Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên  

(Quanlynhanuoc.vn) – Quan điểm của Đảng và Nhà nước đã chỉ rõ: giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong giáo dục học sinh, sinh viên. Những năm qua, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk rất chú trọng và luôn làm tốt công tác này.

 

Thượng tá Nguyễn Đình Hường – Phó trưởng phòng PA83 phổ biến Luật An ninh mạng và Công tác đảm bảo trật tự ANTT trong trường học.
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk (sau đây viết tắt là trường), trong những năm gần đây đang có những khởi sắc: cơ sở vật chất được nâng cấp, cải tạo và xây mới; chất lượng giáo dục – đào tạo có tiến bộ rõ rệt; phương pháp giảng dạy của giảng viên có nhiều đổi mới… Điểm nổi bật nhất là trường đã tập trung nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, sinh viên (HSSV), trong đó đặc biệt là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng (GDCTTT) cho HSSV trong toàn trường.

Năm học 2021- 2022, tổng số toàn trường có 281 HSSV chính quy và học viên các lớp đại học liên kết (trong đó: 41 sinh viên bậc cao đẳng hệ chính quy; 186 học sinh trung cấp hệ chính quy; 54 học viên lớp đại học liên kết đào tạo với Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh)1. Các hệ và ngành nghề đào tạo gồm có: (1) Hệ cao đẳng: thanh nhạc, quản lý văn hóa; (2) Hệ trung cấp: múa, nhạc cụ phương tây, organ, thanh nhạc, quản lý văn hóa, điêu khắc, hội họa, đồ họa, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất.

Xác định, công tác GDCTTT là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDCTTT cho HSSV, trong đó tập trung vào một số nội dung và hình thức cụ thể như:

(1) Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của nhà trường nhằm giúp HSSV nắm bắt được mục tiêu, lý tưởng của Đảng, hình thành ý thức trách nhiệm trước bản thân, nhà trường và xã hội. Giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của cách mạng, góp phần bồi dưỡng những tình cảm đúng đắn của HSSV đối với quê hương đất nước. Giáo dục đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị đúng đắn nhằm hình thành lối sống lành mạnh. Đấu tranh chống các tư tưởng phản động, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, chống các biểu hiện tiêu cực trong lối sống, lẽ sống của HSSV, lồng ghép việc học tập giáo dục chính trị tư tưởng vào các môn học, kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo, nghiên cứu các chuyên đề…

(2) Tổ chức sinh hoạt chính trị đầu khóa cho HSSV. Những nội dung cốt lõi trong sinh hoạt chính trị mà Trường trang bị cho HSSV là những điểm mới trong các văn kiện Hội nghị lần thứ tư, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); tình hình thời sự nổi bật của thế giới và trong nước, trong tỉnh. Học tập chuyên đề toàn khóa: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý thức tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước, phồn vinh, hạnh phúc”. Những vấn đề kinh tế – xã hội ở địa phương và nghị quyết đại hội, chương trình kế hoạch hành động của đảng bộ tỉnh và các địa phương. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật và hướng dẫn khai thác, sử dụng thông tin trên Internet, mạng xã hội Facebook để nâng cao nhận thức đối với các thông tin xấu, độc hại, tác động tiêu cực của môi trường mạng.

Cùng với đó, Trường còn tổ chức sinh hoạt chính trị định kỳ cho HSSV. Việc tổ chức chia theo giai đoạn cho phù hợp với đối tượng là HSSV năm đầu, năm giữa, năm cuối. Ngoài ra, Trường tổ chức những đợt sinh hoạt chính trị đột xuất để triển khai những nội dung mới, quan trọng dưới các hình thức, như: nghe nói chuyện thời sự, nghe báo cáo chuyên đề, học tập Nghị quyết…

(3) Giáo dục truyền thống cũng là một trong những nội dung không thể thiếu của GDCTTT. HSSV ngay từ khi bước chân vào trường đã phải hiểu về truyền thống của Trường, của ngành, của địa phương và của dân tộc nói chung. Việc giáo dục truyền thống có thể thực hiện thông qua những sinh hoạt chuyên đề riêng nhưng cũng có thể lồng ghép vào các loại hình hoạt động khác, như: thông qua giảng dạy, học tập các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thông qua sinh hoạt chính trị, thông qua hoạt động văn nghệ, thể thao, tham quan thực tế…

Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên chủ nhiệm luôn xác định trọng tâm công tác GDCTTT, đạo đức, lối sống là những vấn đề cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng; để trang bị cho đoàn viên, HSSV thế giới quan, phương pháp luận đúng đắn, căn bản, nền tảng; để có thể luận giải những vấn đề thực tiễn đặt ra. Trên cơ sở đó, giúp HSSV hiểu rõ hơn, đầy đủ và chính xác hơn vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng trong xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững lập trường trước những âm mưu, thủ đoạn và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, giúp HSSV nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ để phấn đấu học tập, rèn luyện, công tác, sẵn sàng cống hiến.

Chi đoàn của các khoa đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, tập trung phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy tính tích cực, tự giác trong tự bồi dưỡng, tự giáo dục rèn luyện của thanh niên. Các phong trào do Đoàn trường, Đoàn khối phát động đã tạo môi trường thực tiễn sinh động để HSSV rèn luyện và cống hiến. HSSV ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Đại bộ phận HSSV tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; có ước mơ, có kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt; tư duy năng động, sáng tạo.

Một tiết mục của sinh viên Trường tại buổi Lễ trao bằng tốt nghiệp Thạc sỹ khu vực Tây Nguyên.

Tuy nhiên, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, GDCTTT đối với HSSV cũng vẫn tồn tại một số vấn đề hạn chế, như: còn hiện tượng HSSV bỏ học, nghỉ học không lý do; vi phạm những điều HSSV không được làm; có những HSSV có kết quả học lực và rèn luyện chưa tốt; HSSV có tư tưởng sao nhãng học hành, ít tham gia các hoạt động phong trào; thực hành văn hóa học đường còn kém…

Một trong các nguyên nhân căn bản của tình trạng này là do các nội dung giáo dục nhiều khi thiếu thực tế, chưa có sự chọn lọc, tinh gọn theo hướng dễ tiếp thu. Phương pháp giáo dục chưa chú ý đến việc phát huy, khơi gợi tính chủ động, tự giác rèn luyện của thanh niên – yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả công tác giáo dục.

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk

Thứ nhất, tăng cường GDCTTT, truyền thống cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, với sự tham gia, phối hợp có trách nhiệm của ngành Giáo dục, gia đình, đoàn thể và toàn xã hội. Đổi mới nội dung và cách thức học tập lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng HSSV. Đoàn trường cần tham mưu cho Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, khoa định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với HSSV.

Thứ hai, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, quan trọng, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư thích đáng. Tạo điều kiện tối đa cho thế hệ trẻ học tập, lao động, cống hiến, là lực lượng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Thứ ba, xây dựng tổ chức các chi đoàn, đội ngũ cán bộ lớp thực sự vững mạnh, toàn diện về chính trị, tư tưởng; tổ chức, mở rộng việc tập hợp, đoàn kết thanh niên; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên về mọi mặt; nhất là xây dựng niềm tin, lý tưởng cách mạng, mục tiêu, động cơ phấn đấu.

Thứ tư, phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cố vấn trong quá trình quản lý, theo dõi, dạy dỗ, rèn luyện đối với HSSV.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện và triển khai tổ chức những phong trào hành động cách mạng có ý nghĩa thiết thực trong HSSV. Qua các hoạt động đó, mỗi đoàn viên HSSV, mà trước hết là các “thủ lĩnh”  Đoàn, hội phải ra sức tự tu dưỡng, rèn luyện để không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, niềm tin và năng lực công tác. Đồng thời, cần có sự quan tâm đặc biệt tới công tác giáo dục, phổ biến pháp luật; công tác hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học; trang bị những kỹ năng xã hội, kỹ năng sống cần thiết cho HSSV.

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, HSSV là một trong những yêu cầu quan trọng trong công tác giáo dục thanh niên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ngoài vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn, cần có sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của cả hệ thống chính trị để bảo đảm xây dựng được một lớp thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, đủ sức gánh vác những nhiệm vụ lớn lao của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chú thích:
1. Báo cáo số 280/BC-CĐVHNT ngày 05/9/2022 của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk về việc tổng kết năm học 2021 – 2022.
Tài liệu tham khảo:
1. Hướng dẫn số 57-HD/BTGTU ngày 19/7/2022 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc bồi dưỡng, tập huấn chính trị hè năm 2022 cho đội ngũ giáo viên và sinh hoạt chính trị đầu khóa cho học sinh, sinh viên.
2. Kế hoạch số 13106/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng giai đoạn 2021 – 2030”.
3. Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 10/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk thực hiện chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022-2027” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
4. Kế hoạch số 318/KH-CĐVHNT ngày 07/10/2022 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk về tổ chức sinh hoạt chính trị đầu khóa cho học sinh, sinh viên K22 (khóa học 2022 – 2025).


ThS. Nguyễn Thị Phi
ThS. Nguyễn Thị Thu Hường
ThS. Đinh Thị Tuyết Mai
Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk