Bộ Giáo dục và Đào tạo đốc thúc việc quản lý, cấp phát văn bằng chứng chỉ

(Quanlynhanuoc.vn) – Trước thực trạng công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ còn những tồn tại, hạn chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm công tác quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ đúng quy định hiện hành.
Ảnh minh họa: Bùi Tuấn

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, thực hiện quy định của Luật Giáo dục (2019), Luật Giáo dục đại học (sửa đổi, bổ sung) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Bộ GDĐT đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý văn bằng, chứng chỉ (VBCC) trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo Bộ GDĐT, kết quả thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua cho thấy công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các Sở GDĐT, các Cục, các đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng sư phạm đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy được tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, công tác quản lý VBCC còn có những tồn tại, hạn chế, một số nội dung thực hiện chưa đúng quy định.

Bộ GDĐT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm công tác quản lý, cấp phát VBCC đúng quy định hiện hành.

Cụ thể, Bộ GDĐT yêu cầu các sở, các nhà trường ban hành hoặc rà soát sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản về quản lý VBCC theo đúng nội dung, yêu cầu quy định của Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Nội dung văn bản phải quy định cụ thể trách nhiệm, thẩm quyền của từng đơn vị, cá nhân, chế tài xử lý khi xảy ra sai phạm…

Bộ GDĐT đề nghị các đơn vị thực hiện cấp VBCC đúng quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP, các văn bản của Bộ GDĐT hướng dẫn về đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp của giáo dục đại học.

Đặc biệt, Bộ GDĐT đề nghị thực hiện việc quản lý VBCC chặt chẽ, khoa học, đúng quy định, trong đó đặc biệt chú trọng những nội dung: ký VBCC đúng thẩm quyền; lập và quản lý sổ gốc cấp VBCC, sổ cấp bản sao VBCC đúng quy định, chấn chỉnh việc cho phép nhận thay VBCC; thực hiện việc in, quản lý, cấp phát phôi VBCC và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong việc tự chủ in, quản lý phôi VBCC theo quy định; thực hiện công khai thông tin cấp VBCC trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

Theo Bộ GDĐT, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý VBCC, xây dựng các phần mềm tra cứu để tạo thuận lợi người có VBCC, cơ quan quản lý và các tổ chức có liên quan tra cứu, xác minh, công nhận VBCC. Việc công khai thông tin cấp VBCC đồng thời phải bảo đảm quyền bảo mật thông tin cá nhân của người được cấp VBCC.

Đồng thời, Bộ GDĐT yêu cầu các sở, nhà trường cần hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trong việc việc tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra, thi và cấp các loại chứng chỉ; kiên quyết dừng hoạt động bồi dưỡng, sát hạch và cấp chứng chỉ của các cơ sở giáo dục không đủ điều kiện theo quy định hoặc có sai phạm.

Thanh Xuân
Nguồn: nhandan.org.vn