Công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019

(QLNN) – Chiều ngày 10/7/2019, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Lễ công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019. Đồng chí Vương Đình Huệ – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tham dự.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ công bố “Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019” (Ảnh: Kim Huy).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định, doanh nghiệp là khu vực quan trọng nhất, là “xương sống” của toàn bộ nền kinh tế, đóng góp quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế của đất nước và các địa phương. Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp thông qua việc ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh và hiệu quả khu vực này. Nhờ đó, khu vực doanh nghiệp đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn 2016-2018, đóng góp tích cực vào tăng trưởng nhanh và ổn định của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam là ấn phẩm quan trọng và cần thiết giúp Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương cũng như các Hiệp hội, nhà đầu tư có được thông tin phong phú với độ tin cậy cao để đánh giá đúng thực trạng phát triển doanh nghiệp theo ngành kinh tế, theo loại hình doanh nghiệp và theo địa phương. Qua đó, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển bền vững và hiệu quả doanh nghiệp trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng các đại biểu chứng kiến Lễ công bố Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019 (Ảnh: http://www.mpi.gov.vn).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành, địa phương sử dụng Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam hằng năm, trước mắt là năm 2019 là nguồn thông tin chủ yếu phục vụ cho việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách, phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương phụ trách để phát triển doanh nghiệp bền vững. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật để phục vụ phát triển doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương đánh giá đúng thực chất những điểm mạnh, điểm yếu trong phát triển doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách để đề xuất các giải pháp, chính sách, chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả và bền vững. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải thường xuyên phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin phục vụ biên soạn và hoàn thiện Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam hằng năm.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thông tin với báo chí về Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019 (Ảnh: Kim Huy).

Thông tin với báo chí tại Lễ công bố, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019 lần đầu tiên được biên soạn và công bố tiếp tục là sự khẳng định của Chính phủ, các bộ, ngành về việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn bằng những hành động cụ thể nhất. Với việc hệ thống hóa và minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp thông qua nội dung Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam sẽ góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, lành mạnh, đồng thời phục vụ hiệu quả cho công tác hoạch định chính sách, điều hành kinh tế vĩ mô và đáp ứng nhu cầu thông tin của chính doanh nghiệp khi tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Chiều cùng ngày, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Họp báo, giới thiệu thêm thông tin về kế hoạch xuất bản và phát hành Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2019 và trả lời những vấn đề được các nhà báo quan tâm liên quan đến hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tới đây, Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam sẽ được công bố thường niên vào cuối quý I, trong đó bao gồm những thông tin về hiện trạng doanh nghiệp tính tới cuối năm gần nhất và kết quả kinh doanh trước đó một năm. Qua đó, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có thêm thông tin trong hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển bền vững và hiệu quả doanh nghiệp trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Đồng thời, giúp các tổ chức quốc tế, các nước, các doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích để đánh giá và đưa ra các quyết định đầu tư, hợp tác./.

Kim Huy