Quyết tâm cải cách theo hướng điện tử hóa, số hóa

(Quanlynhanuoc.vn) – Quyết tâm cải cách theo hướng điện tử hóa, số hóa nhưng phải cắt hết những “vòng vèo” trong thủ tục thì người dân, doanh nghiệp mới tin tưởng lựa chọn làm thủ tục trực tuyến là yêu cầu của Tổ công tác của Thủ tướng khi làm việc với 11 bộ, cơ quan vào chiều ngày 29/7/2020 vừa qua.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các giải pháp xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính cũng là những biện pháp rất quan trọng để tránh tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội, mang lại lợi ích lớn cho người dân và doanh nghiệp. 

Tại buổi làm việc về tình hình triển khai các nhiệm vụ giao liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, cơ quan, địa phương, trong thời gian qua, chúng ta đã đạt được một số kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận.

Nhiều nền tảng quan trọng phát huy hiệu quả rõ rệt

Điểm lại một số kết quả nổi bật, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, trong 7 tháng qua, vấn đề pháp  lý, thể chế cho Chính phủ điện tử được quan tâm thúc đẩy, với việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu, về mã định danh điện tử của các cơ quan….

Đặc biệt, một số nền tảng hệ thống thông tin có ý nghĩa quan trọng, mang tính đổi mới, thay đổi phương thức, lề lối làm việc, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm đã phát huy hiệu quả rõ rệt, nhận được sự ủng hộ, phản hồi tích cực của các cá nhân, tổ chức.

Trong đó, trục liên thông văn bản quốc gia từ tháng 3/2019 đến nay đã có trên 2,2 triệu văn bản được gửi nhận, ước tính tiết kiệm cho ngân sách 1.200 tỷ đồng mỗi năm.

Hệ thống e-Cabinet từ tháng 6/2019 đã phục vụ 18 phiên họp của Chính phủ và xử lý 439 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ, thay thế cho việc in ấn, phát hành 129.000 hồ sơ, tài liệu giấy và tiết kiệm rất lớn về thời gian.

Được khai trương tháng 12/2019, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đến nay đã có hơn 53,7 triệu lượt truy cập, hơn 205 nghìn tài khoản đăng ký 1 lần, trên 12,6 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái, trên 228 nghìn hồ sơ được thực hiện… Tổng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến khoảng 6.490 tỷ đồng mỗi năm, trong đó riêng Cổng Dịch vụ công Quốc gia đóng góp khoảng 3.036 tỷ đồng.

Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ được khai trương từ tháng 3/2020, đã kết nối với 16 bộ, cơ quan, 20 chế độ báo cáo và 61/200 chỉ tiêu kinh tế – xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Khi điện tử hóa các báo cáo, quy định từ cấp xã, huyện, tỉnh và bộ, ngành lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết nối qua hệ thống, ước tính sẽ tiết kiệm được cho ngân sách 460 tỷ đồng mỗi năm.

Công tác xây dựng, rà soát thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành đạt những kết quả thiết thực. Tháng 5/2020, Chính phủ ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ…

Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng đã tổ chức 6 hội nghị, hội thảo với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng các bộ ngành tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đóng góp thiết thực cải thiện môi trường kinh doanh…

Theo Tổ trưởng Tổ công tác, sắp tới việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính sẽ được tiếp tục đẩy mạnh với nhiều công việc cụ thể. Trong đó, dự kiến tháng 8/2020 sẽ ra mắt Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ sớm khai trương dịch vụ công thứ 1.000, với những nội dung được người dân và doanh nghiệp rất quan tâm, trong đó có thủ tục đăng ký ô tô, xe máy, người dân và doanh nghiệp có thể tiến hành “bốc biển số” qua Cổng.

“Cải cách là dư địa tăng trưởng, Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh như vậy. Chúng ta quyết tâm cải cách theo hướng điện tử hóa, số hóa”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

“Chạy đua” để hoàn thành nhiệm vụ

Tại buổi làm việc, đại diện 11 bộ tập trung đánh giá tình hình triển khai một số nhiệm vụ cụ thể, như triển khai kết nối liên thông gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tích hợp, cung cấp thủ tục trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; chuẩn hóa, đơn giản hóa chế độ báo cáo, xây dựng hệ thống thông tin báo của bộ và kết nối, tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện thủ tục hành chính…

Đại diện các bộ làm rõ những nội dung chưa hoàn thành, hoặc đã triển khai nhưng còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, xác định rõ những giải pháp cần tập trung thực hiện để thúc đẩy tháo gỡ, khó khăn vướng mắc, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Đại diện nhiều bộ khẳng định quyết tâm “chạy đua” với thời gian để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra.

Nhắc tới các bộ có số lượng dịch vụ tích hợp và số hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia rất lớn, nổi bật như Bộ Tài chính (130 dịch vụ công và hơn 2,1 triệu hồ sơ), Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng cũng chỉ rõ, vẫn còn bộ có rất ít dịch vụ được tích hợp và hồ sơ được đồng bộ trạng thái.

“Phải cắt hết những vòng vèo trong thủ tục thì người dân mới lựa chọn làm thủ tục qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; nếu không thì người ta chọn làm hồ sơ giấy còn hơn. Ít dịch vụ được tích hợp, ít hồ sơ được đồng bộ hóa trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đề nghị bộ cần xem xét lại cách làm, thiết thực hơn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần là nội dung nào người dân, doanh nghiệp cần thì triển khai quyết liệt, các dịch vụ nào người dân có nhu cầu lớn thì càng triển khai sớm. Quy trình thủ tục phải cắt giảm, thực sự phải cải cách. Làm đến đâu chắc đến đấy, không phải đưa thủ tục lên cho “đẹp sổ”, đưa lên vì thành tích, mà đưa lên phải có người dùng thực sự hiệu quả.

Theo Bộ trưởng, các bộ chủ động triển khai các thủ tục trực tuyến là rất tốt, nhưng việc các Bộ liên thông, kết nối, chia sẻ, tích hợp dịch vụ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia rất quan trọng để phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt nhất. Ví dụ, muốn đăng ký xe qua mạng, cần phải có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu từ nhiều cơ quan, nhiều Bộ khác nhau.

Nhắc lại việc VPCP được giao triển khai các sản phẩm cụ thể về xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng cho biết các sản phẩm này đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn, trả lời những câu hỏi của thực tiễn và chỉ có thể thành công với chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, quyết tâm cao và sự thay đổi tư duy mạnh mẽ của các bộ, cơ quan liên quan.

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả trong bối cảnh khó khăn, nhưng chúng ta chưa thỏa mãn mà cần tiếp tục cải cách, các bộ chưa đạt nhiều kết quả cũng không nản lòng. Kết quả làm việc sẽ được Tổ công tác báo cáo đầy đủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sắp tới, với quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã đề ra./.

Hà Chính
Nguồn: Chinhphu.vn