Trường Đại học Chính trị và Hành chính Quốc gia (Ru-ma-ni)

(Quanlynhanuoc.vn) – Trường Đại học Chính trị và Hành chính Quốc gia (viết tắt là SNSPA) là cơ sở giáo dục đại học công lập ở Ru-ma-ni, được thành lập năm 1991. Ban đầu, Trường được thành lập với tư cách là một đơn vị đào tạo sau đại học thuộc cơ cấu của Khoa Khoa học chính trị cao cấp thuộc Trường Đại học Bucharest. Năm 1991, chính thức trở thành một đơn vị độc lập và được đổi tên thành Trường SNSPA.
Trường Đại học Chính trị và Hành chính Quốc gia (Ru-ma-ni) – Facultatea de Științe Politice (SNSPA).
Khái quát chung về Trường Đại học Chính trị và Hành chính Quốc gia

Trường Đại học Chính trị và Hành chính Quốc gia (viết tắt là SNSPA) là cơ sở giáo dục đại học công lập ở Ru-ma-ni, được thành lập năm 1991. Ban đầu, Trường được thành lập với tư cách là một đơn vị đào tạo sau đại học thuộc cơ cấu của Khoa Khoa học chính trị cao cấp thuộc Trường Đại học Bucharest. Năm 1991, chính thức trở thành một đơn vị độc lập và được đổi tên thành Trường SNSPA.

Năm 1995, Trường được các cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức đào tạo các chương trình ở trình độ đại học về Khoa học chính trị, Quản lý công, Truyền thông và Quan hệ công chúng. Hiện nay, SNSPA là cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục, Nghiên cứu và Đổi mới của đất nước Ru-ma-ni.

Tháng 9/2012, Trường SNSPA phối hợp với trường Đại học Sheffield (Vương Quốc Anh) xây dựng và triển khai chương trình mới về đào tạo thạc sỹ về tiếp thị, quảng cáo và PR, cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp bằng tốt nghiệp kép do cả hai cơ sở cấp.

Năm 2014, Trường đã hoàn thiện cơ sở mới gần khu phức hợp triển lãm Romexpo ở Thủ đô Bucharest (trung tâm thương mại và công nghiệp của Ru-ma-ni) với sau 5 năm thi công, xây dựng.

Sứ mệnh của SNSPA

– Đào tạo đội ngũ học viên, sinh viên tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; đào tạo thế hệ trẻ có khả năng tư duy độc lập, tự do học thuật thông qua việc khuyến khích tư duy phản biện, khả năng nâng cao kiến thức suốt đời của họ; góp phần nâng cao trình độ của học viên, sinh viên bằng cách thúc đẩy các chương trình học tập suốt đời, giúp họ có những lựa chọn đúng đắn về nghề nghiệp tương lai.

– Phát triển các nghiên cứu và thúc đẩy niềm đam mê khoa học của thế hệ trẻ thông qua việc tham gia tích cực vào các dự án nghiên cứu có định hướng.

– Thúc đẩy hợp tác với các cơ quan của Chính phủ, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp cũng như các tổ chức, cơ sở nghiên cứu, đào tạo ở cùng lĩnh vực.

Tầm nhìn của SNSPA

Thúc đẩy sự phát triển của nhà trường nói riêng và tạo sự chuyển biến thực chất trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển của đất nước Ru-ma-ni nói chung. Để đạt mục tiêu này, SNSPA tập trung xây dựng các chương trình đào tạo cao cấp, ngang tầm khu vực và thế giới nhằm đào tạo đội ngũ những nhà lãnh đạo ưu tú cho đất nước đáp ứng các yêu cầu của tiến trình hội nhập châu Âu và toàn cầu hóa.

Tôn chỉ hoạt động của SNSPA được xây dựng dựa trên các yếu tố: đề cao năng lực, hiệu suất công việc, cam kết tiêu chuẩn chuyên môn cao, tin tưởng vào sự tự chủ trong chuyên môn của mỗi cá nhân, coi trọng tinh thần đoàn kết của tập thể. Chất lượng sinh viên luôn được coi là trung tâm của mọi hoạt động giáo dục của nhà trường.

SNSPA hướng tới trở thành cơ sở cung cấp nguồn nhân lực chủ yếu cho các cơ quan nhà nước của Ru-ma-ni thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ học viên, sinh viên ưu tú, có chuyên môn cao, nhiệt huyết, trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước Ru-ma-ni nói riêng và liên minh châu Âu nói chung.

Các đơn vị chuyên môn của SNSPA

SNSPA hiện có 4 khoa chuyên môn, gồm: Khoa Hành chính công, Khoa Truyền thông và Quan hệ công chúng, Khoa Khoa học chính trị, Khoa Khoa học quản lý. Ngoài ra, trong cơ cấu tổ chức của trường còn có Phòng Quan hệ Quốc tế và Hội nhập châu Âu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đào tạo, hợp tác và giảng dạy các chương trình của các khoa chuyên môn nói riêng và của nhà trường nói chung. Các khoa, phòng của SNSPA có đội ngũ nhân sự với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường cũng đã chủ động hợp tác triển khai nhiều đề tài, dự án khoa học có hiệu quả với các đơn vị, địa phương và các tổ chức quốc tế. Đây cũng là cơ sở quan trọng bảo đảm chất lượng giảng dạy đối với sinh viên các chuyên ngành của trường, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp cũng như thị trường lao động nói chung.

Khoa Hành chính công

Khoa Hành chính công bắt đầu hoạt động từ năm 1995, với chương trình đào tạo cử nhân về khoa học hành chính hệ chính quy tập trung. Đến tháng 10/2000, Khoa mở rộng thêm chương trình đào tạo, bổ sung chương trình đào tạo thạc sỹ chính quy, tập trung và các chương trình đào tạo bán thời gian cho các học viên có nhu cầu học từ xa (chủ yếu dựa trên nền tảng e-learning và các tài nguyên trực tuyến). Từ năm 2001, Khoa Hành chính công trở thành khoa duy nhất của Ru-ma-ni cung cấp cho học viên, sinh viên cơ hội học tiếp lên các ngành Khoa học hành chính ở cấp độ tiến sỹ. Kể từ năm 2003, Khoa cũng được nhiều cơ quan nhà nước  tin tưởng lựa chọn bồi dưỡng theo hình thức tiền công vụ cho đội ngũ nhân sự chuẩn bị gia nhập con đường chức nghiệp của mình vào các vị trí trong các cơ quan hành chính châu Âu. Từ năm 2008, Khoa đã gia nhập cộng đồng các chương trình đào tạo hành chính công có uy tín được Hiệp hội Kiểm định Hành chính công châu Âu (EAPAA), có trụ sở tại Hà Lan công nhận.

Các chương trình đào tạo chuyên môn của Khoa Hành chính công tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết cho học viên, sinh viên đáp ứng các yêu cầu quản lý và thực thi công vụ trong các cơ quan chính phủ một cách thông minh và bền vững. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Khoa chủ yếu hướng đến những đối tượng người học mong muốn được làm việc hoặc đang làm việc trong các cơ quan chính phủ, địa phương của Ru-ma-ni hoặc các nước châu Âu. Tuy nhiên, Khoa cũng cung cấp các cơ hội đào tạo, bồi dưỡng cho những người công tác ở khu vực tư nhân và có tương tác thường xuyên với các cơ quan, tổ chức ở khu vực công. Đến nay, đã có hàng nghìn học viên, sinh viên của Khoa đã tốt nghiệp và làm việc tại các cơ quan chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp ở Ru-ma-ni cũng như trên toàn châu Âu.

Khoa Hành chính công hiện phụ trách đào tạo các chuyên ngành cấp bằng từ cử nhân đến tiến sỹ với các hình thức đào tạo đa dạng, từ chính quy, tập trung, đào tạo từ xa hoặc bán thời gian được công nhận trên toàn quốc cũng như trên phạm vi toàn châu Âu với nhiều thứ tiếng như: tiếng Anh, tiếng Ru-ma-ni. Cụ thể, chương trình đào tạo cử nhân có các chuyên ngành: “Hành chính công” và “Quản trị hành chính công châu Âu”; chương trình đào tạo thạc sỹ có “Quản lý khu vực công”; “Quản lý không gian công cộng ở châu Âu”, “Nghiên cứu hành chính công châu Âu” và chương trình đạo tạo tiến sỹ với các chuyên ngành có liên quan đến khoa học hành chính.

Khoa Truyền thông và Quan hệ công chúng

Khoa Truyền thông và Quan hệ công chúng (FCPR) là đơn vị năng động và khẳng định được uy tín về lĩnh vực đào tạo truyền thông, quảng cáo và quan hệ công chúng thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và hoạt động nghiên cứu trong các lĩnh vực này ở Ru-ma-ni. Trong quá trình hoạt động, Khoa luôn chú trọng thúc đẩy các sáng kiến hợp tác với các tổ chức truyền thông và quảng cáo, thực hiện các dự án nghiên cứu chung và các chương trình cấp bằng tiến sỹ và thạc sỹ với các trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài. Điều này đã góp phần làm tăng uy tín và vị thế của Khoa trong giới học thuật nói chung và trong các ngành có liên quan nói riêng.

Hiện nay, Khoa đã chính thức được nâng cấp thành Trường Đào tạo Truyền thông và Quan hệ công chúng (CCPR) trực thuộc SNSPA và là một trong số ít cơ sở giáo dục của Ru-ma-ni đào tạo các chuyên ngành này ở cả ba cấp học từ cử nhân, thạc sỹ đến tiến sỹ bằng tiếng Ru-ma-ni và tiếng Anh. Đáng lưu ý nhất là các chương trình đào tạo cử nhân của Khoa còn dành cho cả các đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học với bằng tú tài và cho những người muốn theo đuổi chuyên ngành thứ hai sau khi đã có bằng cử nhân. Bằng cử nhân theo chương trình này do CCPR cấp là bằng tốt nghiệp được Nhà nước Ru-ma-ni công nhận.

Đối với chương trình đại học, CCPR cung cấp hai chương trình gồm: Truyền thông – Quan hệ công chúng và Quảng cáo. Các chương trình này đào tạo trong 3 năm. Thời gian đào tạo đối với chương trình thạc sỹ của các chuyên ngành này là 2 năm, trong đó có hình thức đào tạo từ xa. Còn các chương trình đào tạo tiến sỹ sẽ là 3 năm theo truyền thống.

Khoa Khoa học chính trị

Đây là một trong những khoa lớn nhất về khoa học chính trị ở Ru-ma-ni xét cả về đội ngũ giảng viên cũng như học viên, sinh viên theo học. Khoa hiện gồm hai bộ phận chuyên môn: Phòng Khoa học Chính trị và Nghiên cứu châu Âu và Phòng Xã hội học. Hai đơn vị này tổ chức các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy ở cả ba cấp độ đào tạo (cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ). Khoa Khoa học Chính trị cung cấp 12 chương trình đào tạo thạc sỹ bằng tiếng Ru-ma-ni và một chương trình thạc sỹ bằng tiếng Anh. Đối tượng học viên chương trình tiến sỹ của Khoa chủ yếu dành cho những người muốn mở rộng chuyên môn về khoa học chính trị hoặc xã hội học, hoặc muốn phát triển sự nghiệp học tập và nghiên cứu ở các lĩnh vực này.

Các lĩnh vực nghiên cứu mà Khoa đã phát triển chuyên môn, bao gồm: Triết học và lý luận chính trị, Chính trị học so sánh, Quan hệ quốc tế, Nghiên cứu châu Âu, Chính sách công, Chính sách Trung và Đông Âu, Nghiên cứu Dân chủ và Dân tộc thiểu số, Xã hội học Chính trị, Xã hội học Bầu cử, Nghiên cứu Lao động, Xã hội học và giới, Phương pháp luận nghiên cứu, Nhân học văn hóa và xã hội, Nhân học thị giác, Tâm lý học về tổ chức, Tâm lý học nơi làm việc…

Đội ngũ giảng viên của Khoa có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu về các chủ đề như hệ thống bầu cử, các đảng chính trị và hệ thống đảng phái, bất bình đẳng xã hội, quan hệ lao động và bình đẳng giới, lý thuyết chính trị, tiêu dùng và nhà ở, dân tộc thiểu số và lịch sử và tiến trình phát triển của Liên minh châu Âu… Thông qua các chương trình nghiên cứu và đào tạo, Khoa Khoa học chính trị dự kiến phát triển ngành khoa học chính trị và các ngành liên quan khác nhằm thúc đẩy các giá trị dân chủ và xã hội công dân ở Ru-ma-ni. Khoa sở hữu đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, đa lĩnh vực nên bảo đảm chất lượng cho các học viên và sinh viên theo học các chương trình do Khoa phụ trách. Các sinh viên tốt nghiệp tại Khoa được đánh giá cao về chất lượng đào tạo vững chắc và các kỹ năng nghề nghiệp cũng như kiến thức xã hội. Hầu hết họ đang làm việc ở Ru-ma-ni hoặc ở nước ngoài, trong các tổ chức chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, công ty tư nhân, viện nghiên cứu, đại sứ quán và các cơ quan nhà nước ở trung ương hoặc địa phương.

Khoa Khoa học quản lý

Khoa Khoa học quản lý là đơn vị trẻ nhất trong cơ cấu các khoa chuyên môn của SNSPA, được thành lập vào ngày 06/7/2009. Với phương châm đào tạo nhằm thu hẹp khoảng cách giữa kiến thức lý luận hàn lâm với thực tiễn của môi trường kinh doanh thực tiễn, sứ mệnh của Khoa hướng đến các mục tiêu cụ thể, như: phát triển các kỹ năng tư vấn kinh doanh, đàm phán và giao tiếp hiệu quả trong môi trường quản lý; phát triển hành vi cạnh tranh lành mạnh của nhà quản lý và tiếp thu văn hóa kinh doanh hiện đại; trau dồi kỹ năng lãnh đạo ở tất cả các cấp của tổ chức; quảng bá các mô hình xuất sắc trong kinh doanh; phát triển các quan điểm về môi trường kinh doanh của châu Âu cũng như toàn cầu.

Các chương trình đào tạo của Khoa giúp học viên, sinh viên có cơ hội tiếp cận kiến thức vững chắc trong các lĩnh vực, như: Phân tích kinh tế và tài chính; Kinh tế vĩ mô; Kinh tế học vi mô; Khái niệm cơ bản về Kế toán; Kiến thức cơ bản về marketing; Truyền thông bên ngoài của các công ty; Luật và Kinh tế; Quản lý tri thức; Kinh doanh và nghiên cứu tính khả thi của dự án; Tài chính và Thuế; Số liệu thống kê; Năng lực lãnh đạo; Quản lý Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quản lý đổi mới; Quản lý rủi ro; Quản lý dịch vụ; Toán ứng dụng trong Kinh tế; Lập Kế hoạch kinh doanh; Kỹ thuật xúc tiến; Lý thuyết về các tổ chức; Lý thuyết và các mô hình kinh doanh; Quản lý nguồn nhân lực; Quản lý dự án…

Khoa cung cấp các chương trình cử nhân với thời gian đào tạo 3 năm, các chương trình đào tạo thạc sỹ là 2 năm, đặc biệt, Khoa còn phối hợp với Đại học Sheffield (Vương quốc Anh) tổ chức đào tạo chương trình thạc sỹ bằng kép với chuyên ngành Quản lý Kinh doanh, Đổi mới và Công nghệ và chương trình thạc sỹ Quản lý và Đổi mới Kỹ thuật số.

Phòng Quan hệ Quốc tế và Hội nhập châu Âu

Phòng được SNSPA thành lập nhằm bảo đảm sự liên kết chặt chẽ giữa đào tạo lý thuyết và thực hành trong lĩnh vực chính sách đối ngoại, chính sách an ninh hoặc quốc phòng; đồng thời, phát triển các giải pháp có khả năng tạo ra sự kết nối giữa lĩnh vực học thuật và chuyên môn của Nhà trường. Đây cũng là đơn vị được phép tổ chức các chương trình cấp bằng thạc sỹ trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, ngoại giao, nghiên cứu an ninh và nghiên cứu châu Âu dành cho các học viên có nhu cầu làm việc trong các lĩnh vực khác nhau ở cả trong khu vực công và khu vực tư nhân. Đội ngũ giảng viên của đơn vị này có chuyên môn phong phú trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại, ngoại giao, có kinh nghiệm làm việc tại các tổ chức an ninh quốc gia, các tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Tài liệu tham khảo:
1. Thông tin tư liệu tổng hợp về Trường Đại học Chính trị và Hành chính Quốc gia Ru-ma-ni. https://snspa.ro, ngày 06/02/2022.
ThS. Nguyễn Huyền Trang
Học viện Cảnh sát nhân dân