Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức đón Tết cổ truyền Bun-pi-may cho lưu học sinh Lào

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 14/4/2021, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức đón Tết cổ truyền Bun-pi-may năm 2564 (theo Phật lịch) của Nhân dân các dân tộc Lào cho học viên nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đang nghiên cứu và học tập tại Học viện.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ đón Tết cổ truyền Bun-pi-may.

Tết Bun-pi-may là một lễ hội cổ truyền có truyền thống tốt đẹp và lớn nhất của Lào với sự kế thừa phong tục tập quán lâu đời mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được tổ chức vào tháng 4 hằng năm.

Tham dự buổi lễ, về phía khách mời, có ông Nguyễn Xuân Sơn – Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương; đại diện lãnh đạo Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; Cục An ninh chính trị A03 – Bộ Công an. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện; đại diện cán bộ, giảng viên cùng toàn thể lưu học sinh Lào đang học tập tại Học viện.

PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt Ban Giám đốc Học viện, PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện trân trọng chúc mừng Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào anh em một năm mới nhiều thành công và thắng lợi mới; chúc các đồng chí cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, các học viên, lưu học sinh Lào đang theo học tại Học viện và gia đình một năm mới hạnh phúc và thành công; chúc cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào ngày càng bền chặt, hiệu quả, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước.

Các đại biểu tham gia nghi thức tại buổi lễ.

Trong những năm qua, Học viện Hành chính Quốc gia vinh dự được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên cơ sở Hiệp định ký kết giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt – Lào. Trên cơ sở lợi thế tương đồng về văn hóa, lối sống và truyền thống hữu nghị giữa hai dân tộc, các lưu học sinh Lào dễ dàng hòa nhập với môi trường đào tạo và sinh hoạt tại Việt Nam, xây dựng quan hệ đoàn kết, gắn bó với sinh viên, học viên và giảng viên Việt Nam; có ý thức học tập và rèn luyện tốt, nhiều em lưu học sinh đã bảo vệ xuất sắc khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp. Phần lớn các lưu học sinh khi trở về nước đã áp dụng có hiệu quả kiến thức đã học vào thực tiễn công tác và đã được giao giữ các vị trí trọng trách trong các cơ quan Đảng và Chính phủ nước CHDCND Lào. Các lưu học sinh Lào đã tích cực tham gia các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể thao và phong trào đoàn thể góp phần vào sự phát triển chung của Học viện.

Tiết mục múa Lăm Vông truyền thống của dân tộc Lào.

PGS.TS. Lương Thanh Cường ghi nhận, biểu dương tinh thần học tập và rèn luyện của học viên, sinh viên Lào và cam kết sẽ tiếp tục dành cho các bạn học viên, sinh viên Lào sự giúp đỡ hiệu quả và chân tình nhất. Kết quả học tập của các em lưu học sinh Lào tại Học viện là những hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai Đảng và nhân dân hai nước.

Đón nhận bó hoa tươi thắm chúc mừng Tết cổ truyền Bun-pi-may 2021 của Lãnh đạo Học viện, học viên Pavenealonesay Phommaphaneya, Trưởng đoàn lưu học sinh Lào, lớp Cao học khóa 24.B5 – Quản lý công đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc Học viện cùng toàn thể cán bộ, viên chức, các thầy, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để các lưu học sinh được đón Tết cổ truyền Bun-pi-may xa quê hương. Đây cũng là dịp để các em được cảm nhận hơi ấm quê hương của ngày Tết cổ truyền ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội; là dịp để các em thêm trân trọng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai Chính phủ Việt Nam – Lào đã dày công vun đắp như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Việt – Lào, hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long.

Học viên Pavenealonesay Phommaphaneya, Trưởng đoàn lưu học sinh Lào nhận hoa chúc mừng Tết cổ truyền Bun-pi-may 2021 của Lãnh đạo Học viện

Năm nay, Tết Bun-pi-may được diễn ra trong ba ngày từ 14 – 16/4/2021, mỗi ngày có các tên gọi khác nhau. Ngày thứ nhất được gọi là ngày tiễn năm cũ, ngày thứ hai là ngày giao thời giữa năm cũ và năm mới, ngày thứ ba là ngày đón năm mới. Bun-pi-may là Tết té nước, cầu mong đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu cho mưa thuận gió hòa, năm mới ấm no, nhà nhà hạnh phúc.

Nghi lễ buộc chỉ cổ tay của dân tộc Lào

Ngoài nghi lễ té nước, người Lào có một tục lệ cũng khá độc đáo đó là nghi lễ buộc chỉ cổ tay. Tại buổi lễ, lễ buộc chỉ cổ tay – nghi thức không thể thiếu mỗi dịp Tết cổ truyền Bun-pi-may cùng những lời ca, tiếng hát và điệu múa Lăm Vông đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam – Lào đã tạo nên một không gian đầm ấm, gần gũi, thân thiết và gắn bó.

Tin, ảnh: Hoàng Hậu