Ngày hội văn hóa đọc trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ

(Quanlynhanuoc.vn) – Ngày 19/4/2022, tại Hội trường lớn Bộ Nội vụ, Công đoàn Bộ Nội vụ phối hợp với Trung tâm Thông tin và Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với chủ đề: “Nâng cao văn hóa đọc trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ”.
Các đại biểu tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, về phía lãnh đạo Bộ Nội vụ, có: đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Tiến Đạo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nội vụ; đại diện Công đoàn Viên chức Việt Nam; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ; tổ chức đảng, đoàn thể của Bộ Nội vụ và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bộ Nội vụ.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa phát biểu khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho biết, thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, theo đó, bắt đầu từ ngày 21/4/2014 được chọn là Ngày Sách Việt Nam, đến năm 2021 được đổi tên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Việc lấy ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, bởi đây là thời điểm ra mắt cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Việc chọn Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người có ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa trao tặng Công đoàn Bộ Nội vụ cuốn sách về Cải cách hành chính nhà nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2022 có chủ đề: “Nâng cao văn hóa đọc trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ” nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ, làm giàu tri thức, góp phần quan trọng trong việc học tập, nghiên cứu, hoạch định chính sách, phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ. Đây cũng là dịp để tôn vinh sách, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Đồng chí Vũ Đăng Minh, Chủ tịch Công đoàn Bộ Nội vụ trình bày báo cáo kết quả Phong trào “Quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tượng bảo trợ xã hội” và thông tin nhanh về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2030”. Theo đó, ngay sau khi Phong trào được phát động, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và các cấp Công đoàn Bộ đã kịp thời báo cáo cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên tích cực hưởng ứng và đã thu được kết quả tích cực. Tính đến ngày 19/4/2022: tổng số tiền ủng hộ hơn 21 triệu đồng và hơn 2.000 quyển sách với nhiều thể loại phong phú, đa dạng, có nội dung lành mạnh và mang tính giáo dục nhân văn, gồm: sách giáo khoa, sách văn học, giáo dục kỹ thuật… Bộ Nội vụ cũng đã nhận được một số sách dành cho công chức lãnh đạo, quản lý của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Nhà xuất bản Thông tấn, Nhà xuất bản Tư pháp trao tặng.

Các tài liệu, tư liệu, sách, tạp chí, kỷ yếu hội thảo… được trưng bày giới thiệu tại sự kiện.

Công đoàn Bộ đã tổ chức trưng bày và triển lãm các tài liệu, tư liệu, sách, tạp chí, kỷ yếu hội thảo… liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ Nội vụ và các tài liệu, sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Nhà xuất bản Thông tấn, Nhà xuất bản Tư pháp và một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Trung tâm thông tin, Ban Tôn giáo Chính phủ…

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ về chủ đề Nâng cao văn hóa đọc.

Để hưởng ứng và tôn vinh Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Công đoàn Bộ Nội vụ đã mời nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch, Bí thư Đảng ủy Hội nhà Văn Việt Nam chia sẻ về chủ đề Nâng cao văn hóa đọc và học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời cũng như văn hóa đọc thời đại công nghệ số với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên Bộ Nội vụ.

Các đại biểu tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam chụp ảnh lưu niệm.
Tôn vinh sách, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách…
Tin, ảnh: Hoàng Thị Hậu