Kinh nghiệm cải cách hành chính ở tỉnh Bình Thuận

(QLNN) – Bình Thuận là tỉnh duyên hải cực Nam Trung Bộ, nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam. Những năm qua, Bình Thuận luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.                                                                   

Thực trạng công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Về cải cách thể chế.
Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã bảo đảm tuân thủ đúng quy trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản pháp luật có liên quan nhằm tạo cơ sở, hành lang pháp lý trong thực hiện các lĩnh vực quản lý nhà nước. Năm 2017, tỉnh đã ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, hệ thống hóa 565 văn bản; kiểm tra theo thẩm quyền 723 văn bản.
Về cải cách thủ tục hành chính.
Tỉnh luôn xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đến nay, đã rà soát công bố chuẩn hóa 1.743/1.743 TTHC và đăng tải, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia, trên cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện.  Cung cấp 285 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai cung cấp dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, ngày 05/6/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1499/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng tư vấn cải cách TTHC tỉnh Bình Thuận để đề xuất các sáng kiến cải cách TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất – kinh doanh, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2324/QĐ-UBND ngày 11/8/2017 rút ngắn thời gian giải quyết với 894/1.743 thủ tục, đạt 51,3%. Kết quả giải quyết TTHC năm 2017 trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả khá tốt, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 251.038/1.263.298 hồ sơ, đạt 99,03%.
Từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công tỉnh, Trung tâm là đơn vị hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh, là đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả TTHC của 18 sở, ban, ngành cấp tỉnh và thực hiện chức năng hỗ trợ thực hiện các thủ tục về đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Nhìn chung, công tác cải cách TTHC trong thời gian qua được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và đầy đủ theo quy định, hướng dẫn của trung ương. Các phương án, sáng kiến đơn giản hóa tập trung vào những nội dung: kiến nghị hủy bỏ, cắt giảm thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, kéo dài thời hạn có hiệu lực của kết quả thực hiện TTHC, bãi bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, gộp nhiều thủ tục thành một thủ tục, loại bỏ những yêu cầu, điều kiện bất hợp lý, chồng chéo, gây phiền hà, tốn kém, mất nhiều thời gian thực hiện của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Về cải cách tổ chức bộ máy
Tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tiếp tục được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Năm 2017, UBND tỉnh ban hành quyết định quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của 12 sở, ngành trực thuộc theo hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương.
Thực hiện Nghị định số  24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ, UBND tỉnh đã duy trì 18 cơ quan chuyên môn (gồm 17 cơ quan được tổ chức thống nhất chung và Ban Dân tộc là cơ quan đặc thù riêng của tỉnh); 4/10 huyện có 12 phòng chuyên môn, 5/10 huyện có 13 phòng chuyên môn và 01/10 huyện có 10 phòng chuyện môn.

Thực hiện Chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy về triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Nhìn chung, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện đã được phân công, phân cấp rõ ràng theo đúng hướng dẫn của các bộ, ngành trung ương, hoạt động tương đối hiệu quả, tinh gọn đầu mối, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu chất lượng theo vị trí việc làm; đa số công chức, viên chức được bố trí vị trí việc làm phù hợp với chuyên ngành được đào tạo; CBCCVC đã chủ động học tập nâng cao trình độ, tiếp cận với kiến thức và công nghệ mới, tự bồi dưỡng, tự đào tạo để phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận, nâng cao chất lượng công tác, bảo đảm hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Nội vụ xây dựng Đề án đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) CBCCVC tiếp tục được quan tâm. UBND tỉnh đã tổng kết công tác ĐTBD CBCCVC giai đoạn 2011 – 2015 theo Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ; tổng kết 5 năm công tác ĐTBD cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn 2010 – 2015 theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; triển khai kế hoạch ĐTBD giai đoạn 2016 – 2020 và hằng năm nhằm trang bị, bổ sung kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức nâng cao và chuyên sâu về hội nhập kinh tế quốc tế, bồi dưỡng kỹ năng quản lý và điều hành trong cơ quan nhà nước và tổ chức, triển khai thực hiện bảo đảm đúng kế hoạch đề ra.
Về cải cách tài chính công
Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao tự chủ đều thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, đã chủ động trong việc sử dụng biên chế, kinh phí tự chủ được giao, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ được thực hiện hiệu quả. Các sở, ngành, địa phương đã chủ động xây dựng, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công (39/39 sở, chi cục trực thuộc sở và 131/131 đơn vị sự nghiệp), thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tạo nguồn kinh phí, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức.
Về hiện đại hóa hành chính
Trên địa bàn tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành liên thông từ cấp xã đến cấp huyện và cấp tỉnh; triển khai phần mềm một cửa điện tử tại 18/18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 127/127 xã, phường, thị trấn; triển khai phần mềm chữ ký số, hệ thống hộp thư công vụ đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3770/QĐ-UBND ngày 28/12/2017 về việc phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Thuận, phiên bản 1.0; Quyết định số 709/QĐ-UBND phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng chính quyền điện tử, gắn với xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại trên địa bàn thị xã La Gi. Tất cả các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện tiếp tục duy trì  áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001; tỉnh có kế hoạch mở rộng triển khai ISO tại cấp xã, gắn với ISO điện tử…

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn. ( Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Một số kinh nghiệm đẩy mạnh cải cách hành chính của tỉnh Bình Thuận

Những kết quả CCHC của tỉnh Bình Thuận đã đạt được như trên bắt nguồn từ những cách làm hay và kinh nghiệm tốt mà tỉnh đã đúc rút từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả công tác CCHC, trong đó có thể kể đến một số kinh nghiệm sau:

Một là, tăng cường tổ chức chỉ đạo, điều hành về CCHC.

Trong quá trình triển khai thực hiện CCHC ở địa phương, lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành công tác CCHC thông qua rà soát, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành CCHC nhằm triển khai có hiệu quả các văn bản của trung ương và địa phương. Ngoài ra, các sở, ban, ngành được phân công chủ trì thực hiện các lĩnh vực CCHC của tỉnh đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ được giao để tham mưu ban hành các quyết định, kế hoạch nhằm triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị ký cam kết trách nhiệm người đứng đầu của 37/37 cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong thực hiện CCHC hằng năm và giai đoạn 2016 – 2020, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành thực hiện và xem đây là cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành và thực hiện kế hoạch tuyên truyền CCHC của đơn vị; tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ của đội ngũ CBCCVC. Bên cạnh đó, kết hợp hiệu quả tuyên truyền CCHC thông qua sinh hoạt định kỳ của cơ quan, chi bộ, qua các phương tiện thông tin nội bộ và thông tin đại chúng, lồng ghép trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong công tác dân vận chính quyền, dân chủ ở cơ sở và các phong trào thi đua yêu nước.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận triển khai Chương trình “IT TODAY năm 2017” nhằm tuyên truyền ý nghĩa và kết quả triển khai chính quyền điện tử theo Nghị  quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về chính phủ điện tử; kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; những giải pháp hữu ích, những mô hình điển hình trong ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành,  phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ba là, tăng cường kiểm tra công tác CCHC.

Sở Nội vụ cũng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong đó gắn nội dung kiểm tra công tác CCHC tại 10/28 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Ngoài ra, Sở Nội vụ ban hành và thực hiện Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, trong đó trọng tâm là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ CBCCVC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực thi công vụ và hạn chế các thiếu sót, chậm trễ trong thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố cũng đã xây dựng và tổ chức thực hiện công tác tự kiểm tra CCHC tại cơ quan, địa phương mình, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong thực hiện CCHC tại đơn vị.

Tài liệu tham khảo:
1. Quyết định số 3841/QĐ-UBND ngày 26/12/2016 về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh Bình Thuận năm 2017.
2. Quyết định số 134/QĐ-UBND ngày 13/01/2017 về việc phê duyệt kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2017.
3. Báo cáo số 283/BC-UBND ngày 08/12/2017 về công tác cải cách hành chính năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.
        Đặng Thúy Viên
 Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận