Tọa đàm khoa học: “Nghiên cứu và giảng dạy văn hóa công vụ trong bối cảnh cải cách hành chính và hội nhập”

(Quanlynhanuoc.vn)  Xuất phát từ bối cảnh xây dựng và phát triển văn hóa công vụ được xem là nội dung quan trọng nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ Nhân dân, ngày 27/8 Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Nghiên cứu và giảng dạy văn hóa công vụ trong bối cảnh cải cách hành chính và hội nhập”.

 

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân chủ trì toạ đàm.

Đại biểu khách mời có, TS. Lê Doãn Hợp – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông; PGS.TS. Văn Tất Thu – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; TS. Tạ Ngọc Hải – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện; NGƯT. TS. Vũ thanh Xuân – Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, nguyên Trưởng khoa Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính; GS. TSKH. Nguyễn Văn Thâm – nguyên Trưởng khoa Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính; các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, lãnh đạo các khoa, ban cùng các giảng viên, sinh viên tham dự trực tuyến tại 3 Phân viện của Học viện tại TP. Hồ Chí Minh, Huế và Tây Nguyên.

Quang cảnh Toạ đàm.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy văn hóa công vụ trong bối cảnh cải cách hành chính và hội nhập xuất phát từ bối cảnh xây dựng và phát triển văn hóa công vụ được xem là nội dung quan trọng nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ Nhân dân. Tọa đàm có ý nghĩa thiết thực, là cơ hội để các giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia được tiếp cận quan điểm của các nhà hoạt động thực tiễn, nhà nghiên cứu trong và ngoài Học viện, có giá trị tham khảo, vận dụng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện.

Tham luận tại Tọa đàm, các ý kiến tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: văn hóa công vụ và vai trò của văn hóa công vụ trong bối cảnh cải cách hành chính và hội nhập; những yêu cầu đặt ra đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức; việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; phương pháp tiếp cận nghiên cứu và giảng dạy văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh cải cách hành chính và hội nhập; kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng văn hóa công vụ ở Việt Nam.

Phát biểu tham luận tại Tọa đàm, TS. Tạ Ngọc Hải cho biết, hiện có nhiều quan niệm khác nhau về văn hóa công vụ, theo đó, các yếu tố cốt lõi được định hình rộng, hẹp tùy theo cách tiếp cận. Để góp phần nhìn nhận đầy đủ và toàn diện hơn về văn hóa công vụ, phục vụ cho nghiên cứu giảng dạy cần chú ý đến văn hóa công vụ với ý nghĩa là “Văn hóa hành động”. Thể hiện sự thống nhất giữa ý chí, tâm lý, nhận thức chủ quan với hành vi khách quan của chủ thể thực hiện văn hóa công vụ. Trong biên soạn tài liệu và giảng dạy cần chú trọng đến các yếu tố này để văn hóa công vụ được hiện thực hóa nhiều hơn.

Quan điểm của TS. Lê Doãn Hợp cho rằng, trong thực thi công vụ, công chức có văn hóa thể hiện ở đạo đức, tài năng, bản lĩnh và tính chuyên nghiệp.

Quan điểm của TS. Lê Doãn Hợp cho rằng, cái quý nhất của con người là sức khỏe; thiên nhiên là màu sắc; quốc gia là văn hóa. Xem xét, đánh giá văn hóa của một quốc gia thì nhìn vào văn hóa gia đình (khởi điểm cho mọi văn hóa), văn hóa doanh nghiệp (nền tảng kinh tế của đất nước), văn hóa công sở (nền tảng chính trị). Văn hóa chính là tinh hoa của đạo đức; trong thực thi công vụ, công chức có văn hóa thể hiện ở đạo đức, tài năng, bản lĩnh và tính chuyên nghiệp.

PGS.TS. Văn Tất Thu nhận định, văn hóa công vụ có vai trò quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.

PGS.TS. Văn Tất Thu nhận định, văn hóa có mặt trong mọi hoạt động của con người. Văn hóa công vụ có vai trò quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Xây dựng văn hóa công vụ góp phần giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đúng trách nhiệm của mình đối với xã hội, với Nhân dân.

GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm đồng quan điểm với các ý kiến tham luận trên và chia sẻ, giáo dục con người có văn hóa cần phải thay đổi cách nhìn, cách giáo dục con người có nghị lực vươn lên làm giàu chân chính cho bản thân, gia đình và làm rạng rỡ, vẻ vang cho đất nước. Văn hóa công vụ hợp thời phải gắn với công nghệ số và có sự giao thoa với các nền văn hóa hiện đại, văn minh trên thế giới.

NGƯT.TS. Vũ Thanh Xuân cho rằng, cần hiểu thấu đáo văn hóa công vụ gồm hai vế: văn hóa và công vụ.

NGƯT.TS. Vũ Thanh Xuân cho rằng, cần hiểu thấu đáo văn hóa công vụ gồm hai vế: văn hóa và công vụ. Hoạt động công vụ hướng tới văn hóa, nâng tầm văn hóa. Hoạt động công vụ gắn với Nhà nước, công chức gắn với Nhà nước. Do vậy, để chuyển tải hiệu quả nội dung này đến đối tượng cán bộ, công chức, viên chức vận dụng trong thực thi công vụ rất cần đến sự đầu tư để nghiên cứu biên soạn chương trình, nội dung chuyển tải… của các nhà khoa học, các giảng viên nói chung, của Học viện Hành chính Quốc gia nói riêng.

Tại các điểm cầu trực tuyến, một số nhà khoa học, lãnh đạo, giảng viên tại cơ sở Học viện TP. Hồ Chí Minh, Huế, Tây Nguyên… đã bày tỏ thêm nhiều ý kiến, quan điểm về việc xây dựng văn hóa công vụ, đề xuất phương pháp tiếp cận, phương pháp nghiên cứu, áp dụng trong giảng dạy nội dung văn hóa công vụ trong bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Kết thúc Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân trân trọng cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học, giảng viên đã có nhiều ý kiến tâm huyết góp phần cho Toạ đàm thành công. Khoa sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham luận đưa vào tài liệu tham khảo cho các giảng viên trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy. Thay mặt Lãnh đạo Khoa và toàn thể giảng viên Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe tới các vị đại biểu khách quý; lãnh đạo Học viện cùng toàn thể đại biểu tham dự Hội thảo.

Các đại biểu dự Toạ đàm chụp ảnh lưu niệm.
Hoàng Trang – Xuân Phú