Trường quản trị và chính sách công Evans, đại học Washington, Hoa Kỳ

(Quanlynhanuoc.vn) – Trụ sở chính của Trường Evans nằm trong khuôn viên Seattle của Đại học Washington, Hoa Kỳ. Trường Evans hiện là một trong những trường thành viên của Đại học Washington. Lĩnh vực chủ yếu của Trường là nghiên cứu các chuyên ngành liên quan đến quản trị và chính sách công và đào tạo các chuyên ngành này với nhiều chương trình, từ bồi dưỡng các khóa ngắn hạn cấp chứng chỉ cho đến đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ.

 

Ảnh minh họa
 Đôi nét khái quát về Trường Quản trị và Chính sách công Evans

Tiền thân của Trường là Trường Cao học công vụ (Graduate School of Public Affairs), được thành lập năm 1962 với tư cách là một trong những trường công lập đầu tiên về đào tạo lĩnh vực công vụ ở Hoa Kỳ. Năm 2000, Trường chính thức được đổi tên thành Trường Quản trị và Chính sách công Evans (sau đây viết tắt là Trường Evans), vinh danh cựu thượng nghị sĩ Daniel J. Evans, ông đồng thời là cựu Thống đốc bang Washington, Hoa Kỳ.

Trụ sở chính của Trường Evans nằm trong khuôn viên Seattle của Đại học Washington, Hoa Kỳ. Trường Evans hiện là một trong những trường thành viên của Đại học Washington. Lĩnh vực chủ yếu của Trường là nghiên cứu các chuyên ngành liên quan đến quản trị và chính sách công và đào tạo các chuyên ngành này với nhiều chương trình, từ bồi dưỡng các khóa ngắn hạn cấp chứng chỉ cho đến đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ.

Trường có sứ mệnh kiến tạo các giá trị cho nền công vụ thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ các nhà lãnh đạo có tư duy và tầm nhìn sâu rộng, đáp ứng các yêu cầu quản lý, điều hành khu vực công nhằm giải quyết các vấn đề mà khu vực công đang phải đối mặt không chỉ ở bang Washington, Hoa Kỳ mà còn ở trên phạm vi thế giới.

Năm 2016, theo xếp hạng của tin tức Hoa Kỳ và thế giới (US News & World Report), Trường Evans xếp thứ 4 trong số 266 trường đào tạo về lĩnh vực công và đứng thứ 2 trong số các trường đại học công lập. Một số chuyên ngành của Trường đánh giá cao về chuyên môn gồm: Quản lý phi lợi nhuận, Chính sách quản lý môi trường, Quản lý Hành chính công và Phân tích chính sách công.

Mới đây, đầu năm 2020, Trường tiếp tục vinh dự duy trì thứ hạng tốp 10 trong số 275 chương trình đào tạo công vụ tại Hoa Kỳ theo bảng xếp hạng US News & World Report, trong đó nổi bật là chuyên ngành Chính sách môi trường (Environmental Policy), Quản lý ngân sách và tài chính công (Public Finance & Budgeting). Hai chuyên ngành mới của Trường cũng mới được xếp hạng cao về chuyên môn, gồm: Quản lý chính quyền địa phương (Local Government Management) và  Chính sách phát triển đô thị (Urban Policy).

Đây là một trong những thành tích đáng ghi nhận của Trường, thể hiện rõ những nỗ lực đáng ghi nhận của Trường trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như nhận được sự đánh giá cao về chất lượng đào tạo của Trường từ cộng đồng.

Tòa nhà Parrington, Đại học Washington, Seattle, Washington là nơi đặt trụ sở chính của Trường Evans.

Các chương trình đào tạo

Trường có nhiều chương trình đào tạo, đáp ứng đa dạng các nhu cầu của học viên ở nhiều cấp độ và chuyên ngành khác nhau như: thạc sỹ, tiến sỹ và các chương trình bồi dưỡng kỹ năng, đào tạo tại chức, các khóa bồi dưỡng ngắn hạn,… Với đội ngũ giảng viên uy tín, có trình độ cao và chương trình giảng dạy bảo đảm hợp lý giữa dung lượng lý thuyết và thực tiễn, các học viên có cơ hội được trang bị những kiến thức và kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu công việc mà khu vực công đặt ra.

Chương trình thạc sỹ Hành chính công

Chương trình này trang bị nền tảng kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực hành chính công nhằm giúp các học viên vận dụng tốt trong quá trình thực thi nhiệm vụ trong khu vực công. Đây là chương trình đào tạo có tính chất liên ngành. Ngoài việc cung cấp chương trình đào tạo có hệ thống về các vấn đề công vụ thông qua các tiết học chính khóa, học viên còn được Trường hỗ trợ tham gia các chương trình ngoại khóa, thực tập, tham quan khảo sát tại các địa phương để vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, đặc biệt là vận dụng các kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo, điều hành trong công việc thực tế.

Trong năm học đầu tiên của chương trình đào tạo, học viên sẽ được trang bị 9 học phần cơ bản mang tính lý luận về chính sách và quản lý, có sự liên hệ với các tình huống thực tiễn của tổ chức ở các ngành, lĩnh vực, địa phương khác nhau.

Đặc biệt, chương trình đào tạo này cũng tập trung trang bị các kỹ năng phân tích định tính và định lượng về lĩnh vực chính sách công, đồng thời cung cấp cho học viên một số học phần trang bị các kỹ năng nghiệp vụ về quản lý để học viên có thể ứng dụng ngay trong quá trình công tác.

Chương trình thạc sỹ Hành chính công quốc tế

Đối với chương trình này, học viên sẽ được trải nghiệm trong môi trường học tập quốc tế với các học viên công tác trong khu vực công đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn sâu, học viên còn được trang bị các kỹ năng cần thiết để cải thiện trình độ quản lý, điều hành các vấn đề chính sách công. Đồng thời, với cách tiếp cận phong phú, đa dạng, học viên cũng sẽ có điều kiện mở rộng tư duy với các ý tưởng quản lý mới từ các tình huống quản lý ở nhiều nền công vụ khác nhau để có cái nhìn so sánh, ứng dụng vào công tác sau khi hoàn thành khóa học.

Để được tham gia chương trình này, các học viên có thể tham khảo quy trình nộp đơn theo địa chỉ trực tuyến: https://evans.uw.edu/admissions/global-mpa-admissions.

 Chương trình tiến sỹ Quản lý và chính sách công

Chương trình này đáp ứng yêu cầu của các học viên chuyên ngành khoa học xã hội và các chuyên ngành khoa học ứng dụng có liên quan. Đối với chương trình này, các học viên sẽ được trải nghiệm với các học phần chuyên sâu về chính sách công, chẳng hạn như: Phân tích chính sách kinh tế vĩ mô nâng cao, theo đó, cung cấp cho các học viên lý thuyết kinh tế vĩ mô và các công cụ được sử dụng để phân tích và đưa ra những dự báo đối với các chính sách…

Đặc biệt, Trường luôn khuyến khích học viên tư duy sáng tạo và bày tỏ quan điểm tự do về học thuật. Với đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, học viên được truyền đạt nhiều chủ đề chuyên môn sâu sắc, giúp các học viên giải quyết được những thách thức của quản trị và chính sách công.

 Các chương trình đào tạo tại chức

Các chương trình đào tạo tại chức của Trường Evans cung cấp cho các công chức ở nhiều cấp độ, đang công tác ở các ngành, lĩnh vực và các bang khác nhau của Hoa Kỳ. Thời lượng các chương trình đào tạo này cũng hết sức đa dạng nhưng nhìn chung trong khoảng từ 1 tuần đến 1 tháng.

Cũng như chương trình đào tạo tại chức ở các quốc gia khác, các chương trình của Trường Evans chủ yếu cung cấp các kiến thức và kỹ năng mang tính nghiệp vụ cần thiết để có thể áp dụng trực tiếp trong công tác của mỗi công chức nhằm phục vụ cộng đồng. Nội dung các chương trình cũng được chú trọng nghiên cứu và thiết kế phù hợp với tình huống quản lý của công chức ở các ngành, lĩnh vực hoạt động tương ứng nên có tính ứng dụng cao.

 Một số chương trình đào tạo nhận bằng kép

Đây là cơ hội cho các sinh viên đã tốt nghiệp tại Đại học Washington, Hoa Kỳ. Sinh viên có thể theo học thêm bằng Thạc sỹ Hành chính công tại Trường Evans. Ngược lại, các sinh viên theo học chương trình MPA của Trường Evan cũng có thể tham gia học các khóa đào tạo của một số trường thành viên thuộc Trường Đại học Washington để có cơ hội nhận bằng kép khi tốt nghiệp.

Trên thực tế, đã có nhiều học viên của Trường Evans tranh thủ tận dụng cơ hội và thời gian để mở rộng kiến thức có liên quan tới lĩnh vực quản lý của mình thông qua việc theo học tại một số trường thành viên của Trường Đại học Washington, như: Trường Kinh doanh Foster, Trường Luật, Trường Y tế Công cộng, chuyên ngành Công tác xã hội, Lâm nghiệp và Quy hoạch Đô thị…

Các chương trình đào tạo này cũng giúp cung cấp nhiều kiến thức chuyên môn, bổ trợ rất hữu ích cho các học viên chương trình thạc sỹ Hành chính công của Trường Evans. Không những thế, việc hoàn thành các chương trình đào tạo này cũng tạo cơ hội cho các học viên có những hướng nghiên cứu và công tác mới trên cơ sở nắm vững về nền tảng kiến thức hệ thống và toàn diện về quản trị và chính sách công.

Việc tham gia các chương trình này cũng cần những yêu cầu nhất định, theo đó, các học viên có thể liên hệ tại địa chỉ evansadm@uw.edu để tham khảo.

Tài liệu tham khảo:
1. Evans School of Public Policy and Governance, https://en.wikipedia.org

2. https://evans.uw.edu

ThS. Trương Quốc Huy
Học viện Hành chính Quốc gia