Việt Nam – Lào: Mối quan hệ đặc biệt được tạo dựng từ trong lịch sử

(Quanlynhanuoc.vn) – Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Việt Nam – Lào thiết lập quan hệ ngoại giao (1962 – 2022) và 45 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam (18/7/1977 – 18/7/2022), nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào là cơ sở quan trọng để tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa hai nước, vì sự trường tồn và phát triển phồn vinh của hai dân tộc.
Quốc kỳ 2 nước Việt Nam – Lào.
Cùng nắm chặt tay chiến đấu, hy sinh bên nhau

Trong trái tim của mỗi người Việt Nam và Lào hôm nay và mai sau luôn khắc sâu quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt – Lào, Lào – Việt vô cùng cao đẹp, như Hoàng thân, Chủ tịch Souphanouvong đã từng nói “cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất”. Mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước đã trở thành quan hệ mẫu mực, hiếm có trên thế giới. Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã nhiều lần khẳng định: “Trong lịch sử cách mạng thế giới cũng đã có những tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện đến như vậy”; Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng thường nói: “Việt – Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp và nói chuyện thân mật với đồng chí Kaysone Phomvihane, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng và Mặt trận Lào yêu nước sang thăm hữu nghị Việt Nam (1966). Ảnh: Tư liệu.

Có thể nói, máu đào của các chiến sĩ Việt, Lào đã thấm vào dãy Trường Sơn, hòa trong dòng nước sông Mê Kông, nước mắt của những người mẹ Lào, mẹ Việt có con hy sinh đều chung vị mặn đắng của đau thương mất mát. Dẫu có nhiều gian khó, hy sinh, nhưng dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, Liên minh đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt – Lào đã anh dũng đưa sự nghiệp cách mạng giành độc lập dân tộc hai nước đi tới thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975. Đại tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào cho biết: quan hệ đặc biệt giữa Lào và Việt Nam là mối quan hệ tốt đẹp, ngày càng phát triển và đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, trở thành hình mẫu trong quan hệ quốc tế.

“Dòng máu hồng của hai đất nước Lào – Việt Nam đã chảy hòa quyện vào nhau trong cuộc kháng chiến ác liệt để đánh bại kẻ thù chung. Tình đoàn kết đó đã trở thành một tình đoàn kết hiếm có trên thế giới và chỉ có hai nước chúng ta mới có tình đoàn kết như vậy” – Đại tướng Vilay nói.

Trên thế giới hiếm có mối quan hệ song phương nào được lịch sử chứng minh luôn no đói, buồn vui có nhau, cùng nắm chặt tay chiến đấu, hy sinh bên nhau như quan hệ Việt – Lào. Đó không chỉ là quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc mà cao hơn còn là quan hệ giữa những Nhà lập quốc, các vị tiền bối cách mạng của cả 2 nước, những người đồng chí, đồng cam cộng khổ, giàu bản lĩnh cách mạng.

Cho đến hôm nay, thế hệ trẻ hai nước Việt – Lào cùng tự hào trước sự hy sinh của các thế hệ tiền bối anh hùng và đó là nền tảng, gốc rễ bền chắc để tiếp tục cùng nhau quyết tâm vun đắp, nâng tầm cao mối quan hệ thủy chung, trong sáng, đặc biệt Việt-Lào, Lào-Việt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, ngày 19/12/2017, tại Thủ đô Hà Nội. Ảnh: TTXVN.
Hơn 4 thập kỷ cùng đoàn kết, hợp tác

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị – đối ngoại, quốc phòng – an ninh, kinh tế, văn hóa – xã hội đã ngày càng mở rộng và phát triển, mang lại lợi ích tốt đẹp cho nhân dân hai nước. Nhiều công trình, dự án hợp tác thiết thực giữa hai nước về mạng viễn thông, giao thông, thủy điện, trồng cao su, cà phê, trường học, bệnh viện, các cụm bản nghèo đặc biệt khó khăn… đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trên nhiều vùng, tỉnh xa, khó khăn của Lào, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Trong lúc đại dịch Covid-19 đang tàn phá nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu cũng như gây ảnh hưởng không nhỏ đến hai nước, hai nước Việt Nam – Lào vẫn luôn kề vai sát cánh trong cuộc chiến này. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết đặc biệt Lào – Việt Nam là sự thân thiết, tin cậy lẫn nhau, tạo ra sức mạnh hợp tác, thúc đẩy khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội của 2 nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào khẳng định: “Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam là mối quan hệ mẫu mực trong quan hệ quốc tế, là động lực, quy luật tồn tại và là yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước.”

Triển vọng phục hồi của thế giới và khu vực còn bấp bênh, đi kèm nhiều rủi ro, nhất là đối với các nền kinh tế vừa và nhỏ như hai nước Việt Nam và Lào. Đồng thời, các xu hướng dịch chuyển, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh… đang tạo ra nhiều cơ hội và thách thức mới đan xen cho tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cũng như hội nhập quốc tế sâu rộng của Lào và Việt Nam.

Tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng và những thành tựu hợp tác vừa qua, hai nước Việt Nam và Lào hiểu rằng, trụ cột quan hệ chính trị sẽ tiếp tục là định hướng tổng thể quan hệ đặc biệt Việt – Lào trong thời gian tới và cùng nhau hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước giàu mạnh, nhân dân ấm no và hạnh phúc.

Năm đoàn kết hữu nghị 2022

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí cùng nhau tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của Việt Nam và Lào như kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 – 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (18/7/1977 – 18/7/2022).

Trong thời gian tới, hai nước Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể như tăng cường quan hệ chính trị – ngoại giao, đảm bảo quốc phòng – anh ninh vững chắc. Đặc biệt, coi giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là lĩnh vực hợp tác chiến lược, mang tính “đột phá”, không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển của mỗi nước mà còn góp phần thắt chặt tình cảm gắn bó và đoàn kết.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Vorachith và UVBCT, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước tham quan trưng bày ảnh “Quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào”. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu trước Quốc hội Lào nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào vào tháng 8/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuấn Phúc khẳng định: “Một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với hai Đảng, hai Nhà nước là cần tiếp tục truyền thông, giáo dục về truyền thống quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước, với các hình thức đa dạng, thiết thực, hiệu quả gắn với những kết quả hợp tác cụ thể trong đời sống, để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước chúng ta, thêm vững niềm tin, chung tay giữ gìn, vun đắp phát triển tươi mới trong bất cứ hoàn cảnh nào, thời gian nào”.

Chúng ta tin tưởng rằng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào sẽ bền vũng, phát triển, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Theo: congan.hanoi.gov.vn