Khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

(Quanlynhanuoc.vn) – Tối ngày 10/3/2023, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”.
Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8.

Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y Thanh Hà Niê Kđăm, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; các vị đại sứ, tổng lãnh sự các nước, tổ chức quốc tế, nhà tài trợ, doanh nghiệp.

Về phía tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành hữu quan cùng đông đảo du khách trong, ngoài nước và đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội khẳng định: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với nhiều kỳ vọng mới, là niềm tin, cũng là khát vọng và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, tiếp tục phát huy tiềm năng, nội lực, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ để xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên; tạo động lực mạnh mẽ phát triển tỉnh Đắk Lắk cùng các tỉnh Tây Nguyên sánh bước với cả nước trên con đường phát triển theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã biểu dương, ghi nhận những những đóng góp của tỉnh Đắk Lắk đối với sự phát triển của khu vực, góp phần vào thành tựu phát triển chung của cả nước; khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của cây cà phê trong phát triển kinh tế – xã hội của Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc.

Theo Phó Thủ tướng, sau 4 năm do phải tạm hoãn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới” được tổ chức lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước, người nông dân, người yêu chuộng hương vị cà phê tham quan, thưởng thức, gặp gỡ, trao đổi, liên kết, xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường, qua đó, góp phần quan trọng nâng tầm cà phê Việt. Đồng thời, cũng là dịp thúc đẩy quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội và giao lưu văn hóa, du lịch. Đây là vùng đất có nền văn hóa lâu đời, đặc sắc với Trường ca Đam San huyền thoại của đồng bào Ê Đê, các lễ hội gắn với “Không gian văn hóa Cồng Chiêng” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Buôn Ma Thuột là thành phố chiến lược của vùng Tây Nguyên, hội tụ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử, giàu bản sắc văn hóa, được Nhà nước quan tâm với nhiều chính sách đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên và là “Thành phố cà phê của thế giới” theo Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị. Đây là cơ hội và cũng là điều kiện thuận lợi mà Đảng, Nhà nước dành cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk. Chúng ta luôn mong muốn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tăng cường đổi mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khắc phục khó khăn, tận dụng các tiềm năng, lợi thế và cơ hội để phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của khu vực Tây Nguyên”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Sau phần nghi thức, Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê đã diễn ra chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc với đông đảo diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, các nghệ sĩ, nghệ nhân… tham gia biểu diễu, đặc biệt là sự góp mặt của Đại sứ truyền thông Lễ hội: H’Hen Niê – Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm 2018.

Trên nền sâu khấu mở hiện đại, các tiết mục được dàn dựng công phu, mang đậm bản sắc văn hoá Tây Nguyên, tạo nên khung cảnh về một vùng đất Đắk Lắk trù phú, với nền văn hoá độc đáo cùng lịch sử hình thành và sự vươn mình của cà phê Buôn Ma Thuột ra thế giới.

Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Niê là đại sứ truyền thông của sự kiện.

Lễ hội nhằm tiếp tục giới thiệu, tôn vinh, quảng bá những hình ảnh, giá trị di sản, đặc sắc về văn hoá cà phê, con người, không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên Tây, Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Xây dựng hình ảnh giàu bản sắc, năng động, thân thiện, lịch sự mến khách về tỉnh Đắk Lắk. Góp phần nâng tầm các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh Đắk Lắk, từ đó, thu hút sự quan tâm, tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến cà phê trong nước cũng như quốc tế cùng hội tụ tại thành phố Buôn Ma Thuột. Đặc biệt, Lễ hội lần này chú trọng quảng bá phát triển cà phê đặc sắc Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đồng thời, Lễ hội là dịp tôn vinh những người trồng, chế biến, kinh doanh cà phê, chung tay phát triển cộng đồng cà phê của Buôn Ma Thuột nói riêng và Việt Nam nói chung. Hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 48 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột (10/3/1975 – 10/3/2023) – chiến thắng mở đầu cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy toàn thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ bế mạc vào ngày 14/3/2023.

Kim Nga