Bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023: Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê – Nơi khởi nguồn sáng tạo

(Quanlynhanuoc.vn) – Tối ngày 14/3/2023, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Lễ bế mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Chương trình nghệ thuật tại Lễ bế mạc.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê Nơi khơi nguồn sáng tạo” diễn ra từ ngày 10/3 – 14/3/2023 với nhiều chương trình, hoạt động, sự kiện độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Tây Nguyên và văn hóa trồng, chế biến, thưởng thức cà phê.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột với 18 chương trình chính thức đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với công chúng. Trong đó, nhiều nội dung được đổi mới, sáng tạo như: Lễ khai mạc với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến cà phê thế giới” đã truyền tải được 5 thông điệp: kế thừa, điểm đến, hội nhập, sự lan tỏa và tính quốc tế. Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê thu hút sự tham gia của 160 đơn vị với hơn 400 gian hàng. Hội nghị kết nối giao thương quốc tế đã thu hút gần 500 đại biểu tham dự, trong đó có 63 doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong nước và nước ngoài với nhiều tham luận về tiềm năng xuất khẩu cà phê của Việt Nam nói chung và cà phê Đắk Lắk nói riêng. Hội thảo phát triển cà phê chất lượng cao với chủ đề “Xây dựng chuỗi ngành hàng cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững” là dịp gặp gỡ, kết nối giữa các cơ quan Trung ương, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, tiêu thụ, các nhà đầu tư, chuỗi phân phối, cơ quan ngoại giao, xúc tiến thương mại trên thế giới để cùng thảo luận đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy ngành hàng cà phê Việt Nam phát triển xanh và bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Lễ hội đường phố thu hút 1.400 diễn viên, người mẫu, học sinh; ngày hội cà phê miễn phí được có 400 quán cà phê tham gia phục vụ miễn phí; Hội thi chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê thu hút 6.639 du khách trong và ngoài nước; Hội thi Nhà nông đua tài thu hút đoàn nông dân của 5 tỉnh bạn đến tham dự. Hội Voi Buôn Đôn. Hội Đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk; Lễ hội ánh sáng; trình diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”; triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam” và “Lịch sử cà phê thế giới”,… đã góp phần làm cho Lễ hội càng thêm phong phú, đa dạng, đậm bản sắc, được đông đảo người dân và du khách quan tâm, tham gia, qua đó, có những trải nghiệm ấn tượng về Đắk Lắk.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ bế mạc.

Trong 5 ngày tổ chức, Lễ hội đã thu hút hơn 90.000 lượt khách đến tham quan, trong đó có 600 lượt khách quốc tế. Các hoạt động xuyên suốt trong Lễ hội đã truyền tải được khát vọng của Đảng bộ,Nhân dân trong tỉnh với mong muốn tôn vinh những người trồng, chế biến cà phê, nâng tầm vị thế cà phê Buôn Ma Thuột, xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột thành trung tâm đô thị vùng Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội phát biểu tại Lễ bế mạc.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội nhấn mạnh: Lễ hội đã góp phần tôn vinh người trồng cà phê, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống độc đáo của vùng đất Tây Nguyên và truyền tải được khát vọng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk với mong muốn xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê của Việt Nam, là trung tâm cà phê thương hiệu của thế giới, là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo tinh thần Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 và Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ bế mạc.

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 khép lại với chương trình nghệ thuật đặc sắc xoay quanh chủ đề “Buôn Ma Thuột, thành phố cà phê – Nơi khởi nguồn sáng tạo đã thể hiện bức tranh về cuộc sống tươi vui, mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống của mảnh đất đại ngàn.

Trần Mai