Hoạt động du lịch “Voi thân thiện” tại Hội voi Buôn Đôn

(Quanlynhanuoc.vn) – Hưởng ứng chiến dịch “Tôi cười cùng voi, Tôi ngưng cưỡi voi” tại Hội voi Buôn Đônmột hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Thông điệp “Tôi cười cùng voi, Tôi ngưng cưỡi voi” được đẩy mạnh tuyên truyền – Ảnh: Simexco Daklak.

Voi là một biểu tượng văn hóa đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn và Đắk Lắk là địa danh nổi tiếng gắn với những câu chuyện về loài voi. Trong lịch sử, người M’Nông ở Đắk Lắk vốn nổi tiếng với nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng từ lâu đời, trở thành một nghề gắn liền với đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào. Voi có vị trí vô cùng quan trọng trong kinh tế, văn hóa và đời sống tâm linh của các dân tộc thiểu số nơi đây, được phản ánh sinh động trong kho tàng văn hóa dân gian của đồng bào qua các lễ hội, phong tục tập quán, luật tục, văn học dân gian, nghệ thuật tạo hình.

Tại các Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, những hoạt động liên quan đến voi như voi tham gia diễu hành đường phố, voi thi đá bóng, voi bơi vượt sông Sêrêpốk, trình diễn tái hiện cảnh săn bắt voi rừng… luôn là điểm nhấn quan trọng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm. Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Ban Tổ chức quyết định không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng tới phúc lợi của voi mà chỉ triển khai các hoạt động giúp du khách trải nghiệm du lịch voi thân thiện.

Những chú voi được trang điểm và chuẩn bị biểu diễn chào đón du khách tại Hội voi Buôn Đôn năm 2023.

Hưởng ứng chiến dịch “Tôi cười cùng voi, Tôi ngưng cưỡi voi”, tại Hội voi Buôn Đôn (một hoạt động nổi bất trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023) thu hút hàng nghìn du khách với nhiều trải nghiệm thú vị như xem voi được trang điểm, voi ăn buffet, voi biểu diễn, được vuốt ve, cho voi ăn, chơi cùng voi.

Theo quan niệm của đồng bào Tây Nguyên, Hội voi là dịp để con người tạ ơn thần linh và cảm ơn những chú voi to lớn, mạnh mẽ đã giúp đỡ cho chủ voi và buôn làng giàu có, đồng thời, mong voi luôn có sức khỏe để gắn bó với con người. Đây là nét độc đáo thể hiện sự trân quý của người dân nơi đây dành cho loài vật hiện thân của sức mạnh, quyền uy và sự giàu có. Bên cạnh đó, Hội voi Buôn Đôn cũng góp phần quảng bá những tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế – xã hội và du lịch của huyện Buôn Đôn.

Bữa tiệc bufet của những chú voi tại Hội voi Buôn Đôn năm 2023.

Tại ngày hội, 7 chú voi được các Nài voi (người điều khiển voi) dẫn đến Trung tâm văn hóa tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) để tham gia các hoạt động thân thiện cùng du khách. Các chú voi được trang điểm, khoác những tấm vải thổ cẩm được dệt công phu bằng thủ công đặc sắc. Tại buổi tiệc buffet, hàng tấn hoa quả như dưa hấu, mía, chuối được Ban tổ chức chuẩn bị để chiêu đãi những chú voi. Các du khách cũng hào hứng khi trực tiếp cho voi ăn.

Có thể khẳng định việc khai thác du lịch “voi thân thiện” là phù hợp với xu thế du lịch nhân văn, giúp voi có thể duy trì sức khoẻ, gần gũi hơn, thân thiện hơn, góp phần quan trọng vào chiến dịch bảo tồn đàn voi nhà tại Đắk Lắk và giúp du khách có những trải nghiệm mới khi về với vùng đất Tây Nguyên.

Dương Văn Ninh