Một số ý kiến về phát triển kinh tế đêm tại TP. Hồ Chí Minh

PGS.TS. Nguyễn Doãn Thị Liễu
Trường Đại học Bình Dương

(Quanlynhanuoc.vn) – Kinh tế ban đêm đang phát triển ở rất nhiều quốc gia trên thế giới như một hiện tượng gắn liền với sự phát triển của du lịch. Ở Việt Nam, kinh tế ban đêm được chú trọng phát triển nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đồng thời như một động lực tăng số ngày lưu trú và mức chi tiêu bình quân của du khách quốc tế. Bài viết khảo sát ý kiến của hơn 500 du khách đến TP. Hồ Chí Minh (không bao gồm Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu) nhằm đánh giá chất lượng các loại hình dịch vụ ban đêm, đồng thời, tham khảo ý kiến đóng góp của họ để đề xuất một số khuyến nghị chính sách phát triển kinh tế ban đêm tại TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới.

Từ khóa: Phát triển kinh tế đêm, TP. Hồ Chí Minh, phát triển du lịch.

1. Lợi ích của sự phát triển kinh tế đêm đối với các quốc gia

Khái niệm “kinh tế ban đêm” (night – time ecomomy) được nhắc đến vào những năm 1970 ở Anh – quốc gia tiên phong trong phát triển kinh tế ban đêm. Từ đó đến nay, kinh tế ban đêm đã trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Với sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi lối sống của con người, nhu cầu tiêu dùng và giải trí ban đêm ngày càng tăng. Điều đó đã tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp, các địa phương khai thác tiềm năng của loại hình kinh tế này cho phát triển du lịch và dịch vụ.

Kinh tế ban đêm phổ biến bao gồm: ngành Du lịch và dịch vụ khách sạn, khách sạn, nhà hàng, quán bar và các hoạt động giải trí liên quan; mua sắm và bán lẻ, các cửa hàng, trung tâm mua sắm và chợ đêm; giáo dục và văn hóa, các buổi biểu diễn nghệ thuật, các sự kiện văn hóa, các khóa học tối về ẩm thực và nghệ thuật; công nghiệp giải trí, rạp chiếu phim, sân khấu, trò chơi điện tử và các hoạt động giải trí ban đêm khác.

Phát triển kinh tế ban đêm mang lại nhiều lợi ích cho một địa phương, tạo ra nhiều việc làm mới và cơ hội kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp. Góp phần thu hút du khách quốc tế và tăng cường chi tiêu của họ, từ đó tăng doanh thu từ du lịch của địa phương. Thúc đẩy sự phát triển của các ngành dịch vụ và công nghiệp liên quan như dịch vụ vận chuyển hành khách, thúc đẩy sự phát triển của các loại hình dịch vụ và công nghệ. Góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước ra thế giới, giới thiệu văn hóa truyền thống của đất nước và của địa phương, các vùng miền và các điểm du lịch đặc sắc nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến trải nghiệm.

Với những lợi ích do kinh tế ban đêm mang lại nên các quốc gia đã có nhiều chính sách ưu tiên cho phát triển trong những thập kỷ vừa qua.

Tại Anh, với một tổ chức chuyên trách theo dõi và phát triển, ngành này mang tên NTIA (Night Time Industries Associantion). Theo NTIA, nền kinh tế ban đêm ở Anh hiện là ngành công nghiệp lớn thứ năm, chiếm 8% số việc làm và đạt doanh thu 66 tỷ bảng Anh mỗi năm, tương đương 6% GDP.

Một điển hình khác về kinh tế đêm là Trung Quốc. Vào đầu thập niên 90, kinh tế ban đêm đã manh nha xuất hiện tại đất nước tỷ dân này. Đến cuối năm 2020, quy mô thị trường kinh tế đêm tại Trung Quốc ước đạt 2.400 tỷ USD – một con số đáng mơ ước. Các thành phố của Trung Quốc, như: Bắc Kinh, Thượng Hải, Cam Túc… đã chú trọng phát triển kinh tế đêm với việc tối ưu hóa thiết kế quy hoạch không gian, làm phong phú thêm các loại hình dịch vụ nhằm thu hút du khách đến trải nghiệm, chi tiêu mua sắm…

Tại đất nước Thái Lan – đối thủ hàng đầu của du lịch Việt Nam đã vận hành kinh tế đêm rất hiệu quả. Trên thực tế, kinh tế đêm là “phao cứu sinh” cho du lịch Thái Lan. Năm 2016, Băng Cốc đã vượt qua Luân Đôn và New York để đứng đầu danh sách “Thành phố đáng tham quan nhất” của Euro monitor với gần 35 triệu lượt khách và doanh thu 71,4 tỷ USD. Theo Bloomberg, mỗi du khách trung bình ở lại Băng Cốc 4,8 ngày và chi tiêu 184 USD/ngày. Vượt xa các thành phố, như: Luân Đôn, New York. Chỉ tính riêng lĩnh vực câu lạc bộ đêm và quán bar ở Thái Lan được ước tính là đã đóng góp khoảng 5,5 tỷ USD – tương đương khoảng trên 1% GDP vào nền kinh tế.

2. Kinh tế ban đêm tại TP. Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của khách du lịch

Trong khi thế giới đã thu về hàng tỷ đô la từ kinh tế ban đêm thì tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng mô hình này vẫn còn phát triển manh mún, chưa được quan tâm đúng mức. Từ thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam” với mục tiêu khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Đề án cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số điểm, khu du lịch hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm ở một số thành phố/trung tâm lớn, nơi có đông lượng khách du lịch.

Trên cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế đêm và nhân rộng ra các địa phương khác. Tiếp đó, năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm”. Tuy nhiên, trong thực tế việc triển khai dự án này còn gặp nhiều khó khăn do thiếu sự phối kết hợp giữa các cơ quan chức năng và thiếu những giải pháp cụ thể của từng địa phương.

Tại TP. Hồ Chí Minh – nơi đông dân nhất cả nước và cũng là thành phố thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa đứng đầu cả nước đã chú trọng phát triển kinh tế đêm nhằm thu hút nhiều hơn lượng du khách và tăng chi tiêu bình quân của họ. Với vai trò là một trung tâm văn hóa, kinh tế, giáo dục, khoa học – công nghệ, đầu mối phát triển du lịch, giao lưu và hội nhập quốc tế, TP. Hồ Chí Minh đã có đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của cả nước.

Bảng 1: Tổng quan du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương năm 2024

Tiêu chíTP. Hồ Chí MinhBà Rịa – Vũng TàuBình DươngTổng 3 tỉnh/thànhCả nước3 địa phương/cả nước
Tổng khách (triệu lượt)4416,13,263,3127,550%
Khách quốc tế (triệu lượt)60,260,356,6117,537,8%
Doanh thu (tỷ đồng)190.00017,3132,200209,513840.00024,9%
Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh.

Từ bảng tổng quan trên cho thấy năm 2024, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt 6 triệu lượt. Doanh thu từ du lịch năm 2024 ước đạt 190 ngàn tỷ đồng và là địa phương chiếm 37,8% khách quốc tế của cả nước. Trong năm 2025, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm thì thành phố đã đón 3,85 triệu lượt khách quốc tê, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng ngoạn mục về lượng khách quốc tế là rất đáng trân trọng. Song nếu bên cạnh đó đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm để tăng số ngày lưu trú và tăng chi tiêu của du khách thì kết quả sẽ làm tăng doanh thu từ du lịch, dịch vụ rất đáng kể.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận đúng thực tế rằng kinh tế đêm của TP. Hồ Chí Minh chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của một siêu đô thị lớn nhất cả nước; đồng thời, có khả năng thu hút du khách trong và ngoài nước bậc nhất của cả nước.

Để đánh giá khách quan và những kiến nghị của du khách về phát triển các loại hình dịch vụ nhằm phát triển kinh tế ban đêm, nghiên cứu đã tiến hành lấy phiếu khảo sát của 535 du khách trong và ngoài nước (trong đó, khách quốc tế chiếm 30,5%; nam giới chiếm 53,8%; số người có trình độ đại học chiếm tỷ lệ cao nhất là 42,1%; số người trong độ tuổi từ 31- 40 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất là 28,2%; số người đã đến thành phố 3 lần chiếm tỷ trọng cao nhất là 21,1%). Nghiên cứu được tiến hành trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8/2025, tập trung tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh (không bao gồm Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu) nhằm đánh giá và đề xuất các hàm ý chính sách phù hợp để góp phần phát triển kinh tế ban đêm trong thời gian tới. Tổng hợp các ý kiến của du khách được thể hiện qua các bảng sau:

Bảng 2: Đánh giá của du khách về chất lượng của các dịch vụ khách sạn – mua sắm – ẩm thực ban đêm

Loại hình dịch vụ12345Trung bình
Khách sạn679321496652,998
Trung tâm thương mại649920998653,002
Quán ăn đường phố659721195673,004
Quán cà phê659820999642,998
Dịch vụ bán lẻ689720897652,989
Cửa hàng tiện lợi679820898642,989
Khảo sát của tác giả, năm 2025

Từ kết quả khảo sát có thể nhận thấy, loại hình quán ăn đường phố và trung tâm thương mại đạt được mức đánh giá trung bình cao nhất. Tuy nhiên, nhìn tổng thể vẫn chỉ đạt mức trên trung bình. Các loại hình còn lại đạt mức dưới trung bình, như: khách sạn, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ bán lẻ và quán cà phê. Mặc dù sự chênh lệch là không đáng kể song cũng cho thấy, sự ưa thích và cảm nhận của du khách có sự phân biệt đối với từng loại hình. Đồng thời, qua đó cho biết mức độ đánh giá tổng thể về chất lượng dịch vụ của các loại hình trên về cơ bản là chưa đáp ứng nhu câu cao của du khách.

Đặc biệt, số lượng du khách đành giá ở mức 1 và 2 chủ yếu thuộc về khách quốc tế. Điều đó cho thấy, yêu cầu của họ rất cao mà thực tế còn ở mức đáp ứng rất thấp đối với họ.

Bảng 3. Đánh giá của du khách về chất lượng các loại hình dịch vụ văn hóa và giải trí ban đêm

Loại hình12345Trung bình
Nhà sách679820699652,994
Cung văn hoá61100210101633,009
Công viên669620998663,004
Bảo tàng6697207101643,000
Phố đi bộ659720899663,007
Rạp chiếu phim659820998653,000
Nhà hát – kịch6210220996663,004
Biểu diễn ngoài trời679720997652,993
Vui chơi trẻ em669521299632,996
Khảo sát của tác giả, năm 2025.

Kết quả khảo sát ở bảng 3 cho thấy, 6 loại hình được đánh giá cao hơn cả, trong đó cung văn hóa được đánh giá cao nhất, tiếp đến là phố đi bộ. Điểm thấp nhất là các hình thức biểu diễn ngoài trời. Tuy nhiên, mặt bằng chung đối với tất cả 9 loại hình trên cũng chỉ ở mức trung bình hoặc trung bình yếu mà không có loại hình nào đạt mức khá. Cũng giống như phần trên, số lượng phiếu đánh giá ở mức thấp nhất, thấp thứ nhì chủ yếu thuộc về các phiếu khảo sát của du khách quốc tế. Thực tế đó giúp nhìn nhận rõ hơn những vấn đề cần cải thiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Bảng 4. Kiến nghị của du khách đối với các loại hình dịch vụ

Các loại ý kiến12345Trung bình
Tăng giờ mở cửa trung tâm thương mại6596205104653,015
Tăng giờ mở cửa siêu thị669621296652,996
Tăng số tuyến phố đi bộ669920799642,993
Tăng giờ bảo tàng ban đêm649521598633,002
Tăng khu vui chơi trẻ em679521592662,991
Tăng khu biểu diễn ngoài trời6610020993672,991
Tăng kiểm soát chất lượng ăn uống ban đêm659820997663,002
Tăng kiểm tra an ninh đêm659820798673,007
Khảo sát của tác giả, năm 2025.

Qua số liệu bảng trên cho thấy, ý kiến của du khách tập trung cao nhất vào việc tăng cường giờ phục vụ của các trung tâm thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm của du khách, kế tiếp sau là kiến nghị tăng cường kiểm tra an ninh ban đêm nhằm bảo đảm cho du khách có thể an tâm hơn khi đi lại, vui chơi ban đêm tại thành phố. Vấn đề tăng cường kiểm soát chất lượng các dịch vụ ăn uống ban đêm cũng được đề cao. Đây là những vấn đề khá bức xúc đối với du khách khi đến du lịch tại thành phố.

Điều dễ nhận thấy, những kiến nghị ở mức cao nhất thường tập trung ở ý kiến của du khách quốc tế. Có thể tập trung ở nhóm du khách có thu nhập cao hoặc có nhu cầu cao về thưởng thức các loại hình dịch vụ cao cấp hơn. Một số kiến nghị khác của du khách tập trung chủ yếu vào việc tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý tốt hoạt động ăn uống ban đêm, mở thêm các điểm biểu diễn văn nghệ ngoài trời, đầu tư nhiều hơn và làm phong phú thêm các công viên cho trẻ em vui chơi… đều là những vấn đề cần thiết được lưu ý để hoàn thiện và phát triển trong thời gian tới. Nhìn chung, các kiến nghị của du khách đều hợp lý nhằm vào việc tăng cường số lượng, tăng cường giờ phục vụ và tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ ban đêm của thành phố.

Qua các kết quả khảo sát cho thấy, chất lượng dịch vụ của thành phố mới đạt được ở mức trung bình, chưa đáp ứng được nhu cầu cao của du khách. Điều đó đặt ra những vấn đề cấp thiết cần nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng quy mô một số loại hình dịch vụ giải trí, vui chơi, mua sắm của du khách, đồng thời tăng cường kiểm tra và giám sát tốt hơn chất lượng các dịch vụ ăn uống ban đêm và bảo đảm tốt hơn an ninh, an toàn cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế trong thời gian tới.

3. Một số khuyến nghị

Một là, hoàn thiện quy hoạch để phát triển kinh tế ban đêm.

Để khắc phục tình trạng quy hoạch thiếu các khu mua sắm, vui chơi đồng bộ và liên hoàn như hiện nay, thành phố cần có quy hoạch hợp lý hơn, trong đó có các khu chuyên biệt cho hoạt động mua sắm, giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe như kinh nghiệm của Thái Lan đã làm. Cần dành quỹ đất để xây dựng thêm các công viên, quy hoạch thêm các tuyến phố đi bộ ban đêm, các tuyến phố ẩm thực chuyên biệt; mở rộng thêm các khu vui chơi cho trẻ em…Từ đó, du khách có thể chủ động sắp xếp lịch trình thăm quan thành phố theo chủ đề mong muốn.

Hai là, khai thác tốt tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm.

Việc phát triển kinh tế ban đêm ở TP. Hồ Chí Minh (trước khi sát nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu) được đánh giá có rất nhiều tiềm năng. Thành phố có cơ sở hạ tầng cho phát triển kinh tế đêm đầy ấn tượng, như: phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố Bùi Viện, chợ Bến Thành, công viên bến Bạch Đằng, công viên 23/9, công viên Tao Đàn…

Sông Sài gòn là một điểm đặc biệt nổi bật được xem như mạch sống của thành phố và đã thực sự khiến du khách thích thú. Thành phố còn có nhiều nhà hát, rạp chiếu phim, sân vận động, nhiều nhà hàng và quán bar, quán cà phê, quán phở, bánh mì ngon được thế giới vinh danh, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước… Đây là lợi thế rất lớn của TP. Hồ Chí Minh, là sức hút đối với du khách nước ngoài của một siêu đô thị nhộn nhịp nhất cả nước. Tiềm năng này cần phải được khai thác mạnh hơn nữa.

Cần xây dựng và mở rộng các cụm không gian văn hóa, du lịch như cụm trung tâm Bến Thành, bao gồm chợ Bến Thành kết nối với khu trung tâm thương mại dưới lòng đất của nhà ga xe điện ngầm Bến Thành – Suối Tiên, kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, khu trung tâm thương mại Đồng Khởi và nhà thờ Đức Bà… để du khách có thể mua sắm, tham quan và ngắm cảnh đẹp của thành phố.

Ba là, tăng cường đầu tư cở sở vật chất kỹ thuật cho các cơ sở văn hóa và giải trí.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc đầu tư cơ sở vật chất vào các điểm vui chơi cho trẻ em, như: Công viên Đầm Sen, Sở thú, các khu vui chơi cho trẻ em bị mai một rất nhiều. Một số loại hình giải trí như rạp chiếu phim, các tụ điểm ca nhạc và biểu diễn ngoài trời chưa được chú trọng đầu tư nên chưa mang lại những cảm giác về sự phong phú, tính hiện đại và hấp dẫn đối với du khách. Nhiều du khách nước ngoài khi được hỏi, kiến nghị thành phố cần đầu tư nâng cấp nhiều hơn nữa cho các công viên, các khu vui chơi cho trẻ em, các điểm biểu diễn ngoài trời… để thu hút du khách vui chơi vào ban đêm.

Bốn là, thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các dịch vụ ban đêm.

Kinh nghiệm thành công của Thái Lan là mở cửa một số cơ sở kinh doanh và siêu thị, các khu chợ đêm hoạt động để phục vụ du khách. Do vậy, nếu thành phố thí điểm hoạt động một số siêu thị, một số cửa hàng và chợ trung tâm thành phố, một số tụ điểm tổ chức biểu diễn ngoài trời, một số cơ sở khám, chữa bệnh mở cửa hoạt động 24/24… sẽ tạo điều kiện để du khách có thời gian mua sắm, vui chơi tận dụng hết quãng thời gian lưu trú. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức các sự kiện buổi tối, như: lễ hội pháo hoa, các buổi biểu diễn âm nhạc, vũ đạo, trình diễn ánh sáng và nghệ thuật độc đáo, đồng thời tăng cường giao thông công cộng vào ban đêm để phục vụ du khách.

Năm là, tăng cường vệ sinh môi trường, bảo đảm tốt hơn an ninh trật tự và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vấn đề vệ sinh môi trường đường phố luôn là điều quan tâm rất lớn của du khách cả trong và ngoài nước. Bảo đảm đường phố luôn sạch đẹp, nhiều cây xanh, tiện lợi và vệ sinh tại các công trình vệ sinh đường phố và ở những nơi công cộng là đòi hỏi tất yếu của một đô thị văn minh như TP. Hồ Chí Minh.

Bảo đảm an ninh, an toàn trên đường phố vào ban đêm là một trong những vấn đề nhiều du khách quốc tế quan tâm; trong đó, cần xóa được những tệ nạn cướp giật, móc túi đối với du khách, bảo đảm cho họ sự an toàn tuyệt đối khi du lịch, tham gia các hoạt động ngoài trời một cách an toàn, thoải mái nhất sẽ thu hút được khách du lịch quốc tê nhiều hơn nữa.

Bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống ban đêm đang là một trong những kiến nghị chiếm tỷ lệ cao của du khách quốc tế. Việc tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm chế biến, vệ sinh trong nhà hàng phải được tiến hành thường xuyên nhắm tạo sự yên tâm thưởng thức của du khách.

Sáu là, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du khách ban đêm.

Chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du khách ban đêm ngoài sự tận tình cần phải có tính chuyên nghiệp cao. Cần có một đội ngũ được đào tạo bài bản, có sự am hiểu sâu sắc về thị hiếu của du khách và thành thạo trong nghiệp vụ phục vụ du khách ban đêm. Các công ty du lịch cần đặc biệt chú trọng vấn đề bồi dưỡng nghiệp vụ phục vụ cho nhân viên, nâng cao tinh thần và tính chuyên nghiệp của họ trong việc tiếp xúc, phục vụ du khách. Kinh nghiệm của Thái Lan còn nguyên giá trị khi họ có một đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, cởi mở và thân thiện với du khách. Đó là điểm cộng rất lớn thu hút du khách và khiến họ trở lại nhiều lần mà vẫn yêu thích đất nước chùa tháp.

Giải quyết tốt những vấn đề trên có thể coi là cốt lõi nhằm góp phần phát triển kinh tế ban đêm của TP. Hồ Chí Minh, góp phần quảng bá hình ảnh của thành phố đối với du khách nước ngoài và quan trọng hơn là thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của thành phố trong những năm tới.

Tài liệu tham khảo:
1. Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 về phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2023). Báo cáo “Tình hình kết quả 3 năm thực hiện Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.
3. Sức hút phát triển kinh tế ban đêm. Bài 3: Nước Mỹ và biểu tượng “Thành phố không bao giờ ngủ”. https://nhadautu.vn/suc-hut-phat-trien-kinh-te-ban-dem-bai-3-nuoc-my-va-bieu-tuong-thanh-pho-khong-bao-gio-ngu-d41285.html.
4. Sức hút phát triển kinh tế ban đêm – Bài 4: Động lực chính cho kế hoạch thúc đẩy du lịch tại Nhật Bản. https://nhadautu.vn/suc-hut-phat-trien-kinh-te-ban-dem–bai-4-dong-luc-chinh-cho-ke-hoach-thuc-day-du-lich-tai-nhat-ban-d41320.html
5. Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam: cơ hội và thách thức đặt ra. https://kinhtevadubao.vn/phat-trien-kinh-te-ban-dem-o-viet-nam-co-hoi-va-thach-thuc-dat-ra-18812.html
6. Định hướng thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm tại Việt Nam. https://tapchikinhtetaichinh.vn/dinh-huong-thuc-day-phat-trien-kinh-te-ban-dem-tai-viet-nam.html
7. Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. https://laodongthudo.vn/kinh-te-tphcm-tiep-tuc-duy-tri-muc-tang-truong-kha-201397.html
8. Thắp sáng kinh tế ban đêm. https://vneconomy.vn/phat-trien-kinh-te-ban-dem-de-phuc-hoi-du-lich.htm
9. Japan Looks to ToKyos nighttime economy to hit tourism goals. https://asia.Nikkei.com/Life-Arts/Life/Japan-Looks-to-ToKyo-s-nighttime-economy-to-hit-tourism-goals
10. Tokyo local government billons yen support nightlife news. https://mixmag.net/read/tokyo-local-government-billons-yen-support-nightlife-news/
11. The night-time economy, UK: 2022. Ofice forNationnal Statistics.