Điểm mới của quy định về những điều đảng viên không được làm

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 25/10/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TW thay thế Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm. Những điểm mới trong Quy định số 37-QĐ/TW cần được hiểu rõ, để từ đó tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc có ý nghĩa quan trọng đối với các tổ chức đảng và đảng viên hiện nay.
Ảnh minh họa (TTXVN)

Trải qua 92 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đúc kết được nhiều bài học quý báu trong tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, trong đó có bài học về phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên. Vì vậy, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã trở thành một truyền thống quý báu của Đảng trước đây và truyền thống đó càng phải được gìn giữ, phát huy trong giai đoạn hiện nay.

Việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 về những điều đảng viên không được làm (viết tắt là Quy định số 37-QĐ/TW) nhằm cập nhật, bổ sung, sửa đổi và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành Điều lệ Đảng, đồng bộ hóa các quy định trong Đảng nhằm phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên là rất cần thiết và là đòi hỏi của thực tiễn.

Những điểm bổ sung, cập nhật và biên tập lại

Thứ nhất, Quy định số 37-QĐ/TW vẫn giữ kết cấu 19 điều đảng viên không được làm như Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI). Số lượng những điều cấm vẫn giữ nguyên nhưng nội dung từng điều có biên tập, cập nhật, chỉnh sửa và bổ sung mới. Điều này hoàn toàn hợp lý vì vấn đề có tính nguyên tắc khi xây dựng các quy định là cần kế thừa những nội dung còn phù hợp chứ không phải chạy theo những quy định quá mới, chưa được thực tiễn kiểm nghiệm, dẫn đến quy định mới được ban hành nhưng không có tính khả thi.

Thứ hai, Điều 1 Quy định 37-QĐ/TW so với Điều 1 Quy định số 47-QĐ/TW đã được bổ sung nội dung mới, đầy đủ hơn: Đảng viên không được nói, viết, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép.

Việc Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung đảng viên không được“viết” làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép là hoàn toàn phù hợp vì thực tế hiện nay với sự phổ biến của các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như mạng xã hội thì việc đảng viên viết trái Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng là rất nguy hại.

Thứ ba, bổ sung và biên tập lại Điều 3 của Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 5 của Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: viết bài hoặc cung cấp tài liệu cho người khác viết, nói, cho đăng tải tin, bài sai sự thật, không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định. Sáng tác, sản xuất, tàng trữ, tán phát các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật không lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, mang tính kích động gây ảnh hưởng xấu trong xã hội; tán phát bài viết, bài nói, phỏng vấn, hồi ký, phim, ảnh không đúng quy định.

Điểm mới ở đây là cấm đảng viên không được có hành vi “cung cấp tài liệu cho người khác viết, nói sai sự thật”. Nếu trước đây theo Quy định số 47-QĐ/TW hành vi bị cấm chỉ là viết bài thì nay nếu đảng viên cung cấp tài liệu để người khác viết bài sai sự thật cũng bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, Điều 5 của Quy định số 37-QĐ/TW còn cập nhật, bổ sung thêm những hành vi bị nghiêm cấm là: tán phát “bài nói, phỏng vấn, phim, ảnh” không đúng quy định.

Thứ tư, biên tập lại Điều 5 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 6 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: tố cáo có nội dung mang tính bịa đặt; cùng người khác viết, ký tên trong đơn tố cáo; viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Gửi hoặc tán phát đơn khiếu nại, tố cáo dưới mọi hình thức đến nơi không có thẩm quyền giải quyết.

Điều 6 bổ sung những hành vi bị cấm đối với đảng viên là: “Đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp ý; kích động, xúi giục, mua chuộc, cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo”. Theo quy định mới, đảng viên còn bị cấm “kích động, xúi giục, mua chuộc, cưỡng ép người khác khiếu nại, tố cáo”.

Thứ năm, biên tập lại Điều 6 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 7 của Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: tổ chức, tham gia các tổ chức, hội trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; biểu tình, tụ tập đông người gây mất trật tự, an ninh. Nội dung mới được bổ sung ở đây là cấm đảng viên không được tổ chức, tham gia các tổ chức, hội trái quy định “của Đảng”. Trước đây theo Quy định số 47-QĐ/TW chỉ là cấm đảng viên có các hoạt động trái quy định pháp luật của Nhà nước.

Thứ sáu, biên tập lại Điều 4 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 8 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: tổ chức, xúi giục, tham gia các hoạt động bè phái, cục bộ gây mất đoàn kết nội bộ. Lợi dụng việc phản ánh, góp ý kiến đối với Đảng, Nhà nước để đả kích, vu cáo, xúc phạm, nhận xét, đánh giá tùy tiện đối với tổ chức, cá nhân.

Việc biên tập lại Điều 4 Quy định số 47-QĐ/TW là rất hợp lý vì quy định mới có tính bao quát, ngắn gọn và súc tích hơn quy định của Điều 4 cũ. Mặt khác, Điều 8 Quy định số 37-QĐ/TW đã chuyển nội dung “Đe dọa, trù dập, trả thù người tố cáo, phê bình, góp ý” của Điều 4 Quy định số 47-QĐ/TW về Điều 6 Quy định số 37-QĐ/TW cho cùng nội dung bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo là rất hợp lý.

Thứ bảy, biên tập lại Điều 13 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 9 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định.

Điểm mới ở đây là biên tập lại nội dung Điều 13 Quy định số 47-QĐ/TW là: “Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực; kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định” thành: “Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, kê khai tài sản, thu nhập không trung thực”.

Điều 9 Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung thêm hành vi bị nghiêm cấm là đảng viên không được: “nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản” ở nước ngoài trái quy định.

Thứ tám, biên tập lại Điều 11 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 10 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: chủ trì, tham mưu ban hành văn bản có nội dung trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện không đúng quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng, sử dụng nhà, đất, tài nguyên, tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước.

Nội dung của Điều 10 Quy định số 37-QĐ/TW là biên tập lại Điều 11 Quy định số 47-QĐ/TW cho hợp lý với việc bổ sung nội dung đảng viên không được: thực hiện không đúng quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng, sử dụng nhà, đất, tài nguyên, tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước.

Điều 10 Quy định số 37-QĐ/TW đã chuyển nội dung bị cấm của Điều 11 Quy định số 47-QĐ/TW: “Tạo điều kiện hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình nhằm trục lợi” sang Điều 11 Quy định số 37-QĐ/TW.

Thứ chín, biên tập lại Điều 8, 11 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 11 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: vi phạm đạo đức công vụ, bao che, báo cáo sai sự thật khi thực hiện nhiệm vụ; thiếu trách nhiệm để cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân do mình trực tiếp quản lý xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các vi phạm khác. Không báo cáo, không xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Can thiệp, tác động hoặc để vợ (chồng), con, bố, mẹ, anh, chị, em ruột mình, bên vợ (chồng) và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục lợi. Lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Điểm mới của Quy định số 37-QĐ/TW không chỉ là biên tập, sắp xếp lại những nội dung bị cấm có cùng phạm vi là trách nhiệm của người đứng đầu mà còn bổ sung, cụ thể hóa nội dung mới của Đại hội XIII, Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Thứ mười, biên tập lại Điều 10 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 12 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: có hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay, can thiệp, tác động dưới mọi hình thức đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc người khác được tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đề cử, ứng cử, khen thưởng, phong tặng danh hiệu, đi học, đi nước ngoài, thực hiện chế độ, chính sách cán bộ trái quy định.

Điều 12 Quy định số 37-QĐ/TW đã mở rộng các hành vi bị cấm của Điều 10 Quy định số 37-QĐ/TW, như: có hành vi chạy chức, chạy quyền, bao che, tiếp tay, can thiệp, tác động dưới mọi hình thức đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc người khác được tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đề cử, ứng cử, khen thưởng, phong tặng danh hiệu…

Ngoài ra, Điều 12 Quy định số 37-QĐ/TW cũng biên tập lại theo hướng đưa các nội dung không cùng phạm vi của Điều 10 Quy định số 47-QĐ/TW về những nội dung có cùng phạm vi.

Thứ mười một, biên tập lại Điều 12 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 14 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: tham ô, đưa, nhận, môi giới hối lộ hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới, hối lộ dưới mọi hình thức; tổ chức, tham gia hoặc tạo điều kiện thực hiện hoạt động rửa tiền, đi vay, cho vay trái quy định của pháp luật.

Điều 14 Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung thêm hành vi bị cấm của đảng viên là “tham ô”. Bổ sung các hành vi bị cấm mang tính cập nhật những vi phạm mới xuất hiện là: “tổ chức, tham gia hoặc tạo điều kiện thực hiện hoạt động rửa tiền, đi vay, cho vay trái quy định của pháp luật”.

Thứ mười hai, biên tập lại Điều 14 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 15 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.

Điểm mới là Điều 15 Quy định số 37-QĐ/TW đã biên tập lại các hành vi bị cấm của đảng viên theo hướng khái quát hóa là “tặng, nhận quà dưới mọi hình thức” để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.

Thứ mười ba, biên tập lại Điều 15 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 16 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: không thực hành tiết kiệm, để xảy ra thất thoát, lãng phí trong việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công trái quy định.

Điều 16 Quy định số 37-QĐ/TW biên tập lại các hành vi bị cấm của đảng viên về các hành vi cụ thể như thăm viếng, tiếp khách, tặng quà… thành không thực hành tiết kiệm, để xảy ra thất thoát, lãng phí. Đây là điều rất đáng ghi nhận vì nếu xây dựng quy định theo hướng liệt kê các hành vi cụ thể sẽ rất nhanh lạc hậu vì cuộc sống luôn biến động và các hành vi mới sẽ luôn xuất hiện và biến các quy định đã có trở nên lạc hậu và khó áp dụng. Việc khái quát hóa các hành vi cụ thể thành các quy định có tính phổ biến sẽ giúp cho sức sống, “tuổi thọ” của các quy định dài hơn và dễ áp dụng hơn.

Thứ mười bốn, biên tập lại Điều 16 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 17 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: can thiệp, tác động để vợ (chồng), con, bố, mẹ, anh, chị, em ruột mình, bên vợ (chồng), bản thân và người khác đi du lịch, học tập, chữa bệnh bằng nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến ngành, lĩnh vực theo dõi, quản lý.

Điều 17 Quy định số 37-QĐ/TW biên tập lại các hành vi bị cấm của đảng viên theo hướng mở rộng và bao quát hơn các hành vi của đảng viên khi lợi dụng, chức vụ, quyền hạn được giao nhằm trục lợi cho gia đình hoặc người thân từ các tổ chức, cá nhân có liên quan đến ngành, lĩnh vực theo dõi, quản lý.

Thứ mười lăm, biên tập lại Điều 17 và 19 Quy định số 47-QĐ/TW thành Điều 18 Quy định số 37-QĐ/TW, đảng viên không được: tổ chức, tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức; sử dụng các chất ma túy; sử dụng rượu, bia không đúng quy định hoặc đến mức bê tha và các tệ nạn xã hội khác. Tổ chức việc cưới, việc tang và các sự kiện khác của cá nhân, gia đình xa hoa, lãng phí hoặc nhằm mục đích vụ lợi. Thờ ơ, vô cảm với các hành vi sai trái trong xã hội; có hành vi bạo lực trong gia đình; vi phạm chính sách dân số; sống chung với người khác như vợ chồng, vi phạm quy định về kết hôn với người nước ngoài.

Điểm mới ở đây là biên tập lại các hành vi bị cấm của đảng viên theo hướng gộp quy định Điều 17, 19 của Quy định số 47-QĐ/TW vì nội dung các điều này đều liên quan đến phẩm chất đạo đức, tư cách của bản thân và gia đình đảng viên. Điểm mới của Điều 18 là khái quát hóa các hành vi cụ thể mang tính liệt kê thành quy định mang tính khái quát cao hơn, như: tổ chức việc cưới, việc tang và các sự kiện khác của cá nhân, gia đình xa hoa, lãng phí hoặc nhằm mục đích vụ lợi thay cho việc liệt kê như Điều 19 Quy định số 47-QĐ/TW: tổ chức việc cưới, việc tang, các ngày lễ, tết, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới; mừng thọ, mừng nhà mới, lên chức, lên cấp, chuyển công tác xa hoa, lãng phí hoặc nhằm trục lợi.

Những điểm mới bổ sung được quy định riêng

Quy định số 37-QĐ/TW ngoài việc biên tập, cập nhật, bổ sung, sắp xếp những nội dung đã có trong Quy định số 47-QĐ/TW thì đã bổ sung một số nội dung mới rất quan trọng về rèn luyện tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng, của Hiến pháp năm 2013; những nội dung mới trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã ban hành trong hai nhiệm kỳ vừa qua, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Trung ương 4 (khóa XII), Kết luận của Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Cụ thể như sau:

Một là, Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung Điều 2: không chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép.

Việc bổ sung nội dung yêu cầu đảng viên chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng là sự cụ thể hóa quy định của Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong hệ thống quan điểm chỉ đạo thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, lần đầu tiên Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: kiên định các nguyên tắc xây dựng đảng bên cạnh những kiên định đã nêu từ các đại hội trước là: kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới.

Quy định số 37-QĐ/TW bổ sung nội dung yêu cầu đảng viên chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; không được nhận đề cử và đề cử các chức danh của tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội, các tổ chức quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép, là phù hợp bởi về lý luận nguyên tắc, là vấn đề có tính sống còn đối với một tổ chức, tuân thủ các nguyên tắc thì tổ chức đó vững mạnh, từ bỏ hoặc thực hiện không nghiêm túc các nguyên tắc thì tổ chức sẽ rệu rã và có nguy cơ tan rã. Về thực tiễn, trong nghiên cứu, học tập, quán triệt thực hiện các Nghị quyết của Đảng thì chỉ đạo và tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, chậm được khắc phục nên khi thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng rất cần phải kiên định tuân thủ các nguyên tắc và quy định của Đảng.

Hai là, bổ sung Điều 3, đảng viên không được: phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi; “tư duy nhiệm kỳ”, đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa rời quần chúng.

Trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nêu những vấn đề cần kiên định thì kiên định đầu tiên là kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với CNXH… Ý nghĩa của Quy định số 37-QĐ/TW là làm cho đảng viên nhận thức đúng và có trách nhiệm chính trị cao hơn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhận thức đúng, tư tưởng thông thì mỗi đảng viên sẽ có việc làm đúng mực và thực hiện được trách nhiệm nêu gương và chống chủ nghĩa cá nhân có hiệu quả.

Ba là, bổ sung Điều 13, đảng viên không được: can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác.

Đây là điểm mới rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm tiếp tục khẳng định tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ XIII là kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Nhắc lại điều này cũng là nhằm cảnh tỉnh những người có tư tưởng, việc làm sai trái sẽ bị nghiêm trị không những bằng quy định của pháp luật mà chịu cả sự trừng phạt của kỷ luật Đảng.

Kết luận

Quy định số 37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về những điều đảng viên không được làm” đã kế thừa, bổ sung, phát triển những nội dung của Quy định số 47-QĐ/TW nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cả hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là vấn đề hệ trọng, là đòi hỏi tất yếu khách quan. Quy định này được ví như chiếc gương để mỗi tổ chức đảng, đảng viên soi rọi, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn mình không sa vào con đường tha hóa, biến chất làm suy yếu Đảng.

Thực hiện tốt những điều đảng viên không được làm chính là góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Đảng có kỷ luật nghiêm minh thì đồng nghĩa với năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, sẽ hoàn thành trọng trách lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021.
2. Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
3. Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.
PGS.TS. Lê Văn Cường
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
ThS. Ngô Hoàng Kiệt
Trường Chính trị tỉnh Bình Phước