Thành phố Thủ Đức chính thức vận hành

(Quanlynhanuoc.vn) – Kể từ ngày 22/1, tất cả hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sẽ do chính quyền TP. Thủ Đức thực hiện. Về con dấu, các cơ quan, đơn vị và các phường thuộc 3 quận 2, 9, và Thủ Đức sẽ chấm dứt hiệu lực.

“Chạy đua với thời gian”

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, kể từ ngày 22/1, chính quyền Thành phố Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động, các hoạt động của chính quyền Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức phải chấm dứt.

Nhấn mạnh đây là thời điểm rất quan trọng đối với TPHCM, ông Võ Văn Hoan cho rằng, chúng ta đang chạy đua với thời gian để đưa các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể của TP. Thủ Đức đi vào hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Quá trình chuyển tiếp có gặp khó khăn nhưng dứt khoát không để công việc người dân, doanh nghiệp chậm trễ. Trong đó, đối với công việc của người dân vẫn phải xử lý bình thường, không từ chối bất cứ yêu cầu, nhu cầu nào của người dân khi đòi hỏi cơ quan chính quyền phải phục vụ.

“Các cơ quan, đơn vị không được từ chối các yêu cầu, đề nghị giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Công việc có thể gặp khó khăn nhưng không để người dân hụt hẫng”, ông Hoan đề nghị.

Về việc cấp đổi giấy tờ, ông Hoan khẳng định sẽ không thực hiện đồng loạt mà chia thành nhiều đợt cho người dân có nhu cầu. Trường hợp người dân chưa muốn đổi thì vẫn sử dụng giấy tờ hiện tại, có giá trị trong toàn quốc. Đối với các giấy tờ có thời hạn sử dụng thì sẽ thực hiện theo giá trị sử dụng của giấy tờ đó.

Về sử dụng con dấu, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan thông tin trong ngày hôm nay, 22/1, UBND TP. Thủ Đức và các phường trực thuộc, Văn phòng HĐND và UBND, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Văn phòng Tiếp công dân có con dấu. Đối với con dấu của các phòng thì đang tích cực để ngày 23/1 có sau khi bổ nhiệm các trưởng phòng.

Cũng theo ông Hoan, đây là thời điểm chuyển tiếp nên có việc sử dụng con dấu cũ để giải quyết một số việc còn dang dở. Cụ thể, con dấu cũ được sử dụng đồng thời trong 2 ngày giải quyết một số công việc liên quan đến kiểm kê tài sản, lập biên bản hồ sơ về thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ông Hoan cho biết TPHCM đang đề xuất UBND TP. Thủ Đức có số lượng Phó Chủ tịch nhiều hơn quy định của Chính phủ do trong thời điểm chuyển giao. Về cách điều hành, TP. HCM tổ chức theo hướng phân công Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực kết hợp phụ trách khu vực (Q.2 là khu vực 1, Q.9 là khu vực 2 và Q.Thủ Đức là khu vực 3). Đối với những việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND và UBND TP. Thủ Đức thì báo cáo xin ý kiến.

Liên quan công tác quy hoạch, ông Hoan cho biết các quy hoạch đã được phê duyệt là có tính pháp lý thực hiện, dù có sắp xếp hay không sắp xếp đơn vị hành chính. Còn với công tác bảo đảm an ninh trật tự, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết các cơ quan chức năng đang phối hợp và xử lý tốt các vấn đề nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Hiện tại, TAND TP. Thủ Đức đã được thành lập và chuẩn bị thành lập Công an TP. Thủ Đức và VKSND TP. Thủ Đức.

3 nhiệm vụ cần ưu tiên của TP. Thủ Đức

Chiều 22/1, Thành ủy TP. HCM đã tổ chức lễ công bố, trao quyết định cán bộ TP. Thủ Đức.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao quyết định chỉ định Ban chấp hành, Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư Thành ủy Thủ Đức

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên đã trao quyết định thành lập Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, bí thư, phó bí thư TP. Thủ Đức, nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Quận ủy quận 5 được điều động giữ chức Bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức.

Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Lệ cũng trao quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức danh Chủ tịch HĐND TP. Thủ Đức đối với ông Nguyễn Phước Hưng.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan thay mặt UBND TP. HCM thông qua quyết định phê chuẩn, công nhận kết quả bầu cử chức danh Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM Tô Thị Bích Châu cũng trao quyết định thành lập Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Thủ Đức lâm thời. Ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM, giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Thủ Đức.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành uỷ TP Thủ Đức phát biểu nhận nhiệm vụ.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Hiếu, tân Bí thư Thành ủy TP. Thủ Đức, khẳng định Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Thủ Đức sẽ luôn đoàn kết, khắc phục các khó khăn để xây dựng và phát triển TP. Thủ Đức xứng tầm, phát huy vai trò hạt nhân, động lực để phát triển khu vực phía đông TP. HCM.

Ông Hiếu cho biết, Ban chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Thủ Đức sẽ tiếp tục rà soát, thống kê những công việc, bức xúc nổi cộm còn tồn đọng để tiếp tục lãnh đạo giải quyết. “Trọng tâm là nỗ lực phối hợp với các sở, ban, ngành TP. HCM để tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, khiếu kiện có liên quan đến việc thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn TP. Thủ Đức, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân” – ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Phát biểu giao nhiệm vụ, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận: “Có thể nói đến giờ này, đội ngũ cán bộ lãnh đạo TP. Thủ Đức đã chính thức được hình thành đúng quy định”. Bí thư Thành ủy TP. HCM cho rằng trước mắt, lãnh đạo TP. Thủ Đức cần phân chia thành ba nhóm công việc theo thứ tự ưu tiên. Một là, tiếp tục ổn định, duy trì các hoạt động thường xuyên, không để gián đoạn, không để bất cứ việc gì làm ảnh hưởng; hai là, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành; ba là, những công việc lớn cần có thời gian thì nhanh chóng triển khai các thủ tục theo quy định.

Bí thư Thành ủy TP. HCM đề nghị Đảng bộ TP. Thủ Đức khẩn trương ổn định về kiện toàn tổ chức, xây dựng hệ thống chính trị; ban hành các quy chế, quy định, tập trung các nhiệm vụ theo kế hoạch. Duy trì các hoạt động hành chính, không để gián đoạn, không để người dân bị ảnh hưởng do quá trình chuyển tiếp, không thu các lệ phí do chuyển đổi.

PV