Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội

(Quanlynhanuoc.vn) – Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động trong công tác cải cách hành chính của các đơn vị, đáp ứng tình hình thực tiễn hiện nay. Các nhiệm vụ trọng tâm được Sở Giao thông vận tải Hà Nội quán triệt thực hiện, trong đó nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính cần lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
Trang thông tin điện tử Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 của Chính phủ; Quyết định số 5743/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch CCHC năm 2021 của thành phố Hà Nội; đồng thời, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thành ủy trong Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17/3/2021 về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2021 – 2025, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã kịp thời ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động trong công tác CCHC của các đơn vị, đáp ứng tình hình thực tiễn hiện nay. Các nhiệm vụ trọng tâm được Sở GTVT Hà Nội quán triệt thực hiện, trong đó nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh CCHC cần lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Thực trạng cải cách hành chính tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Trong năm 2021, các văn bản về CCHC đã được Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, ban hành đầy đủ, kịp thời và triển khai nghiêm túc, như: Kế hoạch số 185/KH-SGTVT ngày 22/01/2021 về công tác CCHC của Sở GTVT năm 2021; Kế hoạch số 263/KH-SGTVT ngày 05/02/2021 về triển khai các nhiệm vụ được giao về cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Kế hoạch số 264/KH-SGTVT ngày 05/02/2021 về triển khai các nhiệm vụ được giao về cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của thành phố năm 2021; Quyết định số 1473/QĐ-SGTVT ngày 15/4/2021 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC của Sở GTVT thành phố Hà Nội; Quyết định số 2148/QĐ-SGTVT ngày 14/6/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Sở GTVT Hà Nội; Văn bản số 1280/SGTVT-VP ngày 30/3/2021 về đề xuất các TTHC liên thông cùng cấp… Đồng thời, thường xuyên tham mưu, đề xuất với UBND thành phố sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh, thay thế, ban hành những văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành GTVT cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng nền hành chính lành mạnh và bộ máy quản lý hành chính năng động, hiệu quả.

Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện công khai thường xuyên mọi hoạt động trên trang thông tin điện tử theo đúng quy định; thành lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận các thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân, bố trí lịch tiếp dân của Lãnh đạo Sở, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc công khai để công dân biết và kiểm tra. Kết quả công bố, niêm yết, công khai nội dung TTHC đều được đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử và tại bộ phận một cửa. Công tác tiếp nhận và xử lý các kiến nghị trong giải quyết TTHC được quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (DN). Văn phòng Sở đã tham mưu ban hành và triển khai công tác kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC, đồng thời phối hợp với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc kịp thời cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, trình UBND thành phố công bố danh mục sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC theo quy định. Việc đơn giản hóa TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi thực hiện các TTHC. Sở cũng đã phân công công chức theo dõi, đôn đốc các đơn vị trả lời ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, DN đạt hiệu quả cao và đúng tiến độ.

Việc tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, thắc mắc cũng như hướng dẫn các TTHC được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa, số điện thoại đường dây nóng (024.85893082), hộp thư điện tử (sogtvt@hanoi.gov.vn), chuyên mục Đường dây nóng trên website của Sở (http://www.sogtvt.hanoi.gov.vn). Đến nay, Văn phòng Sở đã tiếp nhận và trả lời hàng nghìn câu hỏi, ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân về TTHC, trong đó không có phản ánh, kiến nghị nào liên quan đến quy định hành chính, góp phần kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân và DN.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tiếp tục đem lại hiệu quả cao, 106/106 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 49 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 57 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện tích hợp 23 TTHC lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó đã phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT triển khai tích hợp 3 dịch vụ công1. Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện thành phố Hà Nội về việc phối hợp trả kết quả giải quyết TTHC đối với 100% TTHC. Tổ chức tuyên truyền, khuyến khích người dân và DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội, giúp người dân dễ dàng tra cứu các hồ sơ, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi khi giải quyết các TTHC.

Qua công tác tự khảo sát của Sở GTVT Hà Nội (từ tháng 10/2021 – 12/2021) cho thấy, hầu hết các cá nhân và tổ chức có mức độ hài lòng đối với việc TTHC của Sở được niêm yết công khai đầy đủ ở mức “cao” và “rất cao”2. Có được kết quả này là do Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc các quy định về niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, chú trọng giảm số lần đi lại của người dân cũng như đơn giản hóa quá trình giải quyết công việc, tránh những lãng phí không cần thiết về thời gian và công sức. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng đối với cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa của năm 2021, đánh giá ở mức “cao” đến “rất cao” đều tăng so với năm 2020, đặc biệt là nhóm đại diện tổ chức; có 90,6% cá nhân được hỏi cũng đánh giá tiêu chí này ở mức “cao” và “rất cao”, tăng so với năm 2020 chỉ đạt 85% và 79,3%3. Mối quan hệ giữa Sở với người dân và DN được cải thiện đáng kể, thông qua một loạt các biện pháp như cải cách TTHC gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công khai, minh bạch các quy định về TTHC. Theo đó, các TTHC được rà soát, sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân và DN.

Về cải cách cơ cấu tổ chức, Sở GTVT Hà Nội phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm của từng đơn vị. Giai đoạn 2016 – 2017, Sở đã hoàn thành công tác sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo Quyết định số 33/2016/QĐ-UBND ngày 08/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Sở GTVT Hà Nội. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ đã được cơ cấu, sắp xếp lại, giảm 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ (từ 10 xuống còn 7 phòng). Đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã giảm 7 đơn vị (từ 10 đơn vị xuống 3 đơn vị).

Tình hình sử dụng biên chế công chức, viên chức được căn cứ từ chỉ tiêu biên chế được phân bổ, tổ chức sắp xếp, bảo đảm sử dụng đúng số lượng biên chế được giao, không để vượt biên chế. Hằng năm, Sở tiếp tục thực hiện tỷ lệ tinh giản biên chế tối thiểu là 10% biên chế được giao. Kết quả từ năm 2015 đến nay, chỉ tiêu biên chế thành phố giao đối với Sở đã giảm 50 công chức.

Đối với cải cách chế độ công vụ, công chức, công tác đánh giá cán bộ, công chức (CBCC), người lao động hằng tháng đã góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chuẩn hóa và xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác trong thực thi công vụ của CBCC, người lao động; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Sở và khắc phục hiện tượng nể nang, hình thức trong đánh giá CBCC, người lao động. Qua đánh giá của nhiều tổ chức, DN và người dân về công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở GTVT Hà Nội, nhìn chung đều có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết công việc, nhất là việc tận tình hướng dẫn kê khai hồ sơ một cách dễ hiểu và trả kết quả đúng hẹn cho người dân, tổ chức. Sở GTVT Hà Nội có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC; qua đó, góp phần giúp cơ quan chính quyền trở nên gần dân hơn, tạo được niềm tin đối với người dân, tổ chức và được người dân, tổ chức đánh giá tích cực. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thông qua những việc làm thiết thực hằng ngày của CBCC. Đồng thời, duy trì thường xuyên công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị đối với CBCC, tạo điều kiện thuận lợi cho CBCC được học tập, nghiên cứu để phục vụ tốt hơn công tác được giao.

Sở cũng chú trọng đẩy mạnh việc cải cách tài chính công, thực hiện việc phân cấp, tự chủ về quản lý tài chính cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo đúng quy định của Nhà nước, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, phê duyệt dự toán, quyết toán kinh phí cho các đơn vị bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các văn bản pháp luật của Nhà nước. Đối với mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, Sở GTVT Hà Nội đã xác định những nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo chương trình, kế hoạch đề ra, trong đó có tích hợp các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ có nội dung thông tin trùng lặp; cung cấp các tiện ích thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ TTHC, nhờ đó, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chức trên môi trường số.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC tại Sở GTVT Hà Nội còn tồn tại một số hạn chế, bất cập, xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Một là, thời gian qua, có những thay đổi về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, các quy định của thành phố liên quan đến lĩnh vực GTVT, từ đó, các nội dung liên quan đến TTHC để giải quyết công việc đối với cá nhân, tổ chức cũng thường xuyên phải thay đổi cho phù hợp, do đó, không tránh khỏi những khó khăn trong công tác giải quyết TTHC của cán bộ, công chức của Sở.

Hai là, việc hiện đại hóa các trang thiết bị phục vụ công tác CCHC dù đã được Sở GTVT Hà Nội quan tâm đầu tư, nâng cấp thường xuyên, nhưng do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên chưa thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Ba là, một bộ phận người dân còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận, sử dụng máy tính, công nghệ thông tin, chưa kịp thời thích ứng với các dịch vụ công trực tuyến do Sở cung cấp hiện nay, do vậy, dẫn đến một số phản ứng, ý kiến đánh giá không tốt đối với công tác CCHC của Sở.

Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các đơn vị đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC theo kế hoạch đề ra. Tăng cường tuyên truyền, đăng tải các thông tin về kiểm soát TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Sở.

Thứ hai, tích cực tham mưu đề xuất với UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách, quy định, tạo hành lang pháp lý cho việc giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực GTVT, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển theo hướng hiện đại.

Thứ ba, tiếp tục rà soát và đơn giản hóa các TTHC của Sở GTVT Hà Nội. Đặc biệt, Sở GTVT cần tiếp tục rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền những phương án cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, điều kiện thực hiện TTHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình thực hiện nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, DN. Phấn đấu đạt trên mức 85% mức độ hài lòng của Nhân dân và DN về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Thứ tư, thực hiện có hiệu quả chế độ công vụ trong toàn Sở GTVT Hà Nội. Chú trọng rà soát, điều chỉnh “Đề án vị trí việc làm” theo quy định mới, làm cơ sở sắp xếp, bố trí CBCC, người lao động làm việc phát huy hiệu quả công tác; ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, xếp loại CBCC, người lao động hằng tháng; phát hiện, khen thưởng kịp thời các sáng kiến cải cách TTHC; bảo đảm các chế độ, chính sách cho cán bộ.

Thứ năm, tăng cường tổ chức kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác thực hiện CCHC theo kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất tại các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở GTVT Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của CBCC trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Thông qua kiểm tra CCHC, kịp thời ghi nhận những kết quả đạt được, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt, có đổi mới trong công tác CCHC, đem lại hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời, chấn chỉnh, phê bình các cá nhân chưa chủ động, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC của Sở.

Thứ sáu, hiện đại hóa và tăng cường đầu tư tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin. Tiếp tục tăng cường xử lý văn bản, TTHC và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, giảm chi phí và thời gian xử lý công việc, đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số đã đề ra…

Chú thích:
1, 2. Báo cáo số 1016/BC-SGTVT ngày 25/6/2021 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2021.
3. Báo cáo tổng hợp, phân tích kết quả điều tra năm 2021 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 01/12/2021.
Tài liệu tham khảo:
1. Báo cáo số 128/BC-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng giai đoạn 2021 – 2030.
2. Chỉ thị số 23/2021/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính  nhà nước giai đoạn 2021 – 2030.
3. Quyết định số 5743/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của thành phố Hà Nội.
Phạm Quỳnh Trang
Sở Giao thông vận tải Hà Nội