Bình Định đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển kinh tế – xã hội

(Quanlynhanuoc.vn) – Nằm ở khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tỉnh Bình Định có vị trí địa kinh tế đặc biệt quan trọng trong giao lưu khu vực và quốc tế. Có thể nói, Bình Định đang ở trong thời điểm chín muồi để thu hút đầu tư khi hội đủ các yếu tố giúp thị trường phát triển bền vững.

 

Khởi công Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tại tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn).

Bình Định có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường biển khá hoàn chỉnh với 5 tuyến quốc lộ; trong đó Quốc lộ 19 nối cảng biển quốc tế Quy Nhơn với các tỉnh Bắc Tây Nguyên và vùng biên giới Việt Nam – Lào – Cam-pu-chia qua các cửa khẩu quốc tế Đức Cơ, Bờ Y; là một trong những con đường trong hệ thống “trục ngang” ở miền Trung, tạo liên kết Đông – Tây, thúc đẩy giao lưu kinh tế, hợp tác phát triển với bên ngoài.

Quyết định số 514/QĐ-TTg ngày 8/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040 sẽ là điều kiện thuận lợi để Quy Nhơn nói chung, Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội nói riêng được định hướng trở thành trung tâm kinh tế của vùng và quốc gia trên tuyến hành lang kinh tế xuyên Á, Đông – Tây và Bắc – Nam với hạ tầng giao thông kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 và tuyến cao tốc Bắc – Nam. Đồng thời với việc Chính phủ quyết định nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát, tạo cơ hội cho địa phương rộng cửa đón các nhà đầu tư. Có thể nói, Bình Định đang ở trong thời điểm chín muồi để thu hút đầu tư khi hội đủ các yếu tố giúp thị trường phát triển bền vững.

Kết quả thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2020

Năm 2020, Bình Định đã thu hút được 155 dự án đầu tư với tổng vốn 51.598 tỷ đồng (tăng 28,63% về số dự án, tăng 4,03% về tổng mức đầu tư so với năm 2019). Các KKT, khu công nghiệp (KCN) đã thu hút được 60 dự án với vốn đăng ký 11.496 tỷ đồng, trong đó, KKT Nhơn Hội thu hút 23 dự án với tổng vốn đăng ký 10.602 tỷ đồng; các KCN thu hút 37 dự án với vốn tổng vốn đăng ký 894 tỷ đồng.

Đối với các dự án ngoài KKT, KCN: Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư 60 dự án với tổng vốn đầu tư là 3.305,93 tỷ đồng. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 18 dự án với vốn đầu tư 6.764,23 tỷ đồng. Hoàn tất hồ sơ đấu thầu thu hút đầu tư vào các dự án: Khu đô thị NĐT1 tây đường Quốc lộ 19 (mới); Khu đô thị NĐT2 tây đường Quốc lộ 19 (mới); Khu đô thị Long Vân 3, thành phố Quy Nhơn; Khu đô thị xanh Đông Bắc Diêu Trì, huyện Tuy Phước; Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân, huyện Tuy Phước; Khu dân cư Ánh Việt với tổng mức đầu tư 19.571 tỷ đồng. Bốn dự án nhà ở xã hội được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.370,5 tỷ đồng; ba dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp với tổng vốn 608,09 tỷ đồng do các cơ quan khác trình UBND chấp thuận chủ trương đầu tư.

Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài: Mặc dù bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 dẫn đến việc đi lại của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các quyết định đầu tư mới và mở rộng quy mô dự án hiện có của nhà đầu tư nước ngoài bị giảm. Tuy nhiên, trong năm 2020, tỉnh đã thu hút được 5 dự án với vốn đăng ký 12,92 triệu USD. So với năm 2019, số lượng dự án FDI của tỉnh thu hút giảm 9%, tổng số vốn đầu tư giảm đến 73,27% (năm 2019, thu hút 6 dự án, tổng vốn đầu tư 83,75 triệu USD). Lũy kế đến nay, cả tỉnh hiện có 84 dự án có vốn FDI với tổng số vốn đăng ký 979,33 triệu USD; trong đó có 36 dự án trong KKT, KCN với tổng số vốn đăng ký 746,15 triệu USD và 48 dự án ngoài KKT, KCN với tổng số vốn đăng ký 233,18 triệu USD.

Công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư  được triển khai theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản luật. Do đó, đã thu hút được rất nhiều dự án có quy mô lớn. Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định đã trình UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho 3 dự án: Khu đô thị mới khu vực Chợ Góc (CG-01) và Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh tại xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước; Trung tâm trí tuệ nhân tạo – Đô thị phụ trợ tại khu đất Long Vân 1, phường Trần Quang Diệu và Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 8.482 tỷ đồng.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định đã báo cáo UBND tỉnh phê duyệt công nhận nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm cho 10 dự án: Khu đô thị NĐT1 Tây đường Quốc lộ 19 (mới); Khu đô thị NĐT2 Tây đường Quốc lộ 19 (mới); Khu đô thị Long Vân 2; Khu đô thị Long Vân 3; Khu đô thị Long Vân 4; Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân, huyện Tuy Phước; Khu đô thị xanh Đông Bắc Diêu Trì, huyện Tuy Phước; Khu dân cư Ánh Việt; Điểm du lịch số 2A, tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn; Khu dân cư số 2 phía Đông đường Nguyễn Văn Linh (dự án 1). Hiện đang triển khai công bố danh mục dự án và yêu cầu sơ bộ, năng lực kinh nghiệm để mời gọi các nhà đầu tư tham gia đăng ký thực hiện dự án đối với 01 dự án lớn khác.

Về hoạt động xúc tiến đầu tư: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên có ít các hoạt động xúc tiến đầu tư được diễn ra trực tiếp mà chủ yếu hoạt động thông qua công nghệ. Mặc dù vậy, Trung tâm cũng đã tham gia nhiều hoạt động xúc tiến như: Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc tại Hà Nội; làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại Giao tại tỉnh Bình Định; làm việc với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA), Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam…

Trung tâm cũng đã hỗ trợ cung cấp thông tin các dự án mời gọi đầu tư cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan, phối hợp với KOCHAM cập nhật thông tin về các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Các tập đoàn Mitsubishi tại Việt Nam (Nhật Bản), Tập đoàn Cammsys, Huyndai (Hàn Quốc), Tập đoàn PNE (Đức), Tập đoàn Kurz (Đức) đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án về lắp ráp ô tô điện và năng lượng điện gió ngoài khơi tại Bình Định. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh của tỉnh, Trung tâm thường xuyên cung cấp thông tin về tỉnh Bình Định cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư miền Trung, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới

Xác định việc đẩy mạnh thu hút đầu tư nhằm tạo đòn bẩy để tăng tốc phát triển kinh tế – xã hội, Bình Định đã đề ra kế hoạch thực hiện sau:

Một là, chuẩn bị các thông tin, nội dung đối ngoại nhằm phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, các cuộc tiếp đón các đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư nước ngoài. Dự kiến sau khi dịch Covid-19 chấm dứt, tỉnh sẽ tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư tại các nước có nền kinh tế phát triển, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a, Xinh-ga-po, Đức, Hoa Kỳ… hoặc gửi tài liệu tới các buổi xúc tiến đầu tư do các bộ, ngành tổ chức nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với Bình Định.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến đầu tư của địa phương triển khai tích cực. Các hoạt động, chương trình được xây dựng bài bản, bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh xúc tiến ở nước ngoài, tỉnh đồng bộ tăng cường công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các dự án đã được cấp phép; tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh tiến độ dự án.

Hai là, tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh đầu tư vào các dự án then chốt thuộc các lĩnh vực mũi nhọn, như: du lịch – dịch vụ, đô thị, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin…Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tri thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Chú trọng nhóm các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia châu Âu và một số quốc gia phát triển khác để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy các KCN trên địa bàn tỉnh vừa đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp hạ nguồn và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn.

Ba là, tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác với các tỉnh như Bình Dương, Hà Tĩnh, Gia Lai, TP. Hà Nội, các trường đại học: FPT, Bách khoa Hà Nội, Tôn Đức Thắng… theo chương trình hợp tác chung với UBND tỉnh Bình Định.

Bốn là, tham gia hội nghị, hội thảo tiếp xúc, làm việc với các cơ quan trung ương liên quan, Đại sứ quán các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, các cơ quan đại diện JICA, JETRO, KOTRA, AMCHARM, GIZ, GEF, tổ chức WB, ADB, AFD… tại Việt Nam để thiết lập quan hệ, đồng thời xúc tiến đầu tư vận động viện trợ ODA, NGO và các dự đầu tư vào tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc theo các MOU ghi nhớ

Năm là, tham gia hội thảo, tọa đàm do Ban điều phối vùng các tỉnh duyên hải miền Trung tổ chức; tổ chức đoàn đi tham quan thực tế, học tập và trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn và tổ chức đón tiếp đoàn tham quan của các đơn vị bạn đến tỉnh Bình Định; tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư, hội nghị, hội thảo, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do Trung ương, các tỉnh, thành phố tổ chức; tổ chức các đợt hợp tác về xúc tiến đầu tư tại 4 tỉnh Nam Lào và Hội Hữu nghị Nhật – Việt tỉnh Sakai, Yongsan Hàn Quốc.

Sáu là, tiếp tục triển khai các công việc để tổ chức thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án: khu vực suối nước nóng Hội Vân thuộc Tiểu khu 1 và Tiểu khu 2, thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát; Khu du lịch Điểm số 10B tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu; Khu đô thị mới Nhơn Bình; Điểm du lịch số 9H tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu; Khu vui chơi Phú Hậu – Cát Tiến, KKT Nhơn Hội; Trung tâm đào tạo nghề và cung ứng lao động đi nước ngoài; Điểm dừng nghỉ Phước Thành, huyện Tuy Phước; Khu dân cư Nhơn Thọ; chợ Bồng Sơn…

Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo tình hình hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, tháng 12/2020.

Nguyễn Bay
Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định