Đắk Lắk đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, xác định được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo kịp thời, chủ động các phương án ứng phó với các tình huống phát sinh do dịch Covid-19 trên địa bàn.
UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch COVID-19 và phương án học tập trong điều kiện dịch bệnh (ngày 13/9/2021).
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cấp, ngành tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Chủ động, quyết liệt, kịp thời thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan trong cộng đồng và số ca tử vong; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Thời gian qua, tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng tham gia phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 là lấy xã, phường là pháo đài, người dân là chiến sỹ, vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện, mọi chính sách, hoạt động đều hướng đến người dân và người dân tham gia thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch theo quy định. Đặc biệt, ngày 30/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã gửi Thư kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế công – tư, các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu, các lương y, giảng viên, sinh viên ngành Y tế tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung – Bí thư Tỉnh ủy thăm chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Ea Trang, huyện M’Drắk (ngày 13/09/2021).

Hiện nay, trên địa bàn Đắk Lắk có 5 cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 gồm: Bệnh viện dã chiến số 1 (đặt tại Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk), Trung tâm y tế huyện Krông Búk, Bệnh viện đa khoa 333, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Sở Y tế đề nghị tỉnh cho phép kích hoạt thêm 2 bệnh viện dã chiến tại Trường Chính trị tỉnh và huyện Cư Kuin; Bệnh viện đa khoa Cao Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột) được chuyển đổi công năng và tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19.

Để tiến tới thu hẹp vùng đỏ, bảo vệ và mở rộng vùng xanh, tỉnh đã cấp bách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã luôn kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiến hành xét nghiệm, sàng lọc trên diện rộng vùng trọng điểm, các vùng có chuỗi lây lan trong cộng đồng. Việc xét nghiệm được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế là những vùng đỏ, vùng cam tập trung xét nghiệm bằng RT-PCR để bóc tách hết F0 và thực hiện cách ly F1. Đối với vùng vàng, vùng xanh tiến hành xét nghiệm bằng test nhanh để sàng lọc, phân loại bóc tách F0, trên cơ sở đó tiến hành khoanh vùng bảo vệ triệt để vùng xanh cũng như thu hẹp vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng để chuyển thành vùng xanh.

Bệnh viện dã chiến số 1 đặt tại Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk – Nơi điều trị các bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Bên cạnh đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành Y tế đã xây dựng thêm cấp độ phòng, chống dịch để từ đó các cấp chính quyền, các ban chỉ đạo có cơ sở để thực hiện công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, chủ động tăng thêm các khu cách ly tập trung, xây dựng thêm các khu điều trị theo phân cấp của Bộ Y tế, gồm 3 tầng: tầng 1 tiếp nhận các F0 không có triệu chứng, không có bệnh nền; tầng 2 tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng và có bệnh nền; tầng 3 là tầng hồi sức tích cực.

Chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo tình hình thực tế của địa phương; vừa bảo đảm phòng, chống dịch an toàn, vừa bảo đảm an sinh xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch. Với mục tiêu không để tăng số ca F0 mới, chặn đứng phát sinh F0, điều trị tích cực, hạn chế thấp nhất tử vong; bảo vệ sức khỏe, tính mạng và an toàn cho Nhân dân là trước hết và trên hết.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện quyết liệt phương châm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện nghiêm, thực chất việc giãn cách xã hội, triệt để khắc phục tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”; đồng thời bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tỉnh cũng đã thành lập 4 Tổ công tác phòng, chống dịch Covid -19 do 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Nhiệm vụ chung của các Tổ công tác phòng, chống dịch Covid -19 là giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở, cung cấp đầy đủ thông tin đường dây nóng và bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt 24/24, bảo đảm sẵn sàng tiếp nhận và xử lý thông tin phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Cư M’gar (ngày 11/9/2021).
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong phòng, chống dịch

Để nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi, sử dụng panô, áp phích. Đặc biệt, với sự sáng tạo, linh hoạt một số địa phương đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên sử dụng xe máy, xe công nông mang loa, panô di động để tuyên truyền những thông tin liên quan đến dịch Covid-19.

Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, đồng thời kêu gọi mọi người dân chia sẻ, thông cảm những khó khăn, bất tiện trong phòng, chống dịch; tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch vì sức khỏe của chính mình, vì cộng đồng và vì sự phát triển của đất nước; tiếp tục huy động mọi nguồn lực hợp pháp của xã hội cho phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh và phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị cơ sở trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng thôn, buôn, tổ dân phố, khu dân cư… Nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Hằng ngày, Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng các thôn, buôn đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

TP. Buôn Ma Thuột triển khai xét nghiệm toàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19.

Đài truyền thanh cơ sở thường xuyên phát các bài tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống loa phát thanh của xã, thôn, buôn. Nội dung bài tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế… về phòng, chống dịch Covid-19 giúp người dân dễ dàng nắm bắt và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho chính bản thân, bảo vệ cộng đồng.

Trong đợt dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch số 79/KH-BCĐ ngày 22/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc “Hỗ trợ đưa công dân của tỉnh Đắk Lắk từ các vùng dịch có nguyện vọng về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”. Từ ngày 10 – 20/8, tỉnh Đắk Lắk đã đón 1.079 công dân tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai trở về nơi cư trú. Các công dân đều thuộc đối tượng ưu tiên nhóm 1 như: người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người đi khám chữa bệnh chưa trở về được; người đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng; thân nhân đi cùng trẻ em dưới 10 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, người bệnh…

Tỉnh Đắk Lắk đã chủ động mọi mặt từ vận chuyển, tiếp nhận, cách ly, xét nghiệm với khả năng cao nhất, điều hành kịp thời, thống nhất, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong quá trình đón công dân và chuẩn bị chu đáo các điều kiện hậu cần phục vụ tại khu cách ly tập trung. Các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố phía Nam để tổ chức đón người dân về theo từng đợt, tổ chức cách ly tập trung 14 ngày bảo đảm các quy định và an toàn phòng dịch.

Xác định tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Lắk luôn chủ động, nỗ lực trong việc ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng; tháo gỡ dần những khó khăn để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

ThS. Nguyễn Thị Huyền Trang
Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên