Đồng Nai: Còn nhiều hạn chế trong quản lý nhà nước về đất đai

(Quanlynhanuoc.vn) –  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 2286/TB-TTCP ngày 27/12/2021 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng; công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Dự án Trung tâm thương mại Vincom Long Thành được cho là chậm xác định tiền thuê đất.

Sau khi Luật Đất đai, Luật Đầu tư được sửa đổi cùng các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Đồng Nai đã kịp thời cập nhật và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện theo thẩm quyền, qua đó phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về đất đai và đầu tư trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Công tác quản lý, sử dụng đất đai và thu hút đầu tư cũng được các cấp, ngành tỉnh Đồng Nai chú trọng thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường đầu tư, huy động có hiệu quả các nguồn lực, các thành phần kinh tế cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cũng còn bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót. Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra và tại Kết luận số 1739/KL-TTCP, ngày 30/9/2021 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng; công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ ra những hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai của tỉnh như: việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Đồng Nai và các đơn vị hành chính cấp huyện chậm được phê duyệt theo Luật Đất đai 2003 (khoản 8 Điều 21). Kết quả thực hiện nhiều chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đạt thấp hoặc không đạt yêu cầu so với chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt.

Kết quả triển khai các công trình, dự án đạt tỷ lệ thấp, có công trình, dự án không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương phải loại bỏ, dừng đầu tư, phải điều chỉnh quy hoạch hoặc chuyển tiếp sang kỳ quy hoạch tiếp theo.

Có 3 khu công nghiệp theo quy hoạch đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng chưa được thành lập; một số dự án đầu tư chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, không triển khai đầu tư, triển khai đầu tư không đúng tiến độ, một số dự án chưa được chủ đầu tư thực hiện ký quỹ theo quy định.

UBND tỉnh giao đất với thời hạn sử dụng lâu dài tại một số dự án đầu tư, quyết định điều chỉnh giảm diện tích đất đã giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư không đúng quy định, như tại các dự án: Khu Liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải công nghiệp và nguy hại tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành; giao đất công cộng có mục đích kinh doanh tại dự án Trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ thị trấn Long Thành.

UBND tỉnh Đồng Nai giao đất, cho thuê đất trồng lúa để nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng trong quyết định không thể hiện cụ thể đất chuyên trồng lúa, dẫn đến gặp khó khăn trong việc định giá để thu tiền bảo vệ, phát triển đất chuyên trồng lúa theo quy định. Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sang mục đích khác để thực hiện 16 dự án đầu tư khi chủ đầu tư chưa lập phương án trồng rừng thay thế hoặc chưa nộp tiền trồng rừng thay thế cũng chưa đúng với Nghị định số 23/2006 của Chính phủ (Điều 29) và Thông tư số 24/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Điều 2).

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra phương pháp xác định giá đất và phê duyệt đơn giá đất đối với 7 dự án đầu tư tại tỉnh Đồng Nai chưa đúng với các quy định của pháp luật. Cụ thể: Dự án khách sạn 3 sao, nhà hàng, siêu thị và văn phòng cho thuê tại huyện Trảng Bom; Dự án Khu dân cư núi Dòng Dài; Dự án Khu dân cư theo quy hoạch xã An Phước, huyện Long Thành; Dự án Khu dân cư phường Thống Nhất, thành phố Biên Hoà; Dự án Kho ngoại quan và cung cấp dịch vụ Logistic; Dự án Trung tâm thương mại Vincom Long Thành; Dự án Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt.

Phối cảnh dự án Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt.

Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai chậm chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính đối với các hợp đồng thuê đất phải điều chỉnh giá thuê đất khi hết thời hạn ổn định 5 năm và Cục thuế tỉnh Đồng Nai chậm điều chỉnh lại đơn giá thuê đất là chưa đúng quy định của pháp luật.

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chậm xác định tiền thuê đất đối với phần diện tích cho thuê của dự án Trung tâm thương mại Vincom Long Thành; chậm xác định và thông báo tiền phải nộp đối với các dự án được gia hạn thời gian sử dụng đất theo quy định.

Cục Thuế cũng giảm tiền thuê đất đối với 3 dự án thuộc Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico không đúng quy định (tại dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu chăn nuôi tập trung vị trí 3A, 3B; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu trồng trọt và chế biến thực phẩm vị trí 3C). Miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản đối với dự án Khu Công nghiệp Amata khi chưa đủ điều kiện miễn giảm. Không tính trừ thời gian chủ đầu tư chậm làm thủ tục miễn tiền thuê đất theo quy định với 3 dự án tại huyện Long Thành, gồm: Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp An Phước; dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm Công nghiệp Tam An; dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Hồ Cầu Mới. Chưa thu tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 4 dự án: Dự án Mỏ đá Tân Cang 7, Tân Cang 9 tại xã Tam Phước và xã Phước Tân, thành phố Biên Hoà; Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Amata; 2 dự án nằm tại huyện Nhơn Trạch là Khu dân cư tại xã Phước An và Khu dân cư Hiệp Phước.

Công tác quản lý sử dụng đất và tình hình triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có hạn chế, thiếu sót với số tiền sai phạm được xác định là hơn 335 tỷ đồng. Số nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ 31/12/2018 cần được đôn đốc thu nộp ngân sách là hơn 153 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra các hạn chế, thiếu sót nêu trên. Đồng thời, yêu cầu các cá nhân, tổ chức có liên quan thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền vi phạm, trong đó, hơn 153 tỷ đồng tiền nợ thuế sử dụng đất và tiền thuê đất.

Tỉnh Đồng Nai cần rà soát ngay quy hoạch phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh để có biện pháp xử lý theo đúng quy định đối với 3 khu công nghiệp chưa được thành lập. Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư chậm tiến độ triển khai theo đúng quy định. Thu hồi đất đối với các dự án chưa triển khai xây dựng, chậm đưa đất vào sử dụng…

PV