Phổ biến giáo dục pháp luật lao động đến viên chức, người lao động

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 17/11/2020, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Lớp phổ biến giáo dục pháp luật lao động theo hình thức trực tuyến cho cán bộ, viên chức và người lao động của Học viện tại Hà Nội và 3 đầu cầu Phân viện tại TP. Hồ Chí Minh, thành phố Huế và khu vực Tây Nguyên.

 

Đồng chí Mai Đức Thiện – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thành viên Ban soạn thảo, tổ phó tổ biên tập Bộ luật Lao động trực tiếp phổ biến những nội dung quan trọng của Bộ luật Lao động năm 2019.

Dự khai mạc lớp học có, TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện; trưởng, phó các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện cùng viên chức, người lao động của các khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện tại Hà Nội và các đầu cầu trực tuyến.

TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc lớp học.

Thay mặt lãnh đạo Học viện, phát biểu khai mạc lớp học, TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, viên chức, người lao động trong hệ thống Học viện. Đặc biệt, Bộ luật Lao động năm 2019 với nhiều quy định mới gắn liền với quyền và lợi ích của mỗi viên chức, người lao động, do đó, mỗi học viên tham dự lớp học cần nghiêm túc lắng nghe, tìm hiểu và thảo luận với báo cáo viên để nắm rõ những quy định của pháp luật.

Đồng chí Mai Đức Thiện – Phó vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Lao động – Thương bình và Xã hội trình bày các nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động năm 2019.

Tại lớp học, đồng chí Mai Đức Thiện đã trình bày những thay đổi của Bộ luật Lao động năm 2019 so với năm 2012, như: các nội dung có liên quan trực tiếp đến người lao động và người sử dụng lao động; các điều khoản về ký kết hợp đồng lao động, các loại hợp đồng lao động; quy định từ ngày 01/01/2021, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 2 ngày dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9; thêm nhiều trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng và được hưởng nguyên lương; năm 2021 điều chỉnh theo lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 tuổi đối với nữ, 62 tuổi đối với nam; không còn hợp đồng lao động mùa vụ kể từ ngày 01/01/2021; một số trường hợp người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước; bổ sung quy định về thời gian thử việc đối với người lao động; thêm nhiều hình thức đối thoại giữa người lao động và doanh nghiệp từ năm 2021…

Bộ luật Lao động năm 2019 là văn bản quan trọng nhất sau Hiến pháp năm 2013 quy định về quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động trong quan hệ lao động. Do vậy, lớp học có ý nghĩa giúp viên chức, người lao động của Học viện nắm chắc các quy định quan trọng, cơ bản, liên quan đến quyền và nghĩa vụ của bản thân trong mối quan hệ lao động việc làm được quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019, là công cụ pháp lý giúp người lao động tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Các học viên trao đổi về các nội dung, quy định của luật.

Hình ảnh trực tuyến các phân viện tham gia lớp học.

Lớp học diễn ra trong không khí sôi nổi, các ý kiến thảo luận của học viên đã được báo cáo viên giải đáp, tư vấn về các nội dung như: ảnh hưởng của việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với người lao động; về ký kết các loại hợp đồng lao động phù hợp với quy định của pháp luật; quy định của luật về người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước; những đổi mới để phù hợp với quy định của quốc tế về vấn đề lao động, việc làm…

Tin, ảnh: Xuân Phú