Doanh nghiệp giới thiệu dự án bất động sản trên đất công

(Quanlynhanuoc.vn) – Trang website, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest (VPI) giới thiệu sẽ triển khai Dự án căn hộ cao cấp Grandeur Palace – Đinh Tiên Hoàng tại số 129 Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại khu đất nói trên vẫn là đất công, chưa có bất kỳ quyết định giao đất nào cho phía VPI được các cơ quan có thẩm quyền của TP. Hồ Chí Minh công bố.
Hình ảnh Khu đất công được giới thiệu là Dự án Bất động sản hạng sang.

Thông tin cập nhật từ trang website chính thức của VPI (vanphu.vn), Dự án căn hộ cao cấp Grandeur Palace – Đinh Tiên Hoàng được xây dựng trên khu đất vàng hơn 7.200m2 với tổng mức đầu tư hơn 1.253 tỷ đồng. Đây là dự án được định vị hạng sang thuộc bộ sưu tập Grandeur Palace nổi tiếng của VPI. Dự án chỉ cách trung tâm Quận 1 hơn 1km kết nối theo trục đường chính sầm uất – Đinh Tiên Hoàng. Đồng thời, cũng thuận tiện đến các quận trung tâm khác như Bình Thạnh, Phú Nhuận…

Theo VPI, các căn hộ của dự án được thiết kế theo phong cách của Úc kết hợp văn hóa Việt Nam, chú trọng tầm nhìn tối đa. Ở từng căn hộ, cư dân có thể ngắm cảnh đẹp trung tâm Thành phố từ trên cao một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, dự án cũng có vị trí đắc địa, thuận lợi về giao thông, thừa hưởng trọn vẹn tiện ích hạ tầng xã hội hiện đại và đồng bộ trong khu vực.

Tuy nhiên, hiện tại Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh chưa công bố cấp phép cho bất kỳ dự án nào có tên “Grandeur Palace – Đinh Tiên Hoàng” liên quan đến VPI. Còn khu đất hơn 7.200m2 số 129 Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) mà VPI giới thiệu khởi công dự án vào cuối năm 2021 là khu đất có nguồn gốc công sản. Đây là 1 trong 5 khu đất thuộc quỹ đất UBND TP. Hồ Chí Minh dự kiến dùng để thanh toán Hợp đồng BT xây dựng – chuyển giao tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa dài 2,75km (TP. Thủ Đức) theo hợp đồng đã ký cuối năm 2016 với CTCP Văn Phú Bắc Ái (thành viên của VPI).

Hiện nay, do một số vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa thể về đích, chưa thể đưa vào sử dụng. Công trường đã tạm dừng thi công từ khoảng 2 năm nay khiến hiện trạng xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, ước tính mỗi tháng ngân sách Thành phố phải chi hơn 10 tỷ đồng tiền lãi cho dự án này, còn đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái thì “năm lần, bảy lượt” gia hạn tiến độ dự án khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Khu đất vàng công sản giá trị hàng nghìn tỷ đồng hiện đang bị bỏ không.

Thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái cũng đã có nhiều kiến nghị, yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh sớm thanh toán quỹ đất đối ứng để doanh nghiệp này tiếp tục triển khai dự án BT. Tuy nhiên, UBND TP. Hồ Chí Minh đang trong quá trình rà soát báo cáo của các sở, ngành liên quan đến dự án này và chưa thông báo bất kỳ quyết định giao đất nào cho phía Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái.

Ngoài ra, kể từ thời điểm được đưa vào Hợp đồng BT năm 2016 đến nay, khu đất công hơn 7.200m2 nêu trên chủ yếu để trống, hoặc có thời điểm được cho thuê kinh doanh kho, bãi giữ xe và cửa hàng bán cây kiểng và một số dịch vụ nhỏ lẻ khác…

Đến ngày 08/01/2022, khu đất nói trên vẫn đang để trống, bãi giữ xe ô tô đã được tháo dỡ chỉ còn 1 dãy nhà chính được trưng dụng làm trụ sở của Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái.

Như vậy, sau hơn 5 năm dự án BT vẫn chưa có ngày về đích, khu đất vàng công sản giá trị hàng nghìn tỷ đồng thì trở nên “vô dụng”, hoặc bỏ không, hoặc cho thuê nhỏ lẻ, bèo bọt. Đó là còn chưa kể, giá cho thuê mỗi tháng là bao nhiêu và chảy vào túi ai, có về ngân sách không hay lại thất thoát, lãng phí?

Những câu hỏi trên là hệ lụy tiêu cực kéo dài từ lỗ hổng của Hợp đồng BT dù các nhà hoạch định chính sách đã sớm nhận ra và khai tử loại hình này từ 01/01/2021.

Khu đất đang được trưng dụng làm trụ sở của Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái.

Trước khi được cập nhật trên trang web chính thức của VPI, dự án này từng gây sốt giai đoạn năm 2017 – 2018 với tên Grandeur Palace Bình Thạnh, khi được một số sàn giao dịch bất động sản giới thiệu ra thị trường. Khi đó, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái và đơn vị thi công là Coteccons, dự án có 20 tầng nổi và 4 tầng hầm với tổng diện tích sàn 57.200m2, gồm 515 căn hộ, 1 tầng đại siêu thị và 3 tầng để xe.

PV