Tổ chức xã hội – nghề nghiệp tự nguyện đầu tiên về khoa học hành chính tại Việt Nam

 (QLNN) – Hội Khoa học hành chính Việt Nam (viết tắt là VASA) được Bộ Nội vụ cho phép thành lập ngày 30/7/2015 theo Quyết định số 644/QĐ-BNV. Đây là tổ chức xã hội – nghề nghiệp tự nguyện đầu tiên của công dân, tổ chức Việt Nam đang hoạt động, nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học hành chính.

 

Các đại biểu chúc mừng TS. Nguyễn Ngọc Hiến – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia được bầu làm Chủ tịch Hội Khoa học Hành chính Việt Nam tại Đại hội lần thứ nhất, ngày 05/12/2015.
VASA – tổ chức xã hội – nghề nghiệp về khoa học hành chính đầu tiên của Việt Nam

Hội Khoa học hành chính Việt Nam (Vietnam Association of Administrative Sciences) được thành lập với mục đích nhằm tập hợp, đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ để cùng nhau tiến hành các hoạt động nghiên cứu khoa học hành chính (KHHC), góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính chính quy, hiện đại theo chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của Hội dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, không vì mục đích lợi nhuận.

Để thực hiện sứ mệnh và mục đích của mình, VASA triển khai nhiều chức năng, nhiệm vụ trên các lĩnh vực hoạt động cụ thể, như:

– Về nghiên cứu khoa học: tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học giữa hội viên và các cá nhân, tổ chức có liên quan nhằm tổng kết thực tiễn, phát triển KHHC theo quy định của pháp luật; tổ chức các hoạt động đào tạo, chuyển giao kiến thức và kỹ năng hành chính cho những tổ chức, cá nhân quan tâm đến KHHC.

– Về tư vấn chính sách: Tham gia tư vấn, phản biện các vấn đề liên quan đến các chính sách, chương trình, dự án về KHHC và ứng dụng KHHC; tư vấn, hỗ trợ, hợp tác, liên kết giữa các hội viên, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ trong nghiên cứu KHHC; tập hợp kiến nghị của hội viên để tham gia đề xuất với các cơ quan nhà nước về chính sách hỗ trợ phát triển KHHC.

– Về phổ biến kiến thức KHHC: tổ chức cung cấp thông tin, phổ biến chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, cá nhân, tổ chức có liên quan thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KHHC; xuất bản, phát hành báo, tạp chí và các ấn phẩm liên quan theo quy định của pháp luật về KHHC.

– Về hoạt động đối ngoại: VASA được gia nhập Hội Khoa học hành chính quốc tế và khu vực, tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về KHHC theo quy định của pháp luật. VASA cũng có thể thành lập và hỗ trợ các hội viên thành lập các tổ chức nghiên cứu, tư vấn, đào tạo, cung cấp dịch vụ KHHC theo quy định của pháp luật; tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài nước về KHHC. Ngoài ra, Hội này còn có thể thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước giao hoặc các tổ chức khác ủy quyền theo tôn chỉ, mục đích của Hội và các quy định của pháp luật.

Tổ chức hoạt động của VASA

Tổ chức của Hội, gồm có: Đại hội toàn thể hoặc đại biểu, Ban Chấp hành Hội, Ban Thường vụ Hội, Ban Kiểm tra, Văn phòng Hội và các ban chuyên môn, tổ chức có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội và các phân hội, chi hội cơ sở trực thuộc. Trong đó, Đại hội hội viên (hoặc Đại hội đại biểu) là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội, do Ban Chấp hành Hội triệu tập 5 năm 1 lần (theo nhiệm kỳ 5 năm).

Đại hội có nhiệm vụ: thông qua báo cáo hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ; quyết định phương hướng, chương trình hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tới; xem xét và thông qua báo cáo tài chính của Hội; quyết định sửa đổi hoặc bổ sung Điều lệ của Hội (nếu có); thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của Hội vượt quá thẩm quyền giải quyết của Ban Chấp hành,…

Còn Ban Chấp hành là cơ quan lãnh đạo cao nhất điều hành mọi hoạt động của Hội trong thời gian giữa hai kỳ Đại hội, có nhiệm vụ điều hành mọi hoạt động của Hội; cụ thể hóa các nghị quyết của Đại hội và đề ra những biện pháp để thực hiện nghị quyết của Đại hội; quyết định cơ cấu tổ chức và bộ máy của Hội, bầu các chức danh lãnh đạo của Hội.

Ngoài ra, Ban Chấp hành còn có nhiệm vụ xây dựng, ban hành các quy chế, nội quy làm việc của Ban Chấp hành và các tổ chức trực thuộc Hội; chuẩn bị nội dung và triệu tập Đại hội nhiệm kỳ và Đại hội bất thường. Ban Chấp hành họp thường kỳ 6 tháng 1 lần, có thể họp đột xuất khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Hội cũng có một số chức danh chủ chốt như: Chủ tịch và các phó chủ tịch và Tổng Thư ký. Trong đó, Chủ tịch Hội là đại diện pháp nhân của Hội, có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Điều lệ Hội, các nghị quyết của Đại hội và các nghị quyết, quyết định, quy chế của Ban Chấp hành Hội; chủ trì các cuộc họp của Ban Chấp hành, ban Thường vụ Hội và ký quyết định thành lập hoặc giải thể các tổ chức trực thuộc Hội, đồng thời bổ nhiệm và bãi nhiệm các chức danh lãnh đạo của các tổ chức trực thuộc.

Các phó Chủ tịch Hội giúp việc cho Chủ tịch, được Chủ tịch phân công điều hành các cơ quan của Hội hoặc giải quyết từng vấn đề cụ thể và được ủy quyền điều hành công việc của Ban Chấp hành Hội khi Chủ tịch vắng mặt.

Tổng Thư ký là người chịu trách nhiệm trước Chủ tịch và Ban Chấp hành Hội trong việc quản lý, điều hành hoạt động hằng ngày của Hội. Tổng Thư ký có nhiệm vụ điều hành trực tiếp hoạt động của các đơn vị trực thuộc và Văn phòng Hội.

Tại Đại hội lần thứ nhất của Hội, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tổ chức vào ngày 05/12/2015, Đại hội đã bầu 35 người vào Ban Chấp hành khóa I gồm lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, ủy ban của Quốc hội, UBND các tỉnh, thành phố. Trong đó, TS. Nguyễn Ngọc Hiến – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia được Ban Chấp hành tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Các ông: Thang Văn Phúc (nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ), Nguyễn Đức Kiên (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội), Văn Tất Thu (nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ), Nguyễn Đăng Thành (nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia), Nguyễn Xuân Bình (Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng), Phạm Quang Long (Giám đốc Trung tâm phát triển nhân lực, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam) được bầu làm phó chủ tịch. Ban Chấp hành cũng đã bầu đoàn thư ký, trong đó ông Thang Văn Phúc kiêm giữ chức Tổng Thư ký Hội.

Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Hội Khoa học Hành chính Việt Nam, ngày 20/01/2018.
Hội viên và tư cách hội viên

VASA có số lượng hội viên đa dạng với các hội viên chính thức, hội viên liên kết và hội viên danh dự. Trong đó:

– Hội viên chính thức: có thể là các nhà quản lý, nhà khoa học đã và đang công tác trong lĩnh vực liên quan trực tiếp tới KHHC tán thành điều lệ Hội và tự nguyện gia nhập Hội, hoặc cũng có thể là các tổ chức nghiên cứu khoa học, các cơ quan hoạt động hành chính (UBND), các cơ sở đào tạo đang hoạt động trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến KHHC tán thành điều lệ hội và tự nguyện gia nhập Hội.

– Hội viên liên kết: bao gồm các tổ chức, công dân Việt Nam tán thành điều lệ Hội, nhưng chưa đủ điều kiện là hội viên chính thức, tự nguyện gia nhập Hội.

– Hội viên danh dự: là công dân Việt Nam có uy tín đối với sự nghiệp KHHC được Hội mời làm Hội viên danh dự.

Việc quy định cụ thể thủ tục vào Hội, ra Hội do Ban Chấp hành quyết định căn cứ vào Điều lệ Hội và quy định của pháp luật.

Khi đã trở thành thành viên của Hội, các hội viên có quyền được dự Đại hội của Hội, được ứng cử, đề cử và bầu cử Ban Chấp hành Hội và các chức vụ khác của Hội. Họ có quyền được thảo luận, biểu quyết, chất vấn mọi công việc của Hội, được kiến nghị, đề xuất các ý kiến của mình với cơ quan nhà nước thông qua Hội.

Bên cạnh đó, còn được Hội phổ biến kinh nghiệm hoạt động, hỗ trợ nâng cao trình độ KHHC thông qua các hình thức: cung cấp thông tin, tài liệu, dự hội thảo, hội nghị khoa học do Hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức, tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, tham quan, khảo sát ở trong và ngoài nước. Đồng thời, được Hội giúp đỡ, bảo trợ các công trình nghiên cứu riêng, các sáng kiến, phát minh, bảo vệ quyền lợi chính đáng theo đúng pháp luật của Nhà nước.

Đối với hội viên danh dự chỉ được tham gia các hoạt động và tham dự Đại hội của Hội nhưng không tham gia bầu cử, ứng cử Ban lãnh đạo Hội, không biểu quyết các vấn đề của Hội.

Phương hướng hoạt động của VASA nhiệm kỳ 2015-2020

Tại Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội VASA đã thông qua phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ đầu tiên của tổ chức. Trong đó, xác định mục tiêu chung là: xây dựng và phát triển VASA trở thành tổ chức xã hội – nghề nghiệp vững mạnh; tập hợp được đội ngũ những người quan tâm, hoạt động trực tiếp hoặc liên quan tới quản lý hành chính trên mọi lĩnh vực; đoàn kết, phấn đấu vì mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, ngày càng tiếp cận với nền hành chính của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới, góp phần tích cực trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, từng bước hiện đại, dân chủ, công bằng và tiến bộ.

Để cụ thể hóa các mục tiêu đó, trong nhiệm kỳ đầu tiên (2015-2020), căn cứ vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế – xã hội của đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Hội xác định phương hướng hoạt động với nhiều nội dung. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới các nội dung như:

Thứ nhất, tập hợp phát triển hội viên, động viên và giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, nhằm tăng cường năng lực hội viên, bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý hành chính trên mọi lĩnh vực; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, chính sách pháp luật cho hội viên; triển khai chương trình, dự án, tư vấn, thẩm định, phản biện xã hội, giám định, cung cấp dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác hội thảo chuyên đề, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hành chính, tổ chức tư vấn ứng dụng dịch vụ, lập các dự án nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học hành chính vào quản lý trên các lĩnh vực; hợp tác trao đổi kinh nghiệm với những đơn vị chuyên ngành và các tổ chức khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước. Hội tham gia, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, khuyến khích hội viên tham gia viết bài thông tin cho các tập san, báo chí của địa phương và trung ương, trong đó khuyến khích nhiều bài viết của các hội viên từ cơ sở phản ánh hoạt động sinh động của cuộc sống. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến các biện pháp cải thiện môi trường hành chính công và hành chính tư góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế – xã hội phát triển.

Với các mục tiêu và phương hướng đó, Hội phấn đấu trong nhiệm kỳ đầu tiên có ít nhất 20% cán bộ trong các cơ quan thuộc lĩnh vực quản lý hành chính có đủ tiêu chuẩn tự nguyện tham gia Hội; đảm bảo 100% hội viên được học tập quán triệt Điều lệ Hội, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nhà nước pháp quyền và các quy định có liên quan đến hội viên; 100% hội viên được tiếp cận với thông tin khoa học mới do Hội tổ chức./.

Tài liệu tham khảo:     
1. http://vasa.org.vn.
2. Hội Khoa học Hành chính Việt Nam, Phương hướng hoạt động Hội Khoa học hành chính lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2020, ngày 05/12/2015.

Đoàn Kim Huy
Học viện Hành chính Quốc gia