Huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tổ chức Lễ hội Sầu riêng lần thứ I – năm 2022

(Quanlynhanuoc.vn) – Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I – năm 2022 với chủ đề “Nâng tầm Sầu riêng Krông Pắc” tổ chức từ ngày 01/9 đến ngày 03/9/2022 tại thị trấn Phước An và một số xã trên địa bàn huyện. 
Một gian hàng giới thiệu sản phẩm Sầu riêng tại Lễ hội.

Đây là lần đầu tiên huyện Krông Pắc – nơi được coi là thủ phủ sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ hội sầu riêng với mong muốn kết nối cung, cầu, trao đổi thông tin giữa nhà nông, thương nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng, người sản xuất, chế biến sản phẩm từ trái cây và người tiêu dùng. Đồng thời, quảng bá về hình ảnh, quê hương và con người, tiềm năng đất đai, kinh tế huyện Krông Pắc đến với du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trên địa bàn huyện.

Huyện Krông Pắc là vùng sản xuất sầu riêng lớn của tỉnh với diện tích hơn 3.700 ha, trong đó có gần 600 ha của gần 500 hộ được kiểm tra, đánh giá và cấp Giấy chứng nhận VietGAP; 1.200 ha được Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã số vùng trồng. Những năm gần đây, huyện Krông Pắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người trồng sầu riêng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối đầu tư, hợp tác giao thương để tìm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, người sản xuất sầu riêng áp dụng những quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất theo hướng hữu cơ, xây dựng và quản lý vùng sản xuất, vùng nguyên liệu. Các cơ sở chế biến bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Vườn sầu riêng ở Krông Pắc được sản xuất, thu hoạch đúng quy trình VietGAP.

Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội sẽ tổ chức hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện và một số địa phương lân cận, với quy mô 200 gian hàng trái cây, thương mại và các sản phẩm nông nghiệp; Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững nhằm giới thiệu tiềm năng, định hướng kêu gọi đầu tư của huyện; danh mục dự án kêu gọi đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư của huyện…

Sầu riêng Krông Pắc đã được Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Krong Pac Durian – Sầu riêng Krông Pắc” vào ngày 08/3/2022.

Bên lề Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa-quảng bá du lịch như: Lễ hội đường phố, liên hoan hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc; tham quan trải nghiệm vườn sầu riêng, dự án chuối, khu di tích lịch sử Đồn điền Cada; ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc huyện Krông Pắc; hoạt động thả khinh khí cầu, dù lượn, đêm lễ hội thả đèn hoa đăng…

Tại Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa-quảng bá du lịch.

Việc tổ chức Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương, trong đó, việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trái cây, đặc biệt là thương hiệu Sầu riêng Krông Pắc đã được Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Krong Pac Durian – Sầu riêng Krông Pắc” vào ngày 08/3/2022. Hiện nay, sầu riêng Krông Pắc không chỉ có mặt tại các siêu thị lớn ở nhiều, tỉnh, thành phố trong cả nước mà còn xuất khẩu đến nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Kim Nga