Gần 68 triệu cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày bầu cử 23/5: Gần 6triệu cử tri cả nước (98,43%) đã đi bỏ phiếu. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỷ lệ cử tri đi bầu như vậy là một thành công lớn của cuộc bầu cử.

 

Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí về ngày Bầu cử.
Gần 68 triệu cử tri cả nước (98,43%) đã đi bỏ phiếu

Theo báo cáo nhanh kết quả bầu cử từ 63 tỉnh, thành phố đến 22h, tổng số cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu có 67.630.011 cử tri (chiếm tỉ lệ 98,43%) đã tham gia bỏ phiếu.

Nhìn chung, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu rất cao. Tỉnh Hậu Giang có tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất là 99,99%. Các tỉnh: Trà Vinh 99,98%; Lào Cai 99,98%; Vĩnh Long 99,97%; Bến Tre 99,97%; Hà Giang 99,96%; Gia Lai 99,95%; Quảng Ninh 99,95%; Quảng Nam 99,96%; Bình Phước 99,96%; Lâm Đồng 99,94%; Điện Biên 99,93%; Bạc Liêu 99,91%; TP. Đà Nẵng 99,90%; Thừa Thiên Huế 99,90%.

Hầu hết các Tổ bầu cử đều kết thúc cuộc bỏ phiếu đúng theo giờ quy định, có một số nơi kết thuc cuộc bỏ phiếu lúc 21 giờ. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỷ lệ cử tri đi bầu như trên là một thành công lớn của cuộc bầu cử.

Hội đồng bầu cử quốc gia cũng cho biết hầu hết tại các Tổ bầu cử trên toàn quốc, đều bảo đảm tuân thủ nguyên tắc 5K; các điểm bỏ phiếu bố trí đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn, thành viên Tổ bầu cử tăng cường bổ sung nhân viên y tế, hướng dẫn cử tri thực hiện nghiên các quy định về an toàn đảm bảo không để lây nhiễm dịch bệnh tại các điểm bầu cử.

Tại khu cách ly tập trung ký túc xá phía Tây 309 người trong đó 264 F1, do đó quy trình bầu cử tại đây thực hiện nghiêm ngặt, cử tri phải mặc đồ bảo hộ đi bỏ phiếu.
Cuộc bầu cử đã diễn ra hết sức thành công và tuyệt đối an toàn

Báo cáo nhanh tình hình, diễn biến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 do Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường nêu rõ, nhìn chung, cử tri cả nước nô nức, phấn khởi đến các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân. Cử tri đã quan tâm, nghiên cứu về tiểu sử người ứng cử, chú trọng đến trình độ, quá trình công tác, đồng thời kỳ vọng vào sự lựa chọn của mình sẽ góp phần bầu những người có đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, quyền và nghĩa vụ của công dân nên cử tri cho rằng, cuộc bầu cử đã được tổ chức dân chủ, đổi mới, thực sự phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân. Cử tri đã ý thức và nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tham gia Quốc hội, HĐND các cấp; đồng thời tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử. Điều này được thể hiện ở hầu hết các địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao.

Cho đến thời điểm kết thúc bầu cử, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương được bảo đảm, không có vấn đề bất thường xảy ra.

Hầu hết các khu vực của các lực lượng vũ trang đạt tỷ lệ cử tri đi bầu 100%. Ảnh: TTXVN.
Kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử sẽ được công bố chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử

Hội đồng Bầu cử quốc gia căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử, trong đợt bầu cử này là ngày 12/6/2021.

Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; ủy ban bầu cử ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện; ủy ban bầu cử ở xã, phường, thị trấn căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND cấp xã chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử, trong đợt bầu cử này là ngày 02/6/2021.

Cử tri Phường Hồng Châu, Thành phố Hưng Yên, Tỉnh Hưng Yên đi bầu cử. Ảnh: Bằng Cao
Người trúng cử phải có số phiếu bầu đạt quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ

Kết quả bầu cử được tính trên số phiếu bầu hợp lệ và chỉ được công nhận khi đã có quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri tại đơn vị bầu cử tham gia bầu cử, trừ trường hợp bầu cử lại mà số cử tri đi bầu cử vẫn chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri trong danh sách cử tri thì kết quả bầu cử lại được công nhận mà không tổ chức bầu cử lại lần thứ hai.

Người trúng cử phải là người ứng cử có số phiếu bầu đạt quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ.

Thúy Vân