Cuộc thi pha cà phê đặc sản Việt Nam 2023: Nơi hội tụ những người pha chế cà phê chuyên nghiệp

(Quanlynhanuoc.vn) – Cuộc thi pha cà phê đặc sản Việt Nam được xem là điểm nhấn của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Cuộc thi không chỉ là nơi du khách có thể thưởng thức những ly cà phê được pha thủ công, mà còn là dịp để các barista (người pha chế) chia sẻ những câu chuyện thú vị về hạt cà phê Việt Nam.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, cuộc thi “Pha cà phê đặc sản Việt Nam” sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 10/3 – 13/3/2023), với 2 nội dung thi: thi pha cà phê bằng phin truyền thống và pha Pour V60. Đối với nội dung thi pha phin truyền thống, sẽ được tổ chức vào ngày 11/3/2023; pha Pour V60 sẽ được tổ chức vào ngày 12/3/2023 tại Khách sạn Sài gòn – Ban Mê, số 01 – 03 Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ban Tổ chức sẽ công bố kết quả, trao giải thưởng vào 16h00, ngày 13/3/2023.

Hoạt động trưng bày và giới thiệu sản phẩm cà phê tại buổi Họp báo về Lễ hội Cà phê lần thứ 8 năm 2023, diễn ra vào ngày 17/02/2023 tại Buôn Ma Thuột.

Cuộc thi là nơi hội tụ những người yêu thích, nhiệt tình, tâm huyết với cà phê chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo không gian kết nối có sức thu hút đối với cộng đồng cà phê. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá, phát triển ngành Cà phê đặc sản Việt Nam, văn hóa Cà phê Việt Nam phát hiện, tôn vinh các tài năng xuất sắc trong pha chế cà phê; tạo động lực cho người pha chế cà phê nâng cao kỹ năng tay nghề và sự sáng tạo.

Theo ông Trịnh Đức Minh – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột: “điểm khác biệt của cuộc thi này so với các cuộc thi quốc tế là thí sinh không chỉ sử dụng nguyên liệu cà phê đặc sản Arabica, mà còn có Robusta. Cuộc thi không sử dụng phương pháp pha máy mà thí sinh chỉ thực hiện phương pháp pha cà phê thủ công đặc trưng”, đó là văn hóa thưởng thức Cà phê ở Việt Nam “pha phin truyền thống” và “Pour V60” trên nền nguyên liệu cà phê Việt Nam.

Du khách sẽ được thưởng thức cà phê miễn phí tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Đến hết thời hạn đăng ký dự thi, Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận hồ sơ của 33 thí sinh từ 9 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có một số thí sinh đăng ký dự thi cả hai nội dung pha phin truyền thống và pha Pour V60. Ngoài ra, còn có một số hoạt động workshop, trưng bày máy pha cà phê và dụng cụ pha chế cà phê; phục vụ cà phê và thức uống sáng tạo, dõi theo cuộc thi trên màn hình sẽ là không gian thú vị kết nối, giao lưu, tìm hiểu, trải nghiệm.

Ngoài ra, tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, còn diễn ra hoạt động hưởng ứng ngày cà phê miễn phí tại hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, quán cà phê trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để người dân và du khách được giao lưu, thưởng thức những ly cà phê chất lượng với nguyên liệu được trồng, chăm sóc và chế biến tỉ mỉ bởi người dân nơi đây.

Trần Mai