Cải cách thủ tục hành chính tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở huyện Sơn Tịnh – Quảng Ngãi

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong thời gian qua, huyện Sơn Tịnh đã nỗ lực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân được thực hiện kịp thời, không có khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại các cơ quan được nâng lên. Cải cách thủ tục hành chính là giải pháp nhằm tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở huyện Sơn Tịnh – Quảng Ngãi.
Bộ phận Một cửa huyện Sơn Tịnh. Ảnh: quangngai.gov.vn.

Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo tập trung khắc phục, xử lý các tồn tại, hạn chế và triển khai các giải pháp thực hiện việc tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

Bộ phận một cửa được bố trí 4 quầy làm việc theo từng lĩnh vực, ngành để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ; bố trí 2 quầy cho các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương, gồm: Công an huyện và Bảo hiểm Xã hội huyện để tiếp nhận thủ tục hành chính. Đến nay, Bộ phận Một cửa giải quyết thủ tục hành chính ở huyện Sơn Tịnh đã cơ bản hoàn thành việc đầu tư, cải tạo và đưa vào sử dụng. Từ đầu năm 2022 đến nay, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính huyện tiếp nhận là 4.884 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết 2.668 hồ sơ, đang giải quyết 2.216 hồ sơ.

Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, Văn phòng huyện Sơn Tịnh đã triển khai thực hiện hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ SMS Viễn thông Quảng Ngãi để thực hiện nhắn tin xin lỗi tổ chức, cá nhân khi thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn tại Bộ phận một cửa. Văn phòng huyện thường xuyên theo dõi, kiểm soát quá trình luân chuyển, xử lý hồ sơ trong nội bộ, liên thông giữa các cơ quan thông qua phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo quy định; kiểm tra, giám sát việc trực và làm việc của công chức, nhân viên làm việc tại Bộ phận Một cửa huyện; thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua phiếu điều tra xã hội học.

Ngoài ra, UBND huyện tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng hiện đại hóa hành chính. 100% các cơ quan hành chính nhà nước trao đổi văn bản dưới dạng điện tử; tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng 80%.

Nhờ những nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trong thời gia qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài làm ngưng trệ nhiều hoạt động nhưng kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện vẫn được duy trì ổn định. Đánh giá về tình hình kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện Sơn Tịnh thời gian qua, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2022 UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, nhất là bảo đảm cho công tác dạy học trực tiếp và công tác giao quân thực hiện nghĩa vụ quân sự, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Huyện đã thành lập Tổ công tác phục hồi sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng 37 công trình. Thu ngân sách đạt trên 47 tỷ đồng. Chi trả kịp thời chế độ trợ cấp thường xuyên cho hơn 4,7 nghìn đối tượng chính sách, hơn 6,2 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội, tổng kinh phí hơn 32,8 tỷ đồng. Huyện trích ngân sách trên 307 triệu đồng để thăm các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, các di tích lịch sử văn hóa; tiếp nhận cấp phát trên 144 tấn gạo hỗ trợ cho nhân dân trong dịp Tết. Giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho 480 lao động, giảm 5 hộ nghèo. Hoàn thiện các điều kiện xét công nhận 2 Trường Mầm non Tịnh Bắc và Tịnh Đông đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Lĩnh vực văn hóa – thông tin – thể thao và truyền thanh được bảo đảm…

Huyện Sơn Tịnh phấn đấu hướng tới một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Ảnh: quangngai.gov.vn.

Từ sự chỉ đạo tập trung tháo gỡ các vướng mắc thủ tục hành chính, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức thông qua kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, quan tâm đến đánh giá về sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp nhằm thực hiện mục tiêu chính là tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho địa phương là những giải pháp đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân trong huyện. Trong thời gian tới, huyện Sơn Tịnh phấn đấu hướng tới một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính, sự nghiệp công lập cần nỗ lực, cố gắng với trách nhiệm cao nhất, hành động quyết liệt, phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung khắc phục ngay và triệt để những hạn chế trì trệ, yếu kém trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Những tiêu chí thành phần nào trong thời gian qua bị trừ điểm thì thủ trưởng, cơ quan đó phải chịu trách nhiệm và gắn với việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hằng năm. Đối với huyện, thị xã, thành phố chưa sử dụng đồng bộ hệ thống phần mềm một cửa điện tử đến cấp xã phải hoàn thành 100%. Các sở, ngành, địa phương không hoàn thành hoặc hoàn thành chậm trễ 30% các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao trong năm, thì thủ trưởng sở, ngành, địa phương đó xếp hạng không hoàn thành nhiệm vụ.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra đột xuất các sở, ngành, địa phương về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, kịp thời tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với thủ trưởng các sở, ngành, địa phương buông lỏng quản lý đối với công tác này.

Nguyễn Thị Minh Việt
Trung tâm Chính trị huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi