Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện 30 năm – một chặng đường phát triển  

(Quanlynhanuoc.vn) – Quá trình phát triển của Trung tâm gắn liền với những chặng đường phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia. Tiền thân là Trung tâm Thông tin – Tư liệu – Thư viện và Xuất bản theo Nghị định số 253/HĐBT do Hội đồng Bộ trưởng ban hành ngày 06/7/1992 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Học viện Hành chính Quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng và được chọn là Ngày truyền thống của Trung tâm hiện nay. Trong suốt 30 năm qua, Trung tâm đã không ngừng vươn lên, phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia.
TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện ôn lại truyền thống 30 năm xây dựng và phát triển của Trung tâm.

Khi Học viện Hành chính Quốc gia trở thành đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Nội vụ, để đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ mới, ngày 13/11/2003, Trung tâm Thông tin – Tư liệu – Thư viện và Xuất bản được đổi tên thành Trung tâm Tin học và Thư viện.

Ngày 23/01/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 05/2018/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia. Theo đó, Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện được thành lập dựa trên cơ sở hợp nhất 3 Trung tâm (Trung tâm Tin học – Thư viện, Trung tâm Tin học hành chính và Công nghệ thông tin; Trung tâm Ngoại ngữ). Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm được quy định theo Quyết định số 1205/QĐ-HCQG ngày 11/4/2018 của Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia với với 4 nội dung công việc chính là: xuất bản, phát hành và in ấn; quản lý thông tin – tư liệu; công tác thư viện; đào tạo trực tuyến. Cơ cấu tổ chức hiện tại của Trung tâm gồm 4 phòng chuyên môn bảo đảm thực hiện những công việc chính nêu trên.

Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức và viên chức của Trung tâm là 30 người, gồm: 1 phó giáo sư, 5 tiến sĩ, 22 thạc sĩ và 2 cử nhân. Trong đó, có 1 giảng viển cao cấp, 2 giảng viên chính, 2 giảng viên, 6 chuyên viên chính, 13 chuyên viên và 6 thư viện viên. Về tổ chức Đảng, đoàn thể Trung tâm có: Chi bộ Trung tâm với 26 đảng viên; tổ công đoàn; tổ nữ công. Được sự lãnh đạo của chi uỷ và chỉ đạo của Ban Giám đốc Trung tâm, các tổ chức này đều hoạt động tích cực và hiệu quả.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện luôn quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện. Với nhiệm vụ chính là tham mưu giúp Giám đốc Học viện thực hiện cung cấp dịch vụ công về ngoại ngữ, tin học, thông tin, quản lý công tác xuất bản, phát hành chương trình, giáo trình, tài liệu, thư viện, đào tạo trực tuyến và các hoạt động hỗ trợ, phục vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học của Học viện…

Trong các chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, một nhiệm vụ quan trọng là bảo đảm nguồn sách, tài liệu, giáo trình cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học của Học viện. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, bảo đảm cho hoạt động của Học viện thông suốt, đóng góp tích cực đến kết quả đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học của Học viện. Ý thức được vai trò và trách nhiệm to lớn đối với nhiệm vụ trên, Trung tâm luôn tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, hỗ trợ đắc lực cho hàng chục nghìn khóa học của Học viện được tổ chức trên phạm vi cả nước, phục vụ hàng triệu lượt sinh viên, học viên, nghiên cứu viên, góp phần vào thành tích vẻ vang của Học viện. Kết quả cụ thể:

Một là, công tác xuất bản tài liệu, giáo trình. Luôn cung cấp và hỗ trợ đầy đủ, kịp thời sách, giáo trình, tài liệu cho học viên thuộc các chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, bồi dưỡng theo vị trí việc làm do Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức.  Riêng trong năm 2021, ‌‌Trung tâm ‌xuất‌ ‌bản‌ được 77 đầu sách tài liệu, giáo‌ ‌trình‌; nhập‌ 58.400 ‌cuốn, xuất 20.874 cuốn. ‌Ngoài ra, công‌ ‌tác‌ in‌ ‌ấn,‌ photocopy‌ ‌tài‌ ‌liệu‌ phục vụ‌ ‌các‌ ‌khoa,‌ ‌ban‌ ‌trong‌ ‌toàn‌ ‌Học‌ ‌viện‌ cũng được thực hiện với số lượng lớn, bảo đảm chất lượng.

Hai là, đổi mới phương thức phục vụ nguồn sách, tài liệu, giáo trình phục vụ cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài Học viện, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của công tác cải cách hành chính và sự phát triển của khoa học – công nghệ trong thời Cách mạng 4.0. Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về, đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động thực tiễn, Trung tâm đã chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Học viện cho phép nghiên cứu, xây dựng phương án, thực hiện số hóa các tài liệu nội sinh phục vụ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Học viện, bước đầu đã triển khai số hóa 03 tài liệu và có kế hoạch số hóa toàn bộ tài liệu của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện. Trên cơ sở đó, tiếp tục triển khai công tác xây dựng phần mềm và công nghệ bảo mật tài liệu số hóa; nghiên cứu, xây dựng chương trình Học liệu điện tử của Học viện. Các tài liệu do Trung tâm tiến hành số hóa đã được sử dụng ngay trong thời gian giãn cách do dịch bệnh Covid – 19 hoành hành năm 2021 (tài liệu bồi dưỡng cấp Vụ do Trung tâm số hóa đã được đưa vào sử dụng ngay cho các lớp bồi dưỡng cán bộ Đại sứ quán của Bộ Ngoại giao theo hình thức trực tuyến).

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã chủ động đề xuất lãnh đạo Học viện cho phép xây dựng Bản tin Thông tin Tư liệu Học viện Hành chính Quốc gia, với một nội dung quan trọng là giới thiệu sách, giáo trình, tài liệu chuyên ngành hành chính và quản lý nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, bồi dưỡng. Cùng với xu thế phát triển học viện điện tử, bản tin được đăng tải trực tuyến trên website Học viện, phục vụ đắc lực cho các hoạt động giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học trong và ngoài Học viện. Học viên, nghiên cứu viên và các đối tượng quan tâm trong và ngoài Học viện đều có thể dễ dàng tiếp cận bản tin và tìm hiểu các sách, giáo trình, tài liệu hiện có về chuyên ngành hành chính và quản lý nhà nước, hiểu được các nội dung tóm tắt trong các tài liệu. Trong năm 2021, Trung tâm đã đăng tải được 2 số đầu tiên của bản tin trên website của Học viện và tiếp tục đăng tải định kỳ 4 số/1 năm trong các năm tiếp theo để liên tục cung cấp cho bạn đọc thông tin về sách, giáo trình, tài liệu chuyên ngành hành chính và quản lý nhà nước.

Ba là, cung cấp tài liệu tham khảo, hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm thông tin phục vụ nghiên cứu, học tập, giảng dạy của giảng viên, học viên, nghiên cứu sinh, sinh viên trong và ngoài Học viện. Đồng thời, trong năm 2021, Trung tâm đã chủ động đề xuất lãnh đạo Học viện cho phép nghiên cứu thực hiện đề án thư viện điện tử, tiến tới thư viện số, để phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn.

Bốn là, tích cực hỗ trợ, phục vụ hoạt động mở lớp và giảng dạy của Học viện theo hình thức đào tạo từ xa. Tổ chức, triển khai xây dựng bài giảng điện tử cho các chương trình bồi dưỡng ngạch; bồi dưỡng theo vị trí việc làm; bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý…  Riêng trong năm 2021, Trung tâm cung cấp và hỗ trợ đầy đủ, kịp thời sách, giáo trình, tài liệu cho 411 lớp và 31.592 học viên thuộc các chương trình bồi dưỡng. Thành công của các khóa học đều có có sự góp phần của Trung tâm trong việc bảo đảm cung cấp đúng, đủ, kịp thời sách, giáo trình, tài liệu giúp cho hoạt động bồi dưỡng diễn ra xuyên suốt, hiệu quả.

Năm 2022, Trung tâm được Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong đảm bảo nguồn sách, tài liệu, giáo trình phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học . Trong ảnh: Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Giám đốc Học viện trao Bằng khen cho tập thể Trung tâm)

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Nội vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, sự hỗ trợ và hợp tác của các khoa, ban, đơn vị trong và ngoài Học viện cùng tinh thần trách nhiệm của nhiều thế hệ lãnh đạo Trung tâm và tinh thần hăng say, nhiệt huyết cống hiến của cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm. Từ khi thành lập đến nay, sự tận tâm, tận lực của các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm được đánh giá và ghi nhận bằng bề dày thành tích qua các năm: Tập thể Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2003 – 2009; Tập thể Lao động xuất sắc năm 2015, 2017; tổ Công đoàn Trung tâm được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc 10 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu” (1999- 2009); Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong đảm bảo nguồn sách, tài liệu, giáo trình phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học năm 2022 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ là phần thưởng cao quý, là niềm tự hào, là sự khích lệ, động viên, là nguồn lực tinh thần to lớn cổ vũ để Trung tâm mạnh mẽ, tự tin tiến bước trong giai đoạn mới.

Thời gian tới, tập thể Trung tâm tiếp tục nỗ lực hơn nữa với các nhiệm vụ cụ thể:

Một là, cung cấp nhanh chóng, đầy đủ tài liệu, sách, giáo trình.

Hai là, xây dựng Bản tin Thông tin Tư liệu Học viện Hành chính Quốc gia bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu.

Ba là, xây dựng các bài giảng điện tử chất lượng cao, thu hút đông đảo học viên tham gia học tập, nghiên cứu.

Bốn là, triển khai xây dựng thư viện điện tử, thư viện số, số hóa tài liệu nhằm phục vụ tốt hơn công tác đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa của Học viện.

Năm là, tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cãn bộ, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo động lực cho viên chức, người lao động của Trung tâm vững bước cùng sự phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trung tâm là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, những thành tích đáng tự hào mà các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm đã miệt mài cống hiến để xây dựng một Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học và Thông tin – Thư viện lớn mạnh như ngày hôm nay. Tiếp nối truyền thống đó, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong thời gian tới, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào công tác đào tạo, hỗ trợ nghiên cứu, giảng dạy và học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia.

TS. Nguyễn Tiến Hiệp
Học viện Hành chính Quốc gia