Góp ý Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức

Sáng ngày 05/12/2019, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Góp ý Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức”. Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa – Thứ trưởng Bộ Nội vụ và PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đồng chủ trì Hội thảo; Dự hội thảo có TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện; các Phó Giám đốc: TS. Vũ Thanh Xuân, TS. Nguyễn Đăng Quế; đại diện các bộ, ngành, lãnh đạo sở Nội vụ một số tỉnh, thành phố; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện Hành chính Quốc gia.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa khẳng định, thực hiện nhiệm vụ của Bộ Chính trị và Chính phủ giao, thời gian qua, Bộ Nội vụ đã giao Học viện Hành chính Quốc gia chủ trì xây dựng “Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức”. Lãnh đạo Bộ đánh giá cao Học viện đã tập trung nhân lực, vật lực cao nhất để thực hiện đề án, hiện tại đã xây dựng xong đề cương, trong đó đã tập hợp khá đầy đủ tình hình trong nước, thế giới về các nội dung yêu cầu đề ra.

Thứ trưởng nhấn mạnh, ở nước ta trong những năm qua, hoạt động tuyển dụng công chức đã có nhiều đổi mới, tuy nhiên vẫn còn những bất cập và cần phải thống nhất trong hoạt động tuyển chọn cán bộ để bảo đảm chất lượng đầu vào cán bộ, công chức. Nội dung thi tuyển công chức mặc dù đã tương đối toàn diện nhưng chưa kiểm tra được kỹ năng mềm của người dự tuyển. Hơn nữa, quá trình tuyển dụng chưa thực sự là quá trình đánh giá năng lực với những thước đo hiệu quả để tuyển đúng ứng viên cho vị trí công chức cần tuyển… Đồng chí mong tại hội thảo sẽ nhận được góp ý với tinh thần thẳng thắn, dân chủ của các đại biểu để hoàn thiện đề án.

PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện báo cáo tóm tắt đề cương dự thảo đề án.

PGS.TS. Lương Thanh Cường đã thay mặt Học viện báo cáo tóm tắt đề cương dự thảo đề án, trong đó nêu bật tính cấp thiết phải thực hiện thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức trong phạm vi cả nước hiện nay; mục tiêu, nguyên tắc, nội dung và phương thức thực hiện; trách nhiệm của cơ quan chuyên trách trong thực hiện thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào; tổ chức thực hiện và những kiến nghị, đề xuất…

Các đại biểu tham dự đã tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo trên các mặt: về nội dung, quy trình, công cụ thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức; về mô hình tổ chức thực hiện; về lộ trình triển khai thực hiện và tính bền vững của Đề án. Các đại biểu đại diện cho Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Sở Nội vụ Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh… góp ý từ thực tiễn công tác tuyển dụng công chức của địa phương, từ đó đề xuất những giải pháp, mô hình tuyển dụng cho Đề án kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Kết thúc Hội thảo, thay mặt Ban soạn thảo xây dựng “Đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức”, PGS.TS. Lương Thanh Cường trân trọng cám ơn các đại biểu đã có ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, gợi mở cho ban soạn thảo nhiều nội dung mới, Ban soạn thảo đề án tiếp thu và chỉnh sửa phù hợp với thực tiễn, yêu cầu của hoạt động tuyển dụng công chức trong tình hình mới.

Hình ảnh một số đại biểu phát biểu tại Hội thảo:

Tin, ảnh: Trần Xuân Phú