Đại hội lần thứ II Hội Khoa học hành chính nhiệm kỳ 2022 – 2027

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 17/4/2022, tại Hà Nội, Hội Khoa học hành chính tổ chức đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2022 – 2027. Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ thứ I (2016 – 2022), đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác của Hội trong nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Đoàn chủ tịch Đại hội

Tham dự đại hội, có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Thiếu tướng Lê Văn Tiến, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; đồng chí Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

Về phía Hội Khoa học hành chính, có TS. Nguyễn Ngọc Hiến, Chủ tịch Hội Khoa học hành chính nhiệm kỳ 2016-2022; TS. Thang Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội cùng các hội viên Hội Khoa học hành chính.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Trình bày báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, TS. Nguyễn Ngọc Hiến khẳng định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội đã ban hành nhiều quyết định quan trọng liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, nhân sự và những quy định về phương thức hoạt động, lề lối làm việc của các tổ chức, cá nhân thuộc Hội. Thực hiện mục tiêu mở rộng và phát triển Hội, khai thác sức mạnh từ các địa phương, cơ sở và các lĩnh vực khoa học – công nghệ khác, lãnh đạo Hội đã thành lập Ban Phát triển Hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã kết nối với địa phương và cơ sở thành lập được một chi hội ở địa phương và kết nạp một tổ chức làm thành viên của Hội.

Một trong những thế mạnh của Hội là tổ chức giảng dạy và nghiên cứu khoa học về quản lý hành chính và chính sách công. Thời gian qua, mặc dù lực lượng mỏng nhưng Hội đã phối hợp với các tỉnh, thành trong toàn quốc mở 27 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, quản lý cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện, xã.

TS. Nguyễn Ngọc Hiến, Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2016-2022 trình bày báo cáo Đại hội

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2022-2027, báo cáo nêu rõ, với phương châm: “Liên kết, gắn bó, sáng tạo, trách nhiệm” vì một nền hành chính vì nhân dân phục vụ trong 5 năm tới, Hội Khoa học hành chính tập trung hoàn thiện việc sửa đổi Điều lệ, các quy chế hoạt động của Hội và phát triển hội viên. Hội phấn đấu thành lập thêm ít nhất 10 chi hội ở những địa phương, vùng có tiềm năng và điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển khoa học hành chính; xúc tiến và thúc đẩy thành lập Hội địa phương để tham gia Hội Khoa học hành chính với tư cách là thành viên tổ chức.

Trong triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, Hội phấn đấu mỗi năm triển khai nghiên cứu từ 2 – 3 đề tài nghiên cứu cấp bộ; 1 đề tài cấp nhà nước. Cùng với đó Hội cũng tích cực tham gia và các hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, đánh giá hiệu quả, sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của hiệp hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Hội Khoa học hành chính đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời, khẳng định hành chính là một hoạt động có tính hệ thống, diễn ra trong mọi tổ chức, tác động mạnh mẽ đến kết quả của tổ chức từ trung ương đến địa phương, bảo đảm cho sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội và mỗi hội viên cần quán triệt sâu sắc hơn nữa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động Hội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp. Hội tập hợp, quy tụ những người cùng sở thích, hiểu biết, đam mê nghiên cứu khoa học hành chính; hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự bảo đảm kinh phí, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, bổ sung tri thức, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học theo đặt hàng của Nhà nước. Đồng thời, Hội còn có vai trò tạo sự đồng thuận, tư vấn góp ý, phản biện xã hội, đóng góp công sức, trí tuệ phục vụ cho sự nghiệp cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính quốc gia chuyên nghiệp, hiện đại vì nhân dân phục vụ, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho rằng, Hội Khoa học hành chính là một tổ chức xã hội nghề nghiệp nhưng có đặc điểm riêng và vai trò vị trí quan trọng có thể tham gia vào nhiều hoạt động tư vấn, nghiên cứu khoa học, phản biện xã hội trong nhiều lĩnh vực cả khu vực công và khu vực tư. Phát huy thế mạnh này, đề nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội đã tâm huyết rồi, cần tâm huyết, trách nhiệm hơn nữa, tăng cường tính chủ động, nắm bắt thông tin, kết nối với các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp để mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội, lan tỏa, tạo uy tín của Hội trong đời sống xã hội.

Ban Chấp hành Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027.

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 37 thành viên và thống nhất đổi tên Hội Khoa học hành chính Việt Nam thành Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam.

TS. Nguyễn Ngọc Hiến, tặng hoa chúc mừng Ban Thường vụ Hội nhiệm kỳ 2022-2027.

Ban Chấp hành Hiệp hội Khoa học hành chính họp phiên thứ nhất để kiện toàn nhân sự, theo đó, TS. Trần Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027; hai phó chủ tịch gồm: TS. Phạm Trí Thức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và TS. Phạm Quang Long, Giám đốc Trung tâm Phát triển nhân lực của Liên hiệp Các hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc điều hành Học viện Hành chính Quốc gia được bầu vào Ban Thường vụ Hiệp hội.

TS. Trần Anh Tuấn thay mặt Ban Chấp hành Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027 phát biểu nhận nhiệm vụ.
Tin, ảnh: Xuân Phú