Toạ đàm khoa học: Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu – góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn

(Quanlynhanuoc.vn)Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu – góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn là chủ đề Toạ đàm được tổ chức tại Trung tâm Báo chí thành phố Hồ Chí Minh tối ngày 19/7/2022 nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có quan điểm và cách thức xây dựng thương hiệu đúng pháp luật và phù hợp với thực tiễn phát triển.

Các diễn giả tham gia thảo luận các vấn đề mà nhiều doanh nghiệp còn lúng túng khi đụng đến quyền sở hữu trí tuệ.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế toàn cầu, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm đến hoạt động bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng. Đặc biệt, vấn đề xây dựng thương hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc định danh doanh nghiệp trên thị trường cũng như hoạt động mở rộng thị phần của doanh nghiệp. Vì thế, Toạ đàm đã mang đến những thông tin thực tế và bổ ích cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại buổi toạ đàm, các diễn giả đã tập trung thảo luận các vấn đề mà nhiều doanh nghiệp còn lúng túng khi đụng đến quyền sở hữu trí tuệ như: thông tin pháp luật về nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và quốc tế; quy trình, thời gian cấp quyền theo Luật Sở hữu trí tuệ; các nguy cơ có thể xảy ra tranh chấp, khiếu kiện nhãn hiệu; hiện trạng tranh chấp pháp lý giữa các doanh nghiệp liên quan đến nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ; thông tin về các trường hợp cụ thể đã, đang có nguy cơ xảy ra tranh chấp; thảo luận về trường hợp sử dụng một danh từ, cụm danh từ, từ chung tiếng Anh và tiếng Việt, danh từ không được bảo hộ riêng…

Hình ảnh một số sản phẩm mang thương hiệu của Việt Nam.

Theo số liệu Văn phòng Luật sư Phạm & Liên danh cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, trung bình mỗi tháng văn phòng xử lý gần 100 vụ tranh chấp liên quan đến nhãn hiệu, sản phẩm, quyền sở hữu trí tuệ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chưa thực sự chú trọng đến việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu của mình. Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn, Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm & Liên danh chỉ rõ một số quan điểm chưa phù hợp của doanh nghiệp hiện nay như: Trong kinh doanh, doanh nghiệp hay dùng nhãn hiệu và thương hiệu để chỉ sản phẩmnhưng trong văn bản quy phạm pháp luật dùng từ “nhãn hiệu” chứ không dùng thuật ngữ thương hiệu. Ngoài ra, tại Việt Namhiện khá phổ biến tình trạng các doanh nghiệp còn chủ quan trong việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệuthương hiệu của mình nên đã có nhiều doanh nghiệp xảy ra tranh chấp nhãn hiệu rất khó giải quyết và còn mất uy tín, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh”.

Thương hiệu, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ.

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu và bảo vệ nhãn hiệu từ công ty mình, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies, cho biết: “Nhãn hiệu “Đẹp” là một danh từ chungnên nhãn hiệu Tạp chí Đẹp nổi tiếng của bên ông không được bảo hộ từ “Đẹp” như là tên riêng độc quyền. Tuy nhiên, công ty ông đã dùng sự sáng tạo để xây dựng rất nhiều giá trị cho thương hiệu đó từ cách thể hiện đến nội dung nên sản phẩm đã in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng và không bị nhầm lẫn với những cái tên na ná như Đẹp Fashion… Đây là cách chúng tôi “tự bảo hộ” tốt nhất cho danh từ chung khó được bảo hộ như Đẹp”.

Liên quan đến vấn đề xử phạt của các cơ quan chức năng trong trường hợp chưa rõ ràng về vi phạm của doanh nghiệp, cơ quan nào có đủ thẩm quyền ra quyết định xử phạt, Ông David Tân Nguyễn, Chủ tịch Brain Group, Giám đốc Chiến lược Brain Mark Vietnam nhận xét: “Việc xử phạt không rõ ràng gây hệ luỵ rất lớn cho doanh nghiệp, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng bởi họ không nhận biết được sản phẩm có thực sự bị vi phạm hay không? Cơ quan nào mới đủ thẩm quyền? Nếu người tiêu dùng hiểu doanh nghiệp thì câu chuyện sẽ khác nhưng có người lại tin vào thông tin không chính thức thì bao nhiêu nỗ lực trong quá khứ của doanh nghiệp sẽ mất đi khi người tiêu dùng quay lưng. Doanh nghiệp sẽ thiệt hại rất lớn, mất thị trường, sản phẩm còn, nhưng xây lại thương hiệu sẽ mất thời gian và khó hơn, tốn kém hơn. Vì vậy, khi đã làm rõ câu chuyện có vi phạm hay không? Nếu doanh nghiệp không vi phạm thì phải quay lại vấn đề ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho doanh nghiệp”.

Thương hiệu, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ. Cùng với sáng chế, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh, thương hiệu chính là đối tượng sở hữu công nghiệp được bảo hộ bởi pháp luật. Trên thực tế, thương hiệu, nhãn hiệu có vai trò rất quan trọng, quyết định đến thành bại của doanh nghiệp. Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các doanh nghiệp tham gia thị trường, bất kể thành phần kinh tế nào. Điều này được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của Việt Nam, cũng như quốc tế. Tại diễn đàn Hội thảo, các diễn giả khuyến cáo, để tránh các tranh chấp đáng tiếc, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là điều cực kỳ quan trọng. Và doanh nghiệp cần phải làm sớm để tránh những rủi ro về pháp lý cũng như ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lê Kim Cường