Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí trình Quốc hội cho phép Thừa Thiên Huế thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều 11/10, tại phiên họp lần thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến nội dung Tờ trình của Chính phủ Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tham dự phiên họp, đồng chí Vương Đình Huệ – Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Đức Hải – Phó Chủ tịch Quốc hội. Về phía Thừa Thiên Huế, có đồng chí Lê Trường Lưu – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phan Quý Phương – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu đóng góp ý kiến tại phiên họp.

Phát biểu tại Phiên họp, để làm rõ hơn về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, mục tiêu của Thừa Thiên Huế là phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đã có từ rất lâu và đã báo cáo Bộ Chính trị. Tuy nhiên, do tỉnh còn nhiều tiêu chí chưa đáp ứng được về hạ tầng, một số huyện còn khó khăn… Do đó, tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu để trình Bộ Chính trị cho phép có những cơ chế, đặc thù riêng nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố di sản của Việt Nam, của khu vực và thế giới.

Đồng chí Lê Trường Lưu phát biểu tại phiên họp.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cảm ơn Quốc hội, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đưa Dự thảo nghị quyết của tỉnh vào chương trình nghị sự lần này. Khẳng định nhóm cơ chế, chính sách đề xuất lần này đã được tỉnh nghiên cứu, thảo luận kỹ với sự tham gia của các bộ, ngành Trung ương, đồng thời đã giải trình, làm rõ một số nội dung mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu, tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận phiên họp. 

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế. Thống nhất hồ sơ dự thảo của nghị quyết đủ điều kiện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2.

Toàn cảnh thành phố Huế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí trình Quốc hội cho phép Thừa Thiên Huế thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, cụ thể:

Thứ nhất, về mức dư nợ vay. Thừa Thiên Huế được vay với tổng dư nợ vay không quá 40% số thu ngân sách tỉnh được hưởng theo phân cấp. Tổng mức vay và bội chi ngân sách của tỉnh hằng năm do Quốc hội quyết định.

Thứ hai, về việc ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu và định mức phân bổ chi thường xuyên. Tỉnh Thừa Thiên Huế được phân bổ thêm 45% theo tỷ lệ phần trăm số chi tính theo định mức dân số theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 và trong thời gian thực hiện Nghị quyết này.

Thứ ba, về thí điểm thực hiện chính sách phí, lệ phí, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngân sách tỉnh được hưởng toàn bộ phí tham quan di tích trên địa bàn. Nguồn thu này của địa phương được loại trừ khi tính cân đối ngân sách và phân chia các khoản thu giữa trung ương với địa phương như cơ chế đối với khoản thu từ đất, thu từ sổ xố. Việc thí điểm thực hiện chính sách này phải đánh giá kỹ tác động, bảo đảm hiệu quả; có lộ trình phù hợp với trình độ và yêu cầu phát triển của các địa phương; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh; bảo đảm sự thống nhất của thị trường, không cản trở lưu thông hàng hóa, dịch vụ; công khai, minh bạch, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính.

Thứ tư, về nguồn thu để lại khi bán tài sản công gắn liền trên đất. Ngân sách tỉnh Thừa Thiên Huế được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh (trừ các cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh) để đầu tư hạ tầng kinh tế – xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của Tỉnh.

Thứ năm, về việc thành lập Quỹ bảo tồn di sản. Đồng ý trình Quốc hội cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập Quỹ bảo tồn di sản Huế, nhưng cần nghiên cứu thêm để hoàn chỉnh Nghị quyết bảo đảm tính khả thi cho việc huy động các nguồn thu của Quỹ, nhất là việc hỗ trợ từ ngân sách của các địa phương khác; không được sử dụng ngân sách của tỉnh để hỗ trợ Quỹ; cần có những quyđịnh để bảo đảm việc quản lý sử dụng Quỹ đúng mục đích, hiệu quả.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng thời lưu ý các ý kiến thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Tài chính ngân sách để hoàn chỉnh các quy định liên quan đến việc thành lập Quỹ và đề nghị Chính phủ chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Nghị quyết gửi Quốc hội và cơ quan thẩm tra; Ủy ban Tài chính ngân sách thẩm tra chính thức trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Thu Hương