Tọa đàm khoa học: “Đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của Học viện Hành chính Quốc gia”

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 24/6/2021 tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức tọa đàm khoa học: “Đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của Học viện Hành chính Quốc gia”, đây là nội dung trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp cơ sở trọng điểm năm 2021: “Nghiên cứu, đổi mới tổ chức và hoạt động của Học viện Hành chính Quốc gia giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2045”.
Toàn cảnh tọa đàm khoa học.

Dự tọa đàm, có TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện, chủ trì tọa đàm; các Phó Giám đốc Học viện: TS. Nguyễn Đăng Quế – Chủ nhiệm đề tài; PGS.TS. Lương Thanh Cường; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện: TS. Nguyễn Ngọc Hiến, PGS.TS. Nguyễn Trọng Điều, GS.TS. Nguyễn Đăng Thành, TS. Trần Anh Tuấn – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách, điều hành Học viện; GS.TS. Đinh Văn Tiến, TS. Lê Như Thanh, PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh; lãnh đạo một số khoa, đơn vị của Học viện.

TS. Nguyễn Đăng Quế – Phó Giám đốc Học viện phát biểu đề dẫn Tọa đàm.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, TS. Nguyễn Đăng Quế khẳng định, với 62 năm xây dựng và phát triển, dù có những thay đổi về địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ,… nhưng Học viện Hành chính Quốc gia luôn là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 90/TB-VPCP ngày 03/5/2021 về sáp nhập trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia đã đặt ra yêu cầu cần phải nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền về cơ cấu, tổ chức của Học viện sau khi sáp nhập để bảo đảm “thực sự mở rộng quy mô, tăng cường nguồn lực, tiết kiệm chi tiêu và cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp; đồng thời, tạo điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên…”.

TS. Nguyễn Đăng Quế đề nghị các nhà khoa học, đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung: (1) Những bài học kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Học viện trong 62 năm qua; (2) Mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong nước và một số quốc gia trên thế giới, các giá trị có thể tham khảo; (3) Mô hình tổ chức và hoạt động của Học viện để thực hiện tốt, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm: đào tạo đại học, sau đại học; bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu khoa học…

TS. Đặng Xuân Hoan – Giám đốc Học viện phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, TS. Đặng Xuân Hoan nhấn mạnh, bên cạnh việc góp ý cho đề án trọng điểm cấp cơ sở của Học viện thì các ý kiến tại tọa đàm còn góp phần chuẩn bị để thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về sáp nhập trường Đại học Nội vụ Hà Nội vào Học viện Hành chính Quốc gia. Do đó, Ban chủ nhiệm đề tài mong muốn được lắng nghe ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện, các nhà khoa học, nhà quản lý để từ đó có những tham mưu với Chính phủ và Bộ Nội vụ sửa đổi quyết định 05/2018/QĐ-TTg ngày 23/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia.

TS. Nguyễn Ngọc Hiến – nguyên Giám đốc Học viện tham luận tại Tọa đàm.
PGS.TS. Nguyễn Trọng Điều – nguyên Giám đốc Học viện tham luận tại Tọa đàm.
GS.TS. Nguyễn Đăng Thành – nguyên Giám đốc Học viện tham luận tại Tọa đàm.
GS.TS. Đinh Văn Tiến – nguyên Phó Giám đốc Học viện tham luận tại Tọa đàm.
TS. Lê Như Thanh – nguyên Phó Giám đốc Thường trực Học viện tham luận tại Tọa đàm.
PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh – nguyên Phó Giám đốc Học viện tham luận tại Tọa đàm.

Các nhà khoa học: TS. Nguyễn Ngọc Hiến, PGS.TS. Nguyễn Trọng Điều, GS.TS. Nguyễn Đăng Thành, GS.TS. Đinh Văn Tiến, TS. Lê Như Thanh, PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh đã có nhiều ý kiến sát thực, bổ ích cho sự phát triển của Học viện trong tình hình mới, như: cần phải đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đánh giá, kiểm định chất lượng, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực về hành chính và quản lý nhà nước cho xã hội; nghiên cứu về khoa học hành chính nhà nước và quản lý nhà nước; tư vấn, tham mưu cho hệ thống chính trị, Chính phủ, bộ, ban ngành về hành chính nhà nước và quản lý nhà nước… Đồng thời, các nhà khoa học cũng đóng góp các ý kiến về mô hình các trường hành chính các nước trên thế giới, đóng góp về định hướng phát triển của Học viện và những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

Phát biểu kết luận tọa đàm, TS. Nguyễn Đăng Quế cảm ơn các ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, đại biểu tham gia tọa đàm, đây là những ý kiến rất quan trọng để Ban Chủ nhiệm đề tài xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của Học viện. Ban chủ nhiệm đề tài sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các nhà khoa học tham dự Tọa đàm để hoàn chỉnh Đề tài nghiên cứu.

 Tin, ảnh: Xuân Phú