Ngày hội non sông: Cử tri cả nước hồ hởi đi bỏ phiếu

(Quanlynhanuoc.vn) – Hôm nay, ngày 23/5, cử tri trên khắp mọi miền Tổ quốc, từ thành thị tới nông thôn, tới những bản làng xa xôi, vùng biên giới, hải đảo,… hào hứng, hồ hởi đi bỏ phiếu, tâm huyết chọn ra những người thực sự xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử tại quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội

Đúng 7 giờ, ngay sau các nghi lễ trang trọng khai mạc cuộc bầu cử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng cử tri cao tuổi nhất là cụ Hoàng Thanh Tuyền (90 tuổi) và sư thầy Thích Đàm Linh, cử tri trẻ tuổi là anh Hoàng Tuyển Minh (19 tuổi), đã bỏ những lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại điểm bầu cử.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu cử tại quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Trả lời phỏng vấn trước đông đảo phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài ngay sau khi bỏ phiếu bầu cử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn, cũng như mọi cử tri cả nước, tất cả Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp được bầu lần này, sẽ hết lòng vì dân vì nước, phụng sự nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mình theo đúng Hiến pháp và pháp luật quy định, nhất là tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu được dân tín nhiệm bầu ra, thay mặt cho dân để tham gia quản lý đất nước, quản lý xã hội.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Là đại biểu của nhân dân thì phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ mọi mặt, gần gũi và lắng nghe ý kiến của cử tri, của nhân dân, thực hiện và hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân tin tưởng, giao phó”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu bầu cử tại Thành phố Hồ Chí Minh 

Cùng thời gian trên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đông đảo cử tri đã thực hiện nghĩa vụ công dân của mình tại tổ bầu cử số 10, khu phố 7, thị trấn Củ Chi, TPHCM, vùng đất anh hùng, Thành đồng Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng các cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trao đổi với báo chí sau khi bỏ phiếu “về việc phát huy vai trò, sức mạnh đại đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Đại đoàn kết dân tộc là vấn đề rất lớn mà Đảng, Bác Hồ luôn quan tâm. Đặc biệt trong ngày hội lớn của non sông – toàn dân đi bỏ phiếu hay những sự kiện quan trọng của đất nước, trong thiên tai, lũ lụt thì tinh thần đoàn kết toàn dân tộc luôn luôn được phát huy. Và với người dân Việt Nam, đây là truyền thống quý báu đặc biệt được nhân lên nhiều lần trong kháng chiến cứu quốc và xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở nước ta”. Nhân đây, tôi kêu gọi 69 triệu cử tri cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua đi bầu cử để chọn những người đức, tài xây dựng đất nước từ các cấp Hội đồng nhân dân đến Quốc hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cử tri đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 041, đơn vị bầu cử số 10 thuộc thị trấn Củ Chi. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Về vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam do dân, vì dân, Chủ tịch nước cho biết, tới đây, Trung ương sẽ có Nghị quyết để triển khai vấn đề chiến lược này để mọi quyền lợi, quyền lực của chính quyền các cấp đều xuất phát từ nhân dân, phục vụ người dân. “Sắp tới đây các cơ quan nhà nước sẽ ban hành những chương trình cụ thể về cải cách hành chính minh bạch, công khai; xây dựng thể chế pháp luật cụ thể hóa việc xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bỏ phiếu bầu cử tại Cần Thơ

Sáng 23/5, tại Khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng với lãnh đạo thành phố Cần Thơ và đông đảo cử tri đã tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thủ tướng Phạm Minh Chính là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 18. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo thành phố Cần Thơ và đông đảo cử tri đã thực hiện các thủ tục bỏ phiếu.

Phát biểu với các cơ quan báo chí, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chúng ta cũng cảm nhận được không khí thực sự tin tưởng, niềm tin của nhân dân, của cử tri với Đảng, Nhà nước được tăng cường.

Theo Thủ tướng, điều quan trọng nhất là tổ chức được cuộc bầu cử dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội  – cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và HĐND các cấp – cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Sự lựa chọn đó được thực hiện thông qua một quy trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu bầu cử tại TP Hải Phòng

Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại khu vực bầu cử số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão, TP Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thực hiện bỏ lá phiếu bầu cử

Trả lời phỏng vấn trước cơ quan báo chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ cho biết: Từ điểm bầu cử số 1 của thị trấn An Lão, huyện An Lão, đơn vị bầu cử số 3, thành phố Hải Phòng, thay mặt Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia tôi xin gửi đến toàn thể đồng bào, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và đồng bào cử tri cả nước lời chào và tình cảm tốt đẹp nhất. Hôm nay là ngày trọng đại của đất nước, gần 70 triệu cử tri trong cả nước sẽ đến 85.000 khu vực bỏ phiếu để lựa chọn những người đại diện tiêu biểu vào cơ quan Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Hôm nay cũng là ngày đặc biệt – Ngày hội non sông, không khí cả nước rực rỡ cờ hoa, ở Hải Phòng cũng vậy, người dân nô nức, phấn khởi, hăng hái đi bỏ phiếu, trên khuôn mặt mọi người đều toát lên nụ cười rực rỡ. Tôi rất xúc động và tự hào.

“Tôi đã nhiều lần thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân nhưng đây là lần đầu tiên tôi thực hiện bỏ phiếu tại Hải Phòng – thành phố Cảng anh hùng. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Cuộc bầu cử năm nay diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt, đại dịch Covid-19 đang bùng phát nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm hơn và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố của cả nước. Các thành viên trong Hội đồng bầu cử cũng như cá nhân tôi hồi hộp từng ngày, từng giờ. Và hôm qua (22/5), tôi rất vui mừng vì cả nước có 16 tỉnh thực hiện bỏ phiếu sớm, với hơn 500.000 cử tri đi bỏ phiếu; 14/16 tỉnh đã bỏ phiếu với 100% số lượng cử tri đi bầu; trong tổng số hơn nửa triệu cử tri đi bầu ngày 22/5 có 99,96% cử tri đi bầu.

Hôm nay (23/5), được chứng kiến lễ hội của non song khi tất cả cử tri khu vực bầu cử trong cả nước đi bầu trong điều kiện đại dịch như hiện nay, các thành viên trong Hội đồng bầu cử và cá nhân tôi hết sức vui mừng. Tôi tin tưởng rằng với quyết tâm, tinh thần đại đoàn kết, sự đồng lòng, hưởng ứng của cử tri, cuộc bầu cử lần này chắc chắn sẽ thành công” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ.

Tại thành phố Đà Nẵng

Sáng nay, ngày 23/5, hơn 750 ngàn cử tri thành phố Đà Nẵng bắt đầu đi bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tại 525 tổ bầu cử. Riêng huyện Hòa Vang, có hơn 108 ngàn cử tri và số cử tri bầu đủ 4 cấp là hơn 105 ngàn.

Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 15 Ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa X, 8 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện Hòa Vang, 95 Ban bầu cử đại biểu HĐND các xã thuộc huyện Hòa Vang. Cử tri thành phố Đà Nẵng thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình để chọn ra 6 Đại biểu Quốc hội trong danh sách 10 ứng cử viên, chọn ra 56 đại biểu HĐND thành phố trong danh sách 89 ứng cử viên.

Mặc dù không khí nắng nóng nhưng tại các điểm bầu cử, nhiều cử tri đã xếp hàng và thực hiện nghiêm túc khoảng cách để lần lượt nhận lá phiếu bầu cử bầu chọn ra đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp theo đúng quy định. Tại các điểm bầu cử đã niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, tiểu sử của các ứng cử viên. Công tác phòng, chống dịch được các Ban bầu cử, Tổ bầu cử đặt lên hàng đầu.

Tại các điểm bỏ phiếu đã được bố trí thêm nhân viên y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch cho ngày bầu cử, bảo đảm an toàn cho cử tri. Ngoài ra, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng có mặt từ sớm để hỗ trợ các công tác như: đo thân nhiệt, hướng dẫn cử tri sắp xếp xe, sát khuẩn tay,…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1 (phường Thạch Thang, quận Hải Châu)
Tại tỉnh Gia Lai

Nhiều cử tri tỉnh Gia Lai nô nức đi bầu cử với hy vọng sẽ bầu được người xứng đáng vào Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.

Nhiều cử tri thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã nghiên cứu kỹ lưỡng về các đại biểu và tin tưởng sẽ lựa chọn được người đạt đủ tiêu chuẩn đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Pleiku Trịnh Duy Thuân.

Ông Trịnh Duy Thuân – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai bày tỏ: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp diễn ra khi cả nước đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Trung ương cho tới các địa phương, hy vọng cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Sáng 23/5, 894.432 cử tri toàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tới 84.767 khu vực bầu cử để lựa chọn những đại biểu tiêu biểu nhất tham gia vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Để thực hiện quyền và trách nhiệm công dân, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (theo thứ tự) đã đến điểm bầu cử sớm.

Theo lời kêu gọi của Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế về việc vận động cán bộ, người dân mặc áo dài đi bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, ngay từ sớm, tại các điểm bầu cử đã có rất nhiều cử tri đã mặc áo dài đi bỏ phiếu.

Cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế đi bỏ phiếu.
Tại tỉnh Lào Cai

Ngay từ sáng sớm, tất cả các đơn vị bầu cử của tỉnh Lào Cai, bà con cử tri đã nô nức tham gia đi bầu cử. Trên địa bàn, tỉnh đã tiến hành 1.138 địa điểm Tổ bầu cử bỏ phiếu ở trên 9 huyện thị và thành phố. Tính đến 8h sáng ngày hôm nay thì đã có 147.000 cử tri đi bầu đến thời điểm này và đạt được tỷ lệ trên 30%.

Ông Dương Đức Huy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai.

Ông Dương Đức Huy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai cho biết, tại tất cả các điểm bầu cử đã tiến hành đồng loạt trong ngày hôm nay. Một số địa điểm đặc thù, hoạt động bỏ phiếu bắt đầu từ 6h00, còn lại các điểm khác đều được thực hiện từ 7h00. Đến nay, công tác bầu cử như thông tin các điểm bầu cử báo về thì cơ bản rất là thành công. Và chúng tôi đã bảo đảm các phương tiện cũng như các điều kiện để cách ly, giãn cách đối với bà con vừa phòng chống dịch tốt vừa bảo đảm cho thắng lợi của cuộc bầu cử này tới tất cả các địa điểm. Qua kiểm tra thấy rằng, cử tri rất náo nức, đã và đang lựa chọn ra những ứng cử viên xứng đáng để bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV cũng như đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026.

Theo quy định, trong Ngày bầu cử đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định, công bố, việc bỏ phiếu sẽ được bắt đầu từ 7 giờ sáng và thực hiện liên tục cho đến 19 giờ cùng ngày. Tùy tình hình địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ, hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21 giờ cùng ngày.

Nhóm PV
Nguồn: hoidongbaucu.quochoi.vn