Lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo khẩn về trường hợp nhiễm Covid-19

(QLNN) – 21h30 ngày 06/3/2020, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính Covid – 19 đối với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, sinh năm 1993, tạm trú tại 125 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình. Đi Anh từ ngày 15/02, sau đó từ Anh đến Italia, qua Pháp và về Việt Nam ngày 02/3, có triệu chứng ho và vào viện ngày 05/3. Trước đó, Đại sứ quán Anh đã xác nhận chị gái bệnh nhân (ở Anh) dương tính với Covid-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 03 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống (125 Trúc Bạch); tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại Sân bay Nội Bài.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội quyết định tổ chức cách ly toàn bộ các hộ từ từ số nhà 125 đến 139 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình. Đồng chí đề nghị Công an thành phố phối hợp với các bên xác định tất cả các hành khách hạng C, số tiếp viên và tổ bay trên chuyến bay VN0054, từ đó có biện pháp cách ly. Tiếp tục xác định hành trình của những người trên máy bay, toàn bộ y tá, nhân viên y tế tại bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với bệnh nhân Nhung.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị tất cả các trường hợp đi từ Châu Âu về kể từ ngày 15/02 đến nay đều phải khai báo y tế, rõ lịch trình. Ngoài ra, rút kinh nghiệm ngay tại cơ sở y tế, cần có khu điều trị cho những trường hợp có dấu hiệu của Covid-19, cần tuân thủ quy trình tiếp xúc đúng với quy định, tránh như trường hợp như tại Bệnh viện Hồng Ngọc không áp dụng biện pháp phòng chống dịch khi tiếp xúc với bệnh nhân…

Đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, tiêu trùng, khử độc phố Trúc Bạch, khu vực xung quanh địa chỉ nhà bệnh nhân; cách ly 176 nhân khẩu tại khu phố này. Ghi nhận sự quyết liệt của Ban Chỉ đạo thành phố, song Bí thư Thành ủy đề nghị cần làm tốt công tác truyền thông để công khai đến người dân tình hình diễn biến dịch trên địa bàn, qua đó, nâng cao tính tự giác của người dân, cần khai báo ngay với chính quyền khi có trường hợp nghi ngờ. Có phương án bảo hộ đối với đối với đội ngũ y bác sỹ; đồng thời chú ý các đối tượng như người già, trẻ nhỏ.

Ban Chỉ đạo thành phố phân công thường trực 24/24h, có chế độ báo cáo thường xuyên, cập nhật tình hình và có sự phối hợp liên ngành… Đồng chí cũng đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia có phương án phối hợp với các nước, nơi mà bệnh nhân đi qua để rà soát, khoanh vùng… Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định cần minh bạch, công khai thông tin đến người dân nhưng không nên quá hoang mang, lo lắng.

Về quyết định cho học sinh cấp THPT đi học lại, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Ban chỉ đạo họp lại để đưa ra phương án hợp lý nhất nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Thuý Vân