Phát huy vai trò của giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Nguyễn Thị Huyền Chi
Trường Đại học Điện lực

(Quanlynhanuoc.vn) – Dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của không gian mạng, các luồng thông tin đa chiều, phức tạp, cả tích cực lẫn tiêu cực xuất hiện ngày càng dày đặc, tác động sâu rộng đến nhận thức xã hội. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đặt ra yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự tham gia chủ động của nhiều lực lượng, trong đó đội ngũ giảng viên lý luận chính trị ở các trường đại học giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Bài viết làm rõ thực trạng và đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay.

Từ khóa: Vai trò; giảng viên; lý luận chính trị; tư tưởng của Đảng; không gian mạng.

1. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, không gian mạng đã trở thành môi trường quan trọng để lan tỏa tri thức, định hướng dư luận và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên, đây cũng là nơi các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị gia tăng hoạt động chống phá với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhất là xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học – lực lượng trực tiếp giảng dạy, nghiên cứu và truyền bá những giá trị cốt lõi của tư tưởng, lý luận cách mạng. 

Việc phát huy vai trò của giảng viên lý luận chính trị trên không gian mạng không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên, mà còn tạo “lá chắn” vững chắc trước các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nhiệm vụ vừa mang tính cấp bách, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự ổn định tư tưởng và sự phát triển bền vững của đất nước trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

2. Vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng 

Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học có vai trò rất quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Với tri thức khoa học, bản lĩnh chính trị và trách nhiệm của người truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đội ngũ giảng viên không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho sinh viên mà còn đóng vai trò chủ lực trong định hướng, dẫn dắt tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên môi trường số hiện nay.

Một là, giảng viên lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong việc định hướng tư tưởng, củng cố niềm tin cho sinh viên trước những luồng thông tin đa chiều trên mạng. Thông qua giảng dạy, trao đổi học thuật và hướng dẫn nghiên cứu, giảng viên giúp sinh viên hiểu đúng bản chất con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Từ đó, sinh viên hình thành “sức đề kháng” trước thông tin xấu độc, biết chọn lọc, tiếp nhận, chia sẻ thông tin phù hợp, góp phần tạo ra môi trường mạng lành mạnh, tích cực.

Hai là, giảng viên lý luận chính trị trực tiếp tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng thông qua bài viết khoa học, tham luận, các nội dung chia sẻ trên mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến. Với tri thức lý luận sâu sắc và khả năng lập luận thuyết phục, giảng viên có điều kiện tạo nên những “điểm tựa lý luận” có giá trị để khẳng định tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, vạch trần luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành tựu của Đảng và Nhà nước. Việc tham gia chủ động, kịp thời của giảng viên giúp lan tỏa tiếng nói chính thống, làm thất bại nhiều luận điệu gây nhiễu loạn nhận thức xã hội.

Ba là, giảng viên lý luận chính trị giữ vai trò nêu gương trong sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh, đúng định hướng. Thông qua thái độ, hành vi và trách nhiệm nghề nghiệp, giảng viên thể hiện chuẩn mực của người trí thức cách mạng: tuân thủ pháp luật, tôn trọng sự thật khách quan, đăng tải những thông tin có giá trị tích cực, nhân văn. Việc nêu gương này tác động trực tiếp đến sinh viên, giúp họ nhận thức được trách nhiệm công dân trên môi trường mạng, từ đó chủ động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng những hành động thiết thực.

3. Thực trạng về vai trò của giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng 

Những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và sự gia tăng các hoạt động chống phá trên không gian mạng, đội ngũ giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời, góp phần quan trọng trong giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên.

Giảng viên lý luận chính trị đã khẳng định được vai trò trong định hướng tư tưởng cho sinh viên thông qua việc cung cấp thông tin chính thống, có cơ sở khoa học và lập luận vững chắc trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều giảng viên chủ động chia sẻ bài viết, video, bình luận tích cực nhằm lan tỏa những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương của Đảng. Nhờ đó, sinh viên tiếp nhận thông tin đúng đắn, có khả năng “đề kháng” với những quan điểm sai trái, thù địch vốn được truyền bá nhanh chóng trên Internet. Đây là minh chứng cho sự đổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị theo hướng gần gũi, thiết thực và phù hợp với đặc trưng truyền thông hiện đại.

Đội ngũ giảng viên đã tích cực tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng bằng lập luận khoa học, thuyết phục và có tính định hướng cao. Nhiều giảng viên đã tham gia viết bài, đăng tải phân tích chuyên sâu, phản biện kịp thời những thông tin xuyên tạc về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề lịch sử, văn hóa, chủ quyền quốc gia… Thông qua kiến thức chuyên môn và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, giảng viên đã góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh, minh bạch, tạo “lá chắn mềm” trước các âm mưu chống phá ngày càng tinh vi. Hoạt động này thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của đội ngũ trí thức trong bối cảnh cuộc đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng diễn ra gay gắt.

Giảng viên lý luận chính trị đã làm tốt vai trò nêu gương, định hướng kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn và có trách nhiệm cho sinh viên. Thông qua giảng dạy, các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo học thuật, giảng viên giúp người học hiểu rõ bản chất, biểu hiện và tác động của thông tin xấu độc; từ đó hình thành kỹ năng nhận diện, chọn lọc thông tin và xử lý các tình huống trên môi trường số. Sự gương mẫu của giảng viên trong việc đăng tải nội dung chuẩn mực, tôn trọng pháp luật đã tạo ảnh hưởng tích cực, giúp sinh viên có ý thức hơn trong hành vi trực tuyến.

Thực tiễn cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vai trò của giảng viên lý luận chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay vẫn còn tồn tại một số hạn chế. 

Thứ nhất, một bộ phận giảng viên lý luận chính trị còn hạn chế về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ năng khai thác, sử dụng không gian mạng trong giảng dạy và đấu tranh tư tưởng. Không ít giảng viên chưa thực sự thành thạo các nền tảng mạng xã hội, công cụ truyền thông số hoặc chưa nắm bắt kịp thời xu hướng lan truyền thông tin trên Internet, dẫn tới khó khăn trong việc phát hiện, phân tích và phản hồi các thông tin sai trái, xuyên tạc. Những hạn chế này khiến vai trò của họ trong định hướng nhận thức cho sinh viên thông qua môi trường mạng chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Thứ hai, nội dung đấu tranh trên không gian mạng của một số giảng viên chưa thực sự hấp dẫn, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao. Một số bài viết, bài chia sẻ vẫn mang tính hàn lâm, chưa có sức lan tỏa, chưa tạo được tương tác rộng rãi. Việc sử dụng các hình thức truyền tải mới, như: video ngắn, infographic, livestream, podcast… còn hạn chế, dẫn đến thông tin chính thống khó cạnh tranh với luồng thông tin độc hại vốn được trình bày bằng hình thức sinh động, thu hút. Điều này làm giảm sức thuyết phục và hiệu quả tác động của giảng viên trên mạng xã hội.

Thứ ba, ý thức trách nhiệm và tinh thần chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở một số giảng viên chưa thật sự cao. Một số giảng viên vẫn còn tâm lý ngại va chạm, e dè trước các vấn đề nhạy cảm, chưa sẵn sàng lên tiếng phản bác, giải thích khi gặp các quan điểm sai trái, thù địch. Một số khác còn thiếu sự thường xuyên, liên tục trong cập nhật thông tin, nghiên cứu các thủ đoạn mới của các thế lực chống phá dẫn đến hạn chế trong khả năng phân tích, dự báo và định hướng dư luận cho sinh viên.

4. Một số giải pháp 

Một là, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ giảng viên.

Các trường đại học cần tăng cường bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ giảng viên. Xây dựng kế hoạch đào tạo thường xuyên, đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng, như: tập huấn chuyên đề, hội thảo học thuật, học tập trực tuyến kết hợp trực tiếp. Việc cập nhật kịp thời các thông tin mới, những luận điểm lý luận và thực tiễn quan trọng sẽ giúp giảng viên củng cố niềm tin khoa học vào con đường phát triển của đất nước, từ đó, nâng cao khả năng tuyên truyền, giải thích và định hướng tư tưởng cho sinh viên. Đồng thời, quá trình bồi dưỡng cần gắn với việc rèn luyện năng lực nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, giúp giảng viên xây dựng tư duy cảnh giác, tỉnh táo trước những thủ đoạn tinh vi của các thế lực chống phá.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng môi trường học thuật lành mạnh, tạo điều kiện để giảng viên rèn luyện bản lĩnh chính trị thông qua thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy và tham gia đấu tranh trên không gian mạng. Các trường đại học cần khuyến khích giảng viên tham gia viết bài nghiên cứu, đăng tải ý kiến phản bác thông tin xấu độc trên các diễn đàn học thuật chính thống; đồng thời, tạo cơ chế hỗ trợ để họ mạnh dạn lên tiếng khi xuất hiện những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc tạo ra một không gian học thuật dân chủ, khoa học và trách nhiệm sẽ giúp giảng viên được trau dồi tư duy phản biện, củng cố lập trường, bản lĩnh và ý thức trách nhiệm xã hội. Ngoài ra, cần tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, khuyến khích giảng viên nêu gương trong sử dụng mạng xã hội, góp phần lan tỏa thông tin tích cực và tạo “lá chắn” tư tưởng vững chắc trong cộng đồng sinh viên.

Hai là, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, định hướng tư tưởng trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.

Dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của không gian mạng, các luồng thông tin đa chiều, phức tạp, cả tích cực lẫn tiêu cực xuất hiện ngày càng dày đặc, tác động sâu rộng đến nhận thức xã hội, đội ngũ giảng viên không chỉ làm nhiệm vụ giảng dạy trong lớp học mà còn phải trở thành những “hạt nhân tuyên truyền” chủ động, tích cực trên các nền tảng trực tuyến. 

Đội ngũ giảng viên cần tăng cường viết bài, làm video ngắn, infographic, bình luận chuyên môn… nhằm luôn giải rõ ràng, thuyết phục, mạch lạc những vấn đề lý luận của chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng; đồng thời, kịp thời phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc sử dụng ngôn ngữ gần gũi, dẫn chứng thực tiễn phong phú sẽ giúp nội dung tuyên truyền trở nên hấp dẫn và phù hợp với thói quen tiếp nhận thông tin của sinh viên. Bên cạnh đó, giảng viên cần chú trọng cập nhật kịp thời các vấn đề thời sự, những thành tựu phát triển đất nước để tạo nên nguồn thông tin chính thống, tích cực, góp phần củng cố niềm tin của người học đối với Đảng và chế độ.

Cùng với đó, cần phải phát huy tốt vai trò định hướng tư tưởng thông qua sự tương tác tích cực với sinh viên và cộng đồng mạng. Trên các nền tảng, như: Facebook, YouTube, TikTok… giảng viên có thể tổ chức tọa đàm trực tuyến, livestream giải đáp thắc mắc, trao đổi các vấn đề chính trị – xã hội nóng, từ đó dẫn dắt người xem tiếp cận thông tin đúng đắn. Việc tham gia bình luận, chia sẻ có trách nhiệm cũng giúp tạo ra “dòng chảy” dư luận tích cực, hạn chế ảnh hưởng của thông tin độc hại. Đồng thời, giảng viên có thể phối hợp với đoàn thanh niên, hội sinh viên để xây dựng các nhóm truyền thông định hướng, tạo môi trường lành mạnh cho sinh viên trao đổi và lan tỏa thông tin hữu ích. Thông qua đó, vai trò nòng cốt của giảng viên trong tuyên truyền, định hướng tư tưởng được khẳng định, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Ba là, nâng cao năng lực công nghệ và kỹ năng tác nghiệp trên không gian mạng cho giảng viên.

Cần đẩy mạnh bồi dưỡng, cập nhật kiến thức công nghệ và kỹ năng sử dụng các nền tảng số cho giảng viên. Các trường đại học cần xây dựng chương trình đào tạo định kỳ về nhận diện thông tin xấu độc, kỹ năng an ninh mạng, sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy và tương tác trực tuyến. Bên cạnh đó, giảng viên cần được hướng dẫn thao tác trên các công cụ phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), các nền tảng quản trị nội dung nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, đánh giá và xử lý thông tin. Việc tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng viết bài trên mạng xã hội, sản xuất nội dung số, thiết kế đồ họa đơn giản, dựng video ngắn… cũng sẽ giúp giảng viên nâng cao sức lan tỏa thông tin chính thống, tạo ra các sản phẩm truyền thông hấp dẫn, dễ tiếp cận với sinh viên. Song song, nhà trường cần có cơ chế khuyến khích giảng viên học tập, tự bồi dưỡng, tham gia các khóa học trực tuyến về chuyển đổi số giáo dục để theo kịp yêu cầu mới.

Ngoài ra, cần xây dựng môi trường, điều kiện công nghệ hiện đại hỗ trợ giảng viên tác nghiệp trên không gian mạng. Các trường đại học cần đầu tư đồng bộ hạ tầng số, hệ thống mạng nội bộ, phần mềm bảo mật… tạo điều kiện để giảng viên thực hành, sáng tạo và triển khai các hoạt động đấu tranh tư tưởng trên mạng. Cần hình thành các nhóm chuyên môn hoặc tổ công tác hỗ trợ kỹ thuật để giảng viên có thể trao đổi kinh nghiệm, phối hợp xử lý thông tin và nâng cao hiệu quả tác nghiệp. Việc xây dựng kho dữ liệu học liệu số, tài khoản chính thống của khoa, bộ môn cũng giúp giảng viên chủ động hơn trong lan tỏa thông tin tích cực. Khi được trang bị đầy đủ công cụ và hỗ trợ chuyên môn, giảng viên lý luận chính trị sẽ phát huy tốt hơn vai trò nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Bốn là, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng gắn lý luận với thực tiễn đấu tranh trên không gian mạng.

Đây là yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao vai trò của giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học trong bối cảnh hiện nay. Trước hết, cần tăng cường sử dụng các tình huống thực tế diễn ra trên mạng xã hội vào bài giảng. Thông qua việc phân tích các vụ việc liên quan đến xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng; các chiến dịch tung tin giả; hay các chiêu thức “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng, giảng viên giúp sinh viên nhận diện rõ cơ chế hoạt động, mục đích và tác hại của thông tin xấu độc. Từ đó, sinh viên có cơ hội vận dụng kiến thức lý luận để đề xuất cách xử lý, phản bác và đấu tranh phù hợp. Cách tiếp cận này giúp bài giảng sinh động, sát thực tiễn, đồng thời rèn luyện năng lực phản biện, khả năng xử lý thông tin nhanh nhạy – những yêu cầu quan trọng trong thời đại số.

Cùng với đó, cần đổi mới hình thức tổ chức dạy học thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Giảng viên cần sử dụng các công cụ mô phỏng, diễn đàn học tập trực tuyến, lớp học đảo ngược hoặc các buổi thảo luận nhóm trên nền tảng số để tạo môi trường rèn luyện kỹ năng tương tác và đấu tranh tư tưởng ngay trong quá trình học. Những hình thức này không chỉ khuyến khích sinh viên chủ động tìm hiểu, phân tích thông tin mà còn giúp họ từng bước làm quen với việc tham gia đấu tranh phản bác trên không gian mạng một cách có định hướng, có kỹ năng và có bản lĩnh chính trị. Đồng thời, giảng viên có điều kiện theo dõi, đánh giá, điều chỉnh nội dung bài giảng phù hợp với các vấn đề mới nảy sinh trên internet, qua đó, bảo đảm tính thời sự, tính thực tiễn và hiệu quả giáo dục.

Năm là, chủ động phát hiện và tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trên không gian mạng.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch, phản động gia tăng hoạt động chống phá trên không gian mạng với nhiều thủ đoạn tinh vi, việc giảng viên lý luận chính trị chủ động phát hiện và tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trên không gian mạng là yêu cầu cấp thiết. Trước hết, đội ngũ giảng viên cần chủ động cập nhật thông tin, thường xuyên theo dõi diễn biến dư luận trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến. Việc nắm bắt kịp thời các xu hướng truyền thông, các chủ đề nhạy cảm dễ bị lợi dụng, cũng như thủ đoạn tung tin giả, bóp méo sự thật sẽ giúp giảng viên xác định đúng đối tượng, đúng vấn đề và lựa chọn phương thức phản bác phù hợp. Cùng với đó, cần phát huy khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá thông tin dựa trên cơ sở lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chủ trương của Đảng, bảo đảm tính khoa học, tính chính xác và tính định hướng trong từng bài viết, bình luận, chia sẻ.

Bên cạnh đó, giảng viên cần tích cực tham gia vào các hoạt động đấu tranh tư tưởng trên mạng với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt. Có thể sử dụng các bài viết chuyên sâu, bình luận ngắn, video phân tích hoặc tham gia trao đổi trong các nhóm học thuật, diễn đàn trực tuyến để lan tỏa thông tin chính thống, xây dựng “vùng xanh” thông tin tích cực. Khi phản bác, giảng viên cần giữ thái độ kiên quyết nhưng mềm dẻo, dựa trên lập luận chặt chẽ, chứng cứ rõ ràng, tránh sa vào tranh luận cực đoan, cảm tính, thiếu tính sư phạm. Đồng thời, cần phối hợp với các đơn vị chức năng của nhà trường trong xử lý thông tin độc hại, cung cấp luận cứ học thuật nhằm hỗ trợ công tác tuyên truyền, định hướng dư luận cho sinh viên.

5. Kết luận

Trong bối cảnh hiện nay, phát huy vai trò của giảng viên lý luận chính trị tại các trường đại học trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng là yêu cầu cấp thiết, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng. Với vị thế là lực lượng trực tiếp truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới sinh viên, đội ngũ giảng viên phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, năng lực công nghệ số và khả năng tác nghiệp trên môi trường mạng. Đồng thời, giảng viên phải chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục trong lớp học và định hướng tư tưởng trên các nền tảng trực tuyến. Sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ và sáng tạo của đội ngũ giảng viên sẽ góp phần ngăn chặn, phản bác kịp thời các quan điểm sai trái, thù địch; lan tỏa thông tin tích cực; củng cố niềm tin của sinh viên vào con đường cách mạng của Đảng và Nhà nước. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là sứ mệnh cao cả của giảng viên lý luận chính trị trong thời đại số.

Tài liệu tham khảo:

1. Đặng Thị Phương Duyên (2023). Vai trò của giảng viên lý luận chính trị với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tạp chí Nghiên cứu khoa học công đoàn, số 32 (12/2023), tr. 19 – 22.

2. Đảng viên trẻ với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.https://lyluanchinhtrivatruyenthong.vn/dang-vien-tre-voi-viec-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-tren-khong-gian-mang-p29178.html

3. Phát huy tính tích cực chính trị của giảng viên trẻ các nhà trường quân đội trong đấu tranh tư tưởng lý luận trên không gian mạng hiện nay. http://vanhoanghethuat.vn/phat-huy-tinh-tich-cuc-chinh-tri-cua-giang-vien-tre-cac-nha-truong-quan-doi-trong-dau-tranh-tu-tuong-ly-luan-tren-khong-gian-mang-hien-nay.htm

4. Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Trường Đại học Điện lực. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/06/27/phat-huy-vai-tro-cua-doi-ngu-giang-vien-trong-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-tai-truong-dai-hoc-dien-luc/

5. Vai trò của giảng viên lý luận chính trị ở các trường đại học trong việc phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái về Chủ tịch Hồ Chí Minh. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/891002/vai-tro-cua-giang-vien-ly-luan-chinh-tri-o-cac-truong-dai-hoc-trong-viec-phan-bac-cac-luan-dieu-sai-trai%2C-xuyen-tac-ve-chu-tich-ho-chi-minh.aspx