Nhiều cơ chế “mở” để thu hút nhà đầu tư vào Khu Đại học Nam Cao tỉnh Hà Nam

(Quanlynhanuoc.vn) – Khu Đại học Nam Cao tỉnh Hà Nam có vai trò góp phần điều chỉnh mạng lưới trường đại học, cao đẳng cho vùng và di dời một số trường đại học, cao đẳng từ nội thành Hà Nội, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 – 2020 và Quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Khu Đại học Nam Cao – nơi hội tụ các cơ sở nghiên cứu, đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khu Đại học (KĐH) Nam Cao được Chính phủ xác định là một bộ phận quan trọng của mạng lưới trường đại học, cao đẳng. KĐH được xây dựng với quy mô 912 ha và hiện đang được mở rộng lên tới 1.580 ha nằm trên địa bàn thành phố Phủ Lý và thị xã Duy Tiên tỉnh Hà Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và làm việc cho 100 nghìn học sinh, sinh viên; 20 nghìn giáo viên, chuyên gia và 30 nghìn cư dân đô thị. Khi đi vào vận hành, KĐH Nam Cao sẽ đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học cho vùng đồng bằng sông Hồng và nhu cầu đào tạo nhân lực chuyên môn kỹ thuật trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Ngoài ra, KĐH có vai trò góp phần điều chỉnh mạng lưới trường đại học, cao đẳng cho vùng và việc di dời một số trường đại học, cao đẳng từ nội thành Hà Nội, phù hợp với Quy hoạch mạng lưới trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 – 2020 và Quy hoạch xây dựng hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Từ định hướng xây dựng trở thành khu tổ hợp giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, cơ sở nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, KĐH Nam Cao có không gian quy hoạch bảo đảm đồng bộ, hiện đại và được kết nối hệ thống hạ tầng cùng các tiện ích chung; đồng thời, được tự chủ trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất – kỹ thuật theo yêu cầu phát triển hoạt động của mình, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Cơ chế “mở” cho các nhà đầu tư

UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào KĐH Nam Cao, trong đó quy định chính sách miễn, giảm tiền thuê đất, các chính sách miễn, giảm thuế và nhiều ưu đãi hỗ trợ khác, như: đầu tư hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào các dự án, bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục pháp lý để các nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ.

Nhờ những chính sách ưu đãi, đến nay, KĐH Nam Cao đã thu hút được nhiều cơ sở đào tạo đăng ký về đầu tư (gồm: Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Phòng cháy chữa cháy, Học viện An ninh nhân dân, Đại học Y Hà Nội, Đại học Kiểm sát…). Trong đó, 7 trường đang thực hiện dự án đầu tư; 5 trường đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500; 3 trường đã được phê duyệt dự án và 2 trường đang thực hiện giai đoạn 1 thi công dự án. Cùng với các dự án đó, hiện còn nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại tổng hợp, như: Dự án Khu nhà ở Trung tâm dịch vụ tổng hợp, Khu nhà ở chuyên gia, cán bộ giáo viên và sinh viên do Công ty Vạn Lợi làm chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng, chuẩn bị triển khai thi công xây dựng.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, Ban Quản lý KĐH Nam Cao đã tham mưu với UBND tỉnh Hà Nam trình Chính phủ phê duyệt các chính sách ưu đãi đặc thù dành riêng cho KĐH Nam Cao. Đồng thời, ưu tiên tập trung thu hút đầu tư các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, giáo dục dạy nghề và các dự án chức năng đô thị khác.

Với nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên và cơ chế, chính sách hấp dẫn cùng hiệu quả thực tế của việc thu hút các nhà đầu tư, trong tương lai không xa, KĐH Nam Cao sẽ trở thành một trung tâm giáo dục có quy mô lớn và hiện đại, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trường Đại học Xây dựng khởi công xây dựng Cơ sở Đào tạo – Thực nghiệm tại KĐH Nam Cao

Ngày 10/01/2021, Trường Đại học Xây dựng đã khởi công xây dựng Hợp phần 2 của Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở Đào tạo – Thực nghiệm, bao gồm xây dựng khu ký túc xá và giảng đường. Trong đó, quy mô khu giảng đường 2 tầng với diện tích sàn xây dựng khoảng hơn 2.000 m2, khu ký túc xá 5 tầng với diện tích sàn xây dựng trên 5.000 m2, ngoài ra, dự án cũng bao gồm việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, gồm: đường nội bộ, sân vườn cảnh quan, hệ thống thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, sân lập luyện… bước đầu đáp ứng cho nhu cầu học tập của khoảng 500 sinh viên. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2021, kịp thời phục vụ cho hoạt động đào tạo của nhà trường vào đầu năm 2022.

Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở Đào tạo – Thực nghiệm Trường Đại học Xây dựng được khởi công xây dựng, sớm đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư các dự án thành phần khác trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, thúc đẩy phát triển hệ thống đô thị các xã, phường của thị xã Duy Tiên và thành phố Phủ Lý, tạo sức hút cho KĐH Nam Cao tỉnh Hà Nam phát triển.

ThS. Nguyễn Hồng Hoàng
Học viện Hành chính Quốc gia