Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác thi đua trong thời gian tới

(Quanlynhanuoc.vn) – Đất nước ta sau 36 năm đổi mới và phát triển đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, nhưng đồng thời, cũng đang đặt ra những thách thức về phát triển trong bối cảnh mới. Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng với lợi thế của các hiệp định thương mại tự do toàn cầu và khu vực (WTO, EVFTA…) đã và đang tác động sâu sắc đến phương thức phát triển của đất nước, trong đó cần có những đổi mới về công tác thi đua để tiếp tục khơi dậy tinh thần độc lập, tự chủ, hợp tác và tôn vinh các giá trị cho cá nhân, cộng đồng, quốc gia và cho dân tộc Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về công tác thi đua theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022.
Ảnh minh họa (danvan.vn)

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua phải có phương hướng đúng và vững”; “Thi đua ái quốc là lợi ích cho mình, lợi ích cho gia đình mình và ích lợi cho làng, cho nước, cho dân tộc”1. Để công tác thi đua (CTTĐ) tiếp tục là động lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, thực hiện theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024), các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước (QLNN) về CTTĐ trong thời gian tới cần triển khai như sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về CTTĐ

Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với CTTĐ; tiếp tục quán triệt, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CTTĐ trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, làm chuyển biến nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của CTTĐ. Thông qua các phong trào thi đua, phải tạo được động lực cách mạng của quần chúng, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thành công sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị “Các cấp ủy, tổ chức Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua. Mỗi tổ chức đảng, đảng viên cần phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở”2, gắn trách nhiệm của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; trách nhiệm của người đứng đầu, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo về CTTĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về vị trí, vai trò và tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Gắn kết các phong trào thi đua yêu nước với Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết số 04- NQ/TW (khóa XI, XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ làm cho các phong trào thi đua yêu nước chứa đựng nội dung sâu sắc về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động quần chúng của Đảng.

Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang tiến hành đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), cần đẩy mạnh thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc nhằm động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên trong lao động, phát triển kinh tế-xã hội cũng như trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Cụ thể:

(1) Lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần có nhận thức đúng về vị trí, vai trò của CTTĐ. Bản chất của thi đua là hình thành động cơ thi đua trong sáng, lành mạnh, vì lợi ích của mọi người, của tập thể và lợi ích của cơ quan, đơn vị. Động cơ thi đua là yếu tố thúc đẩy bên trong của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, là tổng hòa những nhân tố tình cảm, ý chí, niềm tin với phong trào thi đua. Động cơ thi đua hình thành trên cơ sở giác ngộ sâu sắc về mục đích, ý nghĩa và vai trò của thi đua, thể hiện sâu sắc nhận thức và trách nhiệm của CBCCVC đối với sự lớn mạnh của cơ quan, đơn vị. Các bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải tập trung tuyên truyền, phổ biến cho CBCCVC nắm vững mục đích, ý nghĩa chính trị – xã hội của thi đua, những quan điểm của Đảng và của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua; làm tốt việc giáo dục ý thức tập thể, tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau vì lợi ích chung; kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng ăn thua, ganh đua, cục bộ, chạy theo thành tích, vì lợi ích động cơ cá nhân và những biểu hiện thiếu trung thực trong thi đua. Mỗi tổ chức đảng, đảng viên cần phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây được xem là giải pháp then chốt, quan trọng nhấtvà mang tính quyết định đến hiệu quả của CTTĐ mà các bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị cần quán triệt và có biện pháp thực hiện hiệu quả.

(2) Tạo dựng sự thống nhất về tư tưởng trong việc tổ chức thực hiện CTTĐ: Đây chính là “bộ não” có tác dụng điều khiển, tạo nên động lực phấn đấu đối với mỗi CBCCVC của cơ quan, đơn vị, là tiền đề cơ bản, quan trọng nhất trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả, thành công CTTĐ. Vì vậy, để CTTĐ phát huy tính tác động tích cực, cần có sự thống nhất cao về mặt tư tưởng, các cấp ủy đảng cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của mình đối với CTTĐ; các tổ chức đoàn thể cần phối hợp vào cuộc một cách quyết liệt để CTTĐ phát triển đồng bộ, sâu rộng, đạt kết quả và thường xuyên được duy trì; đơn vị cần xác định CTTĐ là nhiệm vụ chính trị quan trọng; mỗi CBCCVC cần xác định tư tưởng thi đua, phấn đấu hết mình trong từng nhiệm vụ công tác, trong các lĩnh vực của đời sống, nâng cao chất lượng công tác về mọi mặt, hoàn thiện bản thân, hướng tới đạt chuẩn của Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của CBCCVC đã được ban hành.

(3) CTTĐ phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn. Để CTTĐ thực sự trở thành động lực thúc đẩy việc hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng và các tổ chức đoàn thể quán triệt và cụ thể hóa các nội dung thi đua gắn liền với việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tới từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” nhằm tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của mỗi cá nhân về CTTĐ. Triển khai và cụ thể hóa các nội dung thi đua gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ngành Thi đua qua đó khơi dậy, cổ vũ tinh thần đoàn kết, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động, tạo động lực cho việc hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn.

Thứ hai, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về CTTĐ

Xác định rõ mục tiêu trong quản lý nhà nước về công tác TĐKT đến năm 2025 và giai đoạn tiếp theo: (1) Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, bảo đảm khắc phục cơ bản các quy định còn chồng chéo, vướng mắc, khó khăn khi thực hiện, không khả thi trên thực tế; (2) Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng CBCCVC làm CTTĐ trên phạm vi toàn quốc, đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước trong thời kỳ chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số…; (3) Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật về thi đua bảo đảm khen đúng người, đúng việc, đúng thời điểm, ưu tiên, chú trọng hơn nữa khen thưởng cho cá nhân, nông dân, người lao động trực tiếp. Phấn đấu đến năm 2030, các văn bản Luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về CTTĐ tiếp tục được sửa đổi, bổ sung toàn diện, đồng bộ, hoàn thiện bảo đảm tính khả thi và áp dụng có hiệu quả trên thực tiễn.

Các giải pháp thực hiện: (1) Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chủ trì việc triển khai thực hiện, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về CTTĐ thuộc phạm vi chức năng, quản lý nhà nước được giao. (2) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của từng CBCCVC trong toàn Ngành thi đua về việc áp dụng, thực thi pháp luật. (3) Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL thuộc lĩnh vực thi đua theo hướng thực hiện quy trình chặt chẽ, khoa học, chuyên nghiệp. (4) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực thi đua. (5) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng, theo dõi, thi hành, kiểm tra, giám sát văn bản QPPL thuộc lĩnh vực thi đua.

Thứ ba, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, báo chí, phát thanh truyền hình, kết hợp các hội nghị, hội thảo, đồng thời tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về thi đua. Đặc biệt, tuyên truyền kịp thời tới CBCCVC làm CTTĐ, để hiểu sâu và nắm vững các văn bản QPPL liên quan đến công tác quản lý nhà nước về thi đua.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; phong trào thi đua phải xác định rõ được mục tiêu, nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị. Cùng với việc tổ chức phát động phong trào thi đua thường xuyên, hằng năm, kết hợp phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề để hướng phong trào thi đua vào việc giải quyết những khó khăn vướng mắc, những mặt còn hạn chế, yếu kém, quá trình phát động phong trào thi đua đều tập trung về cơ sở, trong khi nhân lực, vật lực lại thiếu, những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của từng bộ, ban, ngành, địa phương, đơn vị, qua đó đánh giá chất lượng, hiệu quả của các phong trào thi đua.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai các phong trào thi đua, cần xây dựng các giải pháp phù hợp, nhân rộng các mô hình, điển hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, để tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong tổ chức triển khai phong trào, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua đề ra theo kế hoạch.

Thứ tư, kịp thời sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, đánh giá hiệu quả CTTĐ, đề xuất các hình thức khen thưởng

Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả phong trào thi đua, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đối với CTTĐ. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các chủ trương, giải pháp tiếp tục đổi mới CTTĐ trong giai đoạn tiếp theo góp phần phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương, của đất nước. Qua đó, lựa chọn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu để khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến đã lập thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân rộng các mô hình mới, hiệu quả, điển hình tiên tiến thực sự tiêu biểu xuất sắc, có sức lan tỏa; đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng, phát huy tốt vai trò của điển hình tiên tiến, nhất là việc nêu gương, học tập trong cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở. Thực hiện đồng bộ tốt cả 4 khâu: Phát hiện – Bồi dưỡng – Tổng kết – Nhân điển hình tiên tiến.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa cơ quan làm CTTĐ với các cơ quan thông tin truyền thông, các cơ sở giáo dục, đào tạo để đẩy mạnh công tác tuyên truyền tư tưởng về thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, tôn vinh, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua; gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực.

Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế về CTTĐ

Đẩy mạnh quan hệ, hợp tác quốc tế, trao đổi học tập kinh nghiệm quản lý của các nước về CTTĐ. Định kỳ tổ chức các đoàn đi khảo sát về CTTĐ ở các nước, đồng thời, đón tiếp các đoàn quốc tế vào nước ta trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về CTTĐ; giới thiệu các hình thức thi đua của Việt Nam với các nước bạn; theo dõi, phát hiện, kịp thời đề xuất khen thưởng đối với những cá nhân, tổ chức nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam, cũng như kiều bào ta đang sống, làm việc tại nước ngoài có đóng góp đối với đất nước, dân tộc; tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng quốc tế cho đội ngũ CBCCVC làm CTTĐ từ trung ương đến địa phương.

Thứ sáu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về thi đua; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL pháp luật về công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về thi đua; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua; nhất là thanh tra chuyên ngành để phát huy vai trò, hiệu quả của công tác thanh tra về thi đua trong thời gian tới. Cụ thể:

(1) Về tổ chức bộ máy, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về thi đua phải được tổ chức tinh giản, gọn nhẹ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của thanh tra chuyên ngành về thi đua, khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động với các cơ quan chức năng khác.

(2) Về phương thức hoạt động, hoạt động thanh tra, kiểm tra về thi đua phải được tiến hành kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về CTTĐ và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra.

(3) Về công tác cán bộ, đội ngũ công chức thanh tra, kiểm tra về thi đua phải bảo đảm đủ số lượng, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, có chính sách đãi ngộ thích đáng và được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc cần thiết. Công tác quản lý CBCCVC tiếp tục hoàn thiện, đổi mới. Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ CBCCVC thanh tra chuyên ngành về thi đua; tăng cường củng cố và xây dựng lực lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về thi đua nâng cao trình độ lý luận nghiệp vụ, năng lực hoạt động thực tiễn cho công chức được giao thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực thi đua.

(4) Về đổi mới hoạt động thanh tra, các cơ quan, tổ chức được giao thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về thi đua cần được tiến hành đồng bộ trên các phương diện: tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động và đội ngũ CBCCVC thanh tra chuyên ngành về CTTĐ. Thông qua hoạt động thực tiễn và trên cơ sở quy định của pháp luật, các tổ chức thanh tra chuyên ngành phải tăng cường củng cố tổ chức và xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ lý luận, năng lực hoạt động thực tiễn cho thanh tra viên; mỗi cơ quan, công chức thanh tra, kiểm tra về thi đua phải tự đổi mới bản thân không ỷ lại, chờ đợi, sẽ góp phần vào sự đổi mới của toàn bộ hệ thống QLNN về thi đua.

Trong thời gian tới, Chính phủ đang trình Quốc hội thông qua Luật Thanh tra sửa đổi, khi Luật có hiệu lực, tiếp tục tham mưu đề xuất sớm thực hiện gắn với công tác thanh tra chuyên ngành về CTTĐ nhằm nâng cao hiệu quả của thanh tra, kiểm tra góp phần nâng cao hiệu lực của QLNN về CTTĐ, khen thưởng nói chung, CTTĐ nói riêng.

Thứ bảy, kiện toàn tổ chức bộ máy làm CTTĐ thống nhất từ trung ương đến địa phương; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC làm CTTĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

(1) Về tổ chức bộ máy: Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương tiếp tục tham mưu với Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương tăng cường thực hiện nghiêm túc Thông báo số 120-TB/TW ngày 18/01/2013 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới CTTĐ, khen thưởng “Tổ chức, bộ máy làm công tác về thi đua, khen thưởng ở trung ương và địa phương trước mắt giữ nguyên như hiện nay”3, nhằm tạo sự thống nhất, ổn định từ trung ương đến địa phương; các cấp ủy Đảng, lãnh đạo chính quyền tăng cường bố trí đội ngũ cán bộ bảo đảm chất lượng và số lượng, để thực hiện tốt vai trò tham mưu tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; tăng cường các nguồn lực để bộ máy làm thi đua các cấp đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

(2) Về đội ngũ CBCCVC: Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực của đội ngũ CBCCVC làm CTTĐ ở nước ta hiện nay theo một số nội dung, biện pháp, như: đổi mới nhận thức, quan điểm về công tác cán bộ và xác định tiêu chuẩn CBCCVC ngành Thi đua; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch CBCCVC làm công tác QLNN về thi đua; xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt các quy chế, quy trình về công tác CBCCVC ngành Thi đua, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuyên nghiệp hóa, khuyến khích hình thức tự đào tạo, bồi dưỡng của từng CBCCVC làm CTTĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thứ tám, đẩy mạnh cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về CTTĐ

Trên cơ sở quy định của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2024), thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp đổi mới cải cách thủ tục hành chính về CTTĐ sau đây:

(1) Tiến hành rà soát các quy định về hồ sơ, thủ tục đề nghị khen thưởng, trên căn cứ các quy định của pháp luật về thi đua hiện hành, những nội dung nào còn trùng lặp, chống chéo cần sửa đổi, bổ sung để loại bỏ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thi đua.

(2) Người đứng đầu các bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền thực hiện các quy định của Luật Thi đua, khen thưởng; tạo điều kiện về nhân lực, nguồn lực để thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính trong thi đua, ứng dụng công nghệ thông tin trong QLNN về CTTĐ tại đơn vị, địa phương.

(3) Thực hiện phân công, phân cấp trong xét duyệt, đề nghị và quyết định khen thưởng các danh hiệu thi đua đối với từng cấp, nâng cao trách nhiệm trong công tác xét duyệt hồ sơ khen thưởng. Đồng thời, quy định rõ tỷ lệ khen thưởng ở từng cấp để tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không có tác dụng động viên, khuyến khích phong trào thi đua.

(4) Cải tiến quy trình xét khen thưởng danh hiệu thi đua, các bộ, ban, ngành, địa phương căn cứ các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện đối với từng hình thức khen thưởng, quy định rõ thủ tục đề nghị khen thưởng đối với từng cấp.

(5) Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm theo quy định, các cơ quan có trách nhiệm thẩm định thành tích khen thưởng cần xây dựng quy chế xử lý, giải quyết các thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng, trong đó quy định rõ về thời gian xử lý; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan để giải quyết việc khen thưởng được nhanh gọn, hiệu quả.

(6) Nâng cao trách nhiệm và đổi mới hoạt động của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng các cấp. Cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng cũng như của từng thành viên hội đồng, khắc phục tình trạng kéo dài thời gian xét khen thưởng do phải chờ Hội đồng Thi đua – Khen thưởng họp, thông qua.

(7) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CTTĐ, tiếp tục đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong phát động phong trào thi đua, tiến hành kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, đề nghị khen thưởng, tiếp nhận hồ sơ khen thưởng, thẩm định hồ sơ khen thưởng đến việc thông báo kết quả khen thưởng theo hướng ứng dụng 100% hồ sơ điện tử và bảo đảm đồng bộ, liên thông giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Bổ sung quy định “ứng dụng công nghệ thông tin trong CTTĐ và trong hệ thống thi đua” là một nội dung QLNN về thi đua để thể chế hóa chủ trương của Đảng về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong QLNN.

Các biện pháp cần được thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất trong công tác chỉ đạo và quản lý các cấp từ trung ương đến địa phương thì mới thực sự đem lại hiệu quả và chất lượng CTTĐ. Trong đó, các cấp QLNN cần vận dụng các giải pháp trong sự kết hợp với các nghị quyết của cấp ủy Đảng sẽ góp phần bảo đảm tính chắc chắn, hiệu quả, chất lượng QLNN về CTTĐ hiện nay.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr. 146.
2, 3. Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng.
ThS. Bùi Quang Đức
Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương