Tạp chí Quản lý nhà nước: Sáng tạo, hấp dẫn, phát triển và hội nhập

Ra đời trong thời kỳ cả nước đang đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính nhà nước và những năm đầu đổi mới toàn diện đất nước, ngay từ những số đầu, Tạp chí QLNN đã thể hiện rõ vị trí và vai trò của một cơ quan báo chí đặc thù - tạp chí khoa học chuyên ngành.

Tạp chí Quản lý nhà nước (QLNN) xuất bản số đầu tháng 5/1993, đến nay vừa tròn 25 năm (1993 – 2018). Chỉ số ISSN 2354 – 0761.

Với chức năng, nhiệm vụ giới thiệu những vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm về lĩnh vực QLNN, cải cách hành chính; thông tin những kết quả nghiên cứu khoa học hành chính và QLNN; phổ biến kiến thức và công nghệ hành chính, Tạp chí đã dần trở thành địa chỉ đáng tin cậy trên mặt trận tư tưởng, lý luận, nghiên cứu khoa học hành chính và QLNN, được đánh giá cao cả về chính trị và khoa học, thu hút đông đảo các nhà lý luận, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia viết bài gửi Tạp chí.

Là tạp chí lĩnh vực QLNN duy nhất của đất nước, Tạp chí QLNN đã phục vụ đắc lực công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; phục vụ công tác nghiên cứu khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia. Tạp chí là tài liệu học tập, tham khảo hữu ích với nhiều thế hệ học viên của Học viện cũng như các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong phạm vi cả nước và quốc tế; đồng thời, cũng là nơi để nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học và học viên cao học, nghiên cứu sinh công bố các kết quả nghiên cứu làm điều kiện cho quá trình trưởng thành về khoa học của mình.

Tạp chí còn đăng tải các kết quả nghiên cứu không chỉ phục vụ công tác giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng mà còn là các nghiên cứu lý luận, thực tiễn có giá trị tư vấn, tham mưu về chủ trương, chính sách cho Đảng, Nhà nước. Từ đó, đã góp phần đáng kể cho việc nâng tầm, vị thế của Học viện là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt, trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kiến thức, kỹ năng về hành chính, về lãnh đạo, quản lý cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực và tham vấn cho Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực hành chính và QLNN.

   Đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và lãnh đạo Tạp chí Người làm báo cùng với cán bộ, biên tập viên Tạp chí QLNN. Ảnh: PV

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển (1993 – 2018), tập thể Tạp chí QLNN đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng BaBằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Học viện Chính trị – Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị – Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Bằng khen của Giám đốc Học viện Hành chính… Chi bộ Tạp chí liên tục đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh; Chi hội Nhà báo có 6 nhà báo được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam… Nhiều cá nhân được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của các bộ, ngành.

Thời kỳ đầu, Tạp chí ra 2 tháng/số (từ năm 1993-1997), với 40 – 60 trang. Từ năm 1998 đến nay, Tạp chí xuất bản định kỳ hằng tháng, với số trang ổn định từ 100 – 120 trang. Tính đến tháng 5/2018, Tạp chí đã xuất bản 268 kỳ.

                   Tạp chí Quản lý nhà nước tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2016. Ảnh: PV

Nội dung các bài viết đăng trên Tạp chí QLNN luôn bảo đảm tính chính trị, tính khoa học, tính định hướng và tính thực tiễn; kịp thời tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước; phản ánh sâu sắc kết quả nghiên cứu khoa học hành chính, QLNN với những gợi mở hướng nghiên cứu mới phục vụ công cuộc đổi mới đất nước; phản ánh kịp thời kết quả cải cách nền hành chính nhà nước trên các lĩnh vực và ở các cấp chính quyền, địa phương; giới thiệu kinh nghiệm làm tốt trong cải cách hành chính của các bộ, ngành, chính quyền địa phương và của các nước trên thế giới.

           Tạp chí QLNN tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Bộ Nội vụ tổ chức năm 2016. Ảnh: PV

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của mỗi số cũng không ngừng được đổi mới. Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, nhất là yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn về chất lượng khoa học và thể thức đăng bài trong các tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, bắt đầu từ số 252 – tháng 01/2017, Tạp chí QLNN đã chuẩn hóa các nội dung trên tạp chí in, như: tên tạp chí và cơ quan chủ quản có song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; tóm tắt, từ khóa bài báo; ngày tòa soạn nhận bài, ngày phản biện đánh giá và sửa chữa, ngày được duyệt đăng… Từ đó, đã được đông đảo bạn đọc, cộng tác viên trong cả nước đánh giá cao, tìm đọc bởi tính hữu ích phục vụ cho công tác nghiên cứu, học tập, giảng dạy cũng như hoạt động của các đối tượng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hiện tại, Tạp chí QLNN có gần 300 cộng tác viên, trong đó có trên 100 cộng tác viên thường xuyên có tác phẩm gửi đến. Lực lượng cộng tác viên khá đa dạng, ở nhiều bộ, ngành, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu… hằng năm đã gửi hàng trăm bài viết có nội dung đa dạng, phong phú, đề cập các vấn đề một cách sâu sắc, nhiều chiều, chất lượng về Tòa soạn Tạp chí.

                                        Hội nghị cộng tác viên năm 2016 của Tạp chí QLNN. Ảnh: PV

Tạp chí QLNN đã được phát hành tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành ở Trung ương; bí thư, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố; các trường chính trị tỉnh, thành phố, sở nội vụ, UBND các cấp; được trao đổi với nhiều tạp chí khoa học trên phạm vi cả nước; được nhiều cán bộ, giảng viên, nghiên cứu, bạn đọc ở các lĩnh vực đặt mua thường kỳ.

Hòa trong truyền thống vẻ vang 59 năm xây dựng và phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia, với những dấu mốc mới và đòi hỏi yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, phát huy truyền thống 25 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí QLNN đang tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

– Giữ vững tôn chỉ, mục đích; tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp toàn diện cả nội dung và hình thức.

– Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, biên tập viên.

– Mở rộng đội ngũ cộng tác viên và đẩy mạnh công tác phát hành.

– Tích cực chuẩn bị để khai trương Tạp chí QLNN điện tử.

                      Giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các báo, tạp chí bạn. Ảnh: PV

Với phương châm hành động: Sáng tạo, hấp dẫn, phát triển và hội nhập”, tập thể cán bộ, biên tập viên, phóng viên của Tạp chí QLNN sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trách nhiệm, không ngừng học hỏi, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của Học viện Hành chính Quốc gia và hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam trong thời kỳ mới.

Các đồng chí nguyên Lãnh đạo Tạp chí QLNN chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, biên tập viên hiện nay.