Thủ tướng Phạm Minh Chính: Gia Lai hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển

(Quanlynhanuoc.vn) – Gia Lai là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai chiều ngày 21/5.

Phát biểu tại hội nghị “Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022” chiều 21/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trước tình hình khó khăn chung, đặc biệt là việc ảnh hưởng nặng nề trước đại dịch Covid-19, nhưng giai đoạn 2016-2020 kinh tế tỉnh Gia Lai đạt mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân hằng năm đạt 7,55%.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị “Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022 – Ảnh: Ngọc Giàu.

Riêng năm 2021, GRDP của Gia Lai tăng 9,71%, thu nhập bình quân đầu người đạt 56,31 triệu đồng, tổng thu ngân sách đạt 7.170,9 tỷ đồng, có 7.908 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 118.790 tỷ đồng; cũng trong năm 2021, có 60 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, vốn đăng ký 29.227 tỷ đồng; 172 dự án đang được các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, đề xuất với tổng vốn đăng ký khoảng 13.987 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực”.

Gia Lai là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển – Ảnh: Ngọc Giàu

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt được những kết quả đáng kể như: Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2021 của tỉnh đạt 64,9 điểm, đứng thứ 26 toàn quốc, đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2020 của tỉnh đứng thứ 21 toàn quốc, đứng đầu khu vực Tây Nguyên; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020 của tỉnh đạt 86,41%, đứng thứ 28 toàn quốc, đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên…

Nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Gia Lai trong thời gian tới đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc trong tỉnh. “Cùng với việc khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, Chính phủ sẽ có những cơ chế chính sách phù hợp để Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá cao việc tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị quan trọng và có ý nghĩa này. “Đây là dịp tốt để các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy hợp tác, đầu tư kinh doanh, nhất là đối với những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để đem lại lợi ích cho nhà đầu tư và đưa Gia Lai phát triển nhanh, bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, Gia Lai là cửa ngõ của khu vực, tỉnh Gia Lai không chỉ trở thành đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại trong tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam mà còn là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Tây Nguyên với các tỉnh khu vực miền Trung và Đông Nam Bộ.

Ký biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Gia Lai và các nhà đầu tư vào tỉnh. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN.

Tỉnh Gia Lai có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, với hơn 845.000 ha, phù hợp phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, tỉnh có nhiều tiềm năng thuận lợi phát triển công nghiệp – thương mại, nhất là công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo. Hiện nay, tỉnh Gia Lai quy hoạch 21 cụm công nghiệp; trong đó, có 12 cụm công nghiệp. Những điều kiện thuận lợi này đang từng bước được tỉnh phát huy hiệu quả, mở ra “cánh cửa” mới chào đón các nhà đầu tư tiềm năng vào 3 lĩnh vực thế mạnh bao gồm: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chứng kiến lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng và lễ ký 29 biên bản ghi nhớ hợp tác với tổng vốn đăng ký hơn 115.000 tỷ đồng.

PV
Nguồn: TTXVN