Tăng cường hơn nữa đấu tranh với các âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử

(Quanlynhanuoc.vn) Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang đến gần (23/5/2021), bên cạnh sự chuẩn bị tích cực, chu đáo trên mọi mặt, chúng ta cũng đã và đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thứcnhư: sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19hoạt động chống phá của các thế lực thù địch… Hơn bao giờ hết, nhân dân cả nước cần nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của kẻ địch để đấu tranh, ngăn chặn, bảo đảm cuộc bầu cử toàn dân được thành công tốt đẹp.

Nhận diện những âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phản động thù địch

Càng gần đến thời điểm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, mức độ chống phá của các đối tượng phản động, phần tử cơ hội chính trị ngày càng gay gắt và tinh vi hơn.

Các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí – truyền thông đã có nhiều bài viết, hình ảnh vạch trần những âm mưu, thủ đoạn tinh vi, nham hiểm của các thế lực thù địch chống phá cuộc bầu cử của Nhân dân ta. Đó là, đã chỉ rõ những chiêu trò đa dạng, âm mưu nham hiểm của chúng, như: sử dụng các trang mạng, có kịch bản, thậm chí xây dựng giao diện tương tự giống các trang báo chí chính thống để làm lẫn lộn, mơ hồ đánh lừa người xem, người đọc. Thông qua hàng trăm trang web, trang mạng xã hội tự lập, chúng liên tục tung những bài viết, bài phỏng vấn chứa đựng nội dung tiêu cực, thông tin không chính xác về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp ở nước ta, như “Không thể có bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản lãnh đạo cuộc bầu cử”, “Bầu cử chỉ là hình thức vì Đảng đã sắp xếp trước rồi”…

Trên không gian mạng hiện nay, nhiều tổ chức phản động lưu vong như “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Triều Đại Việt” và một số cá nhân, hội nhóm chống đối ở trong nước đang ráo riết kích động, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến bầu cử. Từ những nhận định phiến diện, chúng quy kết rằng cuộc bầu cử do Đảng cộng sản lãnh đạo là không đúng pháp luật, đưa ra yêu sách đòi Đảng Cộng sản “không được tham gia” vào công tác bầu cử…

Chúng kích động một “làn sóng” tự ứng cử của những người gọi là “nhà dân chủ” song thực chất là những kẻ bất mãn hoặc cơ hội chính trị. Khi bị xem xét không đủ điều kiện tham gia ứng cử và bị loại qua các vòng hiệp thương công khai và minh bạch, các đối tượng này lên mạng xã hội “lu loa” bằng những luận điệu hết sức sai trái, như: chỉ có những người của Đảng Cộng sản mới có cơ hội ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; những ứng cử viên không “theo phe” Đảng Cộng sản là không có cơ hội; chúng rêu rao Đảng Cộng sản cố tình “tìm cách” để người ngoài Đảng không đủ điều kiện tự ứng cử vào ĐBQH, đại biểu HĐND…

Thâm độc hơn khi chúng còn kêu gọi cử tri “không biết không bầu”, nhằm mục đích không bỏ phiếu cho các ứng cử viên không phải người địa phương, ứng cử viên do Hội đồng bầu cử cấp trên giới thiệu về địa phương…; chúng dùng các ngôn từ xấc xược hạ thấp uy tín vai trò lãnh đạo của Đảng, công kích chính quyền, miệt thị Nhân dân. Chúng sử dụng thư điện tử phát tán các tài liệu phản động với tiêu đề: “Hiến pháp Việt Nam năm 2021”, “Giải trình Hiến pháp Việt Nam năm 2021”… kích động số đối tượng chống đối, cơ hội chính trị trong nước thành lập các hội, nhóm, lôi kéo người dân tham gia chống phá bầu cử, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự. Mặt khác, chúng còn hô hào các nhóm dân chủ trên mạng xã hội ký tên ảo, tung hô ủng hộ, kích động các nhà dân chủ, một số đối tượng có hoạt động “tự ứng cử” để gây rối, phá hoại bầu cử.

Tổ chức khủng bố Việt Tân duy trì 1.000 tài khoản trên mạng xã hội để chống phá bầu cử. Chúng đăng tải, chia sẻ những bài viết, thông tin tiêu cực trong xã hội nhằm mục đích để thổi phồng, phá hoại tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Âm mưu của chúng là thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, gây hỗn loạn về lý luận và tư tưởng, dần đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập cán bộ, đảng viên, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng… Rồi, trên các trang truyền thông quốc tế như RFA, VOA, BBC…, họ đưa ra các bài viết, phỏng vấn có nội dung xuyên tạc về cuộc bầu cử như “Nhiều cử tri tẩy chay cuộc bầu cử”, “Bầu cử Quốc hội Việt Nam thiếu tự do và không công bằng”, “Ứng viên độc lập bị giam cầm”… Đồng thời, tung ra các bài viết kích động chống phá trên diễn đàn mạng xã hội Facebook, YouTube, các website, blog chống đối.

Tập trung hơn nữa đấu tranh với các âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử

Trước, trong và sau cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chắc chắn các thế lực thù địch vẫn sẽ tuyên truyền xuyên tạc và gia tăng các hoạt động chống phá. Vì vậy, hơn bao giờ hết, cả hệ thống chính trị và Nhân dân cả nước cần tiếp tục kịp thời phát hiện, tố giác, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ để xuyên tạc, vi phạm pháp luật, phá hoại cuộc bầu cử.

Thứ nhất, đối với các cơ quan chức năng.

Tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối. Có các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử.

Xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh trên không gian mạng; có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối an ninh, trật tự, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Xử lý nghiêm, làm gương những đối tượng núp chiêu bài tự ứng cử, làm mất an ninh trật tự xã hội nhằm phá hoại công cuộc bầu cử của Nhân dân. Động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử; mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử.

Thứ hai, đối với các cơ quan báo chí – truyền thông.

Tiếp tục nêu bật mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, khẳng định đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp. Giới thiệu những điểm mới của cuộc bầu cử; nhấn mạnh những điểm nổi bật sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp và vai trò của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cũng như cử tri cả nước đối với công tác bầu cử để tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi trong toàn xã hội hướng tới ngày bầu cử. Tiếp tục có các bài viết đầy đủ, chính xác trực tiếp đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch chống phá, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ ba, đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cả hệ thống chính trị.

Với những thủ đoạn thâm độc của các phần tử cực đoan, thù địch, chống phá cuộc bầu cử, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phát huy cao độ quyền, nghĩa vụ công dân đối với nhà nước và xã hội, có trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội. Không ủng hộ, không chia sẻ các thông tin xấu độc, có mục đích phá hoại bầu cử, chống phá Đảng và chế độ. Bày tỏ rõ quan điểm, thể hiện chính kiến phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng cũng như ngoài xã hội. Tích cực hưởng ứng và tham gia đầy đủ các hoạt động bầu cử ở địa phương.

Thứ tư, đối với cử tri và người dân.

Trước sự chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận chính trị, tư tưởng, Nhân dân và cử tri cả nước phải cảnh giác, tỉnh táo nhận diện, chủ động đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, không để bị kẻ xấu lôi kéo mà từ bỏ quyền bầu cử thiêng liêng. Hãy trực tiếp đi bỏ phiếu lựa chọn những ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thật sự đại diện cho ý chí nguyện vọng của dân, có tâm sáng, lòng trong, có trí tuệ, tâm huyết, có bản lĩnh chính trị vững vàng để cùng với Đảng, Nhà nước gánh vác trọng trách đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn thử thách, vượt qua thiên tai, dịch bệnh, xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, vững bước trên đường hội nhập, phát triển.

Tài liệu tham khảo:
1. Cảnh giác âm mưu “tạo sóng”, “khuấy nước” phá hoại bầu cử. https://baodantoc.vn ngày 10/5/2021.
2. Đấu tranh với các âm mưu hoạt động chống phá, bảo đảm cho bầu cử thành công. https://laodong.vn ngày 19/4/2021.
3. Khi “vải thưa” không che được “mắt thánh”. https://dangcongsan.vn ngày 10/5/2021.
TS. Nguyễn Quang Vinh
 Học viện Hành chính Quốc gia