Tọa đàm khoa học: “Giải pháp xây dựng thư viện điện tử tại Học viện Hành chính Quốc gia”

(Quanlynhanuoc.vn) – Tác động to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, trong đó có lĩnh vực thông tin – thư viện. Thư viện điện tử/thư viện số đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của xã hội tri thức. Ngày 06/7/2021, tại Hà Nội, Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện (viết tắt là Trung tâm), Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Tọa đàm khoa học trực tuyến: “Giải pháp xây dựng thư viện điện tử tại Học viện Hành chính Quốc gia”.

 

TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm.

Tham dự tọa đàm có: TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm, Học viện Hành chính Quốc gia; ThS. Nguyễn Thị Khánh Ly, Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Giảng viên cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Huy Chương, Chủ tịch Liên Chi hội Thư viện các trường đại học phía Bắc; cùng các đại biểu, nhà khoa học trong và ngoài Học viện ở các điểm cầu trực tuyến.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi từ mô hình thư viện truyền thống sang thư viện điện tử/thư viện số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, quá trình hội nhập quốc tế, chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế không thể đảo ngược và là bước đi quan trọng để thực hiện nền kinh tế số và xã hội số. Để có thông tin đa chiều, tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, cán bộ thư viện, Trung tâm tổ chức buổi tọa đàm với mong muốn nhận được những chia sẻ về lý luận và thực tiễn, từ đó có các giải pháp khả thi để xây dựng thư viện điện tử/thư viện số, góp phần xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện.

Các ý kiến tham luận tại Tọa đàm tập trung trình bày một số nội dung, như: Luật Thư viện và các văn bản quản lý nhà nước liên quan đến thư viện điện tử; xây dựng và phát triển tài nguyên số trong thư viện đại học ở Việt Nam; ứng dụng và giải pháp phần mềm mã nguồn mở để quản lý thư viện hiện đại; giải pháp thư viện thông minh trong khối trường đại học, học viện; phân tích, đánh giá hiệu quả, ưu nhược điểm và bài học kinh nghiệm rút ra từ các thư viện trường đại học, học viện tại Việt Nam cũng như trên thế giới trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin; đề xuất các giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu, thư viện điện tử hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Phát biểu tham luận tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Huy Chương chia sẻ ý nghĩa to lớn, tính hiệu quả của tài nguyên số; những lợi thế, tiềm năng khai thác, ứng dụng của tài liệu số, thư viện số đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong các trường đại học, học viện nói chung và đối với Học viện Hành chính Quốc gia nói riêng. Ông đánh giá tọa đàm khoa học có ý nghĩa rất lớn, mang tính chất gợi mở, tham mưu cho lãnh đạo Học viện, lãnh đạo Trung tâm có những phương án, kế hoạch phù hợp nhất đối với việc xây dựng và phát triển thư viện số tại Học viện Hành chính Quốc gia.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng phòng dự án, Công ty cổ phần Giải pháp thiết bị Sao Mai trình bày tham luận: “Giải pháp thư viện thông minh trong khối trường cao đẳng, đại học, học viện”.

Các đại biểu: PGS. TS. Lê Thị Vân Hạnh, giảng viên cao cấp, nguyên Phó Giám đốc Học viện; ThS. Dương Thị Thu Thủy, Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp Công nghệ D&L; ông Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng phòng dự án Công ty cổ phần Giải pháp thiết bị Sao Mai đã có nhiều ý kiến sát thực, bổ ích, đóng góp giải pháp, đề xuất, kiến nghị những phương thức nhằm xây dựng thư viện điện tử tại Học viện, như: tạo điều kiện đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị, nguồn nhân lực, nguồn lực thông tin… cho Trung tâm; nghiên cứu xây dựng mô hình thư viện điện tử hiện đại, định hướng phát triển thư viện phù hợp với đặc thù của Học viện, đáp ứng xu hướng phát triển của Học viện cũng như của ngành thư viện; tham vấn các chuyên gia, học tập các mô hình thư viện hiện đại trong khối, ngành để lựa chọn các giải pháp vận hành phù hợp; tích cực cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo của ngành thư viện, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ người làm công tác thư viện để triển khai các hoạt động và dịch vụ thư viện theo kịp tiến độ phát triển của ngành trong giai đoạn mới.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, TS. Nguyễn Tiến Hiệp cảm ơn những ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, đại biểu tham gia tọa đàm, đây là những ý kiến rất quan trọng để Trung tâm nghiên cứu đề xuất, tham mưu với các cấp lãnh đạo Học viện xây dựng và hoàn thiện những giải pháp xây dựng thư viện điện tử tại Học viện Hành chính Quốc gia. Thay mặt lãnh đạo và toàn thể viên chức, người lao động Trung tâm trân trọng gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe tới các nhà quản lý, nhà khoa học, cùng toàn thể đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Tin, ảnh: Tuấn Anh