đánh giá tình huống nhanh và quyết đoán hành động. Chính sự kết hợp giữa lý trí sắc bén và tinh thần quả cảm đã tạo nên hình tượng người chiến sĩ Đặc công thầm lặng mà vang dội.
Trong giá trị truyền thống của Bộ đội Đặc công là ý thức tổ chức kỷ luật tuyệt đối và tinh thần đoàn kết chiến đấu cao độ. Đặc công là lực lượng tác chiến độc lập, thường hoạt động trong điều kiện phức tạp, không có sự yểm trợ trực tiếp từ tuyến sau. Mỗi chiến sĩ không chỉ phải có ý chí sắt đá mà còn phải gắn bó chặt chẽ với đồng đội, giữ vững nguyên tắc bí mật, bất ngờ, chính xác và hiệu quả trong từng động tác, từng hành động nhỏ nhất. Đó chính là môi trường thử thách cao độ, nơi rèn luyện và bộc lộ nhân cách người lính một cách toàn diện nhất. Ngoài ra, truyền thống Bộ đội Đặc công còn gắn liền với tinh thần tự lực tự cường, vượt qua gian khổ, khắc phục khó khăn bằng chính sức lực và trí tuệ của mình.
Tại Trường Sĩ quan Đặc công – nơi đào tạo những sĩ quan chỉ huy tham mưu đặc công tương lai cho binh chủng, việc kế thừa và phát huy giá trị truyền thống không chỉ mang tính giáo dục mà còn là phương thức hữu hiệu để phát triển toàn diện nhân cách học viên. Trong điều kiện huấn luyện và học tập đặc thù, giá trị truyền thống trở thành chất keo gắn kết giữa lý tưởng chính trị và thực hành quân sự, giữa lý trí và cảm xúc, giữa cá nhân và tập thể. Những phẩm chất, như: lòng trung thành, tinh thần quả cảm, trí tuệ linh hoạt, ý thức tổ chức kỷ luật, đức hy sinh và tinh thần đồng đội vốn là cốt lõi trong truyền thống Bộ đội Đặc công đều là những nhân tố nền tảng cấu thành nhân cách người sĩ quan đặc công trong tương lai.
Giá trị truyền thống còn giúp học viên nâng cao năng lực tự nhận thức, định hướng hành vi và phát triển động cơ học tập, rèn luyện. Khi được tiếp cận với các tấm gương chiến đấu anh dũng, các trận đánh điển hình, những biểu hiện sống động của tinh thần “đặc biệt tinh nhuệ, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn”, học viên sẽ từng bước hình thành lý tưởng nghề nghiệp đúng đắn, hun đúc lòng yêu ngành, yêu binh chủng, từ đó nuôi dưỡng ý chí vươn lên, vượt qua khó khăn thử thách trong học tập và cuộc sống quân ngũ.
3. Thực trạng phát huy giá trị truyền thống Bộ đội Đặc công trong Trường Sĩ quan Đặc công hiện nay
Phát huy giá trị truyền thống trong giáo dục nhân cách học viên là một định hướng xuyên suốt tại Trường Sĩ quan Đặc công. Nhận thức được vai trò đặc biệt của truyền thống trong hình thành bản lĩnh và phẩm chất người sĩ quan đặc công, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực nhằm đưa truyền thống trở thành một phần không thể tách rời trong hoạt động đào tạo và rèn luyện học viên. Tuy nhiên, từ thực tiễn triển khai cũng cho thấy, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn tồn tại không ít hạn chế cần được nhìn nhận một cách khách quan và toàn diện.
Về mặt nhận thức, phần lớn cán bộ, giảng viên và học viên đều thống nhất quan điểm coi truyền thống Bộ đội Đặc công là một giá trị văn hóa, tinh thần đặc biệt, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự hình thành nhân cách học viên. Trong quá trình học tập, huấn luyện và sinh hoạt; nội dung giáo dục truyền thống luôn được lồng ghép linh hoạt, từ giảng đường đến thao trường, từ hoạt động phong trào đến sinh hoạt tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn.
Để hoàn thành nhiệm vụ, bên cạnh ý chí sắt đá, bản lĩnh kiên cường cũng như kỹ năng, nghiệp vụ, luyện tập kỹ thuật chiến đấu bằng tay không, leo trèo trên mái nhà cao tầng, vách đá, thép gai, vòng lửa, lặn ngụp dưới sông, dưới biển, trườn bò trên sỏi đá… dưới thời tiết khắc nghiệt, các học viên được tham gia các chương trình do Trường tổ chức, như: mô hình “Tuần học truyền thống”, “Hành trình về nguồn”, “Thi tìm hiểu lịch sử binh chủng” hay các buổi tọa đàm, giao lưu với các cựu chiến binh, điển hình tiên tiến… Qua đó, đã góp phần tạo dựng môi trường giáo dục giàu tính biểu cảm và khơi gợi niềm tự hào binh chủng trong học viên tại Trường Sĩ quan Đặc công.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thực tiễn cho thấy hiệu quả phát huy giá trị truyền thống trong phát triển nhân cách học viên tại Trường hiện nay còn chưa thực sự đồng đều, vẫn có biểu hiện hình thức, thiếu chiều sâu và thực sự chưa phát huy hết tiềm năng vốn có của một đội quân tinh nhuệ.
Một bộ phận học viên còn tiếp cận nội dung giáo dục này một cách cảm tính, phiến diện, chủ yếu thông qua các hoạt động bề nổi mang tính tuyên truyền một chiều. Việc giáo dục truyền thống đôi khi vẫn mang tính áp đặt, thiếu tính đối thoại và chưa gắn kết chặt chẽ với các hoạt động rèn luyện nhân cách cụ thể. Hệ quả là truyền thống chưa thực sự trở thành động lực nội tại thúc đẩy quá trình tự giáo dục, tự tu dưỡng của học viên.
Ngoài ra, công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị còn thiếu sự đồng bộ và liên kết, dẫn đến tình trạng thiếu chiều sâu trong định hướng tư tưởng, hành vi. Không ít cán bộ, giảng viên vẫn xem giáo dục truyền thống là công việc phụ trợ, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò chiến lược của truyền thống trong cấu trúc phát triển nhân cách người sĩ quan đặc công.
4. Yêu cầu đặt ra đối với Trường Sĩ quan Đặc công
Một là, khẳng định lại vị trí nền tảng của truyền thống Bộ đội Đặc công trong cấu trúc nhân cách sĩ quan – từ nhận thức lý luận đến thiết chế giáo dục chính thức.
Một trong những yêu cầu đầu tiên và có ý nghĩa định hướng chiến lược là phải tái khẳng định và nâng tầm vai trò nền tảng của giá trị truyền thống Bộ đội Đặc công trong cấu trúc nhân cách học viên, không chỉ ở phương diện nhận thức cá nhân mà còn trong thiết chế giáo dục, trong định hướng phát triển con người của Trường. Truyền thống chính là “cội nguồn nội tại” của tư duy chính trị, đạo đức hành vi và định hướng bản lĩnh sống. Vì vậy, cần được định vị là một cấu phần độc lập trong hệ thống nhân cách sĩ quan đặc công, bên cạnh tri thức, năng lực, động cơ và cảm xúc. Khi đặt truyền thống ở vị trí nền móng như vậy, mọi hoạt động giáo dục trong Nhà trường, từ thiết kế chương trình đào tạo, nội dung huấn luyện đến hoạt động chính trị, tư tưởng đều phải lấy giá trị truyền thống làm hằng số cố định để định hướng cho quá trình phát triển học viên.
Điều này cũng đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy tổ chức giáo dục truyền thống trong Nhà trường. Việc xây dựng các học phần tích hợp lý luận về truyền thống với nội dung giáo dục nhân cách, biên soạn tài liệu chuyên sâu về giá trị văn hóa binh chủng, hình thành hệ thống chuyên đề giáo dục truyền thống gắn với thực tiễn nhiệm vụ đào tạo sĩ quan là những biện pháp thiết thực để truyền thống thấm sâu vào tư duy, hành vi và lý tưởng nghề nghiệp của học viên. Hơn nữa, Trường Sĩ quan Đặc công cần phát huy vai trò của các tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, nhất là các tổ chức đoàn trong việc lan tỏa giá trị truyền thống như một “chuẩn đạo đức sống động”, để truyền thống không dừng lại ở tính biểu tượng mà trở thành định hướng hành vi, quy chiếu nhân cách trong từng quyết định, lựa chọn, hành xử của học viên.
Hai là, đổi mới phương pháp phát huy truyền thống theo hướng tích hợp, gắn truyền thống với hành vi cụ thể và trải nghiệm cá nhân trong huấn luyện, học tập, rèn luyện.
Một yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải đổi mới toàn diện phương pháp phát huy giá trị truyền thống theo hướng tích hợp, gắn truyền thống với hành vi cụ thể và trải nghiệm cá nhân. Đó là, không chỉ truyền cảm hứng về truyền thống mà còn phải giúp học viên sống cùng truyền thống, rèn luyện trong môi trường có sự hiện diện thường xuyên và sống động của truyền thống, để từ đó từng phẩm chất nhân cách được hình thành, củng cố, phát triển một cách tự nhiên, liên tục và nội sinh. Truyền thống không nên được hiểu như một chuỗi sự kiện đã qua, mà cần được tái cấu trúc lại thành những tình huống giáo dục, tình huống huấn luyện, các mô hình thực tiễn để học viên trực tiếp tham gia, tự đánh giá và rút kinh nghiệm từ chính hành vi của mình.
Một phương pháp có giá trị đặc biệt trong hướng tiếp cận này là lồng ghép truyền thống vào quá trình huấn luyện thực hành và rèn luyện. Mỗi khoa mục, bài tập chiến thuật, mỗi cuộc diễn tập hay bài thi chuyên ngành đều có thể được thiết kế sao cho gắn với những chuẩn mực, nguyên tắc hoặc gợi nhắc các chiến công, tinh thần chiến đấu đặc trưng của Bộ đội Đặc công. Thay vì chỉ học về “mưu trí, táo bạo, đánh hiểm thắng lớn” qua khẩu hiệu, học viên cần được đặt vào các bài tập xử lý tình huống mà ở đó, sự mưu trí và táo bạo không còn là khái niệm trừu tượng mà trở thành yêu cầu bắt buộc phải biểu hiện bằng năng lực phán đoán, kỹ năng ứng biến và bản lĩnh xử lý thực tiễn.
Bên cạnh đó, truyền thống cũng cần được “mã hóa” vào trong hệ thống thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả rèn luyện của học viên. Khi các tiêu chí, như: tinh thần vượt khó, ý chí tiến công, kỷ luật sắt, tinh thần tập thể… trở thành căn cứ đánh giá học viên, không chỉ ở mức điểm số mà cả trong phân loại tư cách đạo đức, kết quả rèn luyện cuối khóa thì học viên buộc phải coi truyền thống là một phần của tiêu chí thành công cá nhân. Lúc đó, truyền thống không còn là khẩu hiệu tuyên truyền, mà là động lực cạnh tranh tích cực, là giá trị thực tiễn có ảnh hưởng sâu sắc đến lộ trình trưởng thành nghề nghiệp.
Ba là, gắn phát huy giá trị truyền thống với đổi mới giáo dục, tạo môi trường nhân cách mang bản sắc Bộ đội Đặc công.
Một trong những điều kiện tiên quyết để phát huy giá trị truyền thống một cách hiệu quả và bền vững trong quá trình phát triển nhân cách học viên chính là tạo dựng một môi trường giáo dục có chiều sâu văn hóa, giàu bản sắc truyền thống, đồng thời có khả năng “phản chiếu” và “nuôi dưỡng” các chuẩn mực nhân cách người sĩ quan đặc công. Yêu cầu đặt ra không chỉ là phát huy truyền thống trong nội dung giảng dạy mà còn phải kiến tạo một môi trường giáo dục toàn diện, nơi mà từng không gian, hoạt động, mối quan hệ trong Nhà trường đều mang dấu ấn của truyền thống Bộ đội Đặc công.
Trường Sĩ quan Đặc công với vai trò là trung tâm đào tạo nguồn cán bộ chủ lực cho Bộ đội Đặc công cần trở thành một không gian giáo dục giàu bản sắc, nơi mà truyền thống không chỉ hiện diện trong khẩu hiệu, băng rôn hay phòng truyền thống, mà hiện hữu sinh động trong từng mối quan hệ sư phạm, từng lối sống, nếp nghĩ, thói quen học tập, rèn luyện của tập thể học viên. Môi trường đó phải tạo điều kiện để các giá trị truyền thống, như: trung thành tuyệt đối, tinh thần tiến công, kỷ luật sắt, đoàn kết hiệp đồng… trở thành “không khí” bao trùm đời sống tinh thần Nhà trường, thấm vào từng hoạt động giảng dạy, huấn luyện, quản lý và gắn liền với phong cách lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ, giảng viên.
Để làm được điều đó, Nhà trường phải chủ động thiết kế không gian văn hóa sư phạm mang đậm bản sắc Bộ đội Đặc công. Việc xây dựng “văn hóa tổ học viên”, “văn hóa trung đội”, “văn hóa đại đội học viên” theo hướng kế thừa tinh thần truyền thống có thể tạo nên sự nhất quán trong nhận thức và hành vi giữa các thành viên trong tổ chức. Mỗi lớp học, mỗi tiểu đội nên trở thành một “hạt nhân văn hóa” lan tỏa giá trị truyền thống. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên, đặc biệt là những người trực tiếp quản lý học viên cần được xem là “người giữ lửa truyền thống” trong môi trường giáo dục Nhà trường. Truyền thống chỉ có thể sống được nếu người thầy là hiện thân sinh động của truyền thống. Việc nêu gương của cán bộ, giảng viên, từ lối sống giản dị, chuẩn mực, tận tâm đến phong cách sư phạm và ứng xử có văn hóa, có trách nhiệm, chính là phương tiện truyền đạt giá trị truyền thống mạnh mẽ nhất, có sức ảnh hưởng sâu sắc nhất đến học viên. Khi người thầy không chỉ giảng về truyền thống mà còn sống với nó, hành xử theo nó, thì học viên sẽ tiếp nhận truyền thống không bằng sự ghi nhớ khô khan, mà bằng sự kính trọng, noi theo và tự giác hành động.
Bốn là, phát huy vai trò của học viên như chủ thể trung tâm thúc đẩy cơ chế “tự giáo dục” dựa trên giá trị truyền thống Bộ đội Đặc công.
Đây là nguyên tắc sư phạm căn bản của giáo dục hiện đại, càng có ý nghĩa đặc biệt khi được đặt trong môi trường quân sự, nơi mà mục tiêu cao nhất không chỉ là đào tạo kiến thức mà là hình thành người sĩ quan đặc công có nhân cách vững chắc, toàn diện và tự chủ về bản lĩnh. Truyền thống chỉ thực sự “sống” và “có tác dụng” khi được tiếp nhận một cách chủ động, tự giác và có ý thức từ phía học viên, những người đang từng ngày hình thành nhân cách thông qua va chạm với thực tiễn học tập, huấn luyện, quan hệ đồng đội và áp lực nghề nghiệp trong môi trường quân đội.
Để thực hiện được điều đó, trước hết cần khơi dậy động lực nội sinh nơi mỗi học viên thông qua việc tái cấu trúc nội dung giáo dục truyền thống theo hướng cá nhân hóa. Truyền thống không còn là câu chuyện của “họ”, của “ngày xưa” mà cần trở thành “câu chuyện của tôi”, có liên hệ cụ thể đến vị trí nghề nghiệp, sứ mệnh chiến đấu và định hướng tương lai của từng học viên sĩ quan. Trong đó, truyền thống mưu trí táo bạo chính là hành trang cho tư duy tác chiến sau này; truyền thống trung thành tuyệt đối chính là nền tảng cho bản lĩnh chính trị vững vàng trong điều kiện chiến tranh hiện đại; truyền thống đánh hiểm thắng lớn chính là biểu hiện của tinh thần dấn thân, dám đột phá… thì lúc đó, học viên sẽ không chỉ ghi nhớ truyền thống mà còn sống với nó, soi mình vào đó để tự hoàn thiện.
Đồng thời, cần tạo điều kiện để học viên được tự đánh giá, tự điều chỉnh hành vi, tự xác lập mục tiêu phát triển nhân cách, trên cơ sở bộ tiêu chí được xây dựng từ các chuẩn mực truyền thống của Bộđội Đặc công. Việc tổ chức các “sổ tay rèn luyện theo truyền thống”, “nhật ký tự soi, tự sửa” hay các diễn đàn “học viên với truyền thống Đặc công” sẽ là công cụ hữu hiệu giúp học viên hình thành thói quen suy nghĩ và hành động có định hướng.
5. Kết luận
Giá trị truyền thống của Bộ đội Đặc công không chỉ là kết tinh lịch sử của một binh chủng đặc biệt tinh nhuệ mà còn là nền tảng tư tưởng, đạo đức, văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sĩ quan đặc công trong tương lai. Trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu xây dựng đội ngũ sĩ quan đặc công có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, phong cách chỉ huy khoa học và nhân văn càng đòi hỏi phải phát huy truyền thống như một nguồn lực tinh thần sống động và bền vững. Phát huy giá trị truyền thống Bộ đội Đặc công trong phát triển nhân cách học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu đặc công, không đơn thuần là tiếp nối lịch sử mà chính là cách thiết thực nhất để chuẩn bị cho binh chủng Đặc công một thế hệ sĩ quan kế thừa có đầy đủ phẩm chất, năng lực và bản lĩnh, sẵn sàng đảm đương nhiệm vụ trong mọi tình huống chiến tranh hiện đại, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong giai đoạn mới.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương (2023). Chỉ thị số 2423-CT/QUTW ngày 09/11/2023 về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới.
2. Bộ Quốc phòng (2014). Lịch sử Binh chủng Đặc công (1954 – 2014). H. NXB Quân đội nhân dân.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
4. Đảng ủy Trường Sĩ quan Đặc công (2020). Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Sĩ quan Đặc công lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
5. Quân ủy Trung ương (2021). Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.
6. Phát huy vai trò của văn hóa thẩm mỹ quân sự trong xây dựng nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/06/24/phat-huy-vai-tro-cua-van-hoa-tham-my-quan-su-trong-xay-dung-nhan-cach-bo-doi-cu-ho-thoi-ky-moi/